Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Spiks Asia phát hành Creativity Report 2024, hé lộ những xu hướng sáng tạo của năm

Ngày 28/3/2024, Spikes Asia công bố báo cáo thường niên Creativity Report phân tích những chiến dịch sáng tạo xuất sắc nhất do Ban Giám khảo Spikes bình chọn. Ngoài ra, báo cáo cũng vinh danh Agency of the Year ở từng thị trường và những đơn vị xuất sắc khác.

5 xu hướng sáng tạo nổi bật năm nay

  • Ứng dụng AI: Ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng AI trong quá trình sáng tạo. Số lượng các bài dự thi Spikes có liên quan đến AI tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, từ 331 bài năm 2023 lên 672 bài năm 2024.
  • Các vấn đề quan trọng của khu vực được quan tâm nhiều hơn: Nhiều bài dự thi thắng giải năm nay đã có hướng tiếp cận thách thức và khai mở tư duy hơn với những vấn đề về bền vững và thiên khiến giới.
  • Xây dựng kết nối bằng văn hóa: Nhiều chiến dịch đoạt giải nhờ thấu hiểu sâu sắc những sự khác biệt văn hóa, sắc thái của các nền tảng, thậm chí là văn hóa meme trên mạng xã hội, từ đó tìm ra cơ hội kết nối với khán giả hiệu quả nhất.
  • Sự “hồi sinh” của xu hướng hài hước: Một số chiến dịch có hướng tiếp cận khiêu khích, và châm biếm một cách khéo léo để thu hút khán giả mới cũng như tăng tỷ suất lợi nhuận.
  • Ứng dụng gamification, công nghệ và chế tác thủ công: Một số bài dự thi xuất sắc tận dụng các yếu tố này để tạo ra những trải nghiệm giải trí sống động, thu hút khán giả tham gia và tương tác với thương hiệu.

Creativity Report 2024 hé lộ những xu hướng sáng tạo của năm.

Chia sẻ về báo cáo năm nay, ông Simon Cook, CEO của LIONs bày tỏ: “Chúng tôi rất vui khi có thể công bố Creative Report của Spikes Asia 2024 để cùng nhìn lại giải thưởng năm nay. Qua đó, chúng tôi có cơ hội học hỏi sự đa dạng của xu hướng sáng tạo ở Châu Á cùng với các chất liệu văn hóa địa phương ở từng khu vực. Quả là một giai đoạn thú vị cho ngành sáng tạo APAC và tôi thấy rất vui khi cả khu vực vẫn kiên định với việc sáng tạo không ngừng. Tôi muốn chúc mừng tất cả các chiến dịch shortlist, cũng như chiến dịch thắng giải vì đã góp phần thiết lập tiêu chuẩn sáng tạo cho khu vực thêm một lần nữa.”

Jaime Ng, Festival Director của Spikes Asia bổ sung: “Spikes Asia Creativity Report còn công bố bảng xếp hạng chính thức và mở rộng cho các network, agency cũng như các công ty hoạt động hiệu quả nhất trong năm nay trên khắp khu vực. Chúng tôi rất vui được chia sẻ những cái tên xuất sắc với cộng đồng APAC. Các chủ đề và xu hướng trong Báo cáo phản ánh cách APAC tiếp tục là một trong những ‘cái nôi’ của sáng tạo và nhiều chuyên môn đang phát triển khác qua các chiến dịch thắng giải, đơn cử như AI, gaming, sức khỏe toàn diện và xu hướng hài hước. Xin chân thành cảm ơn Ban Giám khảo vì đã đưa ra những nhận định chuyên môn, góp phần thiết lập tiêu chuẩn sáng tạo ở APAC.”

Danh sách “Agency of the Year” theo từng khu vực

Năm nay, Ogilvy vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu ở ba thị trường Ấn Độ, Trung Quốc và Malaysia. Tương tự, Leo Burnett cũng “ngồi vững” ở hai thị trường Philippines và Đài Loan. Trong khi đó, Choojai and Friends là agency Top đầu ở thị trường Thái Lan, cũng là independent agency duy nhất có được danh hiệu “Agency of The Year” theo từng khu vực năm nay.

Danh sách “Agency of the Year” theo từng khu vực:

  • Úc: VML, Melbourne
  • Ấn Độ: Ogilvy, Mumbai
  • Nhật Bản: Dentsu Inc., Tokyo
  • Trung Quốc: Ogilvy, Shanghai
  • Malaysia: Ogilvy, Kuala Lumpur
  • New Zealand: DDB New Zealand, Auckland
  • The Philippines: Leo Burnett, Manila
  • Singapore: BLKJ HAVAS, Singapore
  • Hàn Quốc: Cheil Worldwide, Seoul
  • Đài Loan: Leo Burnett, Taipei
  • Thái Lan: Choojai and Friends, Bangkok

Bảng xếp hạng được tổng hợp bằng cách phân tích dữ liệu từ các chiến dịch đoạt giải và danh sách shortlist của Spikes từ năm 2024. Creative Report của Spikes Asia được hỗ trợ bởi nền tảng The Work của LIONs. Đây là nền tảng lưu trữ những tác phẩm sáng tạo đáng chú ý trên thế giới cùng với những phân tích tóm tắt về insight, nghiên cứu, cách thực thi.

Creativity Report 2024 là một công cụ cần thiết để đánh giá hiệu quả sáng tạo, chia sẻ những phân tích và insight của các chiến dịch thắng giải năm nay. Ngoài ra, báo cáo còn đào sâu nhiều bài học về cách thương hiệu phát triển hoạt động kinh doanh và đổi mới để giải quyết các vấn đề thách thức nhất của khu vực.

Xem và tải đầy đủ Spikes Asia Creativity Report 2024 tại đây.

Theo Phương Quyên / Brands Vietnam