Điều gì tạo nên sức hút “không thể cưỡng lại” của quảng cáo Thái Lan?

Quảng cáo Thái Lan đã nhanh chóng phát triển và trở thành một “hệ tư tưởng” giải trí chứa đầy dấu ấn văn hóa, nội dung hấp dẫn, thông điệp sâu sắc với nhiều cung bậc cảm xúc. Không chỉ thành công ở thị trường Châu Á, quảng cáo Thái Lan còn vang danh thế giới với nhiều giải thưởng quốc tế ấn tượng. Vì sao quảng cáo xứ sở Chùa Vàng thành công đến vậy?

Quảng cáo Thái Lan ghi dấu ấn mạnh mẽ với khán giả toàn cầu nhờ khả năng khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ, hoặc khiến người xem cười “tới bến”, hoặc là buồn đến nao lòng. Không chỉ mang đậm tính giải trí, quảng cáo Thái Lan còn khéo léo thể hiện hệ tư tưởng và giá trị văn hóa độc đáo của đất nước. Những thông điệp tích cực về gia đình, lòng nhân ái, niềm tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm được truyền tải một cách sáng tạo và hiệu quả, góp phần tạo nên sức hút cho quảng cáo Thái Lan trên thị trường quốc tế.

Không chỉ “làm mưa làm gió” trên các nền tảng mạng xã hội, quảng cáo Thái Lan còn ghi danh trên thị trường quốc tế. Năm 2022, hai quảng cáo Thái Lan đã xuất sắc đoạt giải Cannes Lion – một giải thưởng danh giá được mệnh danh là “giải Oscar” của ngành Quảng cáo thế giới.

Quảng cáo “Metaverrrrrrr” do Leo Burnett Thái Lan thực hiện cho ngân hàng First Choice có trụ sở tại Bangkok. Quảng cáo đã nhận giải Silver Lion ở hạng mục Dịch vụ tiêu dùng và Bronze Lion ở hạng mục Thương hiệu địa phương (Local Brand).

Cho đến hiện tại, Thái Lan đã có vị thế nhất định trong ngành quảng cáo toàn cầu, được biết đến với những tiểu phẩm vui nhộn, đỉnh cao và những pha lấy đi nước mắt của hàng triệu người. Đã có nhiều bên tìm cách mô phỏng phong cách của họ nhưng ít ai thành công và tạo được “chất” như những gì quảng cáo Thái Lan đã làm được.

Điều gì khiến quảng cáo Thái Lan có sức hút mạnh mẽ như vậy?

1. Ảnh hưởng từ nền văn hóa, lịch sử phong phú

Sự thành công và táo bạo trong quảng cáo của Thái Lan, chịu ảnh hưởng trước tiên từ nền văn hóa, lịch sử phong phú và giàu truyền thống của đất nước này. Về mặt kinh tế, Thái Lan là một quốc gia có nền kinh tế đang phát triển năng động trong khu vực và thế giới. Người tiêu dùng có thu nhập khả dụng cao và họ coi trọng quyền tự do lựa chọn của mình. Tư duy này khiến người Thái thích những quảng cáo hài hước, mang đậm văn hóa, có thể khiến họ cười hoặc khóc. Và hơn hết là những quảng cáo có thể chạm đến cảm xúc của họ, từ đó, họ sẽ dễ mở lòng và chú ý hơn về sản phẩm.

Nền văn hóa vừa truyền thống vừa hiện đại của Thái Lan là môi trường hoàn hảo để các nhà quảng cáo thỏa sức sáng tạo.
Nguồn: Outlook Traveller

Bên cạnh đó, các công ty quảng cáo đa quốc gia cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành ngành quảng cáo của Thái Lan hiện tại. Sự phát triển năng động của của các công ty quảng cáo đa quốc gia này đã tạo nên một nền tảng sáng tạo mạnh mẽ, hòa quyện hài hòa với cảm xúc tinh tế của Thái Lan để hình thành nên một thương hiệu quảng cáo Thái Lan với phong cách độc đáo và phù hợp với xu hướng quảng cáo toàn cầu.

2. Chủ đề quảng cáo không giới hạn

Nhắc đến quảng cáo Thái Lan là nhắc đến sự sáng tạo không giới hạn. Họ không ngần ngại thử nghiệm với các ý tưởng mới lạ, đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Những plot twist không ngờ khiến người xem “ngã ngửa” khi xem đến cuối clip

Chủ đề của các TVC có thể bắt nguồn từ những câu chuyện đời thường như nấu ăn, mua sắm, diệt côn trùng đến các vấn đề vĩ mô hơn như chính trị – xã hội, hay những chủ đề nhạy cảm và táo bạo. Tuy nhiên, không vì vậy mà những quảng cáo này trở nên sáo rỗng, mà chúng vẫn đảm bảo tính nghệ thuật, đồng thời truyền tải được thông điệp một cách trọn vẹn và ý nghĩa.

Quảng cáo thuốc diệt mối của Chaindrite khiến người xem không thể nhịn cười.

3. Diễn xuất tự nhiên, chân thực

Có thể nói, một trong những yếu tố chính góp phần tạo nên thành công của quảng cáo Thái Lan phải kể đến diễn xuất vô cùng tự nhiên và chân thực của các nhân vật xuất hiện trong quảng cáo. Họ có thể không phải là người nổi tiếng nhất nhưng chắc chắn là người phù hợp nhất. Thông qua lối diễn xuất mộc mạc và bình dị đó, người xem như đang nhìn thấy những con người mình từng bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày.

Diễn xuất tự nhiên, cách xưng hô quen thuộc, trang phục giản dị trong quảng cáo Thái Lan khiến người xem như đang nhìn thấy những hình ảnh quen thuộc ngoài đời.

4. Hiểu rõ giá trị cốt lõi của thương hiệu cũng như tính năng sản phẩm quảng cáo

Quảng cáo Thái Lan dù dài hay ngắn đều có khả năng đưa người xem trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, khiến họ không thể rời mắt đến tận giây cuối cùng, để rồi thốt lên bất ngờ mỗi khi biết sản phẩm hoặc thương hiệu mà quảng cáo đang đề cập đến.

“Unsung Hero” là một trong những quảng cáo Thái Lan được yêu thích nhất trên thế giới. Tính đến hiện tại video đã thu về hơn 115 triệu lượt xem, 1,5 triệu lượt like và 38 nghìn bình luận.

“Unsung Hero” (tạm dịch: Người hùng thầm lặng) là một trong những quảng cáo được yêu thích nhất trên thế giới. Không vẽ ra một tương lai đầy hứa hẹn cho người xem như các hãng bảo hiểm khác thường làm, quảng cáo của Thai Life Insurance đã khai thác một góc nhìn hoàn toàn khác.

Nhân vật chính là một người bình thường, không giàu có, không thành đạt nhưng lại vô cùng giàu tình cảm, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác dù cho bản thân cũng chẳng có gì nhiều. Hành động của chàng trai có vẻ “dở hơi” trong mắt nhiều người, nhưng thứ anh nhận về là những cảm xúc, những tình yêu thương và giá trị của cuộc sống mà tiền bạc khó có thể mua được. Đó cũng chính là giá trị thực sự của bảo hiểm, mà nếu không hiểu sâu về sản phẩm thì khó có thể chạm tới được.

Thông thường, hình ảnh thương hiệu hoặc sản phẩm trong quảng cáo Thái Lan xuất hiện rất nhẹ nhàng. Nhờ hiểu rõ giá trị và tính năng của sản phẩm, các nhà sản xuất đã tìm được cách khai thác những khía cạnh thú vị (dù có vẻ không liên quan) của sản phẩm để tạo bất ngờ cho người xem. Đó chính là chìa khóa để quảng cáo Thái Lan mang thương hiệu đến gần hơn với khách hàng, đồng thời chạm đến cảm xúc người xem một cách hiệu quả nhất.

Kết

Quảng cáo Thái Lan đang làm rất tốt việc biến một hình thức mà người xem khó chịu trở thành một món ăn tinh thần thú vị để họ thư giãn, giải tỏa cảm xúc. Lấy cảm hứng từ thành công trong ngành quảng cáo Thái Lan, Rubyk Agency đã và đang phát triển những giải pháp video sáng tạo hơn, đột phá hơn nhằm đổi mới cách tiếp cận và tạo kết nối tốt hơn giữa khách hàng và thương hiệu. Cùng chờ đón những bài viết tiếp theo của Rubyk nhé!

* Nguồn: Rubyk Agency