10 cách sử dụng AI trong Content Marketing: Tiết kiệm thời gian, Nội dung chất lượng

Chắc hẳn bạn đã từng ít nhất một lần tò mò thử sử dụng Zalo AI avatar, hoặc nhờ ChatGPT viết hộ một bài content,... Không thể phủ nhận AI đã tạo nên một sự chuyển dịch trong hầu hết các ngành, điển hình là Marketing. Nhiều marketers đang sợ rằng AI sẽ thay thế họ, song song với điều đó những chiến dịch từ các thương hiệu đang tận dụng AI để tạo ra nhiều sự đột phá trong quảng cáo nhằm thu hút khách hàng mục tiêu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá 10 cách mà AI có thể được áp dụng trong content marketing để nâng cao hiệu suất và hiệu quả của chiến lược marketing của bạn.

I. Content Marketing là gì

Content Marketing là sự phát triển và phân phối nội dung hữu ích, có liên quan—blog, bản tin, bài đăng trên mạng xã hội, email, video và những thứ tương tự—đến khách hàng hiện tại và tiềm năng. Khi được thực hiện đúng, nội dung này sẽ truyền tải kiến thức chuyên môn và thể hiện rõ ràng rằng công ty coi trọng khách hàng mục tiêu.

II.Lợi ích khi sử dụng AI trong Content Marketing

  • Tiết kiệm thời gian

Có những dạng content dài, thu hút mà bạn có thể tự hào ghi tên mình vào bài viết ấy. Nhưng cũng có dạng content đơn điệu, lặp đi lặp lại khiến bạn không muốn đầu tư nhiều công sức vào đó. Đó là lý do tại sao bạn cần AI.

Những công việc không đòi hỏi nhiều sự sáng tạo hoàn toàn có thể được xử lý bởi AI, giúp bạn tập trung vào những nhiệm vụ chuyên sâu hơn.

Một số nhiệm vụ đó có thể là xếp lịch đăng bài, tối ưu content trên công cụ tìm kiếm, theo dõi phân tích.

Để đảm bảo kết quả được tạo ra theo ý muốn, bạn nên tạo prompt thật chi tiết. Có thể cung cấp cho AI một ví dụ mẫu bao gồm tông giọng và các chi tiết khác trong prompts.

  • Cải thiện tính cá nhân hóa

AI cũng có thể cá nhân hóa nội dung dựa trên sở thích, sự tương tác trong quá khứ với thương hiệu. Điều này tạo ra nhiều trải nghiệm mang tính tương tác hơn với khách hàng của bạn.

  • Nhắm mục tiêu chuẩn xác

Nhờ có AI, marketers có thể nhắm mục tiêu cho chiến dịch chuẩn xác hơn. Bạn có thể phân tích dữ liệu, lịch sử mua hàng, và mô hình hành vi để truyền tải thông điệp liên quan, giúp gia tăng cơ hội chuyển đổi hoặc những kết quả khác như mong muốn.

  • Insight

Những insights do AI điều khiển cung cấp cho các nhà tiếp thị dữ liệu theo thời gian thực về hành vi và xu hướng của khách hàng, dữ liệu này có thể được sử dụng để đưa ra các quyết định về phát triển sản phẩm, chiến lược giá và chiến dịch tiếp thị.

  • Tiết kiệm chi phí

Bằng cách tự động hóa một số khía cạnh nhất định của tiếp thị nội dung bằng AI, doanh nghiệp có thể giảm chi phí liên quan đến lao động thủ công trong khi vẫn mang lại kết quả chất lượng cao trong một khoảng thời gian ngắn nếu không có tự động hóa.

III. 10 cách sử dụng AI trong tiếp thị nội dung

  1. Lập kế hoạch content và chiến lược content

AI có tiềm năng để trở thành “trợ lý đắc lực” giúp con người phát triển chủ đề, nhóm các từ khóa liên quan thành các chủ đề. AI cũng có thể đưa ra những ý tưởng sáng tạo hoặc đề xuất các từ khóa nếu như bạn đang “bí idea”.

Gợi ý câu lệnh bạn có thể sử dụng:

Tôi muốn bạn giúp tôi đưa ra lịch trình nội dung cho Fanpage của tôi để có cơ hội tiếp cận tốt nhất đến những Khách hàng tiềm năng. Tôi sẽ cho bạn biết từ khóa mục tiêu chính của tôi trong lời nhắc bên dưới. Hãy nghĩ ra các tiêu đề thu hút cho các bài đăng này. Vui lòng sắp xếp từng tiêu đề bài đăng trên Fanpage bằng dạng bảng đẹp mắt để nó trông giống như một cuốn lịch từ thứ 2 đến chủ nhật, trong vòng 4 tuần. Từ khóa của tôi là: Kiến thức Nha khoa

Nguồn: Diệp A Lâm - Biệt Đội Trăng Đen 4.0 - AI Contents Khummmm?


2.Sáng tạo nội dung (Use AI Tools for Content Creation)

Có thể nói GPT đã hoàn toàn làm thay đổi thế giới. Những nội dung được tạo ra có chất lượng giống như con người viết. Không chỉ những nhà văn chuyên nghiệp, giờ đây những người làm việc tự do, chủ doanh nghiệp cũng sử dụng công cụ này. Trước khi yêu cầu AI viết content, bạn nên training AI một số thông tin cơ bản về thương hiệu.

Gợi ý câu lệnh bạn có thể sử dụng:

Promt 1: Giả sử bạn là ( content writer, marketing manager,...), bạn hãy giúp tôi lên kế hoạch content cho một thương hiệu ( tên thương hiệu, mục tiêu của thương hiệu,...)

Prompt 2: Đưa ra những câu hỏi giúp Chat gpt hiểu thêm về ngành của bạn

  • Bạn biết gì về ngành ( F&B, FMCG,...)
  • Hãy gợi ý giúp tôi 3 món hải sản được lựa chọn nhiều nhất vào mùa hè
  • Nêu giúp tôi giá trị dinh dưỡng của một con tôm

Prompt 3: Cho chat gpt cơ hội hỏi ngược lại mình

  • Bạn có điều gì muốn hỏi tôi không?
  • Bạn có điều gì chưa hiểu không?

Prompt 4: Yêu cầu Chat Gpt lên 10 tiêu đề trong đó yêu cầu rõ chủ đề và giai đoạn tập trung là tăng nhận diện hay tăng chuyển đổi,...

Prompt 5: Yêu cầu Chat gpt viết bài theo tiêu đề mình chọn kèm theo yêu cầu về tone&mood, mục đích,...

Prompt6: Bạn chọn ra content phù hợp với thương hiệu và lên lịch là hoàn thành.

Nguồn tham khảo: Biệt Đội Trăng Đen 4.0 - AI Contents Khummmm?

3.Chiến lược sáng tạo nội dung mạng xã hội (Social Media Content Strategy)

Mạng xã hội là một phần quan trọng trong chiến lược nội dung mạng xã hội. Từ việc tạo ra những content hấp dẫn đến lịch đăng bài sao cho đạt được tương tác tối đa. Trong trường hợp này, công cụ quản lý mạng xã hội giúp bạn lên kế hoạch và lên lịch cho nội dung. AI có thể giúp bạn xác định các chủ đề và định dạng phù hợp nhất với tính cách người mua mục tiêu của bạn. Thay vì đoán hoặc đưa ra giả định, bạn có thể sử dụng các công cụ như IBM Watson Studio (hoặc bảng tính đơn giản) để tìm xu hướng phân khúc đối tượng của mình. Điều này cho phép bạn tạo nội dung có nhiều khả năng được chia sẻ, thích và nhận xét hơn, điều này sẽ giúp bạn thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn đến trang web của mình.

Thu thập dữ liệu về đối tượng của bạn

Bước đầu tiên trong việc tối ưu hóa nội dung của bạn bằng AI là thu thập dữ liệu về tính cách người mua lý tưởng của bạn. Điều này có thể bao gồm nhân khẩu học, sở thích, hành vi và sở thích của họ. Nếu bạn có một chiến lược tiếp thị hiệu quả bao gồm tính cách người mua mục tiêu, điều đó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường của mình. Tôi thích đặt tên cho các nhân vật của mình để khiến chúng trở nên sống động.

Bạn cũng có thể thu thập dữ liệu khán giả thông qua khảo sát, phương tiện truyền thông xã hội và phân tích trang web. Dựa trên mục tiêu khảo sát của bạn, các công cụ như Pollfish cho phép bạn tạo các cuộc thăm dò do AI cung cấp. Instagram và LinkedIn là những nền tảng xã hội dành cho các cuộc thăm dò ý kiến, giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của mình.

Find Better Data Insights | Pollfish Mobile Surveys

4.Sử dụng AI để tạo hình ảnh có liên quan cao

Là một nhà tiếp thị nội dung, bạn hiểu tầm quan trọng của hình ảnh trong việc thu hút đối tượng mục tiêu của mình. Việc tạo ra những hình ảnh độc đáo và bắt mắt đi kèm với nội dung của bạn ngày càng trở nên khó khăn hơn. Đây là lúc các công cụ tạo hình ảnh AI có thể thay đổi cuộc chơi thực sự. Những công cụ này sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo tiên tiến để tạo ra hình ảnh minh họa hoàn hảo cho các bài đăng trên mạng xã hội, bài đăng trên blog, trang đích và quảng cáo của bạn. Bạn thậm chí có thể đặt những hình ảnh đó vào trong ảnh ghép. Những ý tưởng ghép ảnh này có thể khơi dậy khả năng sáng tạo của bạn và cho bạn thấy những ảnh ghép được hỗ trợ bởi AI trông tuyệt vời như thế nào. Họ sử dụng công nghệ deep-learning để tạo ra hình ảnh từ văn bản. Các công cụ AI như Jasper AI và Rytr có thể làm được điều đó. Hình ảnh do các công cụ này tạo ra được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cụ thể của bạn và có thể được tùy chỉnh để phù hợp với tông màu và thương hiệu của bạn.

How to use Jasper AI as your writing assistant | Zapier

Những hình ảnh được tạo ra bởi những công cụ này được thiết kế đẹp mắt đến mức gần như không thể nói rằng chúng được tạo ra bởi một con bot. Điều này giúp bạn dễ dành có được ấn phẩm đẹp mà không cần mất quá nhiều thời gian để thiết kế.

Ngày Tết cổ truyền là lúc mà mọi người gác lại những bộn bề lo toan để trở về nhà, đoàn viên cùng gia đình, bố mẹ, sống hết mình trong từng khoảnh khắc. Nguồn cảm hứng này đã khiến Pepsi khởi xướng trào lưu thay ảnh avatar AI rực sắc Tết, và nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng.

Ra mắt dịp Tết Giáp Thìn, chiến dịch “Lấm bẩn gieo hy vọng” của OMO mang đến thông điệp nhân văn rằng những nỗ lực không ngừng nghỉ sẽ đem lại những thành quả xứng đáng.

Không kém cạnh các ứng dụng AI khác, Omo đã cho ra đời A.I filter cho phép khách hàng tạo ra những bức ảnh AI dựa trên ảnh thật của mình. Kết thúc chiến dịch, có hơn 2000 bức ảnh được tạo, hơn 4850 lượt tương tác trên fanpage.

5.Tạo nội dung video bằng AI

Ngoài hình ảnh, một nội dung trực quan quan trọng khác là video. Việc tạo video hấp dẫn để tiếp thị thường mất rất nhiều thời gian và tốn kém. Nội dung video có thể cực kỳ hữu ích trong việc tiếp cận nhiều đối tượng hơn trên YouTube, TikTok, Instagram hoặc Facebook. Các công cụ tạo video AI như Synthesia là một trong những công cụ tốt nhất trong danh mục này. Bạn có thể tạo video có giao diện chuyên nghiệp với người dẫn chương trình AI siêu thực. Và bạn có thể nhập nội dung video chỉ bằng cách nhập văn bản. Có hơn 60 hình đại diện khác nhau và hơn 200 giọng nói lồng tiếng có sẵn.

6. Cải thiện tính độc đáo bằng các công cụ hỗ trợ AI

Bên cạnh việc giúp tạo ra ngôn ngữ tự nhiên, AI còn hỗ trợ cải thiện nội dung. Nếu các công cụ hỗ trợ AI có thể tạo ra nội dung thì chúng cũng có thể phát hiện nội dung do AI tạo ra. Có vẻ hợp lý phải không? Họ sử dụng các mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên giống nhau để phát hiện các mẫu trong nội dung. Các công cụ AI tiếp thị nội dung cũng có thể phát hiện và làm nổi bật hành vi đạo văn trong bất kỳ nội dung nào. Một lần nữa, đây là một cuộc cách mạng trong ngành công cụ kiểm tra đạo văn. Mặc dù có rất nhiều công cụ kiểm tra đạo văn trực tuyến phức tạp và chúng khá đáng tin cậy. Nhiều công cụ kiểm tra đạo văn đã bắt đầu sử dụng AI để kiểm tra đạo văn trong văn bản. Những công cụ kiểm tra đạo văn này được coi là đáng tin cậy hơn vì chúng không chỉ làm nổi bật những phần khớp 100% mà còn phát hiện chính xác nội dung được diễn giải chưa mạch lạc. Đồng thời, họ hỗ trợ người viết phát hiện và loại bỏ mọi loại đạo văn, dù cố ý hay vô ý, khỏi nội dung của họ và làm cho nội dung tiếp thị của bạn trở nên độc đáo 100%.

7.Tối ưu hóa nội dung bằng công cụ SEO

Một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị nội dung là tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm, chủ yếu là cho Google. Có nhiều loại công cụ AI khác nhau mà người viết sử dụng để tối ưu hóa quy trình tiếp thị nội dung của họ nhằm đưa vào các phương pháp SEO tốt nhất.

Ví dụ: công cụ tạo nội dung AI có thể giúp toàn bộ nhóm tạo nội dung phân tích các số liệu như mật độ từ khóa, độ dài nội dung và khả năng đọc. Sử dụng các đề xuất SEO do AI cung cấp này, kết hợp với sự sáng tạo của con người, bạn thực sự có thể tạo ra nội dung chất lượng cao.

Họ cung cấp những gợi ý có giá trị để làm cho nội dung dễ đọc hơn đối với người dùng. Ngoài ra, các công cụ viết nội dung cũng viết lại nội dung để khiến chúng hấp dẫn hơn với người đọc hoặc tái sử dụng nội dung để chúng có thể thích ứng với các công cụ tìm kiếm. Hơn nữa, các công cụ SEO AI tốt nhất sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc nghiên cứu từ khóa. Những công cụ này sử dụng công nghệ AI để quét SERP để tìm từ khóa mục tiêu của bạn và xác định những từ khóa mà bạn chưa đề cập đến. Điều này sẽ khám phá thêm tiềm năng lưu lượng truy cập từ Google.

Bằng cách sử dụng những từ khóa đó, bạn có thể tăng cơ hội nội dung của mình được khán giả mục tiêu nhìn thấy.

Công cụ viết content Laho AI là một trong những công cụ đời đầu giúp tạo ra các bài viết có giá trị tới người dùng

. Dưới đây là một số điểm nổi bật về công cụ viết content AI – Laho AI:

  • Tạo nội dung: Laho AI sáng tạo dựa trên thông tin và chủ đề mà bạn cung cấp

  • Tích hợp công cụ SEO: Laho AI cung cấp các công cụ hỗ trợ SEO, giúp bạn tối ưu hóa nội dung để tăng khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm.

8.Phân phối nội dung một cách có chiến lược

Có một số công cụ trực tuyến giúp các nhà tiếp thị tạo nội dung. Những công cụ này cũng phân tích hành vi của người dùng và hiển thị dữ liệu được cá nhân hóa theo sở thích của họ. Họ sử dụng kết quả dựa trên dữ liệu để giúp các nhà tiếp thị phân tích thời điểm họ nên xuất bản nội dung của mình để thu hút nhiều lượt tương tác và tiếp cận hơn. Hơn nữa, một số công cụ phân phối nội dung còn thay mặt người dùng đăng nội dung. Ngoài ra, bạn cũng có thể hiển thị nội dung của mình cho một số người cụ thể mà bạn cho là đối tượng mục tiêu của mình. Hầu như tất cả các nền tảng truyền thông xã hội và công cụ tìm kiếm lớn đều cung cấp cho các nhà tiếp thị khả năng này. Chúng cho phép các nhà tiếp thị chọn sở thích, độ tuổi, giới tính, nhu cầu và thậm chí cả vị trí của người dùng mà họ muốn hiển thị nội dung của mình. Điều này thực sự cho phép tạo nội dung được cá nhân hóa.

Do đó, khi được phân phối vào đúng thời điểm, đúng đối tượng, nội dung có thể trở nên hiệu quả hơn và mang lại kết quả phi thường.

9.Phân tích đối thủ cạnh tranh

Các công cụ được hỗ trợ bởi AI phân tích tất cả dữ liệu từ nhiều nguồn trực tuyến khác nhau, bao gồm các trang web, kênh truyền thông xã hội và các diễn đàn khác nhau để tìm ra xu hướng và mô hình. Việc tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cũng như cơ hội phát triển cá nhân đòi hỏi phải có sự phân tích này. Ngoài ra, bất kỳ nhóm tiếp thị nội dung nào cũng có thể tìm hiểu loại nội dungngười dùng thích bằng cách sử dụng phân tích đối thủ cạnh tranh của AI. Họ có thể xây dựng phân khúc đối tượng dựa trên dữ liệu này. Kiểu phân khúc khách hàng này được thực hiện bằng công cụ AI thực sự giúp ích trong việc lập kế hoạch nội dung cho các phân khúc khách hàng cụ thể. Chương trình của ChatGPT diễn giải lời nhắc của bạn và đưa ra phản hồi văn bản giống con người. Nó được lập trình để hiểu đến hướng dẫn của bạn. Khả năng phân tích dữ liệu lịch sử và trích xuất thông tin chuyên sâu từ các báo cáo và xu hướng thị trường của ChatGPT cho phép hiểu biết toàn diện về vị thế thị trường. Nó cung cấp thông tin chi tiết về các mối đe dọa hoặc cơ hội tiềm ẩn, hỗ trợ tạo báo cáo và tiến hành phân tích đánh giá khách hàng và đối thủ một cách tỉ mỉ.

10.Phân tích và dự đoán hành vi người dùng

Một cách khác mà các nhóm tiếp thị nội dung có thể sử dụng AI trong tiếp thị nội dung là sử dụng nó để phân tích hành vi người dùng. Các công cụ AI sử dụng phương pháp Phân cụm để phân tích hành vi của khách hàng. Hơn nữa, họ cũng sử dụng công nghệ deep learning để tìm hiểu cách người dùng hành xử trong những tình huống nhất định và cách họ phản ứng với một loại nội dung cụ thể.

AI có thể dự đoán thông qua lịch sử mua hàng, thói quen duyệt web, và hoạt động trên mạng xã hội của khách hàng. Những công cụ AI này cung cấp insights giúp cho marketer từ đó có thể lên các chiến lược phù hợp cho thương hiệu của mình. Họ cũng sử dụng phân tích dự đoán để giúp doanh nghiệp nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

III. 4 lời khuyên quan trọng để tận dụng AI trong tiếp thị nội dung

1. Lập kế hoạch cẩn thận đầu vào và đánh giá đầu ra

Trí tuệ nhân tạo không nên được coi là một cách để thay thế tư duy và chiến lược. vì chúng chỉ là những cỗ máy, không thể truyền tải được cảm xúc và tông giọng vào trong content của bạn. Vì vậy, việc lập kế hoạch cẩn thận vẫn cần thiết ở giai đoạn đầu vào và việc xem xét cẩn thận đầu ra vẫn phải được đặt lên hàng đầu.

2. Ưu tiên tính minh bạch

Hãy đảm bảo rằng bạn đang duy trì sự giám sát của con người và bạn minh bạch về thời điểm AI được sử dụng và khi nào thì không. Các biên tập viên và người sáng tạo nội dung nên xem xét và tinh chỉnh nội dung do AI tạo ra để đảm bảo nội dung đó phù hợp với tông màu, giá trị và mục tiêu của thương hiệu. -

3. Sử dụng nội dung không phải do AI làm nguồn cho content của bạn

Khi người tiêu dùng mất niềm tin vào nội dung có thể do AI tạo ra, nội dung có giọng nói sẽ trở nên có giá trị hơn. Nội dung có khuôn mặt của mọi người và những câu trả lời không có văn bản sẽ bắt đầu trở nên phổ biến.

4. Thêm vào đó phong cách của chính bạn

Luôn nhớ đến sự tiếp xúc của con người. Bất kể đó là dành cho B2B, B2C hay bất kỳ mục đích hoặc cách thức nào khác mà bạn sử dụng nội dung do AI tạo ra, hãy xem xét nội dung đó để đảm bảo giọng điệu, sự rõ ràng, tiếng nói thương hiệu, độ chính xác, chính tả và ngữ pháp. Quan trọng nhất, hãy thêm vào đó phong cách truyền tải của bạn.

Vì tính nhất quán là chìa khóa trong việc xây dựng bản sắc thương hiệu. Các marketers nên đảm bảo rằng các công cụ AI được training đầy đủ để cho ra đời các content làm nổi bật màu sắc của thương hiệu.

Tính linh hoạt, khả năng tối ưu hóa và khả năng tạo ra nội dung độc đáo của AI giúp cho các nhà tiếp thị tiết kiệm thời gian và tăng cường hiệu quả. Tuy nhiên, Ori tin rằng điều quan trọng là phải nhận ra rằng, AI chỉ là một công cụ hỗ trợ, và sự sáng tạo và sự hiểu biết về đối tượng khách hàng và thương hiệu từ chính bạn vẫn là chìa khóa cho một chiến lược content marketing thành công.

Thực hiện bởi: Ori Marketing Agency