Khảo Sát Tương Lai Của Mô Hình Agency Truyền Thông Sẽ Ra Sao?

Tương lai agency truyền thông hướng đến mô hình đa dạng, linh hoạt, kết nối toàn cầu. Điều đó đặt ra thách thức trong việc điều chỉnh và cải thiện tiếp cận của mình để đáp ứng nhu cầu đa dạng của client trong tương lai.

Cùng AIM khám phá ở bài viết dưới đây nhé!

I. Thực trạng khảo sát

Thực trạng khảo sát của nghiên cứu mới từ cố vấn truyền thông toàn cầu MediaSense , hợp tác với WFA

Nghiên cứu mới từ cố vấn truyền thông toàn cầu MediaSense, hợp tác với Liên đoàn các nhà quảng cáo thế giới (WFA), cho thấy tỷ lệ áp đảo các thương hiệu đa quốc gia lớn đang tìm cách cải thiện mô hình agency của họ với chỉ 11% số người được hỏi tin rằng mô hình agency hiện tại phù hợp với nhu cầu tương lai của họ, trong khi 24% tin rằng nó không phù hợp cho mục đích tương lai.

Những phát hiện này dựa trên nghiên cứu “Future of Media Agency” được dựa trên các cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện bởi các cuộc phỏng vấn với giám đốc điều hành của các cơ quan truyền thông toàn cầu và hơn 70 tổ chức tiếp thị đa quốc gia từ các lĩnh vực bao gồm CPG, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm và đồ uống, bán lẻ và công nghệ.

Báo cáo cho biết đã có một “sự thay đổi rõ rệt” trong hai năm qua trong cách các mô hình agency đang bị phía clients tối ưu hóa. Một số client đã thực hiện hành trình đơn giản hóa mô hình của họ bằng cách tạo ra một team in-house.

Nghiên cứu cũng chỉ ra mô hình công ty cổ phần được thành lập “phù hợp tốt với tham vọng này” và 77% hoạt động trong đó, nhưng 23% đang “thực hiện chương trình đơn giản hóa hơn nữa và nhằm mục đích hợp nhất truyền thông, sáng tạo, dữ liệu và công nghệ thành một đối tác duy nhất”.

II. Thách thức và sự đổi mới

Báo cáo cho biết, sự khác biệt giữa các đối tác agency hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau như truyền thông, sáng tạo, thương mại điện tử và người có ảnh hưởng đã làm cho việc tạo ra trải nghiệm tích hợp thực sự cho người tiêu dùng trở nên khó khăn.

Nó cũng gợi ý rằng một mô hình agency đơn giản hơn, kết hợp nhiều lĩnh vực tiếp thị vào một cửa hàng duy nhất, có thể giúp tăng tốc hành trình thực hiện tiếp thị toàn diện.

Nhờ vào chiều rộng và chiều sâu của các dịch vụ cung cấp cũng như khả năng tích hợp tất cả các nguyên tắc tiếp thị, các công ty mẹ đã gia tăng giá trị cho client và là mô hình chính được những người trả lời khảo sát sử dụng. Cụ thể, mô hình này mang tới sự linh hoạt và tích hợp trong cách tiếp cận tiếp thị và tạo ra một trải nghiệm toàn diện và hiệu quả cho client.

  • 45% số người trả lời nghiên cứu cho biết họ đang tìm kiếm sự linh hoạt hơn, đặc biệt là trong cách họ được phục vụ
  • 37% đang tìm kiếm sự đơn giản hóa thông qua ít đối tác tích hợp hơn và tốt hơn
  • Tỷ lệ tiếp cận nhân tài là 97% , ưu tiên chính cho tương lai, cùng với 92% là tích hợp và 92% là tốc độ cao hơn
  • Mặc dù các yêu cầu về truyền thông và sáng tạo vẫn còn khác biệt nhưng ¼ người được khảo sát có kế hoạch hợp nhất các phương tiện truyền thông, sáng tạo, dữ liệu và công nghệ

Trong tương lai các agency truyền thông sẽ tập trung hơn vào trải nghiệm tiêu dùng tích hợp, linh hoạt hơn

Catherine Lautier, Vice-President Global Head of Media and Integrated Brand Communication tại Danone, đồng thời là người đứng đầu về đồng thương hiệu trong khuôn khổ Điều lệ truyền thông của WFA, cho biết:

“Client mong đợi một mô hình agency có khả năng "networked" hơn. Mô hình này được mô tả sẽ là một hệ thống liên kết chặt chẽ, trong đó năng lực của các agency toàn cầu có thể được tận dụng để khai thác tốc độ, linh hoạt và tài năng. Tuy nhiên, nghiên cứu của WFA và MediaSense cho thấy rằng có một khoảng cách lớn giữa những kỳ vọng của client và thực tế được cho là lớn nhất đối với chính những thuộc tính này. Vì vậy, với tư cách là một ngành, chúng tôi có việc phải làm để đưa ra các mô hình và cách tiếp cận mang lại hiệu quả cao hơn”

Điều này cũng phần nào đề cập đến thách thức của ngành trước một thực tế không hoàn toàn đồng nhất với mong đợi của client. Đặt ra nhu cầu cho sự cải thiện và điều chỉnh trong cách tiếp cận của ngành, bao gồm việc phát triển các mô hình mới và chiến lược tiếp cận mới để đảm bảo sự hiệu quả cao hơn trong môi trường ngày càng phức tạp và đòi hỏi sự linh hoạt và tích hợp.

III. Mô hình agency truyền thông trong tương lai

mô hình agency truyền thông truyền thống đang phát triển báo hiệu những xu hướng mới trong tương lai

Báo cáo cho thấy các tổ chức truyền thông hiện đại đang kêu gọi cung cấp các dịch vụ hợp lý hơn, có khả năng kết nối các điểm khác nhau trong lĩnh vực tiếp thị để đạt được hiệu quả tốt nhất. Điều này chỉ ra trong tương lai, sẽ ít tập trung hơn vào việc thực hiện kênh riêng lẻ mà thay vào đó là trải nghiệm tiêu dùng tích hợp, linh hoạt hơn.

Ryan Kangisser, Agency Partner tại MediaSense cho biết: “Ba năm qua đã mang lại nhiều thay đổi cho ngành quảng cáo khi các brand và agency đang trên đường mở khóa khả năng, sự tích hợp và tốc độ rất cần thiết. Việc xóa mờ ranh giới giữa các lĩnh vực tiếp thị khác nhau đang đẩy nhanh quá trình này, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của các agency trong việc phát triển mô hình channel- to consumer-centric

Nghiên cứu cũng chỉ ra xu hướng ngày càng tăng hướng tới các mô hình tập trung hóa và dịch vụ hiệu quả hơn. Khi được yêu cầu xem xét trong ba năm tới:

  • 53% đồng ý rằng chúng ta sẽ thấy các dịch vụ agency được tập trung nhiều hơn và 66% đồng ý rằng có thể sẽ có sự tăng cường việc chuyển giao và đưa các dịch vụ agency gần hơn và xa hơn để phát huy hiệu quả.
  • 47% đồng ý rằng nhu cầu về các agency chuyên môn sẽ vẫn mạnh mẽ với nghiên cứu nhấn mạnh mức độ quan tâm cao đối với retail media, influencer và sự hỗ trợ in-house là những lĩnh vực chính nơi các chuyên gia có thể phát triển

IV. Xu hướng trong tương tai

Matt Green, Giám đốc Truyền thông Toàn cầu cho biết: “Nói rõ hơn, mong muốn đơn giản hóa này có thể được thỏa mãn thông qua một mô hình phân tán trong đó các quy trình, cách làm việc, khuyến khích và quản trị được điều chỉnh phù hợp, đồng thời có cơ cấu tổ chức và tài năng phù hợp”.

Ông cũng cho biết mô hình agency truyền thông truyền thống đang phát triển. Trọng tâm là mô hình "networked" hơn, trong đó khả năng của các agency toàn cầu được tận dụng để tăng tốc và linh hoạt hóa, cũng như cải thiện khả năng tiếp cận nhân tài. Điều này sẽ phần nào đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của clients.

Báo cáo nêu bật sự không hài lòng với các mô hình lương thưởng truyền thống, với 52% số người được hỏi cho rằng vẫn còn chỗ để cải thiện và 21% cho biết nó không phù hợp với mục đích trong tương lai.

Nhiều người cho rằng hoa hồng hoặc các mô hình dựa trên vật liệu và thời gian cố định sẽ hạn chế tính linh hoạt và lưu động khi thu hút nhân tài hoặc khám phá các mô hình phục vụ khác nhau.

Theo đó, 74% đồng ý rằng trong 3 năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự thay đổi theo hướng đầu ra hoặc dựa trên kết quả, như một mô hình thay thế.

Những phát hiện quan trọng khác từ báo cáo “Future of Media Agency” bao gồm:

  • Thời đại AI và tự động hóa có thể giúp các agency tối ưu hóa lực lượng lao động của họ thông qua việc giảm bớt các nhiệm vụ thủ công, lặp đi lặp lại. Trong khi đại đa số người được hỏi (86%) đánh giá tự động hóa là một bước quan trọng để hiện đại hóa, thì mức độ hài lòng với năng lực của agency hiện tại là thấp, với khoảng cách 66% điểm trong lĩnh vực này
  • 92% số người được hỏi tin rằng tốc độ và sự linh hoạt là quan trọng, nhưng chỉ 31% hài lòng với cách agency của họ thực hiện trong lĩnh vực này, tạo ra khoảng cách 61% điểm
  • Sự đa dạng của các nhóm (14%) và tính bền vững môi trường (14%) xếp hạng thấp nhất về mức độ hài lòng với mô hình hiện tại của họ

Thách thức của ngành và sự đổi mới

V. Tạm kết

Bài viết trên được tổng hợp và biên soạn từ nghiên cứu của MediaSense (hợp tác cùng WFA).

Bạn là một người trái ngành mong muốn phát triển sự nghiệp bền vững trong ngành Marketing & Communication? Vậy thì bộ 3 chương trình học tại AIM Academy là những gì bạn cần - từ sự đầy đủ về kiến thức, kỹ năng chuyên môn và tư duy của từng “ngách” khác nhau trong ngành; cho đến lộ trình bài bản cùng chứng chỉ uy tín được công nhận bởi nhiều thương hiệu và agency lớn trong nước lẫn quốc tế. Cụ thể 3 chương trình là:

  • Chương trình MARKETING MANAGEMENT: Chương trình học quản trị marketing từ cơ bản đến nâng cao, từ các lý thuyết về thuật ngữ, framework đến phân tích insight, nghiên cứu thị trường, phân tích data và đưa ra quyết định kinh doanh
  • Chương trình CREATIVE COMMUNICATION: Chương trình học bài bản về truyền thông sáng tạo, giúp học viên nắm bắt cốt lõi của ý tưởng sáng tạo đặc trưng của ngành và thực hành sáng tạo có chiến lược.
  • Chương trình DIGITAL MARKETING: Chương trình học digital marketing toàn diện từ tổng quan kiến thức về các nền tảng digital đến thực hành chuyên sâu trên từng kênh

(Bạn có thể bấm vào tên từng chương trình để xem thông tin chi tiết)

Điền form thông tin nhận tư vấn CHƯƠNG TRÌNH HỌC TOÀN DIỆN và AIM sẽ giải đáp chi tiết cho bạn nhé!