Marketer Nguyễn Hữu Thiện
Nguyễn Hữu Thiện

Freelancer @ https://seodao.vn/

Programmatic SEO là gì? Ví dụ và cách triển khai

Đây là một kỹ thuật SEO nâng cao mà nếu áp dụng thành công, nó sẽ mang lại cho các bạn hàng ngàn, thậm chí là hàng trăm ngàn traffic trong thời gian ngắn mà không tốn nhiều chi phí. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể áp dụng vì nó đòi hỏi người làm SEO phải có kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu để tránh bị Google phạt. Đó chính là Programmatic SEO.

Programmatic SEO là gì?

Programmatic SEO là từ ghép giữa program và automatic. Nó là một kỹ thuật SEO tự động và được tích hợp vào CMS hoặc plug-in.

Khi áp dụng chiến lược Programmatic SEO sẽ tập trung vào long-tail keyword vì nó ít cạnh tranh và có thể rank top nhanh. Tuy longtail keyword có lưu lượng tìm kiếm thấp nhưng với quy mô hàng chục nghìn trang hoặc bài viết thì lượng traffic thu về là rất lớn.

Programmatic SEO là phương pháp được rất nhiều nền tảng hoặc các công ty lớn về thương mại điện tử áp dụng. Chẳng hạn như: Shopee, Tiki, Lazada,… hay các nền tảng về khách sạn du lịch là: Traveloka, Agoda, Booking,… Nó được dùng để sinh ra các biến thể từ khóa dài.

Các yếu tố tổng hợp nên Programmatic SEO

Programmatic SEO = SEO + Data + Developers + Editors + UI/UX

Trong đó:

  • SEO: Giúp phân tích được intent của người dùng.
  • Data: Đầu vào (input) gồm có: Content và các thông tin liên quan hỗ trợ SEO.
  • Developers: Các lập trình viên sẽ tạo ra chương trình để thu thập dữ liệu sau đó biến nó thành nội dung có giá trị với người dùng.
  • Editors: Là nơi để các bạn editor có nhiệm vụ kiểm duyệt lại nội dung.
  • UI/UX: Website cần cung cấp trải nghiệm tốt cho người dùng như tốc độ load trang nhanh, giao diện chuyên nghiệp, đúng intent người dùng,…

Ưu và nhược điểm

Ưu điểm

Tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc tạo ra nội dung. Bạn có thể tạo ra 1000 – 2000 bài viết chỉ bằng một cú click chuột.

Nhược điểm

Programmatic SEO bị làm dụng với mục đích spam. Hàng triệu truy vấn trùng lặp không mang lại giá trị cho người dùng. Việc này đòi hỏi người làm SEO cũng như dev và data phải có kỹ năng chuyên sâu để không bị Google phạt.

Cần phải có nguồn data chất lượng good input = good output. Bởi vì bạn khó có thể tạo ra nội dung có giá trị từ các thông tin không chính xác hoặc thông tin rác. Cho nên bạn nên cân nhắc việc sử dụng AI để viết nội dung.

Website muốn rank top nhanh với những trang nội dung được tạo tự động cần có sức mạnh tổng thể tốt cũng như có sự uy tín nhất định với các máy tìm kiếm.

Ví dụ về Programmatic SEO

Các bạn có truy vấn là “Cách đi từ TP. Hồ Chí Minh – Hà Nội”. Như vậy bạn sẽ có hai phần có thể thay đổi trong câu là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Các bạn có thể thay ngẫu nhiên các địa điểm khác vào hai vị trí này. Lúc đó nó sẽ tạo ra một truy vấn hoàn toàn mới. Ví dụ như “Cách đi từ Cần Thơ – Đà Nẵng”.

Nếu các bạn random như vậy thì sẽ có rất nhiều từ khóa dài tương tự lên đến hàng ngàn truy vấn. Và đó là cách mà Programmatic SEO được sinh ra.

Cách hoạt động của Programmatic SEO mang đến khá nhiều lợi ích cho người dùng:

  • Phát triển longtail keyword cực kỳ nhanh chóng.
  • Nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách đánh đúng intent keyword.
  • Dễ ranking từ khóa hơn vì đây là những từ khoá ngách.

Vấn đề thường gặp khi sử dụng Programmatic SEO

Google đánh giá cao những trang có “quality of content” (nội dung chất lượng cao). Vì nó cung cấp nội dung phù hợp với tìm kiếm của người dùng. Vì vậy, việc sử dụng Programmatic SEO nếu không tìm hiểu sâu, thực hiện tỉ mỉ và có kế hoạch rõ ràng thì sẽ gặp phải những vấn đề sau đây:

Nội dung trùng lặp (Duplicate content):

Google sẽ đánh giá thấp website có nội dung giống nhau. Có thể website sẽ bị phạt khi có quá nhiều nội dung trùng lặp.

Không index:

Google có thể không lập chỉ mục cho những bài viết sử dụng cách viết tự động. Có thể là data không chất lượng tạo ra thin content (nội dung mỏng).

Hình phạt của Google đối với thin content và nội dung tạo tự động:

Có thể bị Google phạt do nội dung sơ sài do tạo nội dung tự động. Trong tài liệu chính thức của Google nói rằng là họ không khuyến khích việc tạo nội dung tự động không có giá trị cho người dùng. Google nhấn mạnh là những website cóp nhặt nội dung tự động từ các trang web khác sẽ dễ dàng bị dính Google Panda.

Programmatic SEO có thể là một chiến lược phát triển nhanh chóng cho website của bạn. Nó giúp tăng traffic từ SEO cực kỳ nhanh chóng trong thời gian ngắn và giúp tiết kiệm chi phí. Nhưng đổi lại cần phải có chiến lược chuyên sâu về SEO, dev và data tốt mới có thể tránh bị Google phạt.