HILL ASEAN Việt Nam: Chân dung “người cận giàu” và cách thương hiệu có thể tiếp cận 

Vào ngày 15/3, Diễn đàn HILL 2024 với chủ đề “Cộng đồng Người cận giàu” do HILL ASEAN Việt Nam tổ chức đã diễn ra với hình thức trực tiếp tại TP.HCM.

Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (HILL ASEAN) Việt Nam – thuộc Hakuhodo vừa công bố những phát hiện mới nhất về Sei-katsu-sha ASEAN (thuật ngữ Hakuhodo dùng để nói về con người toàn diện) tại diễn đàn HILL ASEAN Sei-katsu-sha.

Diễn đàn HILL 2024 với chủ đề “Cộng đồng Người cận giàu” hướng đến việc khai thác cuộc sống và các giá trị của Sei-katsu-sha, cũng như khơi gợi những ý tưởng mà doanh nghiệp có thể mang đến cho tầng lớp này trên thị trường.

“Người cận giàu” - Họ là ai?

Theo HILL ASEAN Vietnam, “người cận giàu” là một thuật ngữ dùng để mô tả những người (1) có thu nhập hàng tháng từ 22.500.001 đến 60.000.000 VND (2) vươn lên từ tầng lớp trung lưu bằng chính nỗ lực của bản thân.

“Người cận giàu” là một “hình mẫu” truyền cảm hứng cho những cá nhân thuộc tầng lớp trung lưu, khát khao trở nên giàu có hơn và luôn phấn đấu để cải thiện. Mặc dù khả năng chi trả cho cuộc sống của “người cận giàu” không giống như tầng lớp thượng lưu, nhưng lối sống của họ dường như dễ tiếp cận hơn.

Diễn đàn được dẫn dắt bởi:

  • Ông Ginta Yamaguchi, CEO @ Hakuhodo International Vietnam, Head of HILL Vietnam
  • Ông Vũ Minh San, Executive Strategic Planning Director @ Hakuhodo Vietnam Group
  • Trần Thị Hồng Liên, Associate Strategic Planning Director @ HHakuhodo Vietnam Group
  • Ông Phạm Thanh Gia Huy, Strategic Planning Manager @ Hakuhodo Vietnam Group
  • Nguyễn Kim Thanh Thảo, Strategic Planning Manager @ Hakuhodo Vietnam Group
  • Ông Kanto Inada, Communication Designer @ Hakuhodo Vietnam Group
  • Amane Yokoyama, Account Supervisor @ Hakuhodo Vietnam Group
  • Đỗ Nguyễn Phương Trang, Account Manager @ Hakuhodo Vietnam Group
  • Ông Atsushi Inaba, Chief Digital Officer @ Hakuhodo International Vietnam

Chân dung các diễn giả dẫn dắt sự kiện.

Đặc điểm của “người cận giàu” tại Việt Nam

Tại diễn đàn, HILL Việt Nam tiết lộ những đặc điểm thú vị về cộng đồng “người cận giàu” tại Việt Nam, theo đó “tự do” là từ khoá gắn liền với tầng lớp này. Cụ thể, sự tự do được giải thích qua 3 góc độ:

Đầu tiên, tự do là “có khả năng mở rộng cuộc sống và sự lựa chọn của mình bằng việc tích lũy kinh nghiệm và gia tăng kết nối”. Theo nghiên cứu của HILL ASEAN, tỷ lệ người cận giàu ở Việt Nam đầu tư học hỏi những điều mới cao hơn so với 6 quốc gia Đông Nam Á, và họ luôn không ngừng thúc đẩy bản thân (slide 105). “Mở rộng” là từ khóa miêu tả bản chất của họ khi liên tục theo đuổi sự phát triển cá nhân và tìm cơ hội để đi du lịch và giao lưu bên cạnh việc phát triển các kỹ năng khác.

Theo nghiên cứu của HILL ASEAN, tỷ lệ người cận giàu ở Việt Nam đầu tư học hỏi những điều mới cao hơn so với 6 quốc gia Đông Nam Á.

Thứ hai, tự do còn là “có đủ khả năng và tài chính để mang lại hạnh phúc cho những người thân yêu của họ”. Họ không chỉ thúc đẩy bản thân vì những mong muốn cá nhân mà gia đình cũng chính là động lực lớn để họ không ngừng tiến về phía trước. Họ luôn sẵn sàng chi trả cho ba mẹ – những người đã nuôi dạy họ, và việc học hành của con cái.

Đối với người cận giàu tại Việt Nam, tự do còn là “có đủ khả năng và tài chính để mang lại hạnh phúc cho những người thân yêu của họ”.

Cuối cùng, tự do là “được công nhận sự tiến bộ ở hiện tại và tiềm năng trong tương lai”. Đối với giới thượng lưu, các sản phẩm xa xỉ mang lại cảm giác về “sự độc quyền”, phản ánh địa vị và tầm ảnh hưởng của họ trong cùng một vòng tròn xã hội. Họ tìm kiếm sự “xa xỉ cảm tính” để khiến họ trở nên đặc biệt khi sử dụng những sản phẩm này. Ngược lại, người cận giàu tìm kiếm “sự uy tín” trong các sản phẩm nhằm thể hiện khả năng và kỹ năng cá nhân của họ. Thay vì thể hiện địa vị, họ còn mong muốn có được sự công nhận của xã hội về khả năng sở hữu các món đồ xa xỉ đó. Vì vậy, họ cần sự “xa xỉ lý tính” để đưa ra các lựa chọn mang tính chiến lược đối với các sản phẩm này.

Người cận giàu tìm kiếm “sự uy tín” trong các sản phẩm nhằm thể hiện khả năng và kỹ năng cá nhân của họ.

Như vậy, người cận giàu tại Việt Nam là những người kiêu hãnh tìm kiếm sự tự do trong tâm trí (The Proud Mind-Freedom Seeker). Họ tự hào vì đạt được “lối sống tự do của riêng mình” nhờ sự nỗ lực, niềm tin vào khả năng, cũng như vận mệnh của bản thân. Tuy nhiên, họ vẫn chưa tự hào về vị trí hiện tại và luôn sẵn sàng làm việc chăm chỉ để phát triển bản thân xa hơn nữa.

Cách để thương hiệu tiếp cận người cận giàu?

Dưới đây là một số gợi ý từ HILL Vietnam giúp thương hiệu đến gần hơn với cộng đồng “người cận giàu”:

Đầu tiên, với tinh thần không ngừng cải thiện bản thân của người cận giàu, doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm học hỏi cho họ thông qua các sản phẩm và dịch vụ của mình. Ví dụ, thay vì bán sản phẩm/dịch vụ, hãy cung cấp gói tư vấn về làm mới phong cách sống. Doanh nghiệp có thể tạo cơ hội cho khách hàng trải nghiệm và tìm hiểu về thương hiệu thông qua workshop, sự kiện... theo chủ đề; cung cấp lộ trình và mục tiêu cụ thể giúp họ tiến bộ qua từng giai đoạn và đưa ra các thử thách để khuyến khích tinh thần học hỏi của họ.

Thứ hai, hãy tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ sâu sắc và gắn kết hơn với khách hàng dựa trên giá trị gia đình. Cụ thể, doanh nghiệp nên chú trọng tạo ra trải nghiệm đặc biệt cho gia đình của khách hàng thay vì các hoạt động giảm giá và tích điểm. Những gì người cận giàu tìm kiếm không đơn thuần là được “đối xử như VIP – Very Important People” mà là “VIF – Very Important Family”.

Thứ ba, hãy để người tiêu dùng thoải mái thể hiện bản thân và phong cách của họ thông qua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Ví dụ, bạn có thể đưa ra những gợi ý cụ thể cho người tiêu dùng như kêu gọi họ thể hiện phong cách với sản phẩm hoặc chia sẻ cách họ sử dụng sản phẩm. Đối với người tiêu dùng, đây là cơ hội để họ thể hiện bản thân. Còn đối với thương hiệu, đây là cơ hội quảng bá sản phẩm hiệu quả.

Trên đây là 3 gợi ý giúp thương hiệu đến gần hơn với “người cận giàu” được chia sẻ trong khuôn khổ diễn đàn. Với những hiểu biết sâu sắc và năng lực nghiên cứu chuyên sâu về Sei-katsu-sha, Hakuhodo Việt Nam nói chung và HILL ASEAN Vietnam nói riêng có thể đồng hành cùng doanh nghiệp với các đề xuất giúp hiện thực những kế hoạch một cách hiệu quả.

Xem thêm thông tin về HILL ASEAN tại đây.