Google thay đổi hệ thống xếp hạng kết quả tìm kiếm để hạn chế “spam”

Google đang triển khai một số thay đổi đối với hệ thống xếp hạng kết quả tìm kiếm, nhằm hiển thị nội dung chất lượng hơn, đồng thời ẩn đi những kết quả kém chất lượng hoặc có dấu hiệu khả nghi.

Theo thông cáo báo chí chính thức, Google cho biết họ đang làm rất tốt trong việc giảm thứ hạng hiển thị của những nội dung tồn tại chỉ để tóm tắt lại nội dung khác. Đó có thể là nội dung được tạo ra bởi AI như một thủ thuật đánh lừa hệ thống xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google.

Trên thực tế, có nhiều cá nhân hoặc tổ chức luôn tìm cách để có thể xuất hiện ở những vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Hiểu rõ tình trạng đó, đội ngũ của Google luôn tìm cách để cải thiện thuật toán xếp hạng và hiển thị kết quả tìm kiếm. Theo ông Pandu Nayak – Vice President of Search tại Google, người dùng chỉ có thể nhìn thấy những kết quả tìm kiếm đã vượt qua được các biện pháp kiểm soát. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là tình trạng thao túng kết quả hiển thị không thể nào giải quyết chỉ trong một sớm một chiều.

Như vậy, trải nghiệm tìm kiếm của người dùng sẽ thay đổi đáng kể với hệ thống xếp hạng kết quả mới của Google. Ông Nayak cho biết, hệ thống đo lường của Google cho thấy mức độ hiển thị những nội dung không hữu ích đã giảm đến 40%. Điều đó cũng như một lời cảnh báo đến những trang web sản xuất nội dung sơ sài và “spam” chỉ để có được thứ hạng cao trên trạng tìm kiếm.

Google đang nỗ lực cải thiện hệ thống xếp hạng kết quả tìm kiếm để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
Nguồn: Google

Ông Nayak cũng đưa ra ba ví dụ mà Google hiện đang cân nhắc là nội dung “spam” và sẽ bị hạ thấp thứ hạng hiển thị. Đầu tiên là dấu hiệu trang web tạo ra hàng ngàn bài viết chất lượng thấp mỗi ngày, nhằm tăng kết quả hiển thị trên trang tìm kiếm của Google.

Hành vi kế tiếp được ông Nayak liệt kê là khi một trang web có uy tín cho những bên khác thuê một phần trang web của họ để đăng tải những nội dung kém chất lượng và không liên quan. Đó cũng là lý do mà thỉnh thoảng độc giả sẽ thấy thắc mắc vì sao lại có một mã giảm giá của một ngành hàng không liên quan gì đến trang web đó xuất hiện.

Thứ ba là hành vi một cá nhân hoặc tổ chức mua lại một tên miền đã hết hạn nhưng có thứ hạng cao trên Google. Từ đó, họ liên tục đăng tải những nội dung kém chất lượng để tiếp tục đạt được thứ hạng cao. Đối với trường hợp này, ông Nayak tiết lộ rằng Google sẽ dành ra ít nhất 60 ngày để kiểm tra những tên miền được mua lại trước khi thay đổi thứ hạng hiển thị.

Google luôn đối mặt với tình trạng có ai đó tìm ra cách gian lận mới và khôn khéo hơn để giành được vị trí hiển thị cao trên trang tìm kiếm của Google.
Nguồn: India Today

Dĩ nhiên, mọi thứ sẽ không thay đổi một cách nhanh chóng. Google buộc phải tính toán nhiều về cách nội dung do AI tạo ra, bao gồm việc ai muốn đọc những nội dung này, cũng như những nội dung đó nên được xếp hạng ra sao… Đó sẽ là bài toán hóc búa cho đội ngũ của Google khi họ vừa muốn mang nội dung do AI tạo ra đến gần hơn mọi người, đồng thời hạn chế tình trạng lạm dụng xảy ra và ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống hiển thị kết quả tìm kiếm.

Dẫu vậy, sẽ luôn có ai đó tìm ra cách gian lận mới và khôn khéo hơn để giành được vị trí hiển thị cao trên trang tìm kiếm của Google. Đó cũng là vấn đề rắc rối nhất mà “ông lớn" công nghệ này phải đối mặt, khi mà có quá nhiều cá nhân hoặc tổ chức nghĩ ra cách để gian lận và Google luôn chậm chân hơn.

Cuối cùng, Google vẫn sẽ tiếp tục là Google, nơi mà mọi người kỳ vọng tìm kiếm được những nội dung chất lượng. Tập đoàn công nghệ này đã có kế hoạch đặt sự ưu tiên và quan tâm đến con người, thay vì máy móc và các nội dung kém chất lượng. Có thể thấy rằng Google đang bắt đầu tập trung vào mục tiêu đó, dù cho đó là một hành trình rất dài.

* Nguồn: The Verge