Diễn giả Áo dài Võ Thị Mỹ Duyên đồng hành cùng trường Trung Cấp Công nghệ Thông tin Sài Gòn

Diễn giả Áo dài Võ Thị Mỹ Duyên đã đồng hành cùng trường Trung Cấp Công nghệ Thông tin Sài Gòn trong chuyên đề: GEN Z tự tin vượt bão trong khởi nghiệp

Khởi nghiệp ngày nay gần như đang được “trẻ hóa” hơn khi mà lực lượng các bạn sinh viên khởi nghiệp ngày càng nhiều. Mặc dù có sự hỗ trợ đến từ nhiều phía, song, các bạn sinh viên Gen Z dường như đang mắc kẹt trong thời đại kinh tế khó khăn hiện nay.

Theo Chuyên gia kinh tế - thạc sĩ Nguyễn Anh Toàn: “GEN Z hiện nay có nhiều bạn rất năng động và tìm hiểu kinh doanh từ sớm, có bạn còn được sự hỗ trợ của gia đình nên khát khao có những thành tựu cho riêng mình. Tuy nhiên, thành công không phải màu hồng mà chúng ta thường nhìn thấy, phần lớn là mồ hôi, xương máu trong quá trình kinh doanh. Thậm chí nhiều bạn trẻ rất chủ quan, thiếu ý tưởng mà chỉ thích copy, hoặc ngẫu hứng làm, ngẫu hứng bỏ dẫn đến tốn kém và dễ nản chí”.

Chính vì lý do đó, vừa qua trường Trung cấp Công nghệ thông tin Sài Gòn phối hợp cùng Đại diện Học viện Kỹ năng VTALK - Diễn giả Áo Dài, Thạc sĩ Võ Thị Mỹ Duyên trong chuyên đề “GEN Z tự tin vượt bão trong khởi nghiệp” cho hơn 200 sinh viên tham dự.

Chuyên gia Kinh tế Nguyễn Anh Toàn (áo xanh đậm đeo kính) và Diễn giả Áo Dài Võ Thị Mỹ Duyên tại chương trình

Bằng việc dẫn dắt câu chuyện “Trạng Quỳnh thi vẽ”, Diễn giả Áo Dài Võ Thị Mỹ Duyên đã chỉ ra tâm lý “khôn lỏi” của phần đa người Việt. “Đây là điều không thể chấp nhận được, nhất là khi nhắc về chất lượng sản phẩm. Hiện nay không khó để tìm thấy những minh chứng cho tính cách khôn lỏi này của người Việt đã tạo ra những hệ lụy khôn lường với cả ngành kinh tế, tác động đến cả những cá nhân làm ăn chân chính khác. Ví dụ gần đây, nghịch lý xuất khẩu sầu riêng Việt hơn 2 tỷ USD, nhưng 70% người kinh doanh thua lỗ vì người nông dân ham lợi thu hoạch trái non đem bán bị phạt hợp đồng”, Diễn giả Áo Dài Võ Thị Mỹ Duyên chia sẻ.

Chính vì vậy, Diễn giả Áo Dài nhấn mạnh: “Sinh viên khởi nghiệp phải thực sự coi trọng chất lượng sản phẩm, và bắt đầu thói quen xem trọng chất lượng sản phẩm từ mọi thứ xảy ra xung quanh mình. Đối với sinh viên, học sinh, hãy xem mỗi bài tập khi nộp chính là “sản phẩm” và thầy cô khi chấm bài đóng vai trò là một người mua hàng. Bài nộp không chỉ cần đúng, mà cần phải sạch đẹp, sáng tạo, chất lượng, gây bất ngờ với “người xem”. Chính điều này sẽ tạo nên ấn tượng cá nhân khó phai và tạo ra nhiều cơ hội cho các bạn trong tương lai”.

Diễn giả Áo Dài Võ Thị Mỹ Duyên chia sẻ tại Trường Trung cấp Công nghệ thông tin Sài Gòn chuyên đề “GEN Z tự tin vượt bão trong khởi nghiệp”

Tuy nhiên, Diễn giả Áo Dài Võ Thị Mỹ Duyên cũng cho biết: “Chất lượng sản phẩm chỉ mới là bước đầu trong khởi nghiệp. Có lần tôi mua 1 ổ bánh mì ven đường giá 15 ngàn được tặng kèm khăn giấy, tăm, trà đá và túi mang đi in tên thương hiệu. Nhưng để tiệm bánh mỳ đó có thể mở thêm được 50 chi nhánh, 100 cửa hàng hay đơn giản là có thêm 500 người ăn mới mỗi ngày thì cần rất nhiều yếu tố khác như marketing, kỹ năng bán hàng, khả năng tài chính, quản lý chuỗi cung ứng,…”.

Diễn giả Áo Dài Võ Thị Mỹ Duyên cùng các bạn Sinh viên Trường Trung cấp Công nghệ thông tin Sài Gòn trong chuyên đề “GEN Z tự tin vượt bão trong khởi nghiệp”

Cũng theo Diễn giả Áo Dài Võ Thị Mỹ: “Gen Z hiện nay được tiếp cận rất nhiều kiến thức về khởi nghiệp một cách bài bản, chính thống và có cơ hội tiếp xúc, giao lưu với nhiều tấm gương về câu chuyện người thật việc thật trong khởi nghiệp. Đây chính là điểm mạnh mà các thế hệ trước gần như không có. Nhưng thách thức dành cho các bạn Gen Z cũng rất lớn, đặc biệt là trong môi trường tràn ngập thông tin, lắm “thầy lý thuyết” như hiện nay, đòi hỏi các bạn phải có “bản lĩnh” chắt lọc thông tin một cách khoa học, dùng đúng kiến thức và không bị tác động bởi đám đông”.

Được biết, Học viện Kỹ năng VTALK do Diễn giả Áo Dài Võ Thị Mỹ Duyên đồng sáng lập là startup với nhiều thành tựu như: Top 20 Dự án khởi nghiệp Quốc gia (VCCI), Top 50 cuộc thi Startup Wheel - Cuộc thi Khởi nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, Top 5 dự án Ươm tạo Quận Phú Nhuận… Đồng thời đây cũng là doanh nghiệp đi đầu trong đào tạo chuyên sâu dài hạn kỹ năng Giao tiếp, Thuyết trình đầu tiên tại Việt Nam và cung cấp chứng chỉ kỹ năng Giao tiếp, Thuyết trình có giá trị cao trong tuyển dụng, được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn công nhận.

Trúc My