YouNet ECI Ranking: Top thương hiệu bán chạy nhất trên E-commerce tháng 2/2024

Sau những nhộn nhịp của mùa cao điểm mua sắm trước Tết, thị trường TMĐT tháng 2 có phần “im ắng” hơn khi sức mua của người tiêu dùng đã vơi đi. Điều này đã tác động rất lớn đến doanh thu của hàng loạt ngành hàng, gây ra tình trạng sụt giảm doanh thu ở hầu hết các ngành trong BXH ECI Ranking Tháng 2/2024. Tuy nhiên, vẫn có những nhãn hàng thành công “đi ngược dòng” khi ghi nhận doanh thu tăng trưởng tích cực.

Dữ liệu doanh thu đằng sau BXH YouNet ECI Ranking đến từ đâu?

Dữ liệu trong bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking được cung cấp bởi EcomHeat – nền tảng nghiên cứu thị trường TMĐT áp dụng công nghệ AI của công ty phân tích dữ liệu YouNet ECI.

EcomHeat tự động thu thập, xử lý dữ liệu hàng ngày từ hơn 2.600.000 gian hàng16.000 thương hiệu trên bốn nền tảng Shopee, Lazada, Tiki và sắp tới là TikTok Shop. Sau khi thu thập, bộ dữ liệu lớn này sẽ được phân loại, xử lý và phân tích theo quy trình E-commerce Measurement và Data Analysis (EMDA) của YouNet ECI để cho ra các dữ liệu đầy đủ và trung lập nhất về tình hình kinh doanh trên sàn của các nhãn hàng, gian hàng, dòng sản phẩm.

EcomHeat hiện đang mở cổng trải nghiệm miễn phí cho các nhãn hàng, nhà phân phối chính hãng.

YouNet ECI Ranking tháng 02/2024: BXH Top 10 thương hiệu bán chạy nhất trong các ngành hàng

Ngành Rượu vang và Rượu mạnh: Ngành hàng duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng mạnh

Mặc dù chỉ mới gia nhập vào BXH ECI Ranking kể từ tháng 1/2024, nhưng doanh thu ngành Rượu vang và Rượu mạnh trên kênh TMĐT trong tháng 2 đã cán mốc 19,7 tỷ đồng, tăng vọt 49% so với tháng trước. Nguyên nhân chính giúp ngành hàng này “lội ngược dòng” có thể xuất phát từ nhu cầu mua sắm rượu để biếu tặng dịp Tết như một món quà tri ân có giá trị.

Trong đó, đóng góp nhiều nhất là thương hiệu Chivas Regal, chiếm đến 56,9% thị phần GMV toàn ngành hàng, đây cũng là thương hiệu rượu duy nhất có sự tăng trưởng điểm thị phần so với tháng 1, đạt 24,5% điểm. Đặc biệt, Tiki là sàn TMĐT đang “độc chiếm” đến 99,9% doanh thu của thương hiệu Chivas Regal. Điều này giúp Tiki vượt qua hai “ông lớn” Shopee và Lazada để vươn lên chiếm đến 65,2% thị phần GMV cả ngành hàng Rượu vang và Rượu mạnh.

Ngành Bia và Nước trái cây lên men: Doanh thu trở về mức ổn định sau tháng 1 tăng trưởng bùng nổ

Trái ngược với ngành Rượu, doanh thu TMĐT của ngành Bia và Nước trái cây lên men giảm 45% so với tháng 1. Đây là diễn biến dễ hiểu sau khi ngành hàng này đã tăng doanh thu đến 52% trong tháng 1 nhờ các chương trình khuyến mãi trên sàn. Đáng chú ý, thị phần doanh thu của cả hai sàn Lazada và Tiki đều giảm lần lượt 77% và 65%, trong khi đó, thị phần GMV của sàn Shopee lại tăng 5%. Tháng này, ngành Bia và Nước trái cây lên men cũng chứng kiến sự vươn lên áp đảo của các gian hàng thuộc nhóm Official Shop khi mà Top 10 gian hàng bán chạy nhất đều thuộc vào nhóm này, trong đó có 1 gian hàng trên sàn Tiki, 3 gian hàng trên sàn Lazada, còn lại đều thuộc về sàn Shopee.

Giữ vững ở vị trí #2 thương hiệu có doanh thu cao nhất ngành hàng là Bia Saigon, dù doanh thu vẫn ghi nhận sự giảm nhẹ so với tháng trước, nhưng điểm thị phần lại tăng trưởng tích cực đến 9,8% – đây cũng là mức tăng nhanh nhất của ngành hàng Bia và Nước trái cây lên men trong tháng này. Dòng sản phẩm làm nên thành công của Bia Saigon là Bia Saigon Lager, chiếm đến 87,5% thị phần GMV của thương hiệu.

Ngành Kem dưỡng ẩm da mặt: Tăng trưởng thị phần GMV từ nhóm gian hàng Non – Official Shop

Là ngành hàng mới “ghi danh” vào BXH YouNet ECI Ranking tháng 2/2024, Kem dưỡng ẩm da mặt khởi động với mức tăng trưởng GMV nhẹ 3%. Trong đó, Shopee vẫn là điểm đến yêu thích của người tiêu dùng sản phẩm kem dưỡng da mặt khi Top 10 gian hàng bán chạy nhất đều thuộc sàn Shopee, giúp sàn TMĐT này tăng 11% thị phần, ngược lại, sàn Lazada và Tiki giảm mạnh lần lượt 47% và 43%.

Mặc dù đã có khá nhiều thương hiệu kem dưỡng da mặt phát triển gian hàng chính hãng (Mall Shop) trên sàn TMĐT, nhưng Non – Official Shop vẫn là nhóm đang chiếm đến 57,5% thị phần GMV, tăng 22% so với tháng trước. Điều này cho thấy người tiêu dùng vẫn đang tin tưởng mua sắm mỹ phẩm ở các gian hàng của sellers, có thể xuất phát từ việc giá cả ở nhóm Non – Official Shop ưu đãi hơn so với nhóm Mall Shop.

Dẫn dắt chính cho sự tăng trưởng của ngành Kem dưỡng ẩm da mặt là hai thương hiệu CLINIQUE và Dr.G với mức tăng trưởng lần lượt là 37%46%. Trong đó, mức tăng trưởng dẫn đầu của thương hiệu Dr.G xuất phát từ việc doanh thu của thương hiệu trong tháng 2 đang trở lại mức bình thường sau khi giảm sâu 29% vào tháng 1.

Ngành Sữa bột người lớn: GMV giảm sâu ở hầu hết các thương hiệu trong ngành

Sau 2 tháng giảm liên tục, ngành hàng Sữa bột người lớn lại tiếp tục giảm sâu 46% doanh thu vào tháng 2, lượng sản phẩm bán ra cũng giảm mạnh 39% so với tháng trước. Đóng góp doanh thu từ các sàn Shopee, Lazada, Tiki đều giảm lần lượt 28%, 73%, 53%.

Đa phần các thương hiệu trong Top 10 đều chịu chung “cảnh ngộ” giảm rất sâu doanh thu ở tháng này, trên 2 chữ số so với tháng trước, ngoại trừ “ngôi sao sáng” duy nhất là Matti mum ghi nhận doanh thu có tăng trưởng mạnh 50%. Thành công này xuất phát từ việc thương hiệu đã bắt đầu phát triển gian hàng Mall Shop vào đầu năm 2024, đây cũng là gian hàng đóng góp đến 39% thị phần GMV cho thương hiệu.

Ngành Dầu gội: Namnung thăng 3 hạng trong một tháng

Ảnh hưởng rõ rệt từ tháng Tết, ngành hàng Dầu gội có phần ảm đạm khi sụt giảm 29% doanh thu, lượng sản phẩm bán ra cũng giảm 28% so với tháng 1/2024. Bất ngờ là, dù là sàn TMĐT chiếm tỷ trọng thấp nhất, nhưng Tiki lại là sàn TMĐT duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng GMV tích cực 10%, trong khi cả Shopee và Lazada đều giảm 27% và 47% doanh thu.

Hầu hết các thương hiệu Top 10 đều chịu ảnh hưởng khi GMV giảm sâu 2 chữ số, duy nhất thương hiệu dầu gội Namnung giảm ở mức 7%, đồng thời tăng 0,7% điểm thị phần so với tháng trước. Trong đó, doanh thu cao nhất đến từ dòng sản phẩm “Dầu Gội Thảo Dược namnung Bồ Kết Hà Thủ Ô Chanh Gừng”, chiếm 89% doanh thu của Namnung.

Ngành Sữa tắm: RHYS Man, Grace and Glow, Bath & Body Works tăng doanh thu hai chữ số

Tháng 2 cũng là tháng không mấy khả quan với ngành hàng Sữa tắm khi ghi nhận mức doanh thu giảm nhẹ 9%, lượng sản phẩm bán ra giảm 5%. Mức giảm này chủ yếu đến từ sự sụt giảm GMV của hai sàn Lazada (-48%) và Tiki (-54%), trong khi sàn Shopee chỉ giảm nhẹ 1% so với tháng trước. Đáng chú ý, GMV từ nhóm gian hàng chính hãng Official Shop giảm đến 21%, ngược lại, doanh thu từ nhóm gian hàng Non – Official Shop lại tăng 6%.

Nhìn về góc độ thương hiệu, bất chấp những cản trở trong mùa Tết, RHYS Man, Grace and Glow, Bath & Body Works là 3 thương hiệu vẫn tăng doanh thu ở mức 2 chữ số, lần lượt tăng 19%, 25% và 13%.

Ngành Kem chống nắng: Doanh thu từ sàn Tiki bất ngờ tăng vọt 2 chữ số

Sau khi giảm nhẹ GMV vào tháng 1, doanh thu ngành hàng Kem chống nắng lại tiếp tục giảm 2 chữ số vào tháng này, cán mốc -24%, lượng sản phẩm bán ra cũng giảm 20%. Tuy nhiên, điều bất ngờ là, doanh thu từ sàn Tiki lại bất ngờ tăng vọt lên 78%, trong khi cả hai “ông lớn” Shopee và Lazada đều giảm mạnh 24% và 32%.

Doanh thu tăng trưởng vượt bậc này chủ yếu nhờ vào sức hút của dòng sản phẩm “Sunplay Skin Aqua Tone Up Uv Milk (Tím Xanh)” được đẩy mạnh trên gian hàng Tiki Trading, với mức GMV đạt 1,14 tỷ đồng, chiếm khoảng 40% doanh thu của sàn trong tháng 2. Đây cũng là lợi thế giúp Sunplay Skin Aqua trở thành thương hiệu duy nhất tăng trưởng dương trong tháng này, ở mức tăng 9%, đồng thời tăng 3,3% điểm thị phần.

Xem đầy đủ kết quả xếp hạng Top thương hiệu và Top dòng sản phẩm bán chạy nhất tại đây.

Nguồn gốc dữ liệu:

YouNet ECI sử dụng EcomHeat – Nền tảng dữ liệu thương mại điện tử để liên tục theo dõi doanh thu và hoạt động kinh doanh của 16.000+ thương hiệu trên các sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop.

Doanh thu của các thương hiệu trong BXH được tính bằng tổng giá trị hàng hóa (GMV) của thương hiệu đó cộng gộp từ các sàn Shopee, Lazada và Tiki, bao gồm cả Mall và non-Mall shop.

YouNet ECI Ranking – Bảng xếp hạng E-commerce đầu tiên áp dụng công nghệ AI, được công bố định kỳ vào ngày 15-17 hàng tháng.