Thời lượng “vàng” cho video quảng cáo, bạn đã biết chưa?

Thời lượng video quảng cáo ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và chi phí doanh nghiệp cần bỏ ra. Chẳng hạn, một TVC lên sóng truyền hình sẽ được “đo ni đóng giày” theo từng thời lượng cụ thể: 10 giây, 15 giây, 20 giây hoặc 30 giây. Video càng dài, giá càng cao. Vậy thời lượng bao nhiêu để vừa tối ưu chi phí vừa truyền tải đầy đủ thông điệp?

1. Thời lượng video quảng cáo bao nhiêu là tối ưu?

Một đoạn quảng cáo thông thường sau khi trải qua các khâu biên tập, cắt gọt cần ít nhất 30 giây để truyền tải thông điệp một cách hoàn chỉnh. 30 giây từng là tiêu chuẩn thời lượng, sau đó, con số này bắt đầu giảm xuống 15 giây và giờ đây có những quảng cáo ngắn chỉ trong vòng 5 đến 6 giây. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những video thời lượng dài sẽ không hiệu quả.

Để trả lời được câu hỏi “Thời lượng video quảng cáo bao nhiêu là tối ưu?”, chúng ta cần làm rõ video đó được sử dụng với mục đích gì, đăng tải ở đâu, hướng tới khách hàng nào.

  • Mục tiêu video là gì? – Xác định rõ mục tiêu trước khi sản xuất video là điều vô cùng cần thiết để định hướng nội dung cho tất cả các hoạt động sau đó. Các mục tiêu khác nhau cũng sẽ ảnh hưởng khác nhau đến thời lượng video, ví dụ mục tiêu làm video để bán hàng sẽ khác với mục tiêu làm thương hiệu.
  • Thông điệp muốn truyền tải? – Video dù dài hay ngắn đều phải đảm bảo truyền tải được đúng và đủ thông điệp vì thời lượng video chỉ là cách thức để truyền tải thông điệp. Nếu video ngắn dưới 6 giây, thông điệp cần thể hiện một cách trực diện, không lan man; nếu video dài hơn hãy lồng ghép thêm nhiều yếu tố để nội dung thông điệp ấn tượng hơn.
  • Nền tảng đăng tải video? – Thời lượng video phụ thuộc rất nhiều vào nền tảng được đăng tải bởi mỗi nền tảng sẽ yêu cầu khác nhau về độ dài và kích thước video để phù hợp với người dùng của họ. Chẳng hạn, video đăng tải trên TikTok (ngắn, dọc) sẽ khác so với một video đăng tải trên YouTube (dài, ngang) cả về thời lượng và kích thước của video đó.

Video quảng cáo dù dài hay ngắn đều phải truyền tải đúng và đủ thông điệp.
Nguồn: Quảng cáo nước uống Hồng trà C2

Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời lượng video. Mặc dù không có câu trả lời cụ thể cho vấn đề nan giải này nhưng có một nguyên tắc chung khi tạo video trong quảng cáo là cần giữ tất cả thông tin quan trọng nhất trong khoảng 5 giây đầu tiên để đảm bảo thông điệp được truyền tải một cách nhanh chóng trước khi người dùng có cơ hội nhấn nút “bỏ qua”.

2. Thời lượng video quảng cáo trên một số nền tảng phổ biến

Như đã phân tích ở trên, mỗi nền tảng sẽ có một yêu cầu riêng về thời lượng video. Cùng Rubyk tìm hiểu thời lượng video đề xuất trên một số nền tảng phổ biến hiện nay nhé!

2.1. Thời lượng video trên sóng truyền hình

TVC xuất hiện trên sóng truyền hình thường được “đóng gói” cố định theo thời lượng 10 giây, 15 giây, 20 giây và 30 giây với mức giá rất rõ ràng cho từng kênh, từng khung giờ phát sóng. Với độ phủ mạnh mẽ, quảng cáo truyền hình là hình thức được nhiều thương hiệu lựa chọn. Tuy nhiên, để thu về hiệu quả từ mức ngân sách không hề nhỏ này, doanh nghiệp cần thực sự rõ ràng trong việc lựa chọn thông điệp muốn truyền tải, bởi độ dài ngắn của thông điệp sẽ tác động đến thời lượng của video đó.

Quảng cáo truyền hình sẽ được “đo ni đóng giày” theo một gói thời lượng cố định.
Nguồn: Vinamilk

2.2. Thời lượng video quảng cáo trên mạng xã hội

Không giống như quảng cáo truyền hình, video quảng cáo trên mạng xã hội có thời lượng đa dạng hơn, từ vài giây đến vài phút thậm chí cả giờ đồng hồ cũng có. Tuy nhiên, dù nền tảng có “ưu ái” cho quảng cáo xuất hiện lâu hơn cỡ nào thì nguyên tắc chung là thông điệp nên gói gọn trong 5-10 giây đầu tiên.

  • Facebook: Facebook là một trong những nền tảng truyền thông xã hội có phạm vi tiếp cận tiềm năng cao nhất. Độ dài video quảng cáo trên Facebook được giữ trong khoảng 5–10 giây sẽ là tối ưu hơn cả.
    • 5-10 giây: Quảng cáo trong luồng (In-stream ads) phát triển mạnh nhờ tác động tức thì. Thu hút sự chú ý bằng hình ảnh ấn tượng, thông điệp hấp dẫn và lời kêu gọi hành động rõ ràng trước khi người xem lướt qua.
    • 15-30 giây: Đối với quảng cáo trên bảng tin, hãy cung cấp nhiều không gian hơn để kể câu chuyện của thương hiệu, thông qua việc làm nổi bật các tính năng của sản phẩm, lời chứng thực hoặc những câu chuyện cảm động.
  • Instagram: Theo HubSpot, thời lượng lý tưởng cho video trên Instagram là 30 giây – một độ dài đủ để bổ sung hoàn hảo cho nội dung nhịp độ nhanh của nền tảng nhưng vẫn đủ dài để người xem có thời gian tương tác. Riêng quảng cáo video trên Instagram và Story, khuyến khích không nên tạo quá 15 giây.
  • YouTube: Theo Statista, thời lượng trung bình của video YouTube là 11,7 phút nhưng các nhà quảng cáo chỉ nên giữ video của mình dưới 2 phút để mang lại hiệu quả tốt nhất, đặc biệt là đối với các nội dung B2B. Đối với quảng cáo video trên YouTube, thời lượng tối đa cho quảng cáo không thể bỏ qua (non-skippable ads) là 15 giây, tối ưu nhất là 6 giây; còn giới hạn cho quảng cáo có thể bỏ qua (skippable ads) là 6 phút, tối ưu nhất là từ 15 đến 20 giây.
  • TikTok: Tương tự như các nền tảng khác, thông điệp video quảng cáo TikTok nên được giữ trong khoảng 5-15 giây đầu tiên. Người dùng TikTok trong độ tuổi rất trẻ, từ 16-24 đây là thế hệ có khoảng thời gian chú ý rất ngắn, vì vậy giữ thời lượng video ở mức tối thiểu là điều tối ưu.

Dù nền tảng có “ưu ái” cho quảng cáo xuất hiện lâu hơn cỡ nào thì nguyên tắc chung là thông điệp nên gói gọn trong 5-10 giây đầu tiên.

3. Làm thế nào để kể một câu chuyện trong thời gian ngắn?

5 giây, 6 giây – giới hạn thời lượng tưởng chừng đến mức tối thiểu nhưng phù hợp với thói quen sử dụng Internet của người dùng hiện tại. Khách hàng ngày nay trở nên khó tính hơn với quảng cáo cho dù họ sẵn sàng dành hàng giờ đồng hồ để xem những thứ “vô tri”. Vì vậy, giữ chân người xem trong vòng vài giây đầu tiên trước khi nhấn nút “Bỏ qua” là điều vô cùng cần thiết.

Vậy làm thế nào để kể một câu chuyện chỉ trong vài giây để vừa thu hút sự chú ý của khách hàng, vừa cung cấp nội dung quảng cáo hấp dẫn, thông điệp rõ ràng?

Dựa trên kinh nghiệm triển khai thành công các video quảng cáo thời lượng ngắn cho nhiều doanh nghiệp, Rubyk sẽ gợi ý bạn một số cách để kể một câu chuyện vừa ấn tượng vừa hiệu quả trong thời gian ngắn.

3.1. Đi thẳng vào thông điệp cốt lõi muốn truyền tải

Đối với các video có thời lượng ngắn, chúng ta cần đi thẳng vào vấn đề, không vòng vo. Để làm được điều này hãy xác định rõ ràng thông điệp cốt lõi muốn truyền tải, tập trung vào lợi ích hoặc tính năng nổi bật mà sản phẩm/ dịch vụ mang lại cho khách hàng.

iTVC máy hút bụi của EZVIZ do Rubyk thực hiện có thời lượng 18 giây, tuy nhiên thông điệp và sản phẩm được xuất hiện ngay trong 5 giây đầu tiên giúp người xem nhanh chóng ghi nhớ sản phẩm trước khi họ kịp lướt sang video khác.

Nguồn: Rubyk Agency

3.2. Tạo một chuỗi quảng cáo ngắn

Giới hạn thời gian quá ngắn đôi khi khiến câu chuyện chưa được kể một cách đầy đủ. Hãy cân nhắc việc tạo một chuỗi quảng cáo ngắn với các tình tiết khác nhau, cách kể chuyện khác nhau, nhưng cùng thể hiện một thông điệp để làm rõ hơn câu chuyện mà thương hiệu muốn truyền tải.

Dưới đây là một chuỗi quảng cáo chỉ vỏn vẹn 6 giây của OMO khiến người xem chưa kịp bấm skip đã chạy xong. Mặc dù ngắn nhưng người xem hoàn toàn hiểu được thông điệp giữ màu không phai của OMO Matic theo một cách diễn tả vừa hài hước vừa thú vị.

Nguồn: OMO Việt Nam

3.3. Gây ấn tượng ngay từ giây đầu tiên

Khoảng thời gian chú ý của người dùng ngày càng ngắn, vì vậy quảng cáo cần tạo được ấn tượng từ những giây đầu tiên để giữ chân họ xem hết hoặc ít nhất là trước khi họ bấm bỏ qua quảng cáo. Có thể sử dụng hình ảnh bắt mắt, chuyển cảnh ấn tượng, âm thanh sống động... để thu hút sự chú ý của người xem, khiến họ ghi nhớ thương hiệu.

Kết

Tùy thuộc vào mục tiêu, nền tảng và đối tượng khách hàng bạn muốn hướng đến mà thời lượng video quảng cáo cũng sẽ thay đổi. Nhưng trên tất cả, một nội dung hấp dẫn, sáng tạo được thể hiện ngắn gọn, rõ ràng sẽ luôn là nguyên tắc quan trọng mà các nhà quảng cáo và thương hiệu cần ghi nhớ.

* Nguồn: Rubyk Agency