Marketer ThS Ds Lê Phương Dung
ThS Ds Lê Phương Dung

Founder - CEO @ MPG Academy Pharmaco Agency MPG Pharmacy

Nghỉ việc - Hãy ra đi trong văn minh, để sếp tiếc, đồng nghiệp buồn

Cứ sau mỗi mùa tết là phong trào nhảy việc lại diễn ra sôi nổi, nhưng không phải ai cũng đủ hiểu biết, báo trước cho công ty 1 tháng để tuyển dụng nhân sự thay thế và tận tâm đến ngày làm việc cuối cùng, mà nhiều bạn tự cho mình quyền nghỉ đột ngột chỉ sau vài dòng email hay tin nhắn gửi sếp.

"Những người tử tế sẽ nghỉ việc có trách nhiệm và luôn trân trọng mối quan hệ với sếp và đồng nghiệp cũ".

Không phải do học vấn, xuất thân, kinh nghiệm hay những điều khoản ràng buộc trong hợp đồng, mà chính nhân cách và sự chuyên nghiệp sẽ quyết định việc bạn cư xử như thế nào khi muốn nghỉ việc.

Xin chia sẻ lại 1 số lời khuyên cho các bạn trẻ để mong rằng văn hoá chia tay (trong công việc hay tình yêu) đều sẽ được coi trọng như lúc chúng ta tìm đến với nhau.

1. Hãy nói chuyện thẳng thắn trước khi quyết định

Đừng bằng mặt, không bằng lòng. Nếu ức chế với quản lý, mâu thuẫn đồng nghiệp, mức lương không thỏa đáng thì nên gặp sếp nói thẳng và đề xuất giải pháp. Nếu công ty không đáp ứng được thì đề xuất chia tay, nói rõ lý do và thời gian nghỉ, cam kết làm việc trách nhiệm đến tận ngày làm việc cuối cùng đó.

Nói thật sẽ tốt cho cả 2 bên vì các sếp đa phần đều kinh nghiệm nên không khó để nhìn ra vấn đề. Đừng nghĩ mình nghỉ công ty sẽ sập, nếu mình nghỉ, đừng nghĩ không có ai thay được mình. Nghĩ cho mình cũng nên nghĩ cho người xung quanh, sao cho việc nghỉ ít ảnh hưởng nhất đến công ty và đồng nghiệp.

2. Báo trước đủ thời gian và tận tâm đến ngày cuối cùng.

Đừng sợ báo sớm thì sếp nghĩ mình không còn gắn bó nên sẽ cho bạn nghỉ luôn. Rất ít sếp chọn cách cư xử như vậy, chỉ khi bạn không có chút giá trị nào với công việc, còn đa phần đều sẵn sàng trả lương cho các nhân sự tâm huyết trong thời gian tìm người thay thế.

Đừng ngồi đó mà làm việc riêng vì tâm đã để chỗ khác. Hãy tận tâm làm việc đến ngày nào bạn còn nhận lương, dù không còn được giao việc mới, nhưng hãy tập trung làm tốt công việc cũ, đó là bạn đang tự rèn luyện đức tính tốt cho chính mình và tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người

Trừ khi bạn bị đối xử rất tệ, thì mới nên chọn cách inbox hay viết mail xin nghỉ đột ngột, chỉ sau vài ngày, bởi việc đó đẩy mọi người vào thế bị động, công ty thì không kịp tuyển dụng, đồng nghiệp cũ buộc phải chia nhau làm thay phần việc của mình.

Hãy chuẩn bị việc bàn giao thật cẩn thận, chu đáo. Hãy hết lòng làm tròn trách nhiệm trước khi nghỉ. Bạn sẽ thấy mình thoải mái khi ra đi và sự tử tế này sẽ mang cho bạn may mắn, bởi cuộc sống luôn có nhân quả.

3. Cẩn trọng bàn giao các công việc bạn đang làm

Nếu đã quyết định nghỉ việc, hãy lên checklist bàn giao công việc đầy đủ cho đồng nghiệp và cả các đối tác bên ngoài, để đảm bảo sau khi bạn đi, mọi công việc sẽ tiếp tục triển khai suôn sẻ. Với những việc cần phải chuyển đầu mối làm việc, hãy báo trước với sếp và có lời giới thiệu với đối tác để họ nắm được tinh thần cũng như không bất ngờ khi thấy bạn đột ngột rời nhóm trên zalo. Đó là cách bạn giữ thương hiệu cho cá nhân và uy tín của công ty trong mắt đối tác.

Đặc biệt là bạn cần học kỹ năng tổng hợp lại các tài liệu và báo cáo vào kho dữ liệu riêng để chuyển tới người được bàn giao. Tôi đã từng dành nhiều ngày để soạn lại các folder tài liệu hàng trăm GB cho hơn 5 năm làm việc, kèm file excel hướng dẫn chi tiết, dù chẳng có ai để nhận bàn giao.

Và đừng quên giải quyết mọi khúc mắc, tồn đong trước đây rồi hãy bàn giao cho đồng nghiệp, đừng đá quả bóng để họ phải giải quyết những việc bạn làm dang dở.

4. Chính trực và biết ơn những điều nhỏ bé

Dù trả bạn mức lương bao nhiêu thì khi tuyển bạn vào làm việc, công ty đều bỏ rất nhiều công sức đào tạo, giúp bạn tiến bộ, mang lại cho bạn nguồn thu nhập chính đáng, hãy biết ơn mọi điều nhỏ bé đó.

Đừng nghĩ khách hàng mới là người trả lương cho bạn, đừng coi mọi sự giúp đỡ là đương nhiên, đừng nói xấu, đừng quay lưng bội bạc. Hãy chính trực, quân tử, giữ gìn tình cảm tốt đẹp khi chia tay để tự tin quay trở về chốn cũ bất cứ lúc nào, dù là về chơi hay quay lại làm việc.

5. Đừng gửi 1 tin nhắn vội vàng trong nhóm Zalo rồi out ngay sau đó

Hãy gửi email cảm ơn, chào tạm biệt mọi người trong công ty vào ngày làm việc cuối và cho mọi người cơ hội được gửi lời chúc cho bạn. Đây là văn hóa tôi học được khi làm hãng GSK và luôn duy trì nó trong suốt công ty tôi đã đi qua.

Giờ thời đại 4.0 làm cho các bạn trẻ cũng dần lệ thuộc vào mạng xã hội, không học được văn hóa này, chỉ gửi vội 1 tin nhắn trong nhóm facebook, zalo rồi out ngay sau đó vài phút, chẳng để cho mọi người kịp đọc, chứ chưa nói đến việc chào tạm biệt

6. Đừng từ chối buổi tiệc chia tay

Đó không phải là việc bắt buộc ghi trong luật lao động, hay vì sợ bạn mà công ty phải làm. Đó là sự ghi nhận công sức nhân sự nghỉ việc mà không phải công ty nào cũng làm được. Bạn nên trân trọng điều đó thay vì coi thường.

Hãy vui vẻ đúng mực, đừng tỏ ra hả hê, nghỉ việc như trả thù cá nhân. Trân trọng công ty và kết nối với đồng nghiệp cũ một cách chân thành.

“NGHỈ VIỆC VĂN MINH LÀ CÁCH BẠN TỬ TẾ VỚI NHỮNG NGƯỜI ĐÃ ĐI CÙNG MÌNH MỘT ĐOẠN ĐƯỜNG”.