Marketer Phố Hương
Phố Hương

Content Executive @ Brands Vietnam

Sora AI và vấn đề đạo đức trong sáng tạo

OpenAI đã vượt xa khỏi mọi kỳ vọng khi giới thiệu Sora, một mô hình chuyển văn bản-thành-video vừa được ra mắt. Công nghệ đột phá này thật sự thách thức trí tưởng tượng của tất cả marketers khi dễ dàng chuyển đổi văn bản thuần túy thành những video sống động đến khó tin.

Tuy nhiên, sức mạnh lớn sẽ đi cùng với trách nhiệm lớn. Khi đào sâu vào khả năng của Sora, marketers buộc phải xem xét một cách sâu sắc những vấn đề về đạo đức. Làm thế nào để nhìn nhận rõ được ranh giới mong manh giữa sự sáng tạo và sự lừa dối? Ai sẽ chịu trách nhiệm về nội dung có khả năng gây hiểu lầm do AI tạo ra?

Ngạn ngữ phương Tây có câu: “Một nửa bánh mì vẫn là bánh mì nhưng một nửa sự thật thì không phải là sự thật”. Hãy cùng bàn về sự giao thoa thú vị giữa công nghệ, đạo đức và sự sáng tạo với Sora AI của OpenAI.

Sora của OpenAI là gì?

Sora là một mô hình trí tuệ nhân tạo được phát triển bởi OpenAI, có khả năng tạo ra video với độ dài lên đến một phút từ các văn bản prompt (một loại chatbot được lập trình để hiểu và trả lời các lời nhắc từ người dùng). Sora có thể tạo ra các phân cảnh với chi tiết, nhân vật và chuyển động cụ thể, duy trì chất lượng hình ảnh trong khi vẫn đáp ứng những yêu cầu khác của người dùng.

Sora là một mô hình trí tuệ nhân tạo được phát triển bởi OpenAI.
Nguồn: Medium

Các khả năng của Sora bao gồm việc hiểu sâu ngôn ngữ, diễn giải chính xác các prompt và tạo ra nhiều cảnh quay trong một video duy nhất. Theo thông tin chính thức từ website của OpenAI, họ đang đào tạo để AI hiểu và mô phỏng thành công thế giới vật lý trong chuyển động. Tuy nhiên, đến hiện tại, Sora AI cũng có nhược điểm như “có thể gặp khó khăn khi mô phỏng chính xác tính chất vật lý của một cảnh phức tạp” – OpenAI thừa nhận.

Ông Bernard Marr, một nhà tư vấn về công nghệ và chiến lược nổi tiếng thế giới đã chia sẻ rằng chỉ vài tuần trước, ông đã viết rằng marketers có lẽ vẫn còn một quãng đường xa để có thể tạo ra một bộ phim từ một đoạn văn bản thông thường. “Bây giờ, có vẻ như điều này có thể xảy ra sớm hơn tôi nghĩ rất nhiều. OpenAI vừa mới công bố mô hình biến văn bản thành video. Nếu nói rằng kết quả này đã khiến cộng đồng AI choáng váng là vẫn còn quá nhẹ”, ông nói.

Khả năng sáng tạo vô tận của Sora

Ông Samuel Atta Amponsah, Chief Executive Officer tại Tuska Capital, cho biết: “Các ứng dụng tiềm năng của Sora có ảnh hưởng rất sâu sắc. OpenAI kỳ vọng huấn luyện mô hình này để hỗ trợ giải quyết các vấn đề trong thế giới thực, tận dụng khả năng của nó để tạo ra nội dung trực quan hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của mỗi cá nhân”.

Sự trỗi dậy của Sora AI có thể phản ánh những biến đổi toàn cầu trong ngành công nghiệp sáng tạo, mang đến tiềm năng đổi mới chưa từng có. Thế nhưng điều đó cũng đặt ra nhiều thách thức đối với các quy trình và mô hình truyền thống. Những ẩn ý của OpenAI cho thấy sẽ có một sự chuyển đổi hướng tới sự sáng tạo được thúc đẩy bởi AI, cũng như sẵn sàng định nghĩa lại bản chất của những biểu đạt nghệ thuật (artistic expression).

Biến đổi quá trình sáng tạo nội dung

Sora AI sẵn sàng để biến đổi quá trình sáng tạo nội dung trong nhiều ngành, nhờ vào việc mang lại cách tiếp cận đơn giản hơn cho việc kể chuyện bằng hình ảnh. Bằng cách chuyển đổi văn bản thành video sống động và chân thực, Sora giúp tăng cường hiệu suất, cho phép những nhà sáng tạo khám phá ý tưởng mới và có thể thử nghiệm nhanh chóng.

Tăng cường biểu đạt nghệ thuật

Đối với các nghệ sĩ, Sora đại diện cho một “biên giới” mới của biểu đạt sáng tạo (creative expression). Bằng cách chuyển đổi văn bản mô tả thành câu chuyện trực quan, Sora mang đến cho nghệ sĩ một công cụ mạnh mẽ để thử nghiệm và khám phá, đồng thời mở ra cánh cửa cho các hình thức biểu đạt và kể chuyện độc đáo.

Đối với các nghệ sĩ, Sora đại diện cho một “biên giới” mới của biểu đạt sáng tạo.
Nguồn: OpenAI

Định nghĩa lại việc làm phim

Trong ngành làm phim, Sora mang đến cả cơ hội lẫn thách thức. Mặc dù các phân cảnh được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo có thể giúp nâng cao năng suất và mở rộng không gian sáng tạo, chúng cũng đặt ra câu hỏi về sự cân bằng trong đóng góp giữa hai yếu tố là con người và tự động hóa. Những nhà làm phim phải kiểm soát sự giao thoa này để tận dụng khả năng của Sora một cách hiệu quả.

Ông Cicero Hellmann, một lập trình viên Android, chia sẻ: “Sora nổi lên như một tài nguyên không thể thiếu đối với các chuyên gia sáng tạo. Nó giúp các nhà làm phim, nhà thiết kế và nghệ sĩ hình ảnh nâng cao hiệu suất và sự linh hoạt khi có thể hỗ trợ họ tạo ra các bản mô phỏng, bảng phân cảnh và hoàn thành dự án một cách dễ dàng”.

Ông cũng cho rằng khi Sora ngày một phát triển, lĩnh vực giáo dục sẽ nhận được giá trị lớn vì Sora có thể tạo ra nội dung hấp dẫn, giúp đơn giản hóa các chủ đề phức tạp để phục vụ cho công việc giảng dạy.

Câu chuyện phức tạp về đạo đức khi sử dụng AI trong sáng tạo

Sora AI và nguy cơ bùng nổ của thông tin sai lệch

Khả năng tạo ra những video chân thực từ những đoạn văn bản prompts làm tăng mối lo ngại về sự lan truyền của thông tin sai lệch.

Ông Rahul Verma, một nhà báo chuyên viết mảng công nghệ ở Mashable India, cho rằng: “Với khả năng vô song trong việc sản xuất ra những video siêu thực, Sora mở ra cánh cửa cho một phạm vi mới của các vấn đề về thông tin sai lệch và thao túng, nơi mà những hình ảnh giả mạo có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với những sự kiện chân thực”.

Trong quá trình khám phá khả năng của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt trong các hoạt động sáng tạo, hãy xem xét cẩn trọng tác động sâu sắc của nó đối với cách mà marketers đã và đang nhận thức về hiện thực. Thế giới đã đi đến một điểm – nơi mà việc phân biệt giữa nội dung do AI tạo ra hay do con người tạo ra ngày càng khó khăn.

Trong thời đại mà thông tin sai lệch là một vấn đề xã hội nghiêm trọng, việc bất cứ ai cũng có khả năng tạo ra những nội dung trông rất thuyết phục nhưng hoàn toàn không có thật bằng Sora, một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của kỹ năng xác minh nguồn và kiểm chứng thông tin.

Khả năng tạo ra những video chân thực của Sora làm tăng mối lo ngại về sự lan truyền của thông tin sai lệch.
Nguồn: Pexels

Nghĩa vụ và trách nhiệm của người sáng tạo

Những người sáng tạo sử dụng Sora AI phải đối mặt với những câu hỏi liên quan đến câu chuyện về nghĩa vụ và trách nhiệm: Ai sẽ chịu trách nhiệm và quản lý rủi ro khi sử dụng công nghệ để tạo ra nội dung? Và những trách nhiệm nào nên được gán cho người tạo ra hay người sử dụng nội dung đó?

Người sáng tạo cần cân nhắc để cân bằng được hai câu chuyện: Đổi mới và Đạo đức.

Khi tận dụng AI để sản xuất nội dung, người sáng tạo phải chịu trách nhiệm đảm bảo rằng tác phẩm của họ không chỉ chân thật mà còn phải tuân theo các chuẩn mực về đạo đức. Điều này bao gồm việc minh bạch khi sử dụng AI trong công việc và xem xét tác động tiềm ẩn trong nội dung tạo ra cho khán giả.

Cụ thể, người sáng tạo phải tiết lộ một cách rõ ràng việc sử dụng AI trong quá trình sáng tạo nội dung, từ đó, cho khán giả có quyền đưa ra quyết định họ có muốn tiếp nhận thông tin truyền thông đó hay không.

Ngoài ra, người sáng tạo cũng cần cân nhắc để cân bằng được giữa hai câu chuyện: Đổi mới và Đạo đức. Họ phải sử dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo một cách có trách nhiệm, xem xét các chuẩn mực đạo đức và nỗ lực để duy trì được những tiêu chuẩn cao nhất về sự liêm chính trong công việc sáng tạo.

Những người sáng tạo sử dụng Sora AI phải đối mặt với những câu hỏi liên quan đến câu chuyện về nghĩa vụ và trách nhiệm.
Nguồn: Pexels

Kết luận

Có thể nói, những bước đột phá trong công nghệ như Sora của OpenAI mang lại tiềm năng to lớn nhưng cũng đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức. Việc triển khai các quy định nghiêm ngặt để giảm thiểu những nguy cơ lạm dụng đang tiềm ẩn là điều cần thiết.

Do đó, khi đang phấn khích trước khả năng biến đổi văn bản thành video chân thực của Sora, marketers cũng phải nhận thức được trách nhiệm nặng nề đi kèm với quyền lực này. Ranh giới giữa sự sáng tạo và sự lừa dối dường như đang dần trở nên mờ mịt hơn bao giờ hết. Đó là lý do vì sao cần đặt ra các khuôn khổ đạo đức (ethical frameworks) rõ ràng, mạnh mẽ để hướng dẫn cách sử dụng AI trong sáng tạo. Và để làm được điều này, sự hợp tác và nỗ lực của cả cộng đồng là điều quan trọng nhất.

Theo Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp