Marketer Hoàng Lê
Hoàng Lê

CEO Founder @ Brandsketer Việt Nam

Muốn học Marketing thì nên bắt đầu từ đâu?

- E : Anh! Em thấy Marketing bây giờ làm giàu dễ ghê, cái gì cũng cần tới nó, nên cũng thích thích, muốn học để sau này theo ngành này kiếm tiền. Anh cho em hay có ít lời khuyên nào để bắt đầu với nó này đi?

- A : Câu hỏi đặt ra ở đây là EM THEO ĐUỔI ĐIỀU GÌ từ nó? Chứ không phải em thích nó hay không? Nhiều người chọn theo 1 ngành nào đó chưa chắc là vì họ đã xác định được mục tiêu từ đầu, mà chỉ đơn giản là vì họ "thích 1 khoảnh khắc nào đó". Chẳng hạn khi rất nhiều sinh viên RMIT, FTU... chạy theo ngành tổ chức sự kiện là vì họ yêu những khoảnh khắc CHẠY ĐÔN CHẠY ĐÁO (Trông có vẻ tất bật), hay được LÀM VIỆC VỚI NGƯỜI NỔI TIẾNG, được ĐỨNG Ở HẬU TRƯỜNG CHỈ TRỎ thay vì ngồi ở cương vị khán giả. Hoặc sinh viên kinh tế mới ra trường hay bay ngay vào làm sale BĐS vì nhiều tiền, nhưng lại không ngờ sẽ có lúc thị trường đi xuống như mấy năm rồi, có muốn thay đổi công việc khác cũng khó, bởi lúc này ngoài kiến thức nhà đất, thì chẳng còn lại gì, thứ khó để dùng được ở ngành khác. Sức ì cũng ngăn cản làm các bạn ấy lưỡng lự không dám HỌC LẠI TỪ ĐẦU để bắt đầu lại ở 1 vùng trời khác.

Khi em chọn theo 1 công việc mà muốn thành tựu nó, mà chỉ vì thích sự ĐƯỢC ở 1 khoảnh khắc hào nhoáng nào đó, mà quên đi cái MẤT cần phải đánh đổi (Áp lực từ khó khăn, cực khổ từ việc tìm tòi học hỏi...), thì đừng có mất công đầu tư làm gì. Kiếm mấy cái jobs freelance ngắn hạn làm vài bữa trải nghiệm cho biết. Bất cứ ai cũng vậy, chỉ NGHIÊM TÚC khi thực sự yêu cái công việc đó.

Yêu là luôn cả cái ĐƯỢC và CHƯA ĐƯỢC, biết kiên trì nghiên cứu để hoàn thiện. Như cách e thực sự yêu ai đó, là em chấp nhận cả những thứ thiếu sót của đối phương mà không phán xét, cũng chẳng WHY?.

Nhà tuyển dụng không sợ người không có kinh nghiệm, chỉ sợ người KHÔNG BIẾT MÌNH MUỐN GÌ. Nên giờ trả lời cho câu hỏi trên, muốn học Marketing, bắt đầu nghiêm túc từ chính tư tưởng của mình đi đã, lúc đó tìm đến anh apply vẫn chưa muộn.

- Lê Hoàng, Brandsketer Vietnam -