Điểm Qua Những Tin Tức Nổi Bật Về Branding Và Marketing Tuần Mới

I. Gucci gây “bão mạng” với bộ sưu tập mới lấy cảm hứng từ “đồng phục quân đội Việt Nam”

Gần đây, nhà mốt Gucci đã thu hút sự chú ý của giới mộ điệu Việt Nam với bộ trang phục mới mang gam màu xanh olive. Sắc xanh này gợi nhớ đến hình ảnh quân phục chỉn chu và nghiêm trang của quân đội Việt Nam. Đây cũng là màu sắc chủ đạo trên sàn diễn thời trang của thương hiệu trong mùa này. Trong hình ảnh quảng cáo, người mẫu của Gucci diện thêm một chiếc sơ mi trắng cài kín cổ, càng tăng thêm sự liên tưởng đến phong cách quân đội.

Bộ trang phục bao gồm hai mảnh: áo khoác Wool Gabardine Formal Jacket với giá 3.200 USD và quần Wool Gabardine Pant giá 1.300 USD. Tổng giá trị của bộ đồ là 4.500 USD, và khách hàng có thể mua gộp hoặc tách lẻ từng món.

Trước đó, một số thiết kế khác như dép nhựa của Gucci hay túi làm từ bao "cám con cò" của Nhật Bản cũng từng gây chú ý và tranh cãi vì nhiều người cho rằng các thiết kế này “đụng hàng” với trang phục Việt Nam.

bst gucci mới

II. #TheFaceof10 - Campaign đầu tiên của Dove nhắm vào Gen Alpha

Theo nghiên cứu từ Dove, những cô gái thuộc thế hệ Gen Alpha (trong độ tuổi 10 - 17) dường như đang bị ám ảnh quá mức bởi nhu cầu chăm sóc sắc đẹp. Đặc biệt, xu hướng làm đẹp được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội hiện nay đang gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với tư tưởng và quan điểm chăm sóc sắc đẹp của giới trẻ. Từ quy trình dưỡng da nặng đô như retinol, chăm sóc da với hàng chục bước và sử dụng phương pháp, sản phẩm làm đẹp chỉ dành cho phụ nữ ở độ tuổi 30,... những xu hướng chăm sóc sắc đẹp độc hại này đang ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý và cả sức khỏe của Gen Alpha.

Theo Dove, cứ 1 trong 2 cô gái trẻ ở trong độ tuổi 10-17 tuổi sẽ có biểu hiện lo lắng về việc họ sẽ trông như thế nào khi già đi. Một cuộc khảo sát khác do Dove thực hiện đã xác định rằng cứ 3 cô gái trẻ thì có 1 người muốn phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi ngoại hình sau này. Những con số này đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về xu hướng làm đẹp độc hại đang khiến cho Gen Alpha bị ám ảnh quá đà với việc làm đẹp, từ đó đổ xô mua và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa với mức giá chưa từng có.

Đó là lý do tại sao Dove đã phát động chiến dịch #TheFaceof10 với chủ đề về “Gen A Anti-Aging care talk - Trò chuyện về chống lão hóa cùng thế hệ A". Chiến dịch hướng tới mục tiêu cung cấp nhận thức đúng đắn về làm đẹp và lên tiếng về sự sai lệch trong xu hướng chống lão hóa của thế hệ A. Từ đó truyền tải thông điệp rằng khuôn mặt của một đứa trẻ 10 tuổi đáng lẽ ra sẽ là những lớp kim tuyến, miếng dán và nụ cười thật tươi thay vì những thành phần chống lão hóa khắc nghiệt như hiện nay.

Chia sẻ về chiến dịch đặc biệt này Firdaous El Honsali, Phó Chủ tịch Toàn cầu tại Dove cho biết: "Từ khi nào những đứa trẻ 10 tuổi bắt đầu lo lắng về nếp nhăn và già đi? Đã đến lúc phải lên tiếng về sự vô lý này và bảo vệ sự tự tin của giới trẻ” - Firdaous nhận định - “Tại Dove, chúng tôi tin rằng vẻ đẹp phải bắt nguồn từ sự hạnh phúc chứ không phải sự lo lắng. Trong hai thập kỷ, chúng tôi đã hành động để xây dựng sự tự tin và lòng tự tôn cho hàng triệu cô gái. Ngày nay, các cô gái của chúng tôi đang chống lão hóa ngay cả khi chưa trưởng thành và đó là lý do họ cần chúng tôi hơn bao giờ hết”.

Chiến dịch mới này cũng là một phần trong dự án dài hạn - Self Esteem của Dove. Đây là một trong những chiến dịch hướng tới nhóm thanh thiếu niên trên toàn cầu của Dove, đã thành công tiếp cận hơn 100 triệu bạn trẻ kể từ khi ra mắt vào năm 2004 và có mục tiêu đạt 250 triệu vào năm 2030.

chiến dịch dove

Một số hoạt động chính trong chiến dịch #TheFaceof10 của Dove

#TheFaceof10 sẽ được khởi động ở một số khu vực như Vương quốc Anh, Châu Âu,...

Trong đó, kênh truyền thông chính của chiến dịch chính là TikTok - Nền tảng có sức ảnh hưởng rất lớn tới xu hướng làm đẹp, đặc biệt là xu hướng chống lão hóa sai lệch của Gen A. Chiến dịch #TheFaceof10 trên nền tảng TikTok có sự tham gia của các chuyên gia, bác sĩ da liễu mang lại lời khuyên cho Gen A trong việc chăm sóc da, cũng như các bậc cha mẹ trong việc bảo vệ con trẻ khỏi những luồng thông tin truyền thông nguy hiểm trên mạng xã hội. Thương hiệu cũng kết hợp cùng với các nhà sáng tạo nội dung, thực hiện video về việc dán sticker, kim tuyến,... những hình ảnh làm đẹp vui vẻ, đúng với độ tuổi thế hệ thiếu niên.

Ngoài ra, chiến dịch cũng sẽ thực hiện một số hoạt động khác như DOOH, hợp tác cùng nữ diễn viên Barrymore, bác sĩ da liễu, chuyên gia về hình ảnh cơ thể, nhà giáo dục,... từ đó tạo nên một thư viện nội dung hữu ích về vấn đề làm đẹp nói chung và xu hướng chống lão hóa sai lệch của Gen A nói riêng.

III. TikTok vẫn bình thản dù bị dọa cấm

Từng chứng kiến nhiều lần dọa cấm khác, nên nhân viên TikTok đã sớm quen với điều này. Dự luật chẳng ảnh hưởng đến công việc của họ.

TikTok đang phải đối mặt trước 2 lựa chọn: bị cấm hoặc bán mình. Nguyên nhân bắt nguồn từ dự luật vừa được Hạ viện Mỹ thông qua. Trong đó, Mỹ yêu cầu công ty mẹ ByteDance, có trụ sở tại Trung Quốc, bán TikTok phiên bản Mỹ hoặc bị xóa sổ hoàn toàn khỏi các cửa hàng ứng dụng.

Tháng 8/2020 là lần đầu tiên chính quyền ông Donald Trump muốn loại bỏ TikTok bằng luật pháp, do mối quan hệ nhập nhằng giữa nền tảng video với Trung Quốc. Khi đó, TikTok đã phải đối mặt với sự tấn công dữ dội từ các chính trị gia Mỹ. Song, dự luật cấm này đã bị bác bỏ trước tòa.

Đối với các nhân viên TikTok và ByteDance tại Mỹ, các đòn tấn công liên tục giáng vào công ty cứ như truyện ngụ ngôn Cậu bé chăn cừu ta đọc thuở bé. Cụm từ "cấm TikTok" trở thành mồi nhử chính trị hữu hiệu cho các phát biểu và tranh luận, nhưng dự luật để thực sự xóa ứng dụng này khỏi Mỹ vẫn chẳng có tí đe dọa nào.

"Tôi đã làm việc ở đây vài năm và đã chứng kiến hết những màn đe dọa TikTok. Chúng đến rồi lại đi", một nhân viên nói với Business Insider. Người này cho biết sự dọa dẫm chẳng ảnh hưởng đến công việc hàng ngày của anh, ngoài việc khiến anh hơi phân tâm và cảm giác bất an bủa vây.

Nhân viên nền tảng video ngắn nói họ “vô cảm” trước các mối đe dọa đang diễn ra với TikTok. Không khí chung trong công ty chẳng thay đổi gì nhiều trong những tuần gần đây, ngay cả khi TikTok bắt đầu khuyến khích người dùng chống lại lệnh cấm của Mỹ.

Không khí làm việc ở TikTok vẫn bình thường như chẳng có chuyện gì. Vẫn có một vài người lo lắng, nhưng hầu hết chúng tôi đã quen với nó”, nhân viên giấu tên chia sẻ với Business Insider.

Ngay cả khi "Đạo luật bảo vệ người Mỹ khỏi các ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm soát" của Hạ viện được ký thành luật, nhân viên TikTok vẫn có lý do chính đáng để tin rằng nó sẽ không thành công.

Các lần thử cấm khác, như luật tiểu bang Montana năm 2023, từng bị bác bỏ dựa trên Tu chính án 1 Hiến pháp Mỹ. Chỉ trong một năm mà 2 ứng viên tổng thống hàng đầu liên tục thay đổi quan điểm về TikTok, số phận năm 2025 của nền tảng ngày càng mơ hồ hơn, Business Insider nhận định.

Đối với các nhân viên hiện tại của TikTok và ByteDance, họ ngày càng khó phân biệt đâu là nguy cơ thật, đâu là lời đe dọa giả mang tính chính trị.

tiktok phản ứng lệnh câm

Nhiều nhân viên thậm chí vì quá bận rộn với công việc hàng ngày của mình, nên chẳng hay biết gì về những tranh cãi và dự luật cấm gần đây. Họ chủ yếu chỉ quan tâm đến tương lai của TikTok nếu nó liên quan đến công việc của chính họ.

Đối với nhóm của tôi, chúng tôi quá bận nên chẳng nghĩ gì nhiều. Đối với cấp dưới, vấn đề thực sự chúng tôi là quan tâm là có ảnh hưởng đến công việc hay không. Lãnh đạo muốn các nhóm nội bộ của chúng tôi chống lại đạo luật này để đảm bảo công việc vẫn an toàn”, một nhân viên nói với Business Insider khi được hỏi về dự luật Hạ viện.

Một nhân viên khác cho biết công việc của mình có an toàn hay không là mối quan tâm hàng đầu của anh, vì đây không phải là thời điểm thuận lợi để tìm việc mới trong lĩnh vực công nghệ.

Ngoài những chiến thắng gần đây tại tòa án, mức độ phổ biến của TikTok ở Mỹ - với hơn 170 triệu người dùng hàng tháng - cũng có thể là tấm khiên vững chắc, giúp bảo vệ ứng dụng khỏi sự can thiệp của chính phủ. “Nếu họ cấm TikTok, tôi có thể hình dung ra cảnh tỷ lệ tán thành Quốc hội sẽ giảm mạnh”, một nhân viên giấu tên nói.

IV. Decathlon thay logo mới với biểu tượng hình học nhằm tôn vinh trải nghiệm, cảm xúc của người chơi thể thao

decathlon thay logo

Gần đây, Decathlon - thương hiệu bán lẻ đồ thể thao, đã giới thiệu logo mới sau một thời gian dài sử dụng logo cũ. Sự thay đổi này đã thu hút sự chú ý đặc biệt từ cộng đồng mạng, đặc biệt là từ những người hâm mộ của thương hiệu này. Logo mới của Decathlon có màu tím hơi ngả xanh, kết hợp với biểu tượng hình học độc đáo và font chữ quen thuộc. Điểm khác biệt so với logo cũ là sự xuất hiện của biểu tượng hình học, biểu hiện cho sự năng động, sáng tạo và tinh thần thể thao mạnh mẽ.

Ngay sau khi được đăng tải trên trang Facebook chính thức của Decathlon, logo mới đã nhận được hàng nghìn lượt tương tác và bình luận. Nhiều người bày tỏ sự hứng thú với logo mới, cho rằng nó hiện đại, trẻ trung và phù hợp với xu hướng thiết kế hiện nay. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng logo mới có vẻ "lạ lẫm" và khó nhận biết hơn so với logo cũ.

Dù vậy, Decathlon tin rằng logo mới sẽ giúp thương hiệu của mình khẳng định vị thế của mình trên thị trường và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong tương lai.

Tìm hiểu thêm về CÁC KHOÁ HỌC đa dạng và chuyên nghiệp trong lĩnh vực Marketing and Communication của AIM Academy ngay nhé!