Học hỏi cách triển khai DOOH từ các thương hiệu nổi tiếng: McDonald’s, KFC, Subway...

Thời đại công nghệ số đem đến cho marketing nhiều xu hướng mới. Trên mạng, người dùng mỗi ngày đều tiếp cận vô vàn các video, clip quảng cáo với hình ảnh sống động đến nỗi cuộc chạy đua “xem ai sáng tạo hơn” ngày càng trở nên khốc liệt. Không dừng lại ở đó, chỉ riêng thế giới ảo là chưa đủ, công nghệ tiếp tục đưa marketing lên một tầm cao mới trong cuộc sống đời thường.

Bằng quảng cáo ngoài trời tích hợp công nghệ số (DOOH), những chuyển động lôi cuốn, kích thích sự tò mò thông qua thị giác, DOOH đem lại dấu ấn sâu sắc về thương hiệu trong lòng khách hàng tại các điểm dừng đèn đỏ, thang máy, sân bay... Đó là lý do tại sao DOOH là xu thế mới của OOH.

Trong bài viết này, Ori sẽ một lần nữa giải thích khái niệm và đề xuất chiến lược tiếp thị hiệu quả cho các doanh nghiệp để có thể tận dụng xu hướng này một cách tốt nhất.

Quảng cáo DOOH là gì?

Quảng cáo DOOH là hình thức viết tắt của quảng cáo Digital Out of Home. Tiền đề của DOOH giống như OOH nhưng quảng cáo được trình bày thông qua cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Trong cuộc sống thường ngày, bảng hiển thị trong trung tâm mua sắm và biển báo kỹ thuật số trên đường phố là ví dụ về định dạng của DOOH.

Sự xuất hiện của DOOH đã cách mạng hóa ngành công nghiệp OOH, mang lại sự linh hoạt cao hơn, nâng cao hiệu quả đo lường và đa dạng các lựa chọn quảng cáo sáng tạo.

Theo nghiên cứu từ The Harris Poll và OAAA:

  • 6 trong 10 người tiêu dùng nhớ lại đã xem quảng cáo OOH QSR (quick-service restaurant) gần đây
  • 67% khán giả đã xem quảng cáo OOH QSR đã mua tại cửa hàng thực tế.
  • 39% thực khách xem quảng cáo OOH QSR đặt hàng từ nhà hàng thông qua ứng dụng di động

Trong khi...

  • OOH truyền thống là tĩnh – một quảng cáo được hiển thị không tạm dừng trong một khoảng thời gian nhất định (ví dụ: chiếm một vị trí trên bảng quảng cáo trong hai tuần).
  • Chi phí DOOH có thể đắt hơn chi phí làm OOH, mặc dù cần lưu ý rằng OOH đã là một trong những hình thức truyền thông tiết kiệm chi phí nhất.

... thì DOOH chỉ tồn tại trong màn hình hiển thị nó và dựa vào kết nối internet để hoạt động, cung cấp khả năng xoay vòng các quảng cáo khác nhau trong cùng khoảng thời gian theo thời gian, tùy theo nhu cầu của từng nhà quảng cáo (ví dụ: lấy cùng một khoảng thời gian một giờ, mỗi ngày một lần).

Mặc dù cả hai hình thức đều có chỗ cho sự sáng tạo nhưng chúng thực hiện theo những cách khác nhau. DOOH có thể sử dụng video, chuyển động và AR, trong khi OOH mang đến cơ hội cài đặt 3D và xây dựng theo yêu cầu riêng.

Lợi ích của DOOH

1. Thúc đẩy mức độ liên quan theo ngữ cảnh

DOOH cho phép siêu nhắm mục tiêu, trong đó, các nhà quảng cáo không chỉ nhắm mục tiêu dựa trên vị trí mà còn có thể thay đổi thông điệp của họ tùy thuộc vào thời gian trong ngày. Loại quảng cáo động này được sử dụng để thúc đẩy mức độ phù hợp theo ngữ cảnh, được chứng minh là có tác dụng nâng cao hiệu quả của chiến dịch.

2. Tính linh hoạt cho quảng cáo

DOOH có lập trình mang lại sự linh hoạt hơn cho quảng cáo. Các chiến dịch có thể được điều chỉnh theo thời gian thực mà không cần phải cử chuyên gia đến xé áp phích và làm lại từ đầu.

Từ Pumpkin Spice Latte vào mùa thu đến các món đông lạnh vào mùa hè, thị hiếu của người tiêu dùng và các sản phẩm ưu đãi trong thời gian có hạn có xu hướng thay đổi tùy theo mùa. Bằng cách điều chỉnh quảng cáo DOOH để phù hợp với thời gian trong năm mà chiến dịch của bạn sẽ chạy, bạn có thể khai thác nhu cầu theo mùa cao điểm đối với các sản phẩm khác nhau và tăng đáng kể mức độ liên quan cũng như sự cộng hưởng của quảng cáo của bạn.

3. Thu hút khán giả bằng các tính năng tương tác

Cả OOH và DOOH đều có thể tương tác ở một mức độ nào đó nhưng DOOH chắc chắn DOOH sẽ có lợi thế hơn. Bảng điều khiển kỹ thuật số giúp các tính năng như màn hình cảm ứng và máy ảnh tích hợp trở nên khả thi, mở ra một thế giới tương tác mới.

4. Tăng đơn hàng trực tuyến và ứng dụng di động

Với việc người tiêu dùng kết nối nhiều hơn bao giờ hết, việc mua thực phẩm trực tuyến và dựa trên ứng dụng đang gia tăng. Dịch vụ giao bữa ăn toàn cầu dự kiến sẽ đạt 2,5 tỷ người dùng vào năm 2027 và DOOH cung cấp nền tảng hoàn hảo để tận dụng xu hướng ngày càng tăng này. Bằng cách xây dựng thông điệp phù hợp và sử dụng mã QR trong quảng cáo của mình, bạn có thể sử dụng DOOH để khuyến khích người tiêu dùng đặt hàng thông qua các ứng dụng di động hoặc nền tảng giao hàng do chính họ sở hữu phục vụ (các) nhà hàng của bạn.

Case-studies

1. McDonald’s

McDonald’s đã làm mới các bảng quảng cáo bằng xe bán đồ ăn và mời mọi người tương tác. Một mặt, thương hiệu gây được yếu tố “wow”. Mặt khác, đây là một chiến dịch quảng cáo phù hợp cho một loại burger gà thủ công hoàn toàn mới. Ngoài ra, còn có một phần tri ân trong chiến dịch này – McDonald’s đã tôn vinh văn hóa xe bán đồ ăn theo cách sáng tạo nhất.

Nhưng điều quan trọng nhất ở đây đó chính là khách hàng có thể tương tác với màn hình. Họ có thể scan QR trên màn hình để lấy coupon: một bữa ăn miễn phí tại cửa hàng của McDonald’s.

Ngoài ra còn có một chiến dịch thú vị khác được McDonald’s thực hiện tại Anh. Lấy dữ liệu từ Google, biển hiệu tại các con đường có lưu lượng cao hiện lên quảng cáo dựa vào tình trạng giao thông. Hiệu quả chúng ta có thể thấy rõ, quảng cáo này giúp thương hiệu tạo được cái nhìn thân thiện với khách hàng khi sáng tạo những content như đang trực tiếp nói chuyện với họ.

Big Mac được bật khi tình hình giao thông thưa thớt. Nhưng khi tắc đường, một câu nói quen thuộc hiện lên: “There’s light at the end of the tunnel’’ (Có ánh sáng cuối đường hầm), nhã ý mời tài xế dừng chân tại cửa hàng McDonald’s gần nhất.

Nguồn: Adweek

2. Subway

Thời đại mới nên marketing cũng cần phải có nhiều hướng tiếp cận mới hơn.

Subway đã kết hợp online và offline để cho ra đời chiến dịch “vũ điệu Tiger Pig”, một trong những dự án được cho là nổi bật nhất của thương hiệu. Subway kết hợp với bộ đôi vũ công nổi tiếng biên đạo điệu nhảy signature cho nhân vật chính là lợn và hổ. Những điệu nhảy này được truyền thông trên nền tảng TikTok, khuyến khích người dùng tham gia vào thử thách và đăng clip nhảy của riêng họ. Đồng thời, họ cũng nhanh chóng đưa điệu nhảy đó xâm nhập vào các trung tâm thương mại. Để làm được điều này, công ty đã lắp đặt các trạm nhảy tại những nơi có nhiều người qua lại.

Kết quả tạo ra ngoài sức tưởng tượng, đưa chiến dịch của họ trở thành hot trend trên mạng xã hội năm ấy.

Quảng cáo DOOH đã đủ hấp dẫn rồi, Nhưng bạn có biết điều gì còn ngầu hơn và táo bạo hơn không? Đúng vậy, biển quảng cáo Interactive 3D!

Subway là một trong những công ty thức ăn nhanh đầu tiên tận dụng sức mạnh của phương tiện AR kỹ thuật số thú vị mới này với chiến dịch mới mẻ ở London của họ. Tất cả mọi thứ hoạt động hoàn hảo ở đây. Đó là quảng cáo quảng cáo bánh sandwich. Không phải ngày nào bạn cũng nhìn thấy một chiếc bánh sandwich 3D khổng lồ như thật giữa một con phố đông đúc ở London. Chiến dịch cũng sử dụng mã QR một cách thông minh để hướng khách hàng đến ga tàu điện ngầm gần nhất.

Nhìn chung, đây là một ví dụ hoàn hảo về sự đi đầu trong đổi mới và hiểu biết chính xác các xu hướng kỹ thuật số mới nhất. Biển quảng cáo 3D kết hợp với AR là tương lai và Subway là ví dụ đi trước thời đại.

3. KFC

Thông qua lượng dữ liệu khổng lồ về việc nghiên cứu thói quen ăn uống của khách hàng, KFC đã phát hiện ra rằng khoảnh khắc người tiêu dùng mong chờ nhất khi thưởng thức đồ ăn của hãng chính là khi “cắn miếng đầu tiên”.

Từ insight đó, KFC đã tạo ra một chiến dịch xung quanh khoảnh khắc ngon miệng đó để thu hút sự chú ý của khách hàng với TVC “First Bite”. Với thông điệp “Love at first bite” – một thông điệp nói lái của câu thành ngữ “Love at first sight” đã quá quen thuộc với đại chúng, KFC đã thành công kết nối cảm xúc của rất nhiều khách hàng. Ngay cả khi họ chưa từng ăn gà KFC thì khoảnh khắc hạnh phúc trước khi được thưởng thức món ăn mình yêu thích là điều mà chắc chắn ai cũng từng trải qua. Thương hiệu thực hiện TVC kèm theo quảng cáo DOOH để khuếch đại hiệu ứng của chiến dịch.

Nhờ cách tiếp cận đầy thú vị này, KFC đã thành công tiếp cận được tới nhiều khách hàng hơn, nhất là với những người tiêu dùng chưa từng thử sản phẩm của thương hiệu trước đây. Thú vị hơn, điều làm nên thành công của chiến dịch lại đến từ chính phản hồi của những khách hàng cũ – nguồn insight luôn có sẵn của mọi nhãn hàng.

Nguồn: Kitcast Blog

4. Levi’s

Levi’s, một nhà bán lẻ vốn đã nổi tiếng, đã tìm cách nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng mức độ cân nhắc, ý định mua hàng và lượt ghé thăm cửa hàng bằng cách nhắc nhở những người yêu thích quần jean trên khắp Toronto về sự hiện diện của thương hiệu. Nhà bán lẻ đã chuyển sang sử dụng phương pháp DOOH theo chương trình, sử dụng sự kết hợp sáng tạo giữa các vị trí kỹ thuật số và nhắm mục tiêu vùng lân cận để chạy quảng cáo ở vị trí và thời điểm người mua hàng có khả năng phản hồi cao nhất. Chiến dịch này giúp ý định mua hàng của người tiêu dùng tăng thêm +136%.

Nguồn: Kitcast Blog

5. Samsung

Vào năm 2022, Samsung Electronics đã phát động một chiến dịch quảng cáo ngoài trời ấn tượng bằng cách sử dụng bảng quảng cáo 3D khổng lồ, thu hút sự chú ý trên toàn thế giới.

Chương trình dài 30 giây mang đến hình ảnh chuyển động của một con hổ sống động đến kinh ngạc. Con hổ khổng lồ di chuyển linh hoạt, theo sau là bản sao tương tự “Sẵn sàng phá vỡ quy tắc?” được sử dụng trong đoạn phim giới thiệu chính thức của Samsung được phát hành chỉ hai tuần trước khi kích hoạt. Quảng cáo kết thúc với cảnh con hổ nhảy ra khỏi màn hình siêu lớn một cách sống động kèm theo đó là hiệu ứng vỡ kính chân thực.

Đơn giản nhưng trực quan, chiến dịch tích hợp các khía cạnh chính của dòng Galaxy và những đổi mới của sản phẩm. Tiger, tượng trưng cho lòng dũng cảm và sự dũng cảm, đã có một bước nhảy vọt lớn khi truyền tải bước đi táo bạo của Galaxy trong những thập kỷ qua nhằm định hình lại thế giới thông qua những đổi mới về thiết bị di động. Tiger còn được biết đến với khả năng nhìn đêm mạnh mẽ, một tính năng kết nối với sức mạnh của khả năng chụp đêm tiên tiến của dòng Galaxy mới.

Báo chí khắp thế giới đưa tin về chiến dịch, khuếch đại phạm vi tiếp cận của nó. Chỉ trong hai ngày, chiến dịch đã tạo ra hơn 400 lượt đưa tin trên phương tiện truyền thông trên toàn cầu, 2,9 nghìn lượt đề cập chỉ riêng ở Hoa Kỳ và giá trị truyền thông kiếm được trị giá 114 nghìn USD ở UAE.

DOOH cho phép doanh nghiệp có thể truyền tải nhiều thứ hơn chỉ trong một vài giây thay vì thể hiện trên một biển hiệu tĩnh, thậm chí giúp người dùng tương tác trực tiếp với thương hiệu. Chắc chắn DOOH sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai bởi sự linh hoạt và tối ưu mà nó mang lại cho doanh nghiệp.

Nếu bạn đọc thấy bài viết của Ori hữu ích, đừng quên chia sẻ với chúng tôi nhé!

* Nguồn: Ori Marketing Agency