WARC công bố BXH Creative 100 2024: Ogilvy, BETC Paris và Burger King được vinh danh

Vào ngày 12/03/2024, WARC đã công bố bảng xếp hạng thường niên Creative 100, nhằm tôn vinh những chiến dịch và các agency trên toàn cầu đạt được nhiều giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực sáng tạo.

Amy Rodgers – Head of Content @ WARC Creative chia sẻ, WARC Creative 100 là bảng xếp hạng tôn vinh “những chiến dịch xuất sắc nhất trong các chiến dịch xuất sắc nhất", cùng với những agency đứng sau thực hiện những chiến dịch đó. Bảng xếp hạng này cũng là cơ hội để cho những người trong ngành có cơ hội nhìn lại, được truyền cảm hứng bởi các những tác phẩm truyền thông ấn tượng, cũng như nhận ra rằng sự sáng tạo không chỉ mang lại sự khác biệt, mà còn tạo ra được những thay đổi đáng kể.

Hạng mục “Campaign for creativity”: “Morning After Island” được thực hiện bởi Ogilvy Tegucigalpa

Chiến dịch được vinh danh nhiều nhất trong năm 2023 là “Morning After Island” của Tổ chức Phi Chính phủ Honduras PAE Strategic Group. Ogilvy Tegucigalpa đã triển khai một chiến dịch truyền thông để phản đối lệnh cấm quốc gia về việc tránh thai khẩn cấp.

Liz Taylor – Global Chief Creative Officer @ Ogilvy cho biết, việc chiến dịch “Morning After Island” giành được nhiều giải thưởng nhất trong năm là minh chứng cho thấy sự sáng tạo là không có giới hạn. Cụ thể hơn, sự sáng tạo có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh, định hình văn hoá và thậm chí là tác động đến chính sách – trong trường hợp này là giúp hàng triệu phụ nữ tại Honduras có thể uống thuốc tránh thai một cách hợp pháp.

Vị trí thứ hai là chiến dịch “Missing Matoaka” do agency BBDO Toronto thực hiện cho Tạp chí Văn hóa và Nghệ thuật Bản địa Muskrat, với nội dung về câu chuyện có thật của Pocahontas. Chiến dịch giành được nhiều giải thưởng thứ ba là “Where to Settle" của Mastercard, do agency McCann Warsaw thực hiện, nhằm cung cấp một nền tảng kỹ thuật số giúp những người dân Ukraine tị nạn có thể tìm được nơi trú ngụ và việc làm tại Ba Lan.

Hạng mục “Agency for creativity”: BETC Paris

Kể từ năm 2019, BETC Paris đang có vị trí ngày càng cao hơn trong bảng xếp hạng agency, đến nay, agency này lần đầu tiên giành được vị trí cao nhất. Điều này hoàn toàn không khó hiểu khi BETC Paris đã thực hiện được ba chiến dịch quảng cáo rất ấn tượng cho Women in Games, Duolingo and Canal+ và tất cả đều nằm trong Top 100 chiến dịch của năm.

Vị trí thứ hai là agency độc lập Rethink Toronto (thứ hạng năm ngoái là 17), với hai chiến dịch thực hiện cho Heinz và một chiến dịch cho Penguin Random House, cả ba đều có mặt trong Top 100 chiến dịch. Kế tiếp là We Believers New York với hai chiến dịch thực hiện cho Corona, vào năm ngoái, agency này đứng thứ 8 trong hạng mục này.

Hạng mục “Network for creativity”: Ogilvy

Trong vòng bốn năm liên tiếp gần đây, Ogilvy là mạng lưới agency đạt được nhiều giải thưởng nhất. Ogilvy cũng là agency thực hiện 12 chiến dịch nằm trong Top 100 chiến dịch của năm.

Trong khi đó, DDB Worldwide tiếp tục giữ vị trí thứ 2 ở hạng mục này, với 6 agency nằm trong Top 50 và có 7 chiến dịch được xếp vào Top 100 chiến dịch của năm. VML – agency hợp nhất giữa VMLY&R và Wunderman Thompson lần đầu xuất hiện tại hạng mục này với vị trí thứ 3.

Hạng mục “Holding Company for creativity”: WPP

WPP tiếp tục giữ vững vị trí đầu bảng tại hạng mục này, với ba mạng lưới nằm trong Top 50, trong đó có Ogilvy và VML.

Ông Rob Reilly – Chief Creative Officer @ WPP chia sẻ, đối với họ, giải thưởng không phải là động lực chính để thúc đẩy họ thực hiện những chiến dịch táo bạo và hiệu quả nhất cho khách hàng. Để được công nhận là tập đoàn sáng tạo nhất trên thế giới trong hai năm liên tiếp, điều đó phụ thuộc vào mối quan hệ giữa các agency xuất sắc của họ, cùng với những đối tác táo bạo và những đơn vị đồng sản xuất.

Hạng mục ​​”Brand for creativity”: Burger King

Trong vòng 6 năm liên tiếp, Burger King là thương hiệu đứng đầu trong hạng mục thương hiệu sáng tạo nhất. Năm nay, thương hiệu này tiếp tục giữ vững vị trí ngay cả khi chỉ có một chiến dịch duy nhất trong Top 100 của năm là “Burger Glitch”. Corona là thương hiệu đứng thứ hai tại hạng mục này và McDonald’s đứng vị trí thứ ba.

Hạng mục “Advertiser for creativity”: Anheuser-Busch InBev

AB InBev tiếp tục dẫn đầu hạng mục này trong năm thứ ba liên tiếp. Thương hiệu sở hữu thức uống có cồn này có 7 chiến dịch nằm trong Top 100 và bốn thương hiệu trong bảng xếp hạng 50 thương hiệu hàng đầu.

Unilever vẫn tiếp tục giữ vững ở vị trí thứ hai cho năm thứ hai liên tiếp với hai thương hiệu là Dove và Vaseline. Apple đứng thứ ba, vào năm trước thì thương hiệu này được xếp ở vị trí thứ sáu.

Hạng mục “Country for creativity”: Mỹ

Kể từ năm 2006, khi mà bảng xếp hạng WARC Creative 100 có tên là Gunn Report, Mỹ luôn là quốc gia đứng đầu về sáng tạo. Tuy nhiên, điều đáng chú ý ở hạng mục này trong năm nay là lần đầu tiên trong 10 năm qua, Vương quốc Anh đã rớt hạng, nhường chỗ cho Pháp.

Xem đầy đủ bảng xếp hạng WARC Creative 100 tại đây.

Thanh An
* Nguồn: Branding in Asia