Visa dự đoán hai xu hướng mới của nền kinh tế không tiền mặt

Vào ngày 19/3/2024, công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa đã công bố những thông tin thú vị về bối cảnh thanh toán tại Việt Nam trong “Nghiên cứu về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2023”.

Được biết, báo cáo được thực hiện bởi CLEAR M&C Saatchi vào tháng 10-11/2023, khảo sát hơn 6.550 người tiêu dùng tại Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Lào và Campuchia. Những số liệu từ báo cáo cho thấy làn sóng tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, từ đó mở ra tương lai đầy tiềm năng của ngành hàng tiêu dùng bán lẻ.

Xu hướng thanh toán không tiền mặt ngày càng được giới trẻ ưa chuộng

Theo báo cáo, xu hướng chuyển đổi sang các phương thức thanh toán điện tử hiện đại đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Nghiên cứu cho thấy 56% người dùng Việt tham dự khảo sát đang ít mang theo tiền mặt hơn so với năm trước, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ thuộc Gen X và Gen Y.

Báo cáo cũng cho biết trong năm 2023, có đến 88% người tham gia khảo sát thừa nhận họ không sử dụng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán hàng ngày. Đáng chú ý, trong số 1.000 người tiêu dùng Việt được khảo sát thì thời gian không sử dụng tiền mặt trong một tháng lên đến 11 ngày liên tiếp.

Nguồn: Visa

Visa cho biết, hai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt được ưa chuộng nhất là mã QR và ví điện tử. Trong đó, những điểm bán có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất về phương thức thanh toán số thuộc các lĩnh vực thực phẩm & ăn uống, tiêu dùng bán lẻ và cửa hàng tiện lợi. Trong số các quốc gia được khảo sát tại Đông Nam Á, Việt Nam có tỷ lệ chuyển đổi thanh toán số cao nhất trong khu vực. Theo số liệu trong báo cáo của Visa cũng cho thấy trong 5 người thì có 4 người sử dụng ví điện tử thường xuyên, với phần lớn là người tiêu dùng Gen X và nhóm tiêu dùng hạng sang.

Trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng cũng có nhiều thay đổi khi mà hình thức thanh toán không tiếp xúc ngày càng được ưa chuộng. Cụ thể hơn, 79% đáp viên cho biết họ thanh toán tại cửa hàng bằng cách quét mã QR bằng điện thoại. Theo đó, các đáp viên được khảo sát cho biết ba động lớn nhất khiến họ sử dụng hình thức thanh toán không tiếp xúc là muốn trải nghiệm những điều mới mẻ (52%), cảm thấy đây là phương thức thanh toán sáng tạo và hiện đại (46%) và khả năng thanh toán nhanh chóng, tiện lợi (42%).

Mua trước trả sau và thanh toán theo thời gian thực là hai xu hướng mới của nền kinh tế không tiền mặt

Một phương thức thanh toán khác cũng đang dần phổ biến là thanh toán theo thời gian thực (real-time payment – RTP). Tại Việt Nam, có ít nhất 2 trên 5 người tiêu dùng cho biết đã từng sử dụng giải pháp này. RTP hiện được ứng dụng phổ biến ở các giao dịch xuyên biên giới, chuyển tiền – thanh toán cho các thành viên trong gia đình và bạn bè, cũng như thanh toán cho nhà bán hàng hoặc đơn vị bán lẻ.

Ngoài ra, với tính chất linh hoạt, dễ sử dụng và chương trình điểm thưởng – giảm giá, hình thức mua trước trả sau (Buy Now Pay Later) cũng đang được nhiều người dùng Việt quan tâm. Cụ thể hơn, những mặt hàng giá trị cao như thiết bị công nghệ, điện tử gia dụng, thời trang & phụ kiện, sức khoẻ & chăm sóc sắc đẹp… thu hút nhiều người mua sử dụng hình thức thanh toán mua trước trả sau. Không chỉ vậy, thẻ tín dụng dù không được sử dụng để nạp tiền vào ví điện tử, song lại là lựa chọn hàng đầu khi thanh toán bằng hình thức mua trước trả sau.

Bà Đặng Tuyết Dung – Giám đốc Visa Việt Nam và Lào tại sự kiện.
Nguồn: Visa

Qua đó, có thể thấy rằng làn sóng nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam đang mang đến vô vàn tiềm năng tăng trưởng và đổi mới, mở ra cơ hội cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Với mục tiêu hướng tới một tương lai giao dịch kỹ thuật số tiện lợi và an toàn cho cộng đồng, Visa sẽ tiếp tục giữ vững vai trò đi đầu trong hành trình chuyển đổi số đầy sáng tạo, nhằm thúc đẩy kinh tế số tại Việt Nam.

Đặng Tuyết Dung – Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, chia sẻ tại sự kiện: “Visa cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy tiến trình đổi mới, sáng tạo và nâng cao trải nghiệm thanh toán số của người tiêu dùng Việt Nam. Hiểu biết từ Nghiên cứu về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Visa thực hiện, một lần nữa khẳng định xu hướng phát triển nhanh chóng của giao dịch không tiếp xúc, tương đồng với mức tăng 53% các giao dịch không tiếp xúc được tiến hành thông qua thẻ Visa.

Thêm vào đó, tổng giá trị giao dịch qua thẻ Visa phát hành tại Việt Nam tăng 19%, cùng với sự gia tăng của giá trị giao dịch xuyên biên giới, cho thấy hoạt động kinh tế và kết nối đang gia tăng trong khu vực. Theo đó, qua những mối hợp tác bền chặt với đối tác và các bên liên quan, Visa mong muốn có thể tiếp tục mang đến nhiều giải pháp thanh toán số tiên tiến hơn nữa cũng như góp phần đem lại trải nghiệm liền mạch và an toàn cho người dùng”.