Marketer CoDX Digital Transformation
CoDX Digital Transformation

Công ty TNHH Hợp Tác Chuyển đổi số CoDX

9 Lý do chuyển đổi số thường thất bại - Đâu là giải pháp tối ưu?

Trước bối cảnh bùng nổ công nghệ trên toàn cầu, nhiều doanh nghiệp đã có ý thức chuyển đổi số. Tuy nhiên, theo báo cáo thường niên chuyển đổi số 2022 đã cho thấy 48,8% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết đã từng áp dụng một số giải pháp chuyển đổi số nhưng hiện không còn sử dụng.

Vậy đâu là lý do chuyển đổi số thường thất bại mà các doanh nghiệp gặp phải, đọc bài viết sau cùng chuyển đổi số CoDX để được giải đáp nhé.

1. Chuyển đổi số như thế nào gọi là thất bại?

Chuyển đổi số được xem là thất bại khi nó không đạt được các mục tiêu đã đặt ra hoặc không mang lại giá trị kỳ vọng cho doanh nghiệp. Có nhiều phương pháp chuyển đối số khác nhau, nhưng nhìn chung các doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại sẽ gặp những vấn đề sau.

  • Không đạt được mục tiêu kinh doanh: Mục tiêu ban đầu của việc chuyển đổi số như tăng doanh số, cải thiện hiệu suất hoạt động, hoặc tăng cường trải nghiệm khách hàng không được thực hiện.
  • Quá trình triển khai vượt quá ngân sách và thời gian: Dự án chuyển đổi số kéo dài hơn dự kiến và tiêu tốn nhiều nguồn lực hơn so với kế hoạch ban đầu.
  • Không có sự cải tiến liên tục: Chuyển đổi số không chỉ là một dự án một lần mà là một quá trình liên tục. Nếu doanh nghiệp không duy trì sự cải tiến, đổi mới sau khi triển khai ban đầu, có thể xem là thất bại.
  • Kết quả không thể đo lường: Thiếu các chỉ số cụ thể, khả năng đo lường hiệu quả của chuyển đổi số, khiến doanh nghiệp không thể đánh giá được thành công hoặc thất bại của dự án.

Chuyển đổi số thất bại

2. Lý do chuyển đổi số thường thất bại của doanh nghiệp hiện nay

9 Lý do chuyển đổi số thường thất bại của doanh nghiệp hiện nay

2.1 Mục tiêu chưa rõ ràng

Nhiều doanh nghiệp bắt tay vào chuyển đổi số theo trào lưu, xu hướng mà chưa xác định được mục tiêu của doanh nghiệp khi thực hiện là gì? Đây cũng là lý do chuyển đổi số thường thất bại lớn nhất.

Doanh nghiệp cần hiểu rõ bản chất của chuyển đổi số khi áp dụng vào doanh nghiệp. Chuyển đổi số không dừng lại ở việc đầu tư công nghệ, hệ thống máy móc mà còn là quá trình xác định các mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn.

Hậu quả của việc mục tiêu chưa rõ ràng là chuyển đổi số không mang lại kết quả, không ứng dụng vào các hoạt động vận hành, sản xuất kinh doanh.

2.2 Xây dựng chiến lược chuyển đổi số sai lầm

Bất kỳ hoạt động nào của doanh nghiệp cũng cần có chiến lược cụ thể để hướng đến mục tiêu chung. Xây dựng chiến lược chuyển đổi số là một nhiệm vụ quan trọng trước khi thực hiện các giải pháp.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều doanh nghiệp vẫn còn mơ hồ với chiến lược chuyển đổi số, xây dựng những chiến lược sai lầm, xa rời thực tế. Đặt trọng tâm chuyển đổi số vào công nghệ, xu hướng thị trường mà bỏ lại các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Lý do chuyển đổi số thường thất bại

Xây dựng chiến lược chuyển đổi số sai lầm

Những yếu tố như con người, nguồn lực, định hướng phát triển không được đề cập trong chiến lược chuyển đổi số, dẫn đến sự thất bại trong quá trình số hóa.

2.3 Khả năng đổi mới của lãnh đạo

Lý do chuyển đổi số thường thất bại còn xuất phát từ nguyên nhân khả năng lãnh đạo của người đứng đầu. Chuyển đổi số là câu chuyện của cả tổ chức không riêng gì với lãnh đạo.

Tuy nhiên, nếu người lãnh đạo chuyển đổi số có tư duy đúng, có khả năng thúc đẩy đội ngũ sẽ là động lực lớn giúp quá trình chuyển đổi số thành công.

Lãnh đạo thiếu khả năng đổi mới, nhanh nhạy với thời cuộc sẽ là một vấn đề nghiêm trọng cần được khắc phục trước khi chuyển đổi số. Sự thay đổi cần được thực hiện từ cấp cao đến cấp nhân viên trong bộ máy tổ chức.

Từ đó kế hoạch triển khai trong doanh nghiệp cũng trở nên thuận lợi và đạt kết quả.

2.4 Nội bộ không thực thi

Chuyển đổi số thành công hay không phụ thuộc nhiều vào kết quả thực thi của toàn tổ chức. Đứng trước những thay đổi về hoạt động, cách thức vận hành thường sẽ vấp phải sự phản kháng của một số bộ phận trong tổ chức.

Đây cũng là lý do chuyển đổi số thường thất bại mà nhiều doanh nghiệp vấp phải. Điều này dẫn đến những rào cản trong quá trình triển khai và đào tạo trong doanh nghiệp. Nội bộ không thực thi chuyển đổi số, không đưa ra những ý kiến, đóng góp là nguyên nhân dẫn đến thất bại của chuyển đổi số.

2.5 Văn hóa doanh nghiệp không kịp thích ứng

Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng và mang tính quyết định đến kết quả của việc chuyển đổi số.

Trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp nhanh chóng thất bại khi thực hiện số hóa các hoạt động vận hành do văn hóa doanh nghiệp không thích ứng.

lý do chuyển đổi số thường thất bại

Văn hóa doanh nghiệp không kịp thích ứng

Chính vì vậy, để đạt được thành công trong chuyển đổi số, doanh nghiệp cần xây dựng một nền tảng văn hóa doanh nghiệp linh hoạt, sẵn sàng thích nghi với cái mới, bước ra khỏi vùng an toàn.

2.6 Thiếu nguồn nhân lực giỏi

Chuyển đổi số còn là một lĩnh vực mới đối với các doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại. Chính vì vậy, việc thiếu hụt nguồn nhân lực giỏi có chuyên môn là vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp gặp phải.

Để giải quyết vấn đề này, đòi hỏi các nhà lãnh đạo cần có chính sách chiêu mộ nhân tài, đầu tư chương trình đào tạo, thu hút nhân sự giỏi vào doanh nghiệp.

2.7 Không chuyển đổi trải nghiệm khách hàng

Bỏ qua trải nghiệm khách hàng là một trong những lý do chuyển đối số thường thất bại. Khách hàng chính là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp.

Do đó, chuyển đổi số không được tách rời khách hàng, mà cần đặt khách hàng làm trung tâm cho các trải nghiệm. Doanh nghiệp cần tập trung gia tăng trải nghiệm hài lòng khách hàng thông qua công cụ số.

Từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng, tạo tiền đề cho sự thành công cho quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp.

2.8 Chuyển đổi số chậm trễ so với đối thủ

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc chuyển đổi số đó chính là gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Việc doanh nghiệp chần chừ chuyển đổi số trong bối cảnh hiện tại sẽ là một hạn chế lớn so với đối thủ.

2.9 Áp dụng công nghệ không phù hợp

Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ, hàng loạt các nền tảng, giải pháp chuyển đổi số ra đời. Nếu không lựa chọn đúng giải pháp công nghệ phù hợp doanh nghiệp sẽ rơi vào “bẫy chuyển đổi số”, dẫn đến chuyển đổi số thất bại.

Điều quan trọng trước khi lựa chọn công nghệ chuyển đổi số đó là xem xét sự thích hợp với nhu cầu của tổ chức.

Mặt khác, khi doanh nghiệp chạy theo những công nghệ hiện đại, nhưng cơ sở hạ tầng, nhân sự, nguồn lực thực tiễn không đáp ứng được sẽ dẫn đến nhiều bất cập.

Không những không phát huy giá trị của công nghệ mà còn tạo nên áp lực cho chính hoạt động của doanh nghiệp.

3. Giải pháp chuyển đổi số hiệu quả – thành công cho doanh nghiệp

CoDX là nền tảng chuyển đổi số phát triển dựa trên hình thức “cho thuê mọi thứ” từ thiết bị, cơ sở hạ tầng, dịch vụ bảo trì, pháp lý, … cho đến giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp.

CoDX là nền tảng chuyển đổi số liên thông mọi nghiệp vụ trong doanh nghiệp, giúp rút ngắn lộ trình chuyển đổi số bằng hình thức “cho thuê tất cả”, từ thiết bị hạn tầng, phần mềm quản trị, vận hành…

Nguồn businesswiki.codx.vn