Cách bán hàng online hiệu quả trên facebook: 21 mẹo tiếp thị thành công

Cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook: 21 mẹo tiếp thị thành công

Facebook đang cung cấp rất nhiều cơ hội để bán các sản phẩm, dịch vụ của bạn trực tuyến. Mặc dù tiếp thị và quảng cáo Facebook đòi hỏi một chiến lược cụ thể, nhưng nó cho phép doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm của bạn đến một lượng lớn đối tượng mục tiêu hơn. Để tiếp thị doanh nghiệp và bán hàng online thành công trên Facebook, bạn cần hiểu các cơ hội độc đáo và sự khác biệt của nó với các phương tiện truyền thông khác, quan trọng là tận dụng các mẹo tốt nhất trên nền tảng này.

I. Cách bán hàng online trên Facebook thông qua hồ sơ Fanpage

1. Thêm CTA phù hợp vào trang Facebook

Một trong những quy tắc tối ưu hóa trang web và fanpage là làm cho hành động của khách truy cập dễ dàng nhất có thể. Thông tin và lời kêu gọi hành động càng rõ ràng thì tỷ lệ chuyển đổi của bạn càng cao.

CTA có thể là “Gửi tin nhắn” hoặc “Mua sắm ngay”.

cach-ban-hang-online-hieu-qua-tren-facebook

2. Hướng người dùng Facebook đến trang đích

Nếu ai đó nhấp vào bài đăng hoặc liên kết dành riêng cho chiến dịch, điều cuối cùng bạn muốn làm là gửi họ đến trang chủ của bạn.

Thay vì một trang giải thích bạn là ai và tuyên bố sứ mệnh doanh nghiệp, hãy tạo các trang đích dành riêng cho chiến dịch với một mục tiêu chuyển đổi duy nhất.

3. Sử dụng lời chứng thực của khách hàng trong phần “Giới thiệu về chúng tôi”

Khi nói đến doanh nghiệp của bạn, mọi người tin tưởng và tham khảo những khách hàng trước đây trước khi mua hàng. Vì vậy, đưa lời chứng thực vào phần “Giới thiệu về chúng tôi” trên Trang Facebook sẽ tăng độ tin cậy và giúp khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định hơn.

4. Đào tạo quản trị viên trang Facebook để bán hàng

Phản hồi các bài đăng từ người dùng Facebook của bạn không chỉ là về hỗ trợ khách hàng. Nó cũng có thể là về việc truyền đạt một cách hiệu quả đề xuất giá trị hoặc điểm bán hàng độc nhất của doanh nghiệp.

II. Cách bán hàng online đắt khách trên Facebook thông qua các bài đăng

5. Không sử dụng Facebook toàn bộ cho mục đích bán

Mọi người coi Facebook là một không gian xã hội thú vị, nơi họ trò chuyện với bạn bè, thư giãn, xem ảnh và video. Các chiến thuật bán cứng, chẳng hạn như sử dụng khẩu hiệu quảng cáo, đăng nhiều lần về một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể hoặc cung cấp danh sách sản phẩm và giá riêng biệt có thể không hiệu quả. Thay vào đó, bạn cần tham gia các cuộc trò chuyện và trở thành một phần của cộng đồng, điều quan trọng là đóng góp những thông tin hữu ích và đáng tin cậy.

cach-ban-hang-online-hieu-qua-tren-facebook

Khuyến nghị là 80% nội dung giáo dục và 20% bán hàng, nhưng nhiều nhà bán lẻ sẽ có thể sử dụng nhiều hơn như 30% giáo dục, 70% bán hàng. Hãy xem những gì hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

6. Có mục tiêu và chiến lược rõ ràng

Điều quan trọng là phải có mục tiêu rõ ràng cho việc sử dụng Facebook và chiến lược để đạt được mục tiêu đó. Ví dụ:

  • Mục tiêu nâng cao nhận thức thương hiệu: Các bài đăng thường tập trung vào thu hút sự chú ý, nội dung bắt trend, vui vẻ,...

  • Mục tiêu xây dựng tệp khách hàng tiềm năng: Nội dung Facebook hướng người dùng tìm hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ, khuyến khích họ vào trang web hoặc gửi tin nhắn,...

  • Mục tiêu chuyển đổi, tăng doanh thu: sử dụng mã phiếu giảm giá, khuyến khích khách hàng để lại đánh giá,...

    cach-ban-hang-online-hieu-qua-tren-facebook

Đặt mục tiêu và chiến lược giúp định hướng cho hoạt động tiếp thị trên Facebook và cách đo lường thành công của bạn.

7. Tạo tiếng nói nhân văn cho doanh nghiệp

Người dùng Facebook thích nói chuyện với người khác - không phải với một doanh nghiệp mạo danh. Bất kỳ ai quản lý trang Facebook của bạn phải có khả năng viết bằng giọng nói có vẻ chân thực và dễ mến, sử dụng phong cách phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Họ cũng cần được phép để diễn đạt mọi thứ bằng ngôn từ của họ, không phải bằng biệt ngữ.

8. Đăng thường xuyên

cach-ban-hang-online-hieu-qua-tren-facebook

Không giống như phương tiện truyền thống (chẳng hạn như tạp chí hoặc truyền hình), hoặc phương tiện trực tuyến khác (chẳng hạn như các trang web), phương tiện truyền thông xã hội được xây dựng dựa trên các bản cập nhật thường xuyên.

Một số hướng dẫn khuyên bạn nên đăng ít nhất một lần mỗi ngày, nhưng các nguyên tắc cốt lõi là đăng khi bạn có nội dung thú vị và để đánh giá tần suất người dùng muốn nghe từ bạn.

9. Tập trung vào những gì làm bạn khác biệt

Sử dụng các bài đăng trên Facebook như một cách để liên tục nhắc nhở người dùng Facebook rằng bạn tốt hơn.

10. Khuyến khích nhận xét và trả lời nhanh chóng

cach-ban-hang-online-hieu-qua-tren-facebook

Khuyến khích những người dùng Facebook khác trả lời bài đăng của bạn, đăng nhận xét của riêng họ về doanh nghiệp hoặc một chủ đề mà họ và bạn quan tâm.

Khi họ đăng bài, hãy phản hồi nhanh chóng - trong vòng 24 giờ là tốt nhất. Không phản hồi sẽ làm suy yếu mức độ sẵn sàng tương tác của bạn bè trên Facebook với bạn và họ sẽ dần trôi đi.

11. Sử dụng hình ảnh và video

Hình ảnh và video là yếu tố chính tạo nên sức hấp dẫn của Facebook. Sử dụng chúng thường xuyên để giữ cho người dùng tương tác và giải trí.

Nghiên cứu cho thấy giảm giá và quà tặng là lý do phổ biến nhất để khách hàng theo dõi trang Facebook của doanh nghiệp. Tương tự như vậy, các cuộc thi và trò chơi có thể được sử dụng để làm sống động trang fanpage của bạn.

cach-ban-hang-online-hieu-qua-tren-facebook

Facebook cũng có thể được sử dụng để phân phối các cuộc khảo sát khách hàng. Nếu bạn làm điều này, hãy đảm bảo rằng giữ các bản khảo sát ngắn gọn và cung cấp một liên kết khảo sát mà người dùng có thể dễ dàng nhấp vào, bỏ qua hoặc chia sẻ với bạn bè của họ.

12. Nuôi dưỡng các mối quan hệ

Hãy kiên nhẫn và dành thời gian để xây dựng mối quan hệ tốt với những người dùng Facebook khác. Tham gia một cách chân thành vào các cuộc trò chuyện, cung cấp nội dung hữu ích và phát triển phần thưởng cho khách hàng trung thành để giúp thúc đẩy các mối quan hệ tích cực.

III. Bán hàng online hiệu quả trên Facebook thông qua Quảng cáo

Hãy quảng bá trang fanpage Facebook trong toàn bộ hoạt động kinh doanh, để phương tiện truyền thông xã hội của bạn hoạt động đồng thời với các phương pháp tiếp thị truyền thống hơn. Cung cấp địa chỉ Facebook danh thiếp và trang web, trong cửa hàng, trong quảng cáo và trong chữ ký email của bạn.

13. Target đúng đối tượng

Nếu có ý định tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trên Facebook, bạn cần biết ai có nhu cầu và cần chúng. Hãy xác định độ tuổi, vị trí, công việc của họ và lý do tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn lại tốt cho họ.

cach-ban-hang-online-hieu-qua-tren-facebook

14. Sử dụng Facebook Insights để tìm hiểu thêm về khách hàng

Facebook Insights có thể cung cấp thông tin về những người chọn thích trang của bạn. Khi biết đặc điểm của bạn bè trên Facebook, bạn có thể điều chỉnh các bài đăng và ưu đãi của mình để đáp ứng nhu cầu và sở thích của họ.

15. Mang lại giá trị rõ ràng

cach-ban-hang-online-hieu-qua-tren-facebook

Người dùng Facebook cần một động lực để nhấp vào quảng cáo Facebook. Vì vậy, bạn cần truyền đạt rõ ràng lý do tại sao đằng sau thông điệp quảng cáo của mình. Đối với nhiều doanh nghiệp (đặc biệt là các nhà bán lẻ và thương mại điện tử), cách dễ nhất để khuyến khích nhấp chuột là thông qua chiết khấu hoặc phiếu giảm giá mà mọi người không thể kiếm được ở đâu khác.

16. Nổi bật với thiết kế

Một số phương pháp hay nhất về thiết kế quảng cáo Facebook:

  • Màu sắc tươi sáng

  • Những từ hấp dẫn như "Miễn phí"

  • Nếu có, ký hiệu tỷ lệ phần trăm (Ví dụ Sale 50%)

  • Dòng tiêu đề ngắn, thu hút

17. Thiết lập tài khoản pixel

cach-ban-hang-online-hieu-qua-tren-facebook

Ngay cả khi bạn không có kế hoạch sử dụng quảng cáo Facebook ngay lập tức, hãy thiết lập Facebook Pixel - một đoạn mã mà bạn đặt trên trang web của mình để tiếp thị lại cho những người đã truy cập trang web.

Pixel giúp xây dựng đối tượng tùy chỉnh được nhắm mục tiêu cho các quảng cáo trong tương lai: Pixel thu thập dữ liệu và kích hoạt cookie khi bạn đặt nó trên trang web, theo dõi khách truy cập khi họ tương tác với trang web hoặc quảng cáo của bạn. Với Facebook Pixel, bạn sẽ có sẵn thông tin tiếp thị lại và đối tượng tùy chỉnh nếu hoặc khi bạn khởi chạy chiến dịch quảng cáo.

18. Theo dõi và quảng cáo nhắm mục tiêu lại

cach-ban-hang-online-hieu-qua-tren-facebook

Theo dõi hiệu suất quảng cáo và nhắm mục tiêu lại khách hàng tiềm năng đều rất quan trọng đối với thành công của việc bán hàng online trên Facebook.

Nhắm mục tiêu lại giúp bạn tiếp cận những người xem tương tác đang cân nhắc mua hàng - thậm chí có thể họ đã đặt một mặt hàng vào giỏ hàng nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Nhắm mục tiêu lại nhắc nhở họ về mong muốn mua những gì bạn đang bán.
Để có chiến dịch quản cáo hiệu quả thì doanh nghiệp phải đưa ra chiến lược Marketing Facebook. Vậy hãy cùng tìm hiểu cách Marketing Facebook cũng như chiến lược Marketing Facebook để đưa ra chiến dịch chạy quảng cáo hiệu quả nhất nhé.

IV. Hướng dẫn cách bán hàng online trên Facebook thông qua cuộc thi

19. Tạo cuộc thi trên Facebook thu hút khách hàng tiềm năng

Giải thưởng của bạn chịu trách nhiệm cho khoảng 90% sự thành công hay thất bại của cuộc thi. Hãy tặng một sản phẩm, thẻ quà tặng hoặc gói sản phẩm để nhắm mục tiêu vào những khách hàng tiềm năng thực sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ.

Các phương pháp hay nhất về thiết kế cuộc thi

  • “Tính thời hạn” khuyến khích người dùng Facebook chuyển đổi cuộc thi của bạn ngay lập tức.

  • Làm nổi bật và đưa giải thưởng vào trung tâm thiết kế.

  • Thể lệ đơn giản, chỉ yêu cầu một số hành động như tag tên bạn bè, để lại email, share bài viết,...

  • Nếu có thể, hãy thêm lời chứng thực của khách hàng chứng thực sự tuyệt vời của sản phẩm hoặc giải thưởng của bạn.

20. Theo dõi với những người tham gia cuộc thi để khiến họ thực sự mua hàng

Sẽ chẳng có ích gì khi chạy một chương trình khuyến mãi nếu bạn không thể thu hút bất kỳ người tham gia nào thực sự trở thành khách hàng.

Ngay sau khi cuộc thi của bạn kết thúc, hãy gửi email cho những người tham gia, giảm giá có thời hạn cho một sản phẩm liên quan đến giải thưởng mà họ đã tham gia để giành chiến thắng.

V. Kết hợp bán hàng Facebook với thương mại điện tử

21. Kết hợp bán hàng Facebook với thương mại điện tử

cach-ban-hang-online-hieu-qua-tren-facebook

Nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada,... có khả năng tích hợp bậc nhất với Facebook để xây dựng trang web của bạn, theo dõi và gửi đơn hàng cũng như bán trực tiếp hoặc thông qua mạng xã hội.

Facebook là một kênh tuyệt vời để bán sản phẩm của bạn trực tuyến và thậm chí còn trở nên mạnh mẽ hơn. Đối với một số công ty, nền tảng này là cứu cánh trước, trong đại dịch và có khả năng sẽ tiếp tục xảy ra sau đó. Hy vọng rằng những ý tưởng này sẽ giúp bạn thành công với các chiến dịch bán hàng online trên Facebook của mình.

Thực hiện bởi: Ori Marketing Agency