Gen AI: Hướng đi mới cho hệ thống ERP trong tương lai

Trong những năm gần đây, phần mềm ERP đã trải qua những thay đổi đáng kể và phát triển thành giải pháp tốt hơn cho mọi loại hình doanh nghiệp. Công nghệ tiên tiến này giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả và cho phép tích hợp dễ dàng với các công nghệ mới. Tuy nhiên, thách thức hiện tại và nhu cầu thay đổi của khách hàng đang buộc các công nghệ như ERP phải đổi mới nhanh hơn.

Để nâng cao hiệu quả kinh doanh, các doanh nghiệp đang dần chuyển sang hệ thống ERP đám mây, tìm kiếm các giải pháp linh động và thích ứng hơn. Cùng với các công nghệ khác như Tự động hóa quy trình robot (RPA), Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI – Gen AI) mới là yếu tố cách mạng hóa ERP. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn về việc tích hợp Gen AI với hệ thống ERP.

Gen AI là gì? Gen AI có vai trò như thế nào trong hệ thống ERP?

Generative Artificial Intelligence (Gen AI) – Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (AI tạo sinh) là một loại AI có thể tạo ra nội dung mới như âm thanh, hình ảnh, văn bản, video, các đoạn mã, mô phỏng,… Gen AI có khả năng học hỏi và thích ứng với môi trường một cách nhanh chóng và hiệu quả, giúp giải quyết các vấn đề phức tạp mà AI truyền thống không thể giải quyết.

Gen AI có vai trò quan trọng trong hệ thống ERP

Gen AI đang dần thay đổi cách thức vận hành và tương tác trong công việc. Phần lớn cá nhân đang đón nhận công nghệ này để tận hưởng những khả năng mà nó mang lại, qua ứng dụng tích hợp với các sản phẩm công nghệ, phần mềm khác.

Cụ thể, hiện Gen AI được tích hợp với nhiều hệ thống ERP tác động tích cực đến tổng thể hiệu quả vận hành.

Gen AI đánh dấu bước chuyển từ các ứng dụng AI chuyên biệt dành cho từng nhiệm vụ cụ thể sang các hệ thống thể hiện khả năng thích ứng, linh hoạt và đưa ra quyết định thông minh. Bạn có thể tưởng tượng nhờ việc tích hợp Gen AI, một hệ thống ERP có thể xử lý phân tích dữ liệu, có khả năng hiểu biết, học hỏi và hỗ trợ tối ưu chiến lược vận hành mà ngay cả chuyên gia trong ngành cũng khó có thể thực hiện được.

Nội dung dưới đây, chúng tôi sẽ thông tin và phân tích tác động Gen AI tới phần mềm ERP.

Cơ hội và thách thức của Gen AI trong hệ thống ERP

Công nghệ Gen AI cho doanh nghiệp có thể mở ra những cơ hội và thách thức mới. Tuy nhiên, sự cân bằng phù hợp giữa khả năng của con người và công nghệ AI sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp. GenAI mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp để tăng năng suất, hiệu quả, chất lượng và đổi mới.

Các công cụ và thuật toán hỗ trợ AI sẽ giúp lực lượng lao động mở ra những khả năng mới, đổi mới và đưa ra những quyết định sáng suốt. Gartner đang tăng ước tính của mình, dự đoán rằng các doanh nghiệp sẽ đầu tư con số đáng kinh ngạc 3 nghìn tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo vào năm 2027 . Dữ liệu có sẵn với số lượng lớn, do đó, Gen AI sẽ giúp trích xuất dữ liệu có giá trị có thể được sử dụng để đưa ra quyết định. Công nghệ này sẽ giúp xác định các xu hướng, mô hình và cơ hội giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định chiến lược tốt hơn và cải thiện kết quả kinh doanh.

Trong một doanh nghiệp, khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Gen AI hữu ích cho khách hàng vì nó giúp mang lại trải nghiệm phù hợp. Bằng cách tận dụng các phân tích dự đoán, thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NPL) và máy học (ML), doanh nghiệp có thể cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng bằng cách hiểu rõ sở thích của khách hàng. Các doanh nghiệp có thể cung cấp các tương tác, sản phẩm hoặc dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm với sự trợ giúp của Gen AI. Tất cả những điều này sẽ cải thiện hiệu quả hoạt động và năng suất, điều này sẽ có tác động tích cực đến giá trị khách hàng và lợi ích xã hội.

Thách thức chính của việc tích hợp là vấn đề bảo mật dữ liệu. Thêm vào đó, việc sử dụng AI sai mục đích cũng có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng cho doanh nghiệp. Việc truy cập trái phép và rò rỉ dữ liệu đã trở thành một vấn đề nan giải đối với các tổ chức. Tuy vậy, khi doanh nghiệp triển khai hệ thống ERP uy tín, hàng đầu như ERP Next vấn đề về dữ liệu sẽ được bảo đảm về tính bảo mật.

Một số trường hợp sử dụng GenAI vào hệ thống ERP

Generative AI, đặc biệt là các mô hình và kỹ thuật có khả năng tạo nội dung hoặc dữ liệu mới dựa trên các mẫu đã học, có tiềm năng cải thiện các hệ thống ERP. Dưới đây là một số trường hợp sử dụng GenAI vào hệ thống ERP:

1. Cung cấp và cải thiện dữ liệu

Các công cụ Gen AI ngày càng phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực phân tích dữ liệu. Ví dụ, ChatGPT đã có plugin trình thông dịch mã mới để phân tích và trực quan hóa dữ liệu.

Plugin có thể được sử dụng để tải tập dữ liệu, thực hiện chuyển đổi và phân tích dữ liệu bằng các thư viện Python như pandas, numpy và matplotlib.

Ví dụ: ERPNext – hệ thống ERP mã nguồn mở hàng đầu thế giới đã ứng dụng plugin trình thông dịch mã mới của ChatGPT bằng cách sử dụng thư viện Pandas để tạo một DataFrame (một cấu trúc dữ liệu dạng bảng trong pandas, tương tự như bảng tính Excel) từ dữ liệu báo cáo để phân tích dữ liệu.

Gen AI có khả năng phân tích khối lượng lớn dữ liệu. Cụ thể, chúng có thể đóng góp vào việc phân tích và bảo vệ dữ liệu ERP bằng cách:

  • Tạo dữ liệu tổng hợp: Lấp đầy những khoảng trống hoặc tạo các bộ dữ liệu tổng hợp từ dữ liệu kinh doanh thực tế và dữ liệu khách hàng để cải thiện phân tích, đặc biệt khi dữ liệu thực tế có thể khan hiếm hoặc nhạy cảm.
  • Làm sạch dữ liệu: Dự đoán và sửa lỗi nhập dữ liệu dựa trên các mẫu trong dữ liệu.

2. Dự báo nhu cầu

Các mô hình Gen AI có thể dự đoán nhu cầu sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách tạo ra các kịch bản tiềm năng trong tương lai dựa trên dữ liệu lịch sử và xu hướng thị trường.

Theo Mckinsey Digital, dự báo được hỗ trợ bởi AI có thể giảm lỗi từ 30 – 50 % trong mạng lưới chuỗi cung ứng. Độ chính xác được cải thiện giúp giảm 65% doanh thu bị mất do tình trạng hết hàng trong kho và chi phí lưu kho giảm khoảng 10 đến 40%. Tác động ước tính của AI trong chuỗi cung ứng là từ 1,2 nghìn tỷ USD đến 2 nghìn tỷ USD trong việc lập kế hoạch chuỗi cung ứng và sản xuất .

3. Dự đoán bảo trì

Sử dụng các mô hình tổng quát để dự đoán khi nào các bộ phận hoặc thiết bị có thể bị hỏng bằng cách mô phỏng các điều kiện hoạt động khác nhau, cho phép dự đoán trước các vấn đề tiềm ẩn có thể xảy ra trong quy trình kinh doanh.

4. Lập kế hoạch và mô phỏng theo kịch bản

Các mô hình Gen AI có khả năng tạo ra các kịch bản khác nhau dựa trên hướng dẫn và bối cảnh chính xác. Bằng cách tận dụng khả năng lập kế hoạch và mô phỏng theo kịch bản, doanh nghiệp có thể tạo ra các tình huống “Nếu – thì” để lập kế hoạch chiến lược kinh doanh, nhằm dự đoán những thách thức hoặc cơ hội tiềm ẩn.

5. Tùy chỉnh và cá nhân hóa

Gen AI được sử dụng để tạo ra giao diện hoặc trải nghiệm người dùng tùy chỉnh dựa trên hành vi, vai trò hoặc sở thích của từng người dùng trong hệ thống ERP.

Gen AI cũng được sử dụng trong các hoạt động tiếp thị và bán hàng để cải thiện trải nghiệm của khách hàng, chẳng hạn như cá nhân hóa nội dung cho các đối tượng mục tiêu cụ thể

6. Tạo báo cáo tự động

Một trong những vai trò quan trọng của hệ thống ERP là chuẩn bị và lập kế hoạch một số lượng lớn báo cáo từ các hoạt động kinh doanh khác nhau. Gen AI có thể đóng góp đáng kể vào quá trình này bằng cách tạo ra các báo cáo chi tiết, mạch lạc và tùy chỉnh cho các phòng ban, bên liên quan hoặc mục đích khác nhau mà không cần sự can thiệp của con người.

7. Hỗ trợ người dùng nâng cao

Ứng dụng công nghệ Gen AI với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để tạo nội dung trợ giúp theo ngữ cảnh, hướng dẫn khắc phục sự cố hoặc đề xuất quy trình làm việc cho người dùng là một trường hợp sử dụng quan trọng khác. Bằng cách hiểu các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên của người dùng, chatbot AI và trợ lý giọng nói là những công nghệ Gen AI hứa hẹn sẽ đơn giản hóa các tương tác của người dùng trong hệ thống ERP.

Ngoài ra, công nghệ Gen AI có tiềm năng lớn trong giáo dục và các quá trình giáo dục trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Nó cũng có thể được sử dụng cho mục đích giáo dục, chẳng hạn như hướng dẫn nhân viên sử dụng các hệ thống ERP cụ thể.

8. Lập kế hoạch tài chính

Lập kế hoạch tài chính là một yếu tố quan trọng trong ERP. Các mô hình Gen AI tiên tiến có khả năng tạo ra các mô hình hoặc dự báo tài chính tiềm năng dựa trên các điều kiện kinh doanh hoặc chiến lược khác nhau, đóng góp tích cực cho việc lập kế hoạch tài chính của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nó cũng có thể được sử dụng để cải thiện khả năng phát hiện gian lận.

9. Tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Mô phỏng các kịch bản khác nhau trong chuỗi cung ứng để tìm ra các lộ trình, mức tồn kho hoặc phương thức tương tác với nhà cung cấp tối ưu là một số điều mà AI tổng hợp có thể đạt được trong chuỗi cung ứng.

10. Thiết kế và phát triển sản phẩm

Trong các mô-đun sản xuất, AI tổng hợp có thể hỗ trợ tạo ra các thiết kế sản phẩm mới dựa trên các tiêu chí cụ thể hoặc phản hồi của khách hàng.

Giải phóng tiềm năng của Gen AI với ERPNext: Cách tạo báo cáo, tùy chỉnh, lập trình ERPNext sử dụng ChatGPT

ChatGPT là một ví dụ điển hình của Gen AI. ChatGPT được đào tạo trên một tập dữ liệu khổng lồ gồm văn bản và mã, cho phép nó tạo ra văn bản, dịch ngôn ngữ, viết các loại nội dung sáng tạo khác nhau và trả lời câu hỏi của bạn một cách đầy đủ thông tin.

Cách tạo báo cáo, tùy chỉnh, lập trình ERPNext sử dụng ChatGPT

Hiện nay, đã có nhiều hệ thống ERP tích hợp ChatGPT để cải thiện trải nghiệm người dùng và nâng cao hiệu quả của hệ thống. ERPNext (hệ thống ERP mã nguồn mở hàng đầu Ấn độ) cũng không phải ngoại lệ.

ERPNext cho phép người dùng không có nhiều kinh nghiệm lập trình cũng có thể tạo ứng dụng mà không cần viết mã mà bằng cách tạo DocType mới và tùy chỉnh trực tiếp thông qua giao diện người dùng bằng công nghệ Low code. Ứng dụng ChatGPT có thể giúp người dùng dễ dàng tạo báo cáo, tùy chỉnh hay lập trình trên ERPNext.

MBW là đối tác chính thức và duy nhất triển khai ERPNext tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi có khả năng may đo, phát triển thêm các tính năng phù hợp với nhu cầu, mô hình vận hành của doanh nghiệp.

Để có thể hiểu hơn quy trình ứng dụng ChatGPT vào ERPNext, cùng MBW khám phá cách tạo một báo cáo thông qua ChatGPT qua ví dụ dưới đây!

Ví dụ: Viết giúp mình 1 câu lệnh sql để truy vấn dữ liệu khách hàng mà không cần mã số thuế

Câu truy vấn sẽ chọn các trường “name”, “customer_name” và “tax_id” từ bảng “tabCustomer” của những khách hàng không bị vô hiệu hóa và không có mã số thuế. Đặc biệt, nếu một khách hàng có mã số thuế, nhưng giá trị của nó là một chuỗi trống, thì dòng này cũng sẽ được bao gồm trong kết quả trả về.

Bước tiếp theo, người dùng chỉ việc sao chép mã code vào ERPNext và dán.

Bước cuối cùng, bấm lưu và xem báo cáo bạn vừa tạo được.

Tạo một báo cáo trên ERPNext đơn giản và dễ dàng hơn khi ứng dụng ChatGPT.

Kết luận

Bối cảnh kinh doanh ngày nay đang phát triển nhanh chóng và chúng ta cần những công nghệ tiên tiến hơn như phần mềm ERP và công nghệ Gen AI để hỗ trợ doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh. Dữ liệu kinh doanh cũng ngày càng phức tạp và lớn hơn, vì vậy chúng ta cần những công nghệ này để khai thác và tận dụng tối đa tiềm năng của nó.

Để nhận đầy đủ tài liệu và tư vấn ERPNext, cách kết hợp Gen AI với ERPNext và trải nghiệm miễn phí DEMO hệ thống, doanh nghiệp đừng quên “Đăng ký tư vấn” hoặc liên hệ hotline 090 150 8000.