Báo cáo Digital Marketing năm 2024: Khách hàng thích freeship hơn là voucher giảm giá

Digital Marketing tiếp tục là một trong những phương tiện quan trọng nhất để các doanh nghiệp kết nối với khách hàng và tạo ra các cơ hội kinh doanh mới. Trong báo cáo Digital Marketing năm 2024 này, chúng ta sẽ đi sâu vào những xu hướng, chiến lược và dự đoán quan trọng nhất trong lĩnh vực này để định hình cách mà doanh nghiệp có thể tận dụng tốt nhất các cơ hội và đối mặt với những thách thức.

1. Cuộc cách mạng AI đang định hình lại hoạt động tiếp thị

Trong báo cáo Digital Horizons năm 2024, chúng tôi đi sâu vào những tiến bộ gần đây trong AI và tác động của công nghệ ngày càng cải tiến này đối với các ngành. Dưới đây là một số điểm chính từ dữ liệu chúng tôi khám phá trong báo cáo:

Sự quan tâm đến AI và việc sử dụng các công cụ AI đã tăng trưởng bùng nổ trong năm qua

AI có thể đã tác động đến tăng trưởng thị trường việc làm, đặc biệt là trong các lĩnh vực như viết nội dung và viết quảng cáo

Hãy cùng giải mã từng điểm này trước khi khám phá một số lợi ích dành cho nhà tiếp thị và đưa ra một số mẹo.

Sự quan tâm đến AI và việc sử dụng các công cụ AI đang tăng lên nhanh chóng

Sự bùng nổ của AI và học máy thể hiện sự thay đổi mô hình trong tiếp thị. Theo dữ liệu của Semrush .Trends, lưu lượng truy cập vào các miền liên quan đến AI đã tăng 1.000% vào năm 2023, nêu bật việc áp dụng và tích hợp nhanh chóng các công nghệ AI.

Tác động của AI đến thị trường việc làm nội dung và viết quảng cáo

Sự phát triển của công nghệ AI đã có tác động lớn đến bối cảnh kinh doanh. Trong khi gần một nửa số nhà tiếp thị báo cáo sử dụng AI tổng quát trong công việc của họ, thì sự sẵn có của AI có thể đã tác động đến thị trường việc làm.

Ví dụ: Tin tuyển dụng có từ khóa như "người viết quảng cáo" và "nhà sản xuất nội dung" đã giảm hơn 70% từ năm 2022 đến năm 2023

Tác động chính của AI đối với marketers

Các nhà tiếp thị đã sử dụng AI để tăng năng suất, giúp tăng năng lực của các nhóm nội bộ và giải phóng các nhà tiếp thị cho các hoạt động cấp cao hơn.

Theo khảo sát của HubSpot năm 2023, 90% nhà tiếp thị báo cáo rằng các công cụ AI giúp họ hoàn thành các công việc thủ công và thông thường một cách hiệu quả hơn.

Dưới đây là một số trường hợp sử dụng AI phổ biến nhất:

  • 48% nhà tiếp thị sử dụng các công cụ AI tổng quát để tạo nội dung
  • 45% nhà tiếp thị sử dụng AI để phân tích dữ liệu tiếp thị
  • 38% nhà tiếp thị sử dụng AI để tự động hóa các tác vụ SEO cụ thể

Với sự gia tăng đáng kinh ngạc về lưu lượng truy cập vào các miền AI và việc áp dụng rộng rãi để tạo nội dung, phân tích dữ liệu và tự động hóa SEO, rõ ràng rằng việc sử dụng AI là yếu tố then chốt đối với các nhà tiếp thị muốn luôn đi đầu trong đổi mới và năng suất.

Tips dành cho marketers

Tạo trải nghiệm được cá nhân hóa để giảm chi phí mua lại

Ví dụ: ứng dụng CustomerAI của Twilio của Arduino để điều chỉnh các thông điệp tiếp thị dựa trên giai đoạn của người dùng trong hành trình của người mua. Nó tạo sự khác biệt cho cách tiếp cận của mình bằng cách cung cấp thông tin chi tiết cho người mua sắm có ý định rõ ràng, trong khi khách hàng tiềm năng mới nhận được nội dung và ưu đãi hấp dẫn, thúc đẩy mức độ tương tác trên các phân khúc người tiêu dùng khác nhau.

Một ví dụ điển hình là Footasylum, bằng cách tận dụng Peak.AI để phân tích dữ liệu của mình, đã thu được những hiểu biết sâu sắc có giá trị về hành vi và sở thích của người tiêu dùng. Việc sử dụng AI một cách chiến lược này đã tối ưu hóa đáng kể các chiến lược thu hút khách hàng của Footasylum, đạt đến đỉnh điểm là lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo là 8.400%, cho thấy tác động mạnh mẽ của AI trong việc tinh chỉnh các nỗ lực tiếp thị.

Tận dụng AI để tạo trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng nhưng hãy đảm bảo bảo vệ quyền riêng tư của họ. Nghiên cứu từ McKinsey cho thấy việc cá nhân hóa có thể giảm chi phí mua lại tới 50% và tăng hiệu quả tiếp thị lên tới 30%.

Vào năm 2023, Nike đã sử dụng công nghệ AI để cho ra mắt hàng loạt thiết kế được cá nhân hóa, đưa ra các đề xuất thiết kế độc đáo cho khách hàng cá nhân dựa trên hành vi duyệt web và các hoạt động trên mạng xã hội.

2.Người tiêu dùng tập trung vào tính xác thực, lợi ích xã hội và các mối quan hệ đang diễn ra.

Giá trị thương hiệu và nỗ lực vì lợi ích xã hội ngày càng quan trọng

Người tiêu dùng ngày nay không giống người tiêu dùng ngày xưa. Trong báo cáo Digital Horizons năm 2024, chúng tôi xem xét xu hướng hành vi của người tiêu dùng và cách các doanh nghiệp thích ứng để đáp ứng mong muốn của họ. Dưới đây là một số điểm chính:

Người tiêu dùng lựa chọn những thương hiệu phù hợp với giá trị và mối quan tâm của họ về trách nhiệm xã hội và tính bền vững đang ngày càng tăng

Một số mô hình kinh doanh nhất định như mô hình trực tiếp tới người tiêu dùng và mô hình đăng ký cho phép sự tương tác đích thực, liên tục mà người tiêu dùng hiện đại mong muốn

Hãy cùng tìm hiểu những xu hướng này và khám phá cách chúng tác động đến bối cảnh kinh doanh cũng như công việc mà các nhà tiếp thị đang làm để kết nối với khán giả mới.

Người tiêu dùng ngày nay không chỉ tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ; họ đang tìm kiếm những thương hiệu phù hợp với giá trị của họ, mang lại trải nghiệm cá nhân hóa, đồng thời thể hiện tính minh bạch và xác thực. Một nghiên cứu cho thấy 76% người tiêu dùng sẽ chọn thương hiệu mà họ cảm thấy gắn bó hơn là đối thủ cạnh tranh.

Để kết nối với người tiêu dùng sâu sắc hơn, các doanh nghiệp đang tìm kiếm các mô hình đổi mới cho phép tương tác chân thực hơn. Ví dụ: các thương hiệu bán trực tiếp cho người tiêu dùng đạt doanh thu hàng năm gần 200 tỷ USD vào năm 2023.

Cùng với nhiều kết nối trực tiếp hơn, các mô hình kinh doanh của DTC cũng tạo cơ hội để suy nghĩ lại về việc cung cấp sản phẩm và cơ cấu giá cả. Việc cung cấp gói đăng ký, gói và tùy chọn thanh toán linh hoạt cho phép thương hiệu xây dựng mối quan hệ lâu dài và có ý nghĩa với khách hàng.

Mẹo dành cho marketers

Tận dụng nội dung do người dùng tạo để xây dựng nhiều kết nối xác thực hơn

Nội dung do người dùng tạo (UGC) vốn mang tính cá nhân, đáng tin cậy. Nó cũng đặc biệt phổ biến với thế hệ trẻ: Nghiên cứu cho thấy 61% thành viên Gen Z thích UGC hơn các dạng nội dung khác.

3, Bối cảnh digital content đang phát triển nhanh chóng

Podcast và Video dạng ngắn đang trở nên phổ biến hơn từng ngày

Mặc dù tùy chọn định dạng nội dung có xu hướng thay đổi theo nhóm tuổi, nhưng một số xu hướng—chẳng hạn như mức độ phổ biến của video—phân chia theo các nhóm tuổi. YouTube báo cáo phát trực tuyến hơn 1 tỷ giờ video mỗi ngày và Statista đã đăng ký mức tiếp cận khán giả video trực tuyến trong quý 3 năm 2023 là 92%.

Video dạng ngắn—định dạng nội dung nổi bật của năm 2023—dự kiến sẽ dẫn đầu vào năm 2024, với TikTok, Instagram và YouTube đại diện cho những nền tảng phổ biến nhất để chia sẻ video dạng ngắn.

Cùng với video dạng ngắn, sự phổ biến ngày càng tăng của podcast và tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của các nền tảng phát trực tuyến over-the-top (OTT) cũng là những xu hướng đặc biệt phù hợp với các nhà tiếp thị.

Thị trường video OTT ước tính đạt 325,4 tỷ USD vào năm 2024. Và theo Semrush .Trends, lưu lượng truy cập đến những người phát trực tiếp hàng đầu đã tăng gần 59% trong hai năm qua.

Đăng ký có hỗ trợ quảng cáo là một xu hướng đầy hứa hẹn trong phát trực tuyến OTT. Các kế hoạch này cung cấp cho người tiêu dùng mức phí hàng tháng thấp hơn, giảm bớt rào cản mua hàng, đồng thời cho phép các công ty tăng doanh thu bằng cách bán không gian quảng cáo. Đối với các nhà tiếp thị, điều này có nghĩa là có nhiều cơ hội quảng cáo hơn trên nhiều nền tảng hơn.

Cuối cùng, Podcast mang đến cơ hội tiếp thị và quảng cáo ngày càng tăng. Dự kiến sẽ có hơn 500 triệu người nghe podcast trong năm nay và giá trị ngành podcast được dự đoán sẽ tăng từ 23 tỷ USD vào năm 2023 lên hơn 100 tỷ USD vào năm 2030.

Khi hình thức podcast đạt đến mức trưởng thành, những người dẫn đầu trong lĩnh vực này đang kiếm tiền từ nền tảng của họ thông qua các luồng nội dung độc quyền, hoạt động buôn bán và sự kiện trực tiếp. Nhiều podcast cũng bán không gian quảng cáo, cho phép các nhà tiếp thị tận dụng nền tảng của họ để kết nối với người tiêu dùng.

Tác động chính đối với các marketers

Báo cáo tình trạng tiếp thị năm 2024 của HubSpot nhấn mạnh sự nổi lên của video dạng ngắn như là định dạng nội dung mang lại ROI hiệu quả nhất vào năm 2023. Năm nay, 25% nhà tiếp thị có kế hoạch tập trung vào phương tiện này, với hơn một nửa dự định tăng cường đầu tư.

Hơn nữa, ngày càng có nhiều người chú trọng đến việc sử dụng mạng xã hội để tìm hiểu thói quen mua sắm của người tiêu dùng, khám phá sản phẩm và ảnh hưởng của nội dung mạng xã hội đến quyết định mua hàng.

Các thương hiệu như ColourPop Cosmetics đã đạt được thành công to lớn khi sử dụng TikTok và Instagram không chỉ để tiếp thị mà còn làm kênh bán hàng, nêu bật tầm quan trọng của nội dung tương tác và tương tác trực tiếp với khách hàng.

Khi các thương hiệu tăng cường chiến lược thương mại trên mạng xã hội, nhóm tiếp thị có thể sử dụng các công cụ và tích hợp bán hàng trên mạng xã hội để cải thiện việc nhắm mục tiêu, tăng chuyển đổi và tiết kiệm thời gian.

Một số phương pháp và công cụ hữu ích bao gồm:

Tích hợp đồng bộ hóa danh mục – Liệt kê các sản phẩm trên phương tiện truyền thông xã hội để giới thiệu trực tiếp các sản phẩm của bạn tới những khán giả quan tâm

Biến nội dung tự nhiên thành cơ hội bán hàng bằng cách gắn thẻ sản phẩm trực tiếp trong bài đăng và câu chuyện

Mua sắm trực tiếp– Lưu trữ các buổi giới thiệu và bán sản phẩm theo thời gian thực

Bạn có thể khám phá các tùy chọn này sâu hơn với các nhà cung cấp như Shopify, EmbedSocial, Commentsold và các nhà cung cấp khác.

4. Người dùng quan tâm đến sức khỏe hơn thông qua các kênh trực tuyến


Theo We Are Social, có 2,13 triệu người sử dụng các kênh online để sử dụng dịch vụ tư vấn. Đây chính là thời cơ cho ngành healthcare để có thể phát triển đa dạng các dịch vụ trực tuyến bên cạnh các dịch vụ thăm khám trực tiếp.

Thời gian dường như luôn là vấn đề lớn, khiến việc đặt lịch khám sức khỏe trở nên khó khăn. Nhiều người vẫn cố gắng hoàn thành mọi việc trước khi nghĩ đến việc kiểm tra sức khỏe của mình, và thậm chí chỉ khi cảm thấy bất thường hoặc bệnh tật mới xuất hiện, họ mới nghĩ đến việc đến bệnh viện. Với ứng dụng đặt lịch khám bệnh tại nhà, điều này đã thay đổi cục diện. Bây giờ, mỗi người có thể dễ dàng chọn lịch trình phù hợp với cuộc sống bận rộn của mình mà không cần phải mất công sức di chuyển đến bệnh viện và chờ đợi. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn tạo ra sự thuận tiện tối đa cho người sử dụng.

Đặc biệt, ứng dụng này có thể thúc đẩy thói quen chăm sóc sức khỏe định kỳ. Thay vì chờ đợi đến khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng rõ ràng của bệnh mới tìm đến y tế, việc đặt lịch khám trước có thể phát hiện và ngăn chặn vấn đề sức khỏe từ giai đoạn sớm hơn, khi nó vẫn dễ điều trị và quản lý.

Nhờ có tính năng trao đổi thông tin qua video, chụp hình ảnh với độ phân giải sắc nét mà các bác sĩ hoàn toàn có thể chẩn đoán được tình trạng của bệnh nhân.

Wellcare là ứng dụng hỗ trợ cho bạn tìm kiếm bác sĩ, đặt lịch hẹn khám online trên điện thoại di động. Bằng ứng dụng này, bạn có thể tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa, hẹn địa điểm, thời gian và tiến hành đặt lịch hẹn khám từ xa qua hình thức video call trên điện thoại di động. Sau khi khám xong, Well care sẽ nhanh chóng trả kết quả qua thông báo của ứng dụng, cùng với đó là đơn thuốc và lời dặn dò của bác sĩ. Thuốc sẽ nhanh chóng được giao đến trong vòng 2 giờ đối với khu vực TP Hồ Chí Minh, và 48 giờ đối với các tỉnh khác.

Mẹo dành cho Marketers

Không có phương án nào hiệu quả hơn là tiếp thị đa kênh khi người dùng ngày nay không chỉ sử dụng một ứng dụng duy nhất mà tiếp xúc với hàng chục ứng dụng khác nhau trong một ngày. Việc bạn bám đuổi họ sẽ giúp thương hiệu của bạn gia tăng nhận biết và tỷ lệ chốt sale.

  • Tiếp thị qua Email

Tiếp thị qua Email là một yếu tố thiết yếu đối với các chiến dịch marketing chăm sóc sức khỏe. Việc thường xuyên gửi Email sẽ giúp bạn có thêm những khách hàng tiềm năng, bởi nó tăng độ nhận diện cho thương hiệu và tăng lượng truy cập vào các trang mạng chăm sóc sức khỏe của mình. Điều này sẽ tác động đến quyết định của bệnh nhân trong việc nên lựa chọn cơ sở y tế nào.

  • Tiếp thị truyền miệng

Nhiều người cho rằng lời khuyên từ bạn bè, người thân là đáng tin cậy để họ lựa chọn bác sĩ hơn là nghe theo tờ rơi, quảng cáo truyền hình. Vì vậy, bạn có thể tiếp cận những khách hàng đã sử dụng và hài lòng về dịch vụ trước đó, quảng cáo về cơ sở của mình, nhờ họ truyền đạt lại những đánh giá tích cực về cơ sở của bạn đến người khác. Đây là cách tiếp thị dựa vào sức mạnh của lời truyền miệng, đặc biệt hiệu quả trong việc thu hút bệnh nhân mới.

  • SEO Marketing

Thực tế, khi gặp bất kỳ vấn đề gì liên quan đến sức khỏe, đa số mọi người đều cảm thấy lo lắng và dành rất nhiều thời gian để tìm kiếm triệu chứng trên Internet trước khi quyết định đến gặp bác sĩ. Việc trang web của bạn xuất hiện trên Top đầu của công cụ tìm kiếm sẽ giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập trang và tăng cơ hội có thêm bệnh nhân mới. Điều này là lý do vì sao SEO Marketing cần được chú trọng trong chiến lược marketing cho ngành chăm sóc sức khỏe.

  • Social Media

Ngoài các cách truyền miệng đơn giản, phương tiện truyền thông xã hội cũng mang đến những cơ hội tốt nhất cho ngành chăm sóc sức khỏe, giúp xây dựng lòng tin với khách hàng tương lai.

5. Khách hàng thích miễn phí ship hơn là voucher giảm giá

Theo Statista, 56% người mua sắm từ bỏ giỏ hàng trực của họ khi gặp phải những chi phí phát sinh. Bằng cách hiển thị rõ ràng giao hàng miễn phí hoặc giảm giá sẽ gạt bỏ đi nỗi lo này của người tiêu dùng.

Theo một cuộc khảo sát do Forbes thực hiện, 84% người mua hàng đã “chốt đơn” vì được giao hàng được miễn phí. 30% người mua sắm nói rằng họ có khả năng mua thêm một vài hàng để đủ điều kiện nhận giao hàng miễn phí.

Tất cả điều này được lý giải bởi hiệu ứng đóng khung (Framing efffect hay Framing bias) là xu hướng đưa ra quyết định của não bộ dựa trên cách mà thông tin được trình bày.

Ví dụ:

  • Một suất ăn giá 500.000 đồng, , phí ship 50.000 đồng

  • Suất ăn giá 550.000 đồng, giao hàng MIỄN PHÍ

Nếu là bạn, bạn sẽ lựa chọn phương án nào?

Mặc dù giá sản phẩm không thay đổi và luôn là 550.000 đồng, việc sử dụng chữ in hoa trong cụm từ 'GIAO HÀNG MIỄN PHÍ' không chỉ làm nổi bật dịch vụ vận chuyển mà còn nâng cao giá trị của sản phẩm. Điều này khuyến khích khách hàng chọn mua sản phẩm hơn và mở ra nhiều lựa chọn hơn trong quá trình mua sắm.

Bên cạnh đó, thay vì lựa chọn mã giảm giá thì freeship có vẻ “quyến rũ” hơn bởi đôi khi, giảm giá có thể không có tác dụng lớn đối với các sản phẩm có giá trị thấp. Trong trường hợp này, miễn phí vận chuyển thường được xem là lựa chọn thu hút hơn, vì nó giảm bớt chi phí cuối cùng mà không cần phải áp dụng mã giảm giá. Một cách lý giải khác có thể là miễn phí vận chuyển giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức. Thay vì phải tìm kiếm và áp dụng mã giảm giá, họ chỉ cần chọn sản phẩm và hoàn thành thanh toán mà không cần lo lắng về chi phí vận chuyển.

Mẹo dành cho marketers

  • Tăng cường thông điệp về miễn phí vận chuyển: Tạo ra các thông điệp rõ ràng và hấp dẫn về miễn phí vận chuyển, đảm bảo rằng khách hàng nhận ra giá trị thực sự của ưu đãi này.

  • Tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm: Đảm bảo quy trình đặt hàng và thanh toán mượt mà và dễ dàng. Cung cấp thông tin rõ ràng về miễn phí vận chuyển từ giai đoạn tìm kiếm sản phẩm đến khi hoàn tất giao dịch.

  • Tạo ra ưu đãi kết hợp: Kích thích mua sắm bằng cách kết hợp miễn phí vận chuyển với các ưu đãi khác như giảm giá, quà tặng, hoặc các chương trình khuyến mãi.

  • Tích hợp miễn phí vận chuyển vào chiến lược giá cả: Xem xét việc tính phí vận chuyển vào giá sản phẩm và chào bán sản phẩm với mức giá tổng cộng đã bao gồm chi phí vận chuyển.

  • Theo dõi và đánh giá: Liên tục theo dõi hiệu quả của chiến dịch tiếp thị, thu thập phản hồi từ khách hàng và điều chỉnh chiến lược nếu cần.

Trong tương lai không xa, Digital Marketing sẽ tiếp tục phát triển và thúc đẩy sự thay đổi trong cách chúng ta tiếp cận và tương tác với thị trường. Ori hi vọng bài viết trên giúp các doanh nghiệp hiểu và áp dụng những xu hướng mới, kết hợp với việc duy trì sự linh hoạt và sáng tạo, sẽ là chìa khóa để các doanh nghiệp tiếp tục thành công trong một môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh.

Thực hiện bởi: Ori Marketing Agency