Khám phá các giải pháp để biết mình hướng nội hay ngoại?

Khái niệm hướng nội và hướng ngoại là 2 chiều hướng tính cách khác nhau được thể hiện trong phương pháp tiếp cận các đặc điểm và những mối quan hệ xung quanh. Chuyện xác lập bản thân gắn với tuýp người nào sẽ giúp cho bạn có thể hiểu hơn về bản thân và những người khác hơn. Vậy làm sao để biết mình hướng nội hay ngoại? Câu giải đáp nằm trong bài viết ngay sau đây, mời bạn cùng tìm hiểu!

1. Người hướng nội/hướng ngoại là gì?

Hướng nội (Introvert) hay hướng ngoại (Extrovert) là một trong những đặc điểm tính cách cơ bản được đề cập trong nhiều lý thuyết tâm lý về tính cách.

Hai khái niệm hướng nội và hướng ngoại được biết đến rộng rãi thông qua lý thuyết của nhà tâm lý học nổi tiếng Carl Jung và sau đó trở thành nền tảng của các nghiên cứu tâm lý khác (như Big-5 hay MBTI của Myers-Briggs). Theo ông, khía cạnh tính cách mọi người đều có cả hướng nội lẫn hướng ngoại (Ambivert). Tuy nhiên, mỗi người sẽ thiên về 1 một trong 2 yếu tố nhiều hơn.

Hướng nội hay hướng ngoại

Introvert & Extrovert

Hướng nội hay hướng ngoại

2. So sánh hướng nội và hướng ngoại

Chuyên gia Hans Eysenck đã cho phát minh Phương Thức xác định dựa theo ngưỡng RAS (ngưỡng kích hoạt căng thẳng để xử lý với nguy hiểm), theo đó:

  • 15% người có ngưỡng RAS thấp là người hướng nội: Họ dễ cảm thấy trạng thái áp lực hơn.
  • 15% người có ngưỡng RAS cao là người hướng ngoại: Họ khó gặp trạng thái lo âu, hạn chế đón nhận thông tin từ môi trường hơn.
  • 70% người còn lại nằm ở giữa: họ có cả khía cạnh của cả 2 loại yếu tố trên.

Phân biệt hướng nội và hướng ngoại

Tìm hiểu thêm: Gợi ý cách để trau dồi trí tuệ cảm xúc EQ

3. Dấu hiệu cho thấy bạn là người hướng nội

Sau đây một vài trong số những đặc điểm cho thấy bạn có thể là người hướng nội.

3.1. Phải giao lưu trực tiếp nhiều người khiến bạn uể oải

Bạn có bao giờ cảm thấy trạng thái uể oải khi hoạt động ở nơi đông người chưa?. Một trong những xu hướng đặc thù của loại tính cách này là người hướng nội cảm thấy tiêu tốn năng lượng trong các việc giao lưu với xã hội.

Sau một ngày tương tác với xã hội, người hướng nội thường thường thu mình về một nơi yên lặng và dành một khoảng thời gian dài cho bản thân và cho những người người thân thuộc của họ như bạn thân, gia đình.

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu các phương pháp cải thiện khả năng giao tiếp ứng xử hiệu quả

3.2. Thích ở một mình

Với người hướng nội, thời gian nghỉ ngơi là lúc tận hưởng sở thích của bạn. Như là đọc một cuốn sách hay, đi bộ trong thiên nhiên yên bình hoặc nghe một bài nhạc yêu thích thích để giúp bạn cảm thấy được nạp năng lượng

Việc ở 1 mình sau một ngày dài tương tác với xã hội giúp họ rkhép mình về một nơi yên bình để suy nghĩ và nạp lại năng lượng.

Tìm hiểu thêm: Bật mí loạt tips yêu thương bản thân giúp bạn mỗi ngày luôn hạnh phúc

3.3. Bạn có những mối quan hệ thân thiết

Một quan niệm sai lầm phổ biến về người hướng nội là họ không thích tương tác với người khác. Mặc dù người hướng nội thường không thích tiếp xúc với mọi người nhiều, nhưng họ thích có một nhóm bạn quan trọng.

Thay vì có mạng lưới mối quan hệ xã hội đa dạng mà họ thích tiếp xúc với các mối quan hệ thân thuộc và keo sơn.

3.4. Bạn là người ít nói

Người hướng nội thường được mô tả là ít nói, dè dặt, êm dịu và thi thoảng bị hiểu lầm là nhút nhát và không thân thiện.

Dấu hiệu bạn là người hướng nội

Thực ra, chỉ đơn giản là họ thường kỹ càng trong việc lựa chọn ngôn từ của mình, không tốn thời gian và công sức vào những cuộc nói chuyện không cần thiết.

3.5. Ở nơi đông người quá lâu khiến bạn cảm thấy mất tập trung

Khi người hướng nội phải dành thời gian vào các hoạt động xã hội như tiệc tùng, giao lưu với xã hội, họ có thể cảm thấy trạng thái xao nhãng và xây xẩm.

Theo ít nhất một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu lừng danh đã mở ra rằng hướng nội có xu hướng dễ dàng xao nhãng sự tập trung hơn người hướng ngoại. Điều đó lý giải tại sao người hướng nội thích nơi tĩnh lặng.

Tìm hiểu thêm: Các cách rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc của mình đơn giản

3.6. Bạn thường sống nội tâm

Bởi lẽ người hướng nội có xu hướng quay về với bên trong. Nếu bạn cảm thấy mình thấu hiểu và thấu rõ sâu sắc về bản thân, cảm xúc của mình, bạn có thể là một người hướng nội.

3.7. Bạn bị lôi cuốn những công việc độc lập

Những nghề nghiệp yêu cầu nhiều sự tương tác với mọi người thường không hấp dẫn người hướng nội. Ngược lại, công việc yêu cầu đến làm việc độc lập dễ thu hút họ hơn.

Ví dụ, một người hướng nội có thể thích các công việc như nhà văn, kế toán, lập trình viên máy tính, thiết kế đồ họa, dược sĩ hoặc nghệ sĩ. Nhưng điều này không tương đương với việc họ không thể làm các công việc yêu cầu nhiều đến tương tác với mọi người.

Tìm hiểu thêm: Bí Quyết Giúp Bạn Tìm Được Hạnh Phúc Trong Công Việc

4. Dấu hiệu thể hiện bạn là người hướng ngoại

Sau đây là một vài trong số những biểu hiện thể hiện bạn có thể là người hướng ngoại.

4.1. Bạn thích giao tiếp với xã hội

Người hướng ngoại không chỉ thích giao tiếp với những người thân thiết mà còn với những người chưa quen biết từ trước. Người hướng ngoại thích kết nối những người chưa quen biết từ trước trước đó.

Dấu hiệu bạn là người hướng ngoại

4.2. Nói chuyện với người khác giúp bạn cảm thấy tỉnh táo, phấn chấn

Người hướng ngoại có xu hướng cảm thấy phấn chấn, minh mẫn và được lạc quan sau khi tiếp xúc với xã hội. Khi người hướng ngoại phải hoạt động đơn độc nhiều, họ sẽ thường bắt đầu gặp trạng thái chán nản và mệt mỏi.

4.3. Bạn thích đương đầu thách thức bằng cách trao đổi trực tiếp

Khi bạn đang đối đầu một vấn đề, bạn thích giao tiếp về các vấn đề và các cách đối mặt vấn đề khác nhau với người khác. nói chuyện về các thử thách giúp bạn thấu rõ trở ngại sâu sắc và tìm ra các giải pháp để có thể vượt qua tốt nhất.

Sau một ngày mệt mỏivà uể oải ở văn phòng hoặc trường học, trao đổi về nó với bạn bè hoặc gia đình có thể giúp bớt áp lực và bớt cảm thấy cô đơn so với phải ở một mình.

4.4. Bạn có thể cởi mở và hòa đồng với những người bạn chưa quen biết từ trước

Vì những người hướng ngoại thích giao tiếp với mọi người nên họ thường hoàn toàn có thể hội ngộ và kết bạn với những người lạ lẫm như là cách giúp họ tìm cảm hứng.

Vậy nên, người hướng ngoại thường được mô tả là sôi nổi, thân thiện và cởi mở và nhiều khi bị nhầm lẫn là tài lanh.

Tìm hiểu thêm: Khái niệm Career Coaching là gì?

4.5. Bạn thường thoải mái hơn

Người hướng ngoại thường sẽ thoải mái hơn trong việc giãi bày thông tin, idea và cảm xúc của họ.

Tạm kết

Có một thực tế, đa phần chúng ta là những người vừa hướng nội vừa ngoại (ambivert) và chỉ thiểu số còn lại là hướng nội hoặc hướng ngoại hoàn toàn (theo định nghĩa Introvert và Extrovert).

Mỗi loại tính tình đều có ích lợi, điểm mạnh và điểm yếu riêng lệ thuộc vào khía cạnh cụ thể. Bằng cách thấu rõ hơn về tính cách của bản thân, bạn có thể chấp nhận mình, lựa chọn lối sống, cách học tập và làm việc hoàn hảo với khả năng của mình.

Tìm hiểu thêm: Khai vấn là gì? Cần những yếu tố nào để coaching thành công?

Bài viết được tham khảo từ:

  • Nguồn tiếng Anh:

https://www.cnbc.com/2017/12/05/the-no-1-way-to-determine-if-youre-an-introvert-or-extrovert.html

  • Nguồn tiếng Việt:

https://lcv.com.vn/huong-noi-hay-huong-ngoai