Marketer Nguyễn Tô Thanh An
Nguyễn Tô Thanh An

Senior Content Executive @ Brands Vietnam

Fashion Icon #4: Hubert De Givenchy và chiếc váy đen huyền thoại của Audrey Hepburn

Audrey Hepburn – một trong những nữ minh tinh huyền thoại của thế kỷ 20 đã từng nói rằng, chỉ khi mặc trang phục do Givenchy thiết kế thì bà mới được là chính mình. Với bà, ông ấy không chỉ là nhà thiết kế, mà còn là người kiến tạo bản sắc cá nhân.

Fashion Icon là chuỗi bài về gương mặt đứng sau các biểu tượng thời trang đình đám trên thế giới do Brands Vietnam thực hiện. Thông qua chuỗi bài này, marketers có thể hiểu hơn về lịch sử hình thành và sự phát triển của các đế chế thời trang trên toàn cầu.

Ở bài viết số 4 của chuỗi bài Fashion Icon, hãy cùng Brands Vietnam tìm hiểu về tiểu sử của Hubert De Givenchy – một trong những nhà thiết kế thời trang huyền thoại có tầm ảnh hưởng trên toàn cầu. Ông còn được công chúng ghi nhớ bởi tình bạn đáng ngưỡng mộ với nữ minh tinh đình đám Audrey Hepburn, đồng thời là bạn tâm giao của Cristóbal Balenciaga – một nhân vật huyền thoại khác của giới thời trang.

Đi ngược với kỳ vọng trở thành luật sư của gia đình

Chân dung ông Givenchy khi còn trẻ.
Nguồn: Getty Images

Tên đầy đủ của Givenchy là Hubert James Marcel Taffin de Givenchy, được sinh ra vào ngày 21/02/1927 trong một gia đình quý tộc theo đạo Tin Lành tại Beauvais, nằm ở phía bắc Paris. Cha của ông là Hầu tước Lucien Taffin de Givenchy qua đời vào năm 1930, tức là khi Givenchy mới ba tuổi. Sau đó, ông và anh trai được nuôi dưỡng bởi mẹ và bà ngoại.

Gia đình bên ngoại của ông có mối quan hệ rất tốt với những nghệ nhân dệt thảm danh tiếng của Beauvais. Khi Givenchy 10 tuổi, gia đình ông ghé thăm một hội chợ tại Paris được tổ chức bởi nhà thiết kế thời trang Jeanne Lanvin tổ chức, với sự có mặt của các tên tuổi đình đám khác trong giới thời trang như Chanel và Elsa Schiaparelli. Theo chia sẻ của ông tại buổi trò chuyện với sinh viên Đại học Oxford vào năm 2010, ông nói rằng đó là thời khắc quyết định đã truyền cảm hứng cho ông trở thành một nhà thiết kế thời trang.

Khi trưởng thành, Givenchy đăng ký học chuyên ngành Luật theo kỳ vọng của gia đình. Tuy nhiên, với niềm đam mê thời trang mãnh liệt, vậy nên vào năm 1944, Givenchy đã quyết tâm đến Paris để đăng ký chuyên ngành Nghệ thuật tại École Nationale Supérieure des Beaux-Arts. Cũng trong lúc đó, khi niềm đam mê với thời trang ngày càng nhiều hơn, Givenchy cũng ấp ủ hy vọng có thể gặp được Cristóbal Balenciaga – nhà thiết kế thời trang cao cấp mà ông vô cùng ngưỡng mộ.

Lúc bấy giờ, với niềm đam mê vô hạn dành cho thời trang, cùng với vẻ ngoài thanh lịch, trẻ trung và có nền tảng giáo dục tốt, Givenchy nhanh chóng có được cơ hội làm việc tại các hãng thời trang đang phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn hậu chiến tại Paris. Không chỉ vậy, ông được học hỏi kinh nghiệm từ Jacques Fath – một huyền thoại thời trang của nước Pháp, đồng thời còn có cơ hội gặp gỡ những nhân vật có tầm cỡ trong giới thời trang như Christian Dior Pierre Balmain.

De Givenchy, a New Name in Paris

Cho đến năm 1947, trong lúc vẫn còn đang học việc, Givenchy bắt đầu làm việc tại xưởng thời trang của Elsa Schiaparelli – một nhà thiết kế tài năng người Ý. Ông làm việc tại đó cho đến năm 1952 thì mở cửa hàng riêng tại Plaine Monceau, Paris. Cùng lúc đó, ông ra mắt bộ sưu tập thời trang đầu tiên “Bettina Graziani” và nhanh chóng được đón nhận bởi giới chuyên môn, cũng như gặt hái được thành công về mặt thương mại khi đạt doanh thu lên đến 1 triệu EURO.

Năm 1952, khi mới 25 tuổi, Givenchy đã có cửa hàng riêng và gặt hái được thành công với bộ sưu tập đầu tay.
Nguồn:
Getty Images

Được biết, bộ sưu tập “Bettina Graziani” được đánh giá cao bởi thiết kế thanh lịch cùng với chất liệu đơn giản – vốn bị ảnh hưởng bởi phong cách thiết kế quen thuộc của Balenciaga, người mà Givenchy luôn ngưỡng mộ. Do đó, không khó hiểu khi những thiết kế của Givenchy luôn mang phong cách “đơn giản nhưng hoàn hảo”, thay vì có quá nhiều hoạ tiết trang trí hoặc mang lại cảm giác phô trương.

Bộ sưu tập “Bettina Graziani” ra mắt năm 1952 được đánh giá cao bởi thiết kế thanh lịch cùng chất liệu đơn giản.
Nguồn: Getty Images

Cũng trong năm 1952, tạp chí Life phát hành vào tháng 3 đã giới thiệu Givenchy với toàn bộ độc giả Mỹ bằng một bài viết dài 4 trang với tiêu đề “De Givenchy, a New Name in Paris”, cùng với nhiều lời khen dành cho buổi ra mắt bộ sưu tập “Bettina Graziani”. Đây cũng là cột mốc đầu tiên giúp Givenchy không ngừng thăng hoa trong chặng đường sự nghiệp sau đó của ông.

New York – Nơi chứng kiến thời kỳ hoàng kim của Givenchy

Sau khi đạt được thành công nhất định với bộ sưu tập đầu tay, Givenchy chuyển đến New York và tiếp tục chinh phục thị trường nơi đây. Đáng chú ý, kể từ khi dấn thân sang New York, sự nghiệp của Givenchy mới thực sự bước vào giai đoạn đỉnh cao. Vào năm 1974, trang The New York Times đã vinh danh ông là một trong những nhà thiết kế thời trang hàng đầu trong những năm 1950-1960.

Mùa hè năm 1953, cũng là cột mốc đánh dấu lần gặp gỡ và hợp tác đầu tiên giữa Givenchy và nữ minh tinh huyền thoại Audrey Hepburn. Khi đó, Givenchy lần đầu đưa một số trang phục do ông thiết kế cho Hepburn mặc trong bộ phim “Sabrina”. Đó cũng là khởi đầu cho một tình bạn chân thành, sâu sắc và một mối quan hệ hợp tác dài hạn. Sau này, Hepburn thậm chí còn đề nghị Givenchy trở thành nhà tạo mẫu cá nhân cho bà.

Kể từ mùa hè năm 1953, Givenchy lần đầu gặp gỡ nữ nữ minh tinh huyền thoại Audrey Hepburn và khởi đầu cho một tình bạn sâu sắc, cùng với mối quan hệ hợp tác lâu dài.
Nguồn: Getty Images

Sau một năm kể từ khi gặp gỡ nữ minh tinh Audrey Hepburn, Givenchy cuối cùng đã gặp được Cristóbal Balenciaga – Nhà thiết kế nổi tiếng gốc Tây Ban Nha mà ông luôn ngưỡng mộ. Bởi vì có nhiều điểm chung nên cả hai nhanh chóng trở thành bạn bè thân thiết cho đến khi Balenciaga qua đời vào năm 1972.

Cũng trong năm 1954, Givenchy lần đầu tiên cho ra mắt bộ sưu tập quần áo may sẵn. Các bộ trang phục do ông thiết kế được đánh giá là vừa mang lại cảm giác thoải mái khi mặc, vừa có khả năng tôn dáng của người mặc.

Năm 1957 tiếp tục đánh dấu cột mốc lớn trong sự nghiệp của Givenchy khi ra mắt “sack dress" với sự trợ giúp của Balenciaga. Trong năm đó, ông cho ra mắt thương hiệu nước hoa đầu tiên “L’interdit”, được quảng bá bởi nữ diễn viên đình đám Audrey Hepburn và nhanh chóng gặt hái được những kết quả ấn tượng về mặt truyền thông lẫn doanh thu. Đáng chú ý, đây cũng là lần đầu tiên mà một nhà thiết kế thời trang đình đám mời một người nổi tiếng để làm gương mặt đại diện cho thương hiệu nước hoa.

Năm 1957, Givenchy ra mắt thương hiệu nước hoa “L’interdit”, được quảng bá bởi nữ diễn viên đình đám Audrey Hepburn.
Nguồn: Givenchy

Vào năm 1961, chiếc váy đen huyền thoại (little black dress) trong bộ phim điện ảnh kinh điển “Breakfast at Tiffany's” đã khiến giới phê bình và khán giả đại chúng trên toàn cầu mê mẩn. Có thể nói, dù Coco Chanel là người cho ra đời chiếc váy đen (little black dress), song sự kết hợp giữa Givenchy và minh tinh Hepburn mới thật sự mang phong cách này đến gần hơn với đại chúng. Tại một buổi đấu giá từ thiện diễn ra vào năm 2006, chiếc váy đen này thậm chí đã được bán với mức giá hơn 900.000 USD.

Có khá nhiều điều thú vị xoay quanh quá trình thiết kế chiếc váy đen kinh điển trong bộ phim “Breakfast at Tiffany's” mà đến tận sau này Givenchy mới chia sẻ. Cụ thể hơn, trong buổi phỏng vấn với trang The Independent vào năm 2010, “little black dress” là trang phục mà ông cảm thấy có nhiều khó khăn khi ra mắt, bởi vì việc giữ cho thiết kế sao cho đơn giản nhất mà vẫn trang trọng không phải là điều dễ dàng. May mắn thay, chiếc váy đen do Givenchy thiết kế đã thành công vượt mức mong đợi.

Vào năm 1961, chiếc váy đen huyền thoại (little black dress) trong bộ phim điện ảnh kinh điển “Breakfast at Tiffany's” đã khiến giới phê bình và khán giả đại chúng trên toàn cầu mê mẩn.
Nguồn: Vogue

Những bộ phim tiếp theo do minh tinh Hepburn tham gia diễn xuất như “Charade” (1963), “Paris When It Sizzles” (1964), “How to Steal a Million” (1966) và nhiều bộ phim khác đều do Givenchy đảm nhận vai trò thiết kế trang phục cho nhân vật của Hepburn.

Bên cạnh nữ diễn viên Hepburn, Givenchy còn thiết kế trang phục cho một số nhân vật nữ nổi tiếng khác, có thể kể đến như Đệ nhất Phu nhân Jacqueline Kennedy Onassis, nhà vận động xã hội Wallis Simpson và nữ diễn viên Grace Kelly, nữ minh tinh Elizabeth Taylor

Những năm sau đó, với tầm ảnh hưởng của thương hiệu Givenchy, không ít tên tuổi lớn đã tìm đến hợp tác. Tiêu biểu là công ty Ford Motor, khi họ đã ra mắt phiên bản Givenchy cho dòng xe cao cấp Continental Mark, với mẫu xe Continental Mark IV được ra mắt vào năm 1976 và mẫu xe Continental Mark VI ra mắt năm 1983.

Đến năm 1989, thương hiệu Givenchy được tập đoàn LVMH mua lại. Cho đến nay, Givenchy vẫn thuộc sở hữu của LVMH. Hiện tại, ông Renaud de Lesquen đang đảm nhận vị trí Giám đốc Điều hành của Givenchy và tiếp tục giúp thương hiệu thời trang huyền thoại này gặt hái những thành tựu ấn tượng.

Năm 1995, Givenchy chính thức về hưu, không còn tham gia vào bất cứ hoạt động nào liên quan đến lĩnh vực thời trang, đồng thời hạn chế xuất hiện trước công chúng hoặc truyền thông. Dẫu vậy, ông vẫn hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật với cương vị cố vấn đồ cổ cho Bảo tàng Louvre, công ty Christie's và Château de Versailles.

Kể từ năm 1995, Givenchy đã nghỉ hưu, không còn tham gia thiết kế và hạn chế xuất hiện trước truyền thông.
Nguồn: Getty Images

Dù Givenchy đã ra đi, song dấu ấn ông để lại vẫn luôn còn mãi với thời gian

Vào ngày 10/03/2018, Givenchy đã qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 91 tuổi. Dẫu đã yên nghỉ, song những dấu ấn ông đã tạo nên trong lĩnh vực thời trang là không thể nào phủ nhận và không ai có thể lãng quên đi cái tên Givenchy. Bằng chứng là những ngôi sao đình đám trên thế giới như Lady Gaga, Emma Stone, Julia Roberts, Cate Blanchett, Julianne Moore, Kendall Jenner… vẫn rất ưa chuộng trang phục của Givenchy mỗi khi đi dự tiệc hoặc thảm đỏ của các sự kiện lớn. Đáng chú ý, vào năm 2018, Meghan Markle đã mặc chiếc váy của Givenchy trong lễ cưới hoàng gia của cô và hoàng tử Harry.

Vào năm 2018, Meghan Markle đã mặc chiếc váy của Givenchy trong lễ cưới hoàng gia.
Nguồn: Getty Images

Cuối cùng, như nữ minh tinh Audrey Hepburn đã từng nói, bà ấy luôn cảm thấy an toàn và được bảo vệ mỗi khi mặc quần áo của Givenchy. Có lẽ không chỉ riêng nữ minh tinh, những bộ quần áo của Givenchy đã giúp nhiều cô gái trên thế giới cảm thấy an toàn, từ đó trở nên tự tin hơn trong việc thể hiện cá tính của bản thân. Do đó, dù thời gian không ngừng trôi qua, dấu ấn mà Givenchy để lại cho thế giới sẽ vẫn còn đó, không hề phai nhoà.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Thanh An / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp