Điểm tên 6 xu hướng video marketing nổi bật trong năm 2024

Ngành công nghiệp quảng cáo đang chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ với sự xuất hiện của các xu hướng mới trong sản xuất video. Hãy cùng Rubyk khám phá những xu hướng mới đang “nở rộ” trong ngành quảng cáo hiện nay.

1. Video do AI tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa cách mọi người làm việc trên tất cả các ngành và video cũng không ngoại lệ. Vượt qua cơn sốt và có phần hoang mang về AI trong năm 2023, đến nay, các nhà sáng tạo và marketer đang thực sự bắt đầu khám phá tiềm năng vô hạn của AI.

Tiềm năng của AI trong ngành video là rất lớn, giúp việc sản xuất video chất lượng cao trở nên dễ tiếp cận hơn và giá cả phải chăng hơn, bất kể trình độ kỹ năng. Không còn bị giới hạn ở những hình ảnh tĩnh, chất lượng video thấp, chuyển động chưa chân thật, AI tạo video hiện nay có thể nhanh chóng thu thập lượng dữ liệu khổng lồ để giảm lượng thời gian cần thiết để nghiên cứu, viết kịch bản, chỉnh sửa nội dung… để tạo ra video chân thật nhất.

Hiện nay, có rất nhiều nền tảng tạo AI mới xuất hiện với chất lượng ngày càng được cải thiện. Ngày 16/2, OpenAI khiến giới truyền thông "chao đảo" khi ra mắt Sora - mô hình AI có khả năng tạo video từ văn bản.

Tất cả những video này đều được tạo bởi AI, bạn có tin không?

Sora nhanh chóng gây bão khắp các trang mạng xã hội nhờ chất lượng video chân thật đến mức kinh ngạc. Sora có thể tạo ra các video dài tới một phút trong khi vẫn duy trì chất lượng hình ảnh và tuân thủ yêu cầu của người dùng.

Đây là một bước tiến rất lớn trong công nghệ tạo ra video từ văn bản. Công nghệ này có khả năng làm tăng tốc độ làm việc của các nhà làm phim, đồng thời thay thế hoàn toàn những nghệ sĩ kỹ thuật số ít kinh nghiệm.

2. Xu hướng video không có âm thanh

Theo Verizon & Publicis, 92% người dùng xem video tắt âm thanh. Điều này được thúc đẩy bởi sự phổ biến và thói quen xem các định dạng video ngắn tại các khu vực riêng tư khá thường xuyên như văn phòng, trường học, bệnh viện, phòng nghỉ… Những video ngắn có kèm phụ đề giúp người dùng dễ dàng tương tác với nội dung kể cả khi tắt âm thanh.

Nhưng điều đó không có nghĩa là video không nên chèn thêm âm thanh. Để phù hợp hơn với xu hướng này, marketer có thể thực hiện một số thay đổi đơn giản như đưa phụ đề vào nội dung video.

Ngoài việc đảm bảo người xem có thể nhận được thông điệp ngay cả khi tắt âm thanh, phụ đề còn giúp video hiệu quả hơn: thúc đẩy khả năng lưu giữ thông điệp thương hiệu và tăng tỷ lệ xem hết video của người dùng. Phụ để cũng cải thiện SEO bằng cách cung cấp cho công cụ tìm kiếm nhiều thông tin văn bản hơn.

3. Mega Livestream

Mega livestream là hình thức phát sóng trực tiếp đồng thời các chương trình trên đa nền tảng, giúp thương hiệu có thể tiếp cận tối đa tệp độc giản trên mọi phương tiện truyền thông: website, mạng xã hội, app... nhằm mang đến trải nghiệm mới mẻ, thu hút lượng lớn người xem và tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Không giới hạn quy mô, nền tảng hay mục tiêu, Mega Livestream mang đến giải pháp tổng thể giúp bùng nổ mọi sự kiện của nhãn hàng trên nền tảng digital với chi phí tối ưu hơn so với việc tổ chức quy mô offline nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất tiếp cận tốt.

Với tiềm năng đó, Mega Livestream sẽ là xu hướng chủ đạo cho các chương trình như game show online, các sự kiện của doanh nghiệp (Ra mắt sản phẩm mới, sự kiện countdown, online music concert, virtual event…) trong thời gian tới để phát sóng đến đúng độc giả đang online, đang đọc tin tức, giải trí trên mọi nền tảng xem được chương trình với quy mô lớn.

Tập 1 chương trình KOC Việt Nam 2022 mở màn với thành tích vô cùng ấn tượng

Bên cạnh các chương trình giải trí, Mega Livestream cũng là giải pháp phù hợp với các sự kiện quan trọng của doanh nghiệp. Sự kiện ra mắt dòng ô tô điện VF e34 của Vinfast đã tạo được hiệu ứng viral và booming mạnh mẽ nhờ Mega Livestream đa nền tảng với những con số ấn tượng chỉ với 45 phút livestream, giúp gia tăng độ nhận diện của dòng sản phẩm.

4. SEO video

Theo một cuộc khảo sát mới từ Her Campus Media, 51% Gen Z lựa chọn TikTok để tìm kiếm thay vì Google. Thay vì những “bức tường” văn bản, gen Z thích thu thập thông tin từ các ​​video TikTok để có sự trực quan, dễ hiểu và cá nhân hóa hơn. Tuy không phải là một công cụ tìm kiếm web như Google, nhưng TikTok có thể hiển thị bất cứ thông tin nào người dùng tìm kiếm cũng như các chủ đề có liên quan.

TikTok “vượt mặt” Google trở thành công cụ tìm kiếm được gen Z ưa chuộng

Sự thay đổi trong thói quen tìm kiếm của người dùng trẻ cho thấy tầm quan trọng của việc làm SEO video. SEO video tốt giúp tăng khả năng hiển thị video và tìm đúng đối tượng để phân phối. Vì vậy, mỗi video dù được đăng tải ở bất kỳ nền tảng nào cũng nên được tối ưu SEO. Giống như các công cụ tìm kiếm xem xét các yếu tố như tỷ lệ thoát và thời gian dừng (Dwell time) khi xếp hạng các trang web, các nền tảng cũng xem xét các yếu tố như thời gian xem và số liệu tương tác khi xếp hạng video.

Tạo nội dung video cho các nền tảng trực tuyến không chỉ là truyền tải thông điệp hay để thương hiệu được nhìn thấy. Nếu muốn đạt được kết quả lâu dài và bền vững, hãy tìm hiểu xem khách hàng đang tìm kiếm nội dung gì và hiển thị nội dung video được tối ưu hóa cho họ, tương tự như cách người viết nội dung làm.

5. iTVC

Video ngắn đang thống trị mạng xã hội với sự phổ biến của các nền tảng như TikTok, Instagram Reels, YouTube Shorts và Facebook Reels. Khả năng tiếp cận thông tin nhanh chóng và hiệu quả của video ngắn thu hút lượng lớn người dùng, tạo nên xu hướng tiêu thụ nội dung mới.

Theo một nghiên cứu của Vidyard khi phân tích hơn 1.778.000 video người dùng đã tạo và tải lên nền tảng này trong năm 2022, video càng ngắn tỷ lệ xem hết video càng cao và ngược lại, video càng dài, tỷ lệ xem hết video càng giảm. Thông tin này phù hợp với với khoảng thời gian chú ý ngày càng rút ngắn của người dùng hiện nay.

Theo dòng xu hướng đó, iTVC (hay TVC online) ra đời như giải pháp marketing tối ưu cho doanh nghiệp. Với thời lượng ngắn, thường từ 15-30 giây, iTVC xuất hiện tự nhiên trên các kênh mạng xã hội, tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách chính xác.

Đồng thời, với thời lượng ngắn, nội dung tập trung, chi phí thấp và linh hoạt hơn, iTVC giúp truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng, trực hiện, từ đó góp phần ghi sâu hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

iTVC do Rubyk cho sản phẩm máy hút bụi và camera của EZVIZ đăng tải trên kênh TikTok của thương hiệu đang nhận được kết quả tương tác ấn tượng với hàng trăm ngàn đến hàng triệu lượt xem.

Video ngắn không phải xu hướng mới, nhưng sẽ tiếp tục phát triển và bành trướng hơn nữa trong năm 2024 khi tất cả các nền tảng lớn đều đang đẩy mạnh các tính năng để hỗ trợ định dạng nội dung này. Vì vậy, marketer cần ưu tiên các chiến thuật marketing linh hoạt với lối kể chuyện ngắn gọn, nội dung hấp dẫn, lời kêu gọi hành động mạnh mẽ, thuyết phục để thu hút và duy trì sự quan tâm của người xem đối với toàn bộ nội dung, từ đó nâng cao mức độ tương tác.”

6. Fake OOH

Quảng cáo ngoài trời (OOH) từ lâu đã là một phương tiện mạnh mẽ để thu hút sự chú ý và truyền tải thông điệp thương hiệu. Tuy nhiên, việc tích hợp các công nghệ như 3D, Deepfake, AR hay gần đây nhất là CGI vào các chiến dịch OOH đã tạo nên một trào lưu mới phá vỡ ranh giới giữa thực và ảo mang tên FAKE OOH (FOOH), biến các bảng quảng cáo, màn hình kỹ thuật số và poster tĩnh thành những trải nghiệm sống động như thật. Sự phát triển này đã mở ra những chân trời mới cho việc sáng tạo và gắn kết thương hiệu với người dùng.

Năm 2023, rất nhiều quảng cáo CGI OOH đã xuất hiện và gây bão trên khắp mạng xã hội với khả năng thu hút mạnh mẽ, vượt mọi rào cản về kỹ thuật hay vật lý, tại mọi vị trí địa lý, đặc biệt tiết kiệm chi phí khi không cần booking vị trí quảng cáo, không cần thực hiện những bảng quảng cáo đồ sộ…

Sau thành công của Maybelline với video mascara khổng lồ “chuốt mi” cho tàu điện, hay xe bus túi xách Jacquemus chạy trên đường, hàng loạt các thương hiệu với quy mô từ lớn tới nhỏ đã ra mắt các video CGI khác nhau.

Tại Việt Nam, rất nhiều thương hiệu cũng đã bắt đầu đón sóng xu hướng quảng cáo độc đáo này. Trong chiến dịch kỷ niệm cột mốc 30 năm thành lập, Techcombank đã bất ngờ tung loạt video quảng bá tòa nhà hội sở mới với khả năng xoay chuyển 360 độ nhằm thể hiện tinh thần “Không ngừng chuyển động” đầy cảm hứng. Chỉ sau vài giờ đăng tải video đã thu hút hàng triệu lượt xem, ngàn lượt yêu thích trên các nền tảng mạng xã hội. Lazada cũng từng khuấy động mạng xã hội với "cơn bão màu hồng" khi cho ra mắt video CGI nhân dịp siêu sale 12.12 với những hiệu ứng sống động như thật, khiến cộng đồng mạng không khỏi trầm trồ.

Quảng cáo ngoài trời cực cuốn với công nghệ 3D CGI

Lấy bối cảnh từ chính những địa điểm ngoài đời thật, công nghệ 3D CGI này có thể tạo ra được những hình ảnh, hiệu ứng chưa từng có khiến khách hàng đặc biệt thích thú và gây sốt khắp cõi mạng.

Hiện tại, Rubyk đang triển khai giải pháp VIDEO 3D CGI giúp thương hiệu mở ra thế giới sáng tạo không giới hạn, "hô biến" những ý tưởng quảng cáo không tưởng thành hiện thực.

Kết

Những xu hướng này không chỉ phản ánh sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng mà còn cho thấy sự tiến bộ trong công nghệ và sáng tạo nội dung. Đối với các marketer và thương hiệu, việc nắm bắt và áp dụng những xu hướng này sẽ là chìa khóa để tạo ra những chiến dịch quảng cáo TVC thành công và ấn tượng trong tương lai.

Nguồn bài viết: Rubyk Agency