Tác động của Sora đến tương lai của ngành quảng cáo

Sora – ứng dụng mới nhất của OpenAI với khả năng chuyển đổi văn bản thành video đã mang đến những tác động sâu sắc cho nhiều ngành công nghiệp, đầu tiên sẽ là vào ngành truyền thông.

Sora là ứng dụng mới do OpenAI phát triển với khả năng tạo ra video dài đến một phút dựa trên các prompt (một loại chatbot được lập trình để hiểu và trả lời các lời nhắc từ người dùng). Hãy xem xét đến những ảnh hưởng đối với nền kinh tế trong tương lai nếu Sora ngày càng phát triển.

Bài viết được lược dịch từ bài viết gốc “What’s the Future of Advertising? Ask Sora” của tác giả Tyler Cowen – Giáo sư kinh tế tại George Mason University – đăng trên Bloomberg.

Sự phát triển của những quảng cáo ngắn

Một mối nguy rõ ràng trong hiện tại đó là khi công chúng bắt đầu có thể tạo ra những video ngắn của riêng họ thay vì xem truyền hình. Với một số khán giả, việc “hãy làm cho tôi một thước phim với hình ảnh chú chó cưng Fido của tôi bay tới sao Hỏa và xây dựng một cộng đồng trên vũ trụ” có lẽ sẽ mang lại niềm vui hơn nhiều so với chuyện dành hàng giờ để xem một chương trình do người khác tạo ra.

Sora và những dịch vụ tương tự sẽ dẫn đến sự phát triển của video với nội dung giáo dục ngắn, video đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp hay đơn giản là những video giải trí hài hước. Có thể Sora sẽ phù hợp với TikTok và các dịch vụ video ngắn khác. Không khó để tưởng tượng ra việc các thương hiệu ghép các video được tạo ra bởi Sora vào những video trên TikTok.

Sora và những dịch vụ tương tự sẽ dẫn đến sự phát triển của video với nội dung giáo dục ngắn, video đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp hay đơn giản là những video giải trí hài hước.
Nguồn: Ảnh chụp màn hình từ một video do Sora AI tạo ra

Có lẽ mục đích ngắn hạn quan trọng nhất của những video này sẽ là trong lĩnh vực quảng cáo – đặc biệt là quảng cáo trên Internet. Trong tương lai, những video này có thể sẽ được thực hiện với thời lượng dài hơn, nhưng vẫn còn phải xem liệu AI có thể xây dựng cốt truyện dài và tích hợp chúng với hình ảnh để hấp dẫn về mặt thương mại được hay không. Điều này dường như vẫn còn xa vời, và chi phí cũng là một yếu tố cần xem xét thêm.

Việc có nhiều video quảng cáo được tạo ra hơn có vẻ như sẽ mang lại đồng thời cảm nhận tích cực và tiêu cực. Quảng cáo sẽ trở nên vui nhộn và sáng tạo hơn so với hiện tại, việc xem quảng cáo có thể trở thành một sở thích thẩm mỹ riêng biệt, giống như trường hợp của các quảng cáo Super Bowl. Khán giả có thể chẳng quan tâm gì đến bóng bầu dục, nhưng họ vẫn háo hức chờ đón Super Bowl để xem những quảng cáo của các thương hiệu đình đám trong sự kiện thể thao lớn nhất tại Hoa Kỳ.

Trong tương lai, những quảng cáo được tạo ra bởi AI có thể nhắm được đối tượng mục tiêu cụ thể, thay vì chỉ phục vụ khán giả đại chúng. Nếu lịch sử Internet cho thấy người dùng quan tâm đến các vật thể bay không xác định (UAPs), rất có thể họ sẽ thấy quảng cáo với hình ảnh một người ngoài hành tinh gợi ý loại xà phòng nên mua.

Một video hoàn chỉnh do Sora AI tạo ra.

Tiến trình xử lý hình ảnh đang diễn ra nhanh hơn

Có quan điểm cho rằng Sora được đào tạo dựa trên “dữ liệu tổng hợp” (synthetic data), điều này có nghĩa là các video được tạo ra hoàn toàn bởi AI, chứ không phải là video thực tế. Nếu đó là thật, sự tiến bộ của AI trong tương lai sẽ được giải phóng khỏi những hạn chế về dữ liệu. Về bản chất, AI sẽ có khả năng tự học, điều này có thể tăng tốc tiến bộ của AI hơn nữa.

Trong bối cảnh dữ liệu tổng hợp được chứng minh ngày càng quan trọng, điều này có thể làm suy yếu sức mạnh của Meta và Google, những công ty có quyền truy cập vào kho dữ liệu lớn thông qua Facebook, Instagram, YouTube và các nền tảng khác. Nhưng đồng thời, việc này cũng sẽ mang lại cho các công ty khởi nghiệp và những công ty trí tuệ nhân tạo nhỏ nhiều cơ hội cạnh tranh hơn.

Cũng thú vị khi hình dung Sora như một phương pháp mới để mô hình hóa hệ thống vật lý. Bởi vì cách Sora trình bày vật lý và hình học không hề hoàn hảo (tuy có thể được cải thiện), nhưng đã đủ tốt để đánh lừa mắt thường. Trong mọi trường hợp, những phương pháp này một ngày nào đó có thể góp phần xây dựng các mô hình tốt hơn trong vật lý, hóa học và kỹ thuật, đồng thời có thể đẩy nhanh các tiến bộ khoa học cũng như năng suất kinh tế.

Cách Sora trình bày vật lý và hình học không hề hoàn hảo (tuy có thể được cải thiện), nhưng đã đủ tốt để đánh lừa mắt thường.
Nguồn: Ảnh chụp màn hình từ một video do Sora AI tạo ra

Cuối cùng, sự xuất hiện của Sora giống như một minh chứng có thể khẳng định rằng, trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, tiến trình xử lý hình ảnh đang diễn ra nhanh hơn tiến trình xử lý văn bản. Mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 hiện đã được ra mắt được hơn một năm và vẫn còn phải xem những phiên bản kế nhiệm sẽ được cải thiện đến mức nào. Trong cùng một quãng thời gian, việc sản xuất hình ảnh và video đã đạt được những bước tiến đáng kinh ngạc.

Cách đây không lâu, nhiều người thường than phiền rằng các dịch vụ hình ảnh AI không thể mô phỏng đôi tay con người một cách thuyết phục. Nếu tiến triển trong lĩnh vực hình ảnh tiếp tục nhanh hơn lĩnh vực văn bản, có lẽ, câu ngạn ngữ “A picture is worth a thousand words” (một hình ảnh bằng ngàn lời nói) có thể đổi thành… “A word is worth a thousand pictures”, một từ có thể được trả lại bằng 1.000 hình ảnh.

* Nguồn: Bloomberg