Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

#TikTokShortFilm trở lại, quy tụ cộng đồng làm phim tài năng Việt Nam và toàn cầu

Tiếp nối hành trình tôn vinh tinh thần sáng tạo, trong vai trò đối tác chính thức của Liên hoan phim quốc tế Cannes, TikTok mang cuộc thi #TikTokShortFilm (Phim ngắn TikTok) trở lại với mùa giải thứ 3.

Trong mùa giải năm nay, TikTok hứa hẹn triển khai những hoạt động mới mẻ, nhằm tái khẳng định cam kết đóng góp không ngừng cho sự phát triển của nền công nghiệp giải trí và điện ảnh đại chúng. Theo đó, các nhà sáng tạo nội dung đều có cơ hội giới thiệu các tác phẩm thuộc thể loại phim ngắn tới cộng đồng hơn 1 tỷ người dùng của TikTok trên khắp thế giới, cũng như khám phá và trải nghiệm hành trình điện ảnh tại thành phố Cannes – địa điểm tổ chức một trong những liên hoan phim quốc tế danh tiếng nhất hiện nay.

Đồng loạt triển khai tại hơn 55 quốc gia, cuộc thi #TikTokShortFilm đã và đang thu hút cộng đồng sáng tạo nội dung tại Việt Nam tham gia sáng tạo phim ngắn trong khoảng thời gian từ 21/02-15/03/2024. Các nhà sáng tạo có thể tham gia bằng cách đăng tải các tác phẩm gốc có độ dài trên 1 phút ở định dạng video khuôn dọc đặc trưng của TikTok kèm theo hashtag #TikTokShortFilm của chương trình.

Với 3 giải thưởng bao gồm Tác phẩm xuất sắc nhất (Grand Gagnant), Kịch bản hay nhất (Best Script), và Đạo diễn xuất sắc nhất (Best Directing) – được bình chọn bởi hội đồng ban giám khảo có tên tuổi – các phim ngắn tiêu biểu đoạt giải sẽ cùng đại diện TikTok tham dự buổi lễ trao giải #TikTokShortFilm diễn ra tại Cannes (Pháp), trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 77.

Dành cho hạng mục “Tác phẩm xuất sắc nhất” (Grand Gagnant), nhà sáng tạo chiến thắng sẽ được nhận giải thưởng tiền mặt trị giá 10.000 Euro (khoảng 10.700 USD). Trong khi đó, người chiến thắng ở các hạng mục “Kịch bản xuất sắc nhất” và “Đạo diễn xuất sắc nhất” sẽ nhận về phần thưởng trị giá 5.000 Euro (khoảng 5.350 USD) mỗi người như nguồn tài trợ từ TikTok cho loạt dự án sáng tạo tiếp theo của các nhà làm phim thế hệ mới.

Bệ phóng cho cả tên tuổi đã thành danh lẫn các nhà làm phim mới nổi

Đánh dấu năm thứ 3 tổ chức, mối liên hệ của cộng đồng TikTok với nền công nghiệp giải trí và điện ảnh tiếp tục được phản chiếu rõ nét qua hành trình phát triển của cộng đồng #TikTokShortFilm. Trong năm 2023 vừa qua, hơn 2 triệu video đã được đăng tải với hashtag #TikTokShortFilm, đánh dấu số lượng video ngắn được chia sẻ tới cộng đồng tăng gần 180% so với năm 2022.

Qua đó, #TikTokShortFilm mang tới vai trò mới cho TikTok trong nền công nghiệp sáng tạo đang ngày một nở rộ những năm trở lại đây – trở thành bệ phóng cho cả các nhà làm phim mới nổi và những tên tuổi thành danh trên khắp thế giới. Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên năm 2022, cuộc thi #TikTokShortFilm đã trao quyền cho nhiều người sáng tạo biến niềm đam mê phim ảnh trở thành cơ hội nghề nghiệp mới khi giúp những tài năng này thâm nhập sâu hơn vào lãnh địa giải trí.

Tại Việt Nam, tiêu biểu có thể kể đến hành trình của Denis Đặng và phim ngắn “Con Cưng” (The Golden Child) được ra mắt trên nền tảng TikTok. Khai thác ý tứ từ truyện cổ tích Việt Nam, tác phẩm khai thác chất liệu văn hoá bản địa đậm chất quê hương, kết hợp xử lý hiệu ứng thị giác hiện đại, mang tới ngôn ngữ điện ảnh giàu màu sắc – vừa huyền bí về nội dung, vừa ấn tượng về trải nghiệm thưởng thức.

Việc ra mắt tác phẩm này cũng đánh dấu bước tiến mới của Denis Đặng, khi tác phẩm góp mặt vào danh sách tác phẩm tiêu biểu đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi Phim ngắn TikTok 2022 tại LHP Cannes.

Xem phim ngắn “Con Cưng” tại đây.

Trên thế giới, Madalena AragaoLucas Millions Dutra, người đoạt giải “Kịch bản xuất sắc nhất” tại #TikTokShortFilm 2023 với phim ngắn “(Nos) na Cabeça” đã được vinh danh là “Khải huyền của năm” tại XXVII Globos de Oruo Gala – một trong những giải thưởng giải trí được đánh giá cao của Bồ Đào Nha. Sau những giải thưởng này, Lucas cũng đã đạt được thỏa thuận với các kênh truyền hình hàng đầu của Bồ Đào Nha và hiện đang viết và đạo diễn một loạt phim truyền hình trực tuyến cho Kênh 4.

Claudia Cochet, người đoạt giải “Kịch bản xuất sắc nhất” tại #TikTokShortFilm 2022, đã đạt được uy tín trong ngành nhờ giải thưởng của mình. Sau cuộc thi, cô đã được mời tham dự nhiều liên hoan phim ngắn, đồng sáng tác hai phim truyện và đạo diễn thí điểm cho một loạt phim đa nền tảng.

Nhận định về những cơ hội rộng mở trong ngành điện ảnh của cộng động nhà sáng tạo TikTok năng nổ, đạo diễn trẻ Matej Rimanić – tác giả phim ngắn “Love in Plane Sight” giành giải #TikTokShortFilm Grand Prix – cho biết: “Kể từ khi chúng tôi quyết định đăng tải các tác phẩm rộng rãi trên TikTok, nhiều điều tuyệt vời đã liên tiếp cập bến. Tôi đã có cơ hội tham gia tổ chức chiến dịch du lịch lớn nhất của TikTok tại Slovenia và nhận được lời mời cộng tác tại Dunking Devils Studios – công ty sáng tạo nội dung TikTok danh tiếng trong khu vực”.

Với những cơ hội trải rộng trước mắt, cá nhân anh đánh giá cao hành trình nhà sáng tạo tích cực tham gia các hoạt động phát triển nội dung thay vì chỉ đơn thuần theo dõi nội dung một cách thụ động.

Chia sẻ về xu hướng làm phim trên nền tảng số với khung hình dọc đặc trưng của TikTok, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, tác giả của nhiều tác phẩm màn ảnh rộng nổi tiếng như “Tiệc Trăng Máu”, “Tháng Năm Rực Rỡ”… nhận định: “Mỗi thời đại sẽ tạo nên những kĩ thuật riêng – mang tính thời đại, từ đó mở ra những khả năng tư duy điện ảnh mới, độc đáo. Góc nhìn qua khung hình dọc đã và đang trở thành trải nghiệm mỗi ngày của giới trẻ. Khi được khai thác tốt để mang tới những không gian điện ảnh mới, các bạn trẻ có thể biến khung hình dọc trở thành đặc sản của thời đại mới, cuộc sống mới của thế kỉ 21”.

Cánh cửa mới vươn tới thế giới điện ảnh

Thế giới điện ảnh đang dần được mở lối trên TikTok, mang đến cho cộng đồng sáng tạo nội dung, những người đam mê giải trí và các nhân vật trong ngành trên khắp thế giới cơ hội thể hiện bản thân, kết nối và chia sẻ câu chuyện hậu trường tới đông đảo người dùng.

Nhằm cung cấp cho cộng đồng người dùng trên khắp thế giới một phương thức sáng tạo mới, TikTok liên tục mở ra cách tiếp cận nội dung, kể chuyện độc đáo và tiện lợi thông qua dạng video ngắn khổ dọc, giúp tăng cường khả năng sáng tạo của người dùng, cũng như góp phần tác động tích cực lên nền công nghiệp giải trí và điện ảnh hiện đại.

Tại Việt Nam, đồng hành cùng những bước tiến mới của các tác phẩm điện ảnh nước nhà, TikTok tiếp tục trở thành điểm đến để quảng bá và góp phần tạo nên những xu hướng phim Việt nổi tiếng hiện nay như “Nhà Bà Nữ”, “Lật Mặt 6”, hay gần đây nhất phim điện ảnh Tết 2024 – “Mai”.

Bằng những nội dung quảng bá thú vị và nhiều tiết lộ đặc biệt về khoảnh khắc hậu trường trong chiến dịch giới thiệu phim, “Mai” đã thành công thu hút hơn 48 nghìn lượt video đăng tải và lên tới 1,1 tỷ lượt xem các nội dung chia sẻ xoay quanh bộ phim. Bên cạnh đó là tựa phim “Gặp Lại Chị Bầu” cũng ghi nhận hơn 276 triệu lượt xem từ 4,5 nghìn lượt sáng tạo nội dung liên quan.

Vượt trên giá trị một cuộc thi, TikTok và #TikTokShortFilm hứa hẹn sẽ tiếp tục thúc đẩy mạng lưới quan hệ đối tác với các tổ chức văn hóa, trường học và hiệp hội hàng đầu để khai phá những tiềm năng sáng tạo mới cho thế hệ người dùng tiếp theo.

Để tham gia cùng TikTok trên hành trình tôn vinh điện ảnh và nâng cao trải nghiệm phim ngắn tại Liên hoan phim Cannes 2024 thông qua mùa 3 cuộc thi #TikTokShortFilm, người dùng có thể theo dõi thông tin, sáng tạo, khám phá và chia sẻ những nội dung mới với cộng đồng thông qua hashtag #TikTokShortFilm.