Marketer SR Fashion Business School
SR Fashion Business School

Style Republik Fashion Media and Education Company

Tương lai của The Body Shop Việt Nam sẽ đi về đâu khi công ty mẹ thông báo phá sản?

Gần đây, thương hiệu mỹ phẩm The Body Shop tại Anh đang đứng trước số phận phá sản. Nhưng theo công ty tư vấn kinh doanh FRP, 199 cửa hàng trực thuộc vẫn tiếp tục hoạt động sau ngày 14/2 khi công ty đang trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản. Và các cửa hàng trên thị trường quốc tế dường như đang phải thay đổi cấu trúc mô hình kinh doanh hoặc nhượng quyền do tình hình kinh tế khó khăn.

Vậy thì số phận của hãng mỹ phẩm thuần chay lâu đời đến từ Anh sẽ đi về đâu? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Lịch sử hình thành và hành trình ‘du nhập’ vào Việt Nam

How The Body Shop became a relic as it enters administration

Cửa hàng đầu tiên của nhà The Body Shop được mở tại Anh Quốc vào năm 1976

Câu chuyện bắt đầu tại vùng đất Brighton của Anh vào năm 1976, Dame Anita Roddick – vị founder – của thương hiệu đã nảy ra ý định mang đến một cuộc cách mạng qua doanh nghiệp của riêng mình. Bà đem đến một ý tưởng khởi nghiệp và cách tiếp cận đi trước thời đại – điều tạo nên sự khác biệt với các thương hiệu hiện có trên thị trường: sản phẩm có thành phần tự nhiên không gây hại, bao bì đơn giản không màu mè, công thức lành tính và có thể tái sử dụng chai lọ,…

“Doanh nghiệp định hình thế giới. Nó có khả năng thay đổi xã hội theo hầu hết mọi cách mà bạn có thể tưởng tượng ” – Dame Anita Roddick

The Body Shop lần đầu tiên mở cửa đón khách vào năm 1976, nữ doanh nhân sinh năm 1942 đã bước chân vào ngành làm đẹp với một cửa hàng nhỏ được sơn màu xanh lá cây. Với mục đích không phải là cửa hàng mỹ phẩm thông thường, The Body Shop hi vọng có thể trở thành nhà tiên phong trong việc thay đổi xã hội. Họ tái định nghĩa vẻ đẹp, lấy các cô gái làm nguồn cảm hứng, tạo điều kiện cho phụ nữ và trẻ em lên tiếng vì quyền lợi của mình và nhiều hoạt động xã hội khác.

Trụ sở chính của hãng được đang đặt tại Anh và hiện đang có hơn 3000 cửa hàng tại 70 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, The Body Shop đã tham gia vào thị trường mỹ phẩm nội địa từ năm 2009 thuộc tập đoàn InNature là đối tác nhượng quyền tại 3 quốc gia Đông Nam Á và do công ty TNHH TBS Việt Nam vận hành.

The Body Shop ra mắt cửa hàng bền vững bậc nhất từng có tại Việt Nam

Vì sao mà The Body Shop lại được yêu thích đến thế?

Mặc dù khí hậu và thời tiết của Việt Nam có phần khác so với Vương Quốc Anh nhưng những sản phẩm của nhà The Body Shop vẫn rất được yêu thích do hiệu quả của sản phẩm sau một khoảng thời gian sử dụng. Các sản phẩm nổi bật của The Body Shop có thể nhắc tinh dầu tràm trà Tea Tree Oil. Tinh chất tái tạo da Edelweiss có chiết xuất Hoa nhung tuyết và axit leontopodic chống oxy hóa hay dầu gội Ginger…

Dầu Gội The Body Shop ginger scalp care shampoo

Vào năm 2016, thương hiệu đã tạo ra một chiến dịch nhằm kết nối và tái tạo lại 75 triệu mét vuông diện tích rừng Động Châu – Khe Nước Trong tại Quảng Bình. Dự án ‘Cầu sinh học’ của họ còn được ra đời với mục đích bảo vệ ‘người bạn’ đang bị đe doạ là Reggie – loài Chà Vá Chân Nâu.

Bước qua thế kỉ 20, thế giới đang phải đối mặt với một vấn đề nhức nhối: hàng tấn rác thải từ ngành làm đẹp đang ồ ạt được thải ra môi trường. Do đó, vào tháng 4/2021, The Body Shop đã ra mắt trạm nạp (refill station) với mong muốn thay đổi thói quen tiêu dùng và bảo vệ môi trường và chính thức ‘du nhập’ vào thị trường Việt Nam vào ngày 23/10.

Nguyên nhân phá sản và số phận tương lai củaThe Body Shop sẽ đi về đâu?

Ngày 20/2, The Body Shop đã cắt giảm 300 nhân sự và gần 100 cửa hàng tại trụ sở chính có thể bị đóng cửa, theo tờ The Guardian. Về quá trình tái cơ cấu này, các nhiên cứu viên từ FRP cho biết việc sa thải nhân sự giúp thương hiệu có thể đầu tư nhiều hơn vào việc nghiên cứu sản phẩm, kênh bán hàng online và chiến lược kinh doanh của thương hiệu. Điều này giúp họ có thể ổn định tài chính và phục hồi sau khi bị tổn thất doanh thu nặng nề.

Lần đầu tiên tiến vào thị trượng Việt Nam, thương hiệu có vốn điều lệ ban đầu là 5,6 tỷ đồng nhưng sau đó đã nâng lên hơn 16 tỷ đồng với 100% sở hữu từ nước ngoài. Hiện nay, The Body Shop có hơn 40 cửa hàng tại 2 thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Hà Nội cũng như website bán hàng riêng và các kênh phân phối trên các sàn thương mại điện tử khác nhau.

The Body Shop ra mắt cửa hàng bền vững tại Việt Nam | bởi Thanh Uyên | Brands Vietnam

Khi tin tức về sự kiện của trụ sở chính, tập đoàn InNature đã lên tiếng rằng hoạt động của The Body Shop tại 3 quốc gia nêu trên, bao gồm cả Việt Nam, sẽ không bị ảnh hưởng. Và quy trình tái cấu trúc đó cũng sẽ chỉ liên quan đến thị trường Anh. Ngoài ra, phía công ty cũng cho biết thêm họ vẫn đang có kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh trên các địa danh ‘đắc giá’ tại Hồ Chí Minh và Hà Nội trong thời gian sắp tới. Và thương hiệu cũng đẩy mạnh hoạt động bán hàng trực tiếp khi doanh số trên các sàn thương mại điện tử vẫn tăng qua từng năm.

Qua đó, thương hiệu The Body Shop tại Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục hoạt động và được dự đoán sẽ phát triển trong tương lai với thị trường bán lẻ mỹ phẩm đầy tiềm năng tại Việt Nam.

Theo Style-Republik