“Em có câu hỏi nào dành cho công ty không?

Một câu hỏi mà ai cũng từng được nghe, tuy nhiên nhiều bạn vẫn lúng túng nói: dạ, em không ạ. Không phải là các bạn không có chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn, mà đơn giản vài bạn ngại hỏi, thấy cơ hội làm việc không khả thi nên không dám hỏi thêm.

Về việc không hỏi thêm gì, tôi có 3 vấn đề cơ bản:

• Một, nhà tuyển dụng có thể đánh giá thấp bạn. Mình thì không có đánh giá gì, vì mình biết tâm lý của các bạn là đang đi phỏng vấn chứ không phải đến để trao đổi. Nhưng mình có đọc ở đâu đó nói là sẽ bị đánh giá thấp.

• Hai, Các bạn sẽ mất cơ hội được tìm hiểu sâu hơn nhiều thứ. Ví dụ: bạn sẽ thay đổi vai trò là ngồi trao đổi hơn là phỏng vấn, từ đó tâm lý sẽ thoải mái một phần và được nói chuyện nhiều hơn, cơ hội pass cũng cao hơn. Hoặc, Bạn sẽ có thêm kinh nghiệm đi phỏng vấn lần sau. Ít nhất bạn sẽ nhận được nhiều thông tin hơn từ phía công ty, có thể là quy trình làm việc, cách tính kpi hoặc một vài câu trả lời cho các câu hỏi sau đây.

• Ba, hỏi đi, hỏi để xem redflag có lòi ra không nha.

Sau đây là một vài câu hỏi mà các bạn có thể hỏi nhà tuyển dụng:

1. Anh/chị có thể kể sơ qua về công việc hằng ngày của vị trí ABC không ạ? Bao gồm cả nhiệm vụ được giao và các công việc chung của công ty, liệu việc chuyên môn thì ít nhưng drama, việc vặt,... thì nhiều?

2. Theo anh/chị, vị trí này sẽ đóng góp gì cho công ty ạ? Vị trí này sẽ tạo ra lợi ích trực tiếp hay là gián tiếp, sẽ được ghi nhận ra sao. Em thấy nhiều nơi họ không đánh giá đúng sự đóng góp, và đánh giá thấp những gì mà nhân viên làm.

3. Vị trí này sẽ chịu những KPI nào? Mục tiêu nào? Và nó sẽ được đánh giá như thế nào ạ?. Hoàn thành bao nhiêu là oke với cấp trên (cái này có vẻ hơi khó hiểu, nhưng ở công ty cũ thì với mình, các bạn đạt tối thiểu 80% là oke, vì thường khi đặt mục tiêu mình sẽ cùng các bạn cân đo đong đếm trong khoảng năng lực, đạt 80% là bằng 100% bình thường rồi).

4. Team làm việc này gồm những ai? Anh/chị đánh giá sao về những người ý ạ, cả về năng lực làm việc lẫn tính cách ạ?. Bạn có thể trao đổi sơ qua những khó khăn mà bạn thấy khi làm việc chung với các nhân sự khác. Nói về lo sợ quy trình làm việc rắc rối, khiến hiệu quả công việc không cao.

5. Một câu này hơi khó chịu và sợ mọi người chỉ trích nhưng, nếu công ty hỏi sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ, thì các bạn cũng nên hỏi lại: Điều gì khiến người ở vị trí ABC (vị trí bạn đang ứng tuyển) lại nghỉ việc?. Đã cái nư của các bé mỏ hỗn =)))

6. Điều khác biệt giữa nhân viên cũ và nhân viên trong kỳ vọng của anh/chị là gì ạ?. Từ đó, tự tin deal rằng em làm được những gì anh/chị mong đợi. Nếu tại đây được hỏi về mức lương, thì sử dụng những thứ bạn có thể làm, có thể giải quyết để deal lương nhé.

Trên đây là 6 câu cơ bản thôi, còn trong quá trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể trao đổi kỹ hơn về các vấn đề khác.