Marketer CoDX Digital Transformation
CoDX Digital Transformation

Công ty TNHH Hợp Tác Chuyển đổi số CoDX

Giám đốc chuyển đổi số: Vai trò, trách nhiệm trong doanh nghiệp

Thực hiện chuyển đổi số là một trong những yêu cầu cấp bách trong thời điểm hiện tại. Với những biến chuyển khó lường của nền kinh tế, chuyển đổi số thành công giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành, tiết kiệm thời gian cũng như gia tăng năng suất. Tuy nhiên, để công cuộc này thành công, doanh nghiệp rất cần một nhà lãnh đạo – một giám đốc chuyển đổi số “có tâm và đủ tầm” để dẫn dắt doanh nghiệp phát triển.

1. Giám đốc chuyển đổi số là gì?

Giám đốc chuyển đổi số – Chief Digital Officer (CDO) là người nắm vai trò điều hành, chịu trách nhiệm lãnh đạo cho các chiến lược chuyển đổi số tại doanh nghiệp. Vị trí này đòi hỏi người lãnh đạo phải có kiến thức sâu rộng về các công nghệ tiên tiến và khả năng tư duy, áp dụng công nghệ vào vận hành doanh nghiệp.

Giám đốc chuyển đổi số

Giám đốc chuyển đổi số phải đảm bảo được những thay đổi công nghệ trong doanh nghiệp

Bên cạnh đó, giám đốc chuyển đổi số phải đảm bảo được những thay đổi công nghệ trong doanh nghiệp đáp ứng được các nhu cầu của thị trường, góp phần gia tăng sự phát triển chung của tổ chức.

2. Tầm quan trọng của giám đốc chuyển đổi số đối với doanh nghiệp

Nếu như ở những thời điểm trước, chuyển đổi số còn là “cơ hội” cho doanh nghiệp nắm bắt, lựa chọn để phát triển, thì nay chuyển đổi số đã trở thành yếu tố sống còn. Có thể dễ dàng nhận thấy, xã hội đang trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ tư, số hóa đang diễn ra một cách toàn diện và mọi mặt. Nếu như doanh nghiệp không nhanh chóng “chuyển mình” sẽ nhanh chóng lạc hậu, không phù hợp với thị trường và sự đào thải là điều khó tránh khỏi.

Qua đó có thể thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số, cũng có nghĩa là tầm quan trọng của người dẫn dắt chuyển đổi số. Vị trí này có thể còn khá mới trong thời gian này, tuy nhiên đây là vị trí cần thiết.

CDO sẽ là người nắm bắt nhanh chóng những xu hướng công nghệ mới, kết hợp với kiến thức, tư duy lãnh đạo để áp dụng, triển khai trong doanh nghiệp. Thị trường kinh doanh luôn biến động, thay đổi không ngừng, việc doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt những xu thế mới, đón đầu xu hướng sẽ luôn là một lợi thế cạnh tranh lớn, giúp chiếm được “đại dương xanh”, gia tăng năng suất hoạt động.

Giám đốc chuyển đổi số

Người đứng đầu chiến lược chuyển đổi số doanh nghiệp cũng chịu trách nhiệm cho những cải tiến trong quy trình vận hành

Người đứng đầu chiến lược chuyển đổi số doanh nghiệp cũng chịu trách nhiệm cho những cải tiến trong quy trình vận hành. Tối ưu cách thức hoạt động, trao đổi giữa các phòng ban, từ đó giảm thiểu thời gian, tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, CDO là người đồng hành cùng bộ phận nhân sự để xây dựng văn hóa số trong doanh nghiệp, đảm bảo nhân viên trong tổ chức hiểu rõ và sử dụng giải pháp công nghệ một cách hiệu quả.

3. Vai trò, trách nhiệm của CDO trong chuyển đổi số

3.1 Cải tiến và tối ưu hóa vận hành doanh nghiệp

Trách nhiệm chính của CDO chính là đưa ra những cải tiến mới, gỡ bỏ những lỗ hổng trong quản trị doanh nghiệp. Từ đó, tối ưu hóa mọi mặt trong vận hành doanh nghiệp, từ quản lý công việc, quản lý tài liệu, giấy tờ, cách thức giao tiếp… cho đến định hình tư duy chuyển đổi số cho toàn tổ chức.

Đánh giá vai trò của giám đốc chuyển đổi số, chính là kết quả của hoạt động của doanh nghiệp, những khởi sắc trong năng suất làm việc. Quy trình làm việc tinh gọn, nhanh chóng, thay đổi hiệu suất từ bên trong nội bộ đến kết quả kinh doanh tăng trưởng chính là mục tiêu chính mà một CDO cần hướng đến.

3.2 Ứng dụng công cụ số vào hoạt động doanh nghiệp

Chuyển đổi số là hoạt động không thể tách rời với các ứng dụng công cụ số. Giám đốc chuyển đổi số chính là người trực tiếp tìm hiểu, nghiên cứu và thử nghiệm các công cụ số trước khi đưa vào triển khai trong doanh nghiệp. Tùy vào nguồn lực của doanh nghiệp, người điều hành chuyển đổi số sẽ có kế hoạch xây dựng nền tảng ứng dụng công nghệ phù hợp, đảm bảo các hoạt động số hóa trong doanh nghiệp.

Các công cụ phục vụ cho quá trình chuyển đổi số bao gồm cả thiết bị phần cứng và công cụ phần mềm. CDO sẽ là người đóng vai trò tiên phong trong việc tìm kiếm các công cụ phù hợp với nghiệp vụ doanh nghiệp, đồng thời đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả chuyển đổi số tối ưu, giải quyết lỗ hổng trong doanh nghiệp.

4. Giám đốc chuyển đổi số cần trang bị kỹ năng và trình độ gì?

4.1 Hiểu biết sâu rộng về CNTT, Marketing, các nền tảng số

Tố chất cơ bản nhất của một giám đốc chuyển đổi số đó chính là sự hiểu biết về lĩnh vực công nghệ thông tin. CDO là người tìm kiếm những xu thế mới, hiểu rõ tác động cũng như rủi ro của công nghệ đối với hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy họ cần có tố chất nhạy bén với công nghệ, hiểu rõ các nguyên lý hoạt động để đưa ra những quyết định đúng đắn. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện tải CDO cần có hiểu biết sâu rộng về công nghệ hiện đại như big data, IoT, AI…

Giám đốc chuyển đổi số

Giám đốc chuyển đổi số cần hiểu biết sâu rộng về CNTT, Marketing, các nền tảng số

Bên cạnh đó, kiến thức về Marketing, nền tảng số cũng cần được hội tụ ở vị trí lãnh đạo chuyển đổi số. Mấu chốt của chuyển đổi số cũng chính là tập trung cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, mà Marketing là hoạt động đi liền với các chiến lược phát triển, chính vì vậy CDO cần nắm được các kiến thức về Marketing để có thể tổng hòa các nhiệm vụ, phục vụ cho mục tiêu chung của toàn doanh nghiệp.

4.2 Có kiến thức về dữ liệu số, điện tử

Ngoài kiến thức chuyên môn về công nghệ, kiến thức phục vụ mục tiêu nội bộ, vị trí giám đốc chuyển đổi số cần có kiến thức về dữ liệu số, nền tảng, công cụ điện tử như giao dịch, tiếp thị điện tử, sàn thương mại điện tử, hệ thống dữ liệu số…

Đây chính là những công cụ liên quan mật thiết đến hoạt động của thị trường nói chung cũng như chuyển đổi số nói riêng. Chỉ khi đáp ứng đầy đủ những tố chất này, người đứng đầu chiến lược chuyển đổi số mới hiểu được khách hàng đang mong muốn điều gì và doanh nghiệp cần chuyển đổi số như thế nào để phù nhu cầu của thị trường.

Giám đốc chuyển đổi số cần trang bị kỹ năng và trình độ gì?

Giám đốc chuyển đổi số cần có kiến thức về dữ liệu số, điện tử

Để chuyển đổi số thành công doanh nghiệp cần đầu từ toàn diện về cơ sở hạ tầng, nền tảng công nghệ thông tin cũng như nguồn lực tài chính, đây được cho là rào cản lớn nhất khiến doanh nghiệp khó khăn khi chuyển đổi số. CDO chính là nhân tố trực tiếp giải quyết bài toán này cho doanh nghiệp.

CoDX là nền tảng chuyển đổi số toàn diện, “cho thuê mọi thứ” với ngân sách thấp nhất. Đây là xu hướng mới mà các doanh nghiệp trên thế giới đang triển khai thực hiện. CoDX cung cấp các giải pháp số hóa và tự động hóa quy trình, xây dựng văn phòng điện tử “không giấy tờ” giúp doanh nghiệp cải tiến quy trình làm việc truyền thống.

Giải pháp văn phòng điện tử CoDX giúp doanh nghiệp từng bước số hóa dữ liệu, tối ưu hóa quy trình từ quản lý công việc, công văn, số hóa dữ liệu an toàn, tập trung, tự động hóa quy trình liền mạch các phòng ban và hỗ trợ giao tiếp số hiệu quả.

Bên cạnh việc chuyển đổi số các hoạt động vận hành, CoDX mang đến cho doanh nghiệp giải pháp chuyển đổi số nhân sự, gia tăng trải nghiệm nhân viên thông qua các công cụ công nghệ hiện đại. Nền tảng gia tăng trải nghiệm nhân viên mang đến những khoảnh khắc ý nghĩa trong quá trình làm việc, bao gồm không gian làm việc số, ví thưởng điện tử, thông điệp tuyên dương, bảng thành tích quà khảo sát vòng đời nhân viên.

Trong vòng quay biến chuyển không ngừng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, doanh nghiệp phải đối mặt với vô vàn thách thức trong việc thay đổi phương pháp vận hành từ truyền thống sang kinh doanh số. Do vậy, doanh nghiệp cần có một giám đốc chuyển đổi số để đưa ra được chiến lược chuyển đổi bền vững, an toàn và hiệu quả.

Nguồn: https://businesswiki.codx.vn/giam-doc-chuyen-doi-so/