Xem ngay các cách rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc của mình đơn giản

Có một thực trạng rằng, kiểm soát được cảm xúc của bản thân là điều không hề dễ dàng. Thế nhưng, đây lại là yếu tố không thể thiếu quyết định đến niềm vui và thành công trong cuộc sống. Mời bạn khám phá các cách rèn luyện khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân đơn giản qua nội dung dưới đây!

1. Khái niệm về Kiểm soát cảm xúc

Có nhiều loại cảm xúc ảnh hưởng lên hành vi nói chung của con người. Cảm xúc có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành động, tư duy và lựa chọn của tất cả mọi cá nhân. Cảm xúc có thể được phân loại dựa theo các phản ứng như dưới đây:

  • Hạnh phúc là một kiểu cảm xúc dễ chịu xuất hiện khi chúng ta thấy vui vẻ. Khi hài lòng với công việc của bản thân, bạn thường cảm thấy hạnh phúc.
  • Sợ hãi là một trạng thái cảm xúc tiêu cực nảy sinh khi có mối đe dọa đến an toàn, tổn hại hay hạnh phúc. Đó là một phản ứng đối với nguy hiểm.
  • Giận dữ là một kiểu cảm xúc cực đoan mãnh liệt xuất hiện khi chúng ta bị khiêu khích.

Nhằm làm chủ bản thân trong mọi vấn đề, chúng ta cần phải biết kiểm soát cảm xúc của chính bản thân mình. Đây là kỹ năng xác định và điều chỉnh cảm xúc của chính bản thân mình cũng như phản ứng theo cách linh hoạt và được cộng đồng chấp nhận, đồng thời cũng có độ kiểm soát nhất định với các phản ứng tự phát. Kiểm soát cảm xúc gồm mọi cảm xúc tích cực và tiêu cực, tuy nhiên, nó thường nói về những nỗ lực của một người nhằm quản lý việc biểu hiện loạt cảm xúc và xung động đặc biệt gây rối loạn có thể gây ra hệ quả tiêu cực. Việc này được cho là được thực hiện thông qua việc sử dụng các chiến lược nhận thức hoặc hành vi.

2. Vì sao cần kiểm soát cảm xúc

Trong suốt cả ngày, chúng ta tiếp xúc với các nguyên nhân kích thích đem về các cảm xúc khác nhau. Nếu phản ứng không thích hợp với các kích thích này, nó có thể gây ra hậu quả tiêu cực. Có rất nhiều lợi ích liên quan đến khả năng kiểm soát cảm xúc như:

  • Cho chính mình thêm thời gian để hiểu nguyên nhân vì sao chính mình lại trải qua chúng ngay từ đầu
  • Khi biết cách kiểm soát cảm xúc của mình, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội nhận thức được khi nào cần yêu cầu tương trợ
  • Ngăn chặn hệ quả xấu của cảm xúc tiêu cực. Nhờ đó có thể tự cứu mình khỏi loạt đau khổ
  • Người biết kiềm chế cảm xúc mới có thể hỗ trợ mọi người khi họ phản ứng cực đoan. Bạn sẽ thành đối tác tốt hơn bằng cách kiểm soát cảm xúc của chính mình
  • Khi kiểm soát được cảm xúc của chính bản thân mình, chúng ta có thể thực hiện chế độ ăn uống có chánh niệm với loạt hành vi sống lành mạnh khác.
  • Khi mọi người sở hữu nhiều công cụ nhằm tôi luyện việc quản lý cảm xúc của chính mình, họ sẽ có phẩm chất giao tiếp tốt hơn lúc có thử thách.

3. Loạt Mẹo nhằm kiểm soát cảm xúc

3.1. Chấp nhận cảm xúc của chính mình

Đầu tiên trong việc quản chế cảm xúc của chính bản thân mình là thừa nhận cảm giác hiện tại về sự kiện này. Hãy nhớ rằng, ta không thể quản lý những gì chính mình không biết. Thừa nhận cảm xúc của bản thân sẽ giúp chính mình hiểu những gì mình đang làm ngay bây giờ để có được kết quả hoàn hảo nhất.

3.2. Nuôi dưỡng mình là mẹo để kiểm soát cảm xúc của chính bạn

Đôi khi, cảm xúc của chính bạn có thể đến từ nhiều yếu tố như khó khăn trong cuộc sống, bệnh tật, không ngủ đủ giấc, ... Tất cả những yếu tố này đều có mối liên hệ trực tiếp với cảm xúc của con người. Do đó, điều cần thiết là thực hành các ý tưởng chăm sóc mình như một ưu tiên hàng đầu cho sức khỏe tổng thể của bạn.

>> Xem thêm: Top các mẹo yêu thương bản thân để bạn mỗi ngày luôn hạnh phúc

3.3. Thực hành các phương pháp và bài tập chánh niệm

Thiền là một giải pháp tuyệt vời để đối phó với nhiều cảm giác tiêu cực. Thiền có hướng dẫn là tập trung vào hơi thở của bản thân để sống cho thời điểm hiện tại thay vì cho quá khứ và tương lai. Khi thiền, chúng ta sẽ học phương pháp đối mặt với những cảm xúc nhất định hỗ trợ tâm tĩnh lặng lại.

3.4. Duy trì các mối quan hệ lành mạnh

Mối quan hệ có một vai trò quan trọng khi liên quan đến việc kiểm soát cảm xúc. Những mối quan hệ cần thiết nhất cho phép quản lý cảm xúc, do vậy bạn có thể giữ gìn chúng.

3.5. Thay đổi suy nghĩ nhằm quản lý cảm xúc của bản thân

Suy nghĩ tiêu cực thường là nguyên nhân của các cảm xúc cực đoan. Bất kỳ lúc nào bạn thấy chính bản thân mình đang suy nghĩ tiêu cực, hãy tập trung thực hiện những hành động tích cực.

3.6. Tips khác

  • Viết những gì mình đã trải qua
  • Cho bản thân không gian riêng
  • Nâng cao những thói quen tích cực
  • Tìm sự giúp của những chuyên gia

Tham khảo:

Tiếng Việt:

Tiếng Anh: