Marketer Marketer UpBase
Marketer UpBase

Social Media Marketing Specialist @ Upbase

“Đi tới đâu, Sôi tới đó” cùng campaign của Lẩu tự sôi Omachi bắp bò riêu cua

Lẩu tự sôi là một sản phẩm vẫn còn khá mới lạ đối với người tiêu dùng Việt Nam. Hãy cùng xem thương hiệu Omachi đã chinh phục lòng người tiêu dùng với sản phẩm mới này như thế nào qua campaign “Đi tới đâu, Sôi tới đó” – Omachi x Khoai Lang Thang.

Đôi nét về thương hiệu Omachi

Omachi là thương hiệu mì ăn liền được sản xuất bởi Tập đoàn Masan Consumer. Omachi được biết đến là sản phẩm mì ăn liền đầu tiên tại Việt Nam được làm từ sợi khoai tây nguyên chất, có tác dụng làm đẹp da và cải thiện sức khỏe. Với những thành công đạt được trong chất lượng sản phẩm cũng như có chiến lược truyền thông khôn ngoan, Omachi đã tạo nên một dấu ấn đặc biệt trong lòng khách hàng với khẩu hiệu nổi tiếng “mì khoai tây, ăn không sợ nóng”.

Mì ăn liền là thực phẩm tiện lợi, bình dân và dễ sử dụng. Do đó, Omachi được bán ở cả nông thôn và thành thị. Tuy nhiên, thương hiệu tập trung nhiều hơn vào các khu vực thành thị, với tệp khách hàng có thu nhập ổn định sẽ chiếm tỷ trọng và mật độ cao hơn so với các tỉnh thành vùng nông thôn khác.

Nguồn: Vietnambiz

Ngoài ra, mì ăn liền của Omachi còn được xuất khẩu sang Nga, Úc, Ý, Canada... Điều này nhằm mở rộng thị trường mục tiêu và gia tăng lượng khách hàng, doanh thu.

Sau chưa đầy 3 năm ra đời, Omachi đã giúp cho Masan giành được 15% thị trường, đứng vị trí số 2 về thị phần, đánh bật cả thương hiệu lâu đời Vifon và một nhà sản xuất mạnh khác là Asia Food.

Ngoài các dạng mì nước ăn liền cơ bản, Omachi cũng liên tục nắm bắt xu hướng, nhu cầu người tiêu dùng để ra mắt thêm nhiều sản phẩm đa dạng như mì spaghetti, mì trộn... và mới đây là Lẩu tự sôi bắp bò riêu cua.

Lẩu tự sôi của Omachi có gì nổi bật?

Trong khoảng 2-3 năm trở lại đây, trào lưu đồ ăn tự sôi đang được phổ biến nhiều hơn nhờ các video TikTok. Những món ăn tự sôi hiện đang được phân phối chủ yếu trên các sàn thương mại điện tử với đầy đủ các món như lẩu, bánh gạo cay, cơm, cháo, bún... Giá của sản phẩm dao động từ 70.000-200.000 đồng, tùy từng món.

Masan Consumer đã nhanh chóng nắm bắt trào lưu này và cho ra mắt Omachi Lẩu tự sôi bắp bò riêu cua. Trong hộp lẩu tự sôi của Omachi sẽ có những gói nhỏ bao gồm đầy đủ những nguyên liệu phù hợp cho một nồi lẩu như gói sợi mì hoặc bún, gói rau củ, gia vị, thịt sấy, gói ớt, gói muỗng dĩa và một gói hóa chất tự sôi.

Nguồn: Omachi

Điểm thú vị của nồi lẩu tự sôi này nằm ở gói tự sôi. Một chiếc gói tự sôi được ép kín bên trong có hỗn hợp magie, sắt và muối. Khi tiếp xúc với nước thì magie sẽ tham gia phản ứng oxi hóa kim loại và tạo ra nhiệt tăng cao cũng như phản ứng xảy ra mạnh hơn nhờ có thêm thành phần sắt và muối.

Phương pháp gia nhiệt bằng gói tạo nhiệt vốn không phải là một cách làm mới trong cuộc sống, vì chúng cũng từng được áp dụng trong quân đội để làm nóng thực phẩm. Tuy nhiên, việc làm nóng này cần đảm bảo nguyên tắc các gói hóa chất được đóng gói kỹ càng để không có khả năng thôi nhiễm trong quá trình sử dụng, cũng như dụng cụ có khả năng chịu đựng nhiệt độ cao.

Khó khăn khi tung sản phẩm Lẩu tự sôi Omachi ra thị trường Việt Nam

Lẩu tự sôi Omachi bắp bò riêu cua hoàn toàn không phải là một sản phẩm dễ bán, người tiêu dùng sẽ không ra quyết định mua hàng dễ dàng bởi 2 lý do: giá cao và không thấy rõ giá trị sản phẩm.

Sản phẩm đang được bán trên gian hàng Lazmall chính hãng của Masan với giá giao động khoảng 100.000 VNĐ

Sản phẩm đang được bán trên gian hàng LazMall chính hãng của Masan Consumer với giá giao động khoảng 100.000 VNĐ. Với mức giá đó, cộng đồng mạng cho rằng mua lẩu tự sôi này không xứng đáng bằng việc ra ngoài ăn buffet lẩu, mua 1 thùng mì, ăn 2 bát phở...

Một số ý kiến của cộng đồng mạng về sản phẩm Lẩu tự sôi Omachi bắp bò riêu cua.

Hiểu được những vấn đề đó, thương hiệu Omachi của Masan Consumer đã tiến hành một chiến dịch truyền thông “Đi tới đâu, Sôi tới đó” để lanching sản phẩm mới này. Chiến dịch này nhằm mục đích đưa Lẩu tự sôi Omachi phủ sóng ở cả mặt trận online và offline, tạo trải nghiệm, tăng nhu cầu... và khiến cho Lẩu tự sôi Omachi trở thành một sản phẩm “đáng đồng tiền bát gạo”.

Chiến dịch truyền thông launching sản phẩm mới của Omachi cho đến nay đang diễn ra theo trình tự: Invitation – Experience – Amplifying.

Giai đoạn 1: Invitation

Giới thiệu sản phẩm tại Đại hội Cổ đông và tuyên bố sẽ xuất khẩu

Công chúng lần đầu được nghe tin tức về Lẩu tự sôi Omachi bắp bò riêu cua là khi sản phẩm này được đại diện Masan mang lên giới thiệu tại Đại hội Cổ đông.

Đại diện của Masan đã tự tin đưa sản phẩm lẩu tự sôi Omachi lên sân khấu Đại hội cổ đông để tuyên bố tham vọng đưa ẩm thực Việt Nam xuất khẩu trọn vẹn với công nghệ tự sôi, đảm bảo trọn vẹn hương vị mà không cần đun nấu.

Lẩu tự sôi Omachi bắp bò riêu cua được đại diện Masan mang lên giới thiệu tại Đại hội Cổ đông.
Nguồn: CafeBiz

Phát động cuộc thi “Đi tới đâu, Sôi tới đó”

“Sôi là sao?? Với Omachi ‘sôi’ không chỉ là nhiệt độ của lẩu tự sôi mà còn là nhiệt huyết tuổi trẻ, là tinh thần sục sôi, sẵn sàng chinh phục những vùng đất không tưởng của Tổ Quốc. Vì thế, Lẩu tự sôi Omachi chính thức tổ chức cuộc thi ‘Đi tới đâu, Sôi tới đó’ để được sôi cho hết đời thanh xuân cùng các bạn trẻ trên hành trình ‘bữa tiệc’ không tưởng trọn vị ngon, đầy ký ức!”.

Đó là thông điệp được ghi trong bài post chính thức mở cuộc thi “Đi tới đâu, Sôi tới đó” trên fanpage Facebook chính thức của Omachi.

Nguồn: Omachi

Thể lệ cuộc thi được công bố như sau:

  • Bước 1: Thực hiện quay/ chụp check-in tại một/ nhiều địa điểm không tưởng bất kỳ cùng lẩu tự sôi Omachi

* Định nghĩa về địa điểm không tưởng:

  • Địa điểm biểu tượng đặc sắc, có nét đặc trưng riêng (iconic), lạ, đẹp và lãng mạn của Việt Nam hay tại địa phương nơi bạn sinh sống, phù hợp với trào lưu đi phượt.
  • Địa điểm hoang sơ, không đủ điều kiện vật chất để ăn uống linh đình, nhưng bản thân cũng không muốn ăn uống tạm bợ qua loa.
  • Bước 2: Đăng công khai lên trang cá nhân Facebook hoăc TikTok với nội dung “Tên” đã sôi cùng Lẩu tự sôi Omachi tại “địa điểm” #OMACHI #LẩuTựSôi #ĐiTớiĐâuSôiTớiĐó. Ví dụ: Nguyễn A đã sôi cùng Lẩu tự sôi Omachi tại Nhìu Cồ San – Lào Cai #OMACHI #LẩuTựSôi #ĐiTớiĐâuSôiTớiĐó.
  • Bước 3: Bình luận link bài dự thi bên dưới bài đăng của Omachi

Cuộc thi diễn ra từ ngày 14/11 đến hết ngày 11/12 (riêng đối với địa bàn thành phố Hà Nội, BTC nhận bài dự thi từ ngày 18/11/2023).

Phần thưởng cho những người thắng cuộc:

  • 02 Giải Chung cuộc: Tour Săn cực quang ở Bắc Âu trị giá 167.990.000 VNĐ trao cho 02 video xuất sắc nhất do BTC chọn lựa
  • 02 Giải Đặc biệt mỗi tuần: GoPro 12 trị giá 12.500.000 VNĐ trao cho 02 người check-in Lẩu tự sôi Omachi tại nhiều địa điểm không tưởng nhất
  • 04 Giải Video Xuất sắc mỗi tuần: Tai nghe Marshall Major 4 Black trị giá 3.800.000 VNĐ trao cho 04 người do BTC chọn lựa
  • 10 Giải Ảnh Xuất sắc mỗi tuần: Loa Bluetooth Sony SRS-XE200 trị giá 1.500.000 VNĐ trao cho 10 người do BTC chọn lựa
  • 20 Giải Tương tác mỗi tuần: 01 Coupon du lịch Vietravel áp dụng cho tour du lịch trong nước, nước ngoài và các dịch vụ khác (đặt phòng, thuê xe, vé máy bay, visa…) trị giá 1.000.000 VNĐ trao cho 10 bài dự thi có lượt tương tác cao nhất trên Facebook và 10 bài dự thi có lượt tương tác cao nhất trên TikTok…

Omachi được gì khi tổ chức cuộc thi này?

Để tham gia cuộc thi này, thí sinh chắc chắn sẽ phải mua ngay 1 hộp Lẩu tự sôi để quay video trải nghiệm. Như vậy, Omachi sẽ thành công khiến nhiều người mua và dùng thử sản phẩm hơn.

Hơn nữa, khi có càng nhiều người tham gia quay video đi phượt khắp mọi miền tổ quốc với Lẩu tự sôi Omachi, hình ảnh sản phẩm sẽ càng được lan toả với đúng công dụng chính mà thương hiệu muốn công chúng ghi nhớ. Đó chính là “bữa ăn tiện lợi và chất lượng khi đi chơi ở những nơi hoang sơ!”.

Cuộc thi này giúp Omachi ngầm lan toả thông điệp rằng: Lẩu tự sôi Omachi bắp bò riêu cua sẽ là bữa ăn chất lượng và tiện lợi đồng hành cùng bạn trong những chuyến đi phượt, đi du ngoạn khám phá những nơi hoang sơ, ít tiện nghi. Đúng như tinh thần “Đi tới đâu, Sôi tới đó”!

Đó cũng như là lời hồi đáp cho những phản hồi so sánh mức độ đáng tiền của sản phẩm này so với các món ăn ngoài khác như bún phở hay 1 bữa lẩu buffet... Bởi khi đi du ngoạn đến những nơi hoang sơ không có tiện ích dịch vụ, hàng quán, không thể dễ dàng mua được các món ăn sẵn khác, cũng không có dụng cụ để tự nấu các món phức tạp hơn thì Lẩu tự sôi Omachi sẽ là một bữa ăn vô cùng hợp lý!

Khoai Lang Thang là gương mặt đại diện trong quảng cáo chính thức của Lẩu tự sôi Omachi.

Lựa chọn Khoai Lang Thang làm gương mặt đại diện

Nhân vật được hãng “chọn mặt gửi vàng” làm gương mặt đại diện cho chiến dịch này là Khoai Lang Thang!

Khoai Lang Thang, với tên thật là Đinh Võ Hoài Phương, đã xây dựng biệt danh “Khoai” cho bản thân và chọn tên kênh YouTube là Khoai Lang Thang. Từ “lang thang” thể hiện niềm đam mê của Khoai trong việc khám phá và di chuyển. Với sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng, những video của Khoai dần trở nên phổ biến, và cái tên Khoai Lang Thang đã trở thành một biểu tượng được khán giả yêu mến và nhắc đến nhiều hơn.

Chọn một vlogger đã được công chúng “quen mặt” và yêu mến qua loạt vlog về chủ đề du lịch, trải nghiệm, khám phá... chính là một quyết định sáng suốt của Omachi. Khoai Lang Thang chính là KOL phù hợp nhất để đại diện truyền cảm hứng “Đi tới đâu, Sôi tới đó”, đúng tinh thần mà Omachi muốn gửi đến công chúng.

Ngoài Khoai Lang Thang, Omachi cũng hợp tác với 2 vlogger khác về du lịch trải nghiệm. Họ đã cùng xuất hiện trong các poster, video truyền thông về cuộc thi “Đi tới đâu, Sôi tới đó” và đăng bài truyền thông trên trang Facebook và TikTok cá nhân để góp phần lan toả chiến dịch.

Giai đoạn 2: Experience

Trải nghiệm Lẩu tự sôi Omachi với “Trạm sôi miễn phí”

Với cuộc thi “Đi tới đâu, Sôi tới đó”, Omachi cũng đã tạo được hiệu ứng lan toả truyền thông mạnh mẽ và khiến cho sản phẩm Lẩu tự sôi có thêm nhiều người thử hơn. Tuy nhiên, với mục tiêu thay đổi cách nhìn của người tiêu dùng, thay đổi hành vi và tác động đến quyết định mua sắm của họ, Omachi cần đưa sản phẩm này tới tận tay nhiều người hơn nữa với các hoạt động brand activation tạo trải nghiệm trực tiếp.

Nguồn: Omachi

Hiểu được điều đó, trong khuôn khổ chiến dịch “Đi tới đâu, Sôi tới đó”, thương hiệu Omachi đã tổ chức hoạt động trải nghiệm sản phẩm hấp dẫn mang tên “Trạm sôi miễn phí”. Các “trạm sôi” này được đặt ở những sự kiện, lễ hội Tết ở Hà Nội và TP.HCM. Tại đây, các bạn trẻ sẽ có thể tận hưởng chương trình:

  • Sôi nhóm: Nhóm 4 người được miễn phí trải nghiệm Omachi Lẩu tự sôi nóng hổi
  • Sôi riêng: Thưởng thức 2 sản phẩm mới (mì trộn thịt xiên nướng và mì bắp bò riêu cua)
  • Sôi mang về: Nhận ưu đãi khi mua các sản phẩm từ Omachi

Hình ảnh không gian check-in và trải nghiệm sản phẩm tại “Trạm sôi miễn phí”.
Nguồn: Omachi

Giai đoạn 3: Amplifying

Livestream add-in trên kênh Tạp hoá Pew Pew và Phạm Thoại

Một chiến lược quảng bá sản phẩm mới thành công trong thời đại thương mại điện tử lên ngôi đương nhiên không thể thiếu kênh bán hàng qua livestream. Lần này Masan đã gửi gắm sản phẩm của mình cho 2 KOL livestream hàng đầu là Pew Pew Phạm Thoại

Bắt đầu livestream bán hàng trên TikTok từ khoảng đầu tháng 9, kênh “Tạp hóa PewPew” thu hút lượng người xem đông đảo với kiểu bán hàng “không giống ai”: chạy đi mua hàng giữa phiên live khi có khách hỏi, cân sản phẩm để chứng minh trọng lượng chính xác, test băng vệ sinh phụ nữ…

“Mình chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ bán được nhiều hàng như thế. Ở đây không nói về thu nhập, mà về nhu cầu của khán giả và khách hàng. Lượng tin nhắn và email mình nhận được trên tất cả các nền tảng đã lên hơn 2.000 brand. Nếu mỗi tuần bán cho khoảng 4 brand như kế hoạch bây giờ, mình nghĩ chắc đủ kiếm sống 1-2 năm”, PewPew chia sẻ.

Còn Phạm Thoại là một cái tên không còn xa lạ gì với cộng đồng mạng. Phạm Thoại hay Norin Phạm (sinh năm 1996) là cái tên quen thuộc đối với nhiều người. Hiện tại, anh chàng sở hữu kênh TikTok có 4 triệu lượt theo dõi và loạt clip triệu view. Anh chàng còn nổi tiếng với những clip livestream bán hàng thu hút hàng trăm nghìn lượt xem cùng gu thời trang độc đáo, ấn tượng.

Đầu tháng 1/2023, hot Tiktoker đã lập kỷ lục livestream trên nền tảng TikTok với 3 triệu lượt xem, 22 triệu lượt yêu thích và gần 50.000 đơn hàng trong vòng 12 tiếng phát trực tiếp. Đây là con số cao nhất từ trước tới nay mà nền tảng này ghi nhận, trước khi bị “chiến thần review” Hà Linh phá kỷ lục.

Omachi livestream add-in trên kênh Tạp hoá Pew Pew và Phạm Thoại.

Masan Consumer đã lần đầu tiên booking Pew Pew live add-in các sản phẩm của Masan trong khung giờ 20:00-21:00 ngày 20/1/2024 và 30/1/2024 và booking Phạm Thoại vào 21:00 ngày 22/1/2024. Lẩu tự sôi Omachi bắp bò riêu cua được giới thiệu và bán trong các phiên live này cùng với các sản phẩm khác của Masan với nhiều voucher hấp dẫn.

Tuy chưa rõ lượt bán ra mà Masan thu được cho sản phẩm Lẩu tự sôi Omachi qua phiên live này là bao nhiêu, nhưng chắc chắn việc booking livestream ở 1 kênh lớn và uy tín như Tạp hoá Pew Pew đã giúp sản phẩm này tiếp cận thêm được nhiều người hơn nữa, các ưu đãi hot trong live cũng sẽ thúc đẩy lượt mua hàng để khiến cho nhiều người trải nghiệm sản phẩm hơn.

Xuất hiện trên chương trình truyền hình “2 ngày 1 đêm”

“2 ngày 1 đêm” là chương trình truyền hình thực tế quy tụ dàn nghệ sĩ đình đám Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy, HIEUTHUHAI, Lê Dương Bảo Lâm, Cris Phan. Các nghệ sĩ sẽ có một chuyến du lịch kéo dài 2 ngày 1 đêm, cùng thực hiện các thử thách để trải nghiệm văn hoá, ẩm thực của địa phương. Đội thắng sẽ được chiêu đãi những bữa cơm thịnh soạn, chỗ ngủ tốt còn đội thua thì ngược lại, đôi khi phải ở ngoài trời.

Trải qua 2 mùa, “2 ngày 1 đêm” đã đi đến nhiều tỉnh thành trải dài Bắc – Trung – Nam để quảng bá du lịch. Thông qua các thử thách, những đặc trưng vùng miền, nét đẹp địa phương sẽ được truyền tải vô cùng hấp dẫn và thú vị đến khán giả. Nhiều bạn trẻ đã rủ rê nhau đi du lịch sau khi xem danh lam, thắng cảnh Việt Nam qua những thước phim ở “2 ngày 1 đêm”. Sức hút của chương trình còn thể hiện ở việc nhiều bà con đã tập trung để được xem các nghệ sĩ thực hiện thử thách trực tiếp. Đạo diễn của chương trình từng chia sẻ rằng tình hình khai thác du lịch ở các địa phương mà 2 ngày 1 đêm đi qua đều có sự tăng trưởng, phát triển.

Nhận thấy được sức hút và tầm ảnh hưởng của chương trình đối với việc quảng bá du lịch và thôi thúc giới trẻ đi khám phá trải nghiệm, Omachi đã nhanh chóng “book ngay 1 vé” xuất hiện trong 1 tập của chương trình với sản phẩm Lẩu bắp bò riêu cua.

Hình ảnh dàn cast của chương trình pha Lẩu tự sôi Omachi và thương thức trong chuyến đi ngoài trời đã giúp thương hiệu truyền thông cho khán giả thấy được công dụng và cách sử dụng của sản phẩm này cũng như giá trị của nó đối với những hành trình trải nghiệm khám phá du lịch.

Lẩu tự sôi Omachi xuất hiện trong chương trình “2 ngày 1 đêm”.
Nguồn: 2 ngày 1 đêm

Duy trì seeding phủ

Từ khi ra mắt sản phẩm đến nay, Omachi vẫn đảm bảo liên tục có các nội dung review Lẩu tự sôi mới trên nền tảng TikTok. Đây là một sản phẩm có nhiều ý kiến trái chiều về mức độ đáng tiền nên các video review luôn thu hút mức độ tương tác thảo luận cao.

Bên cạnh những bình luận tiêu cực và mang ý nghi ngờ về giá trị của sản phẩm so với giá tiền, dần dần cũng đã bắt đầu có thêm nhiều người hiểu được Lẩu tự sôi Omachi sẽ hữu ích cho những trường hợp nào. Có thể thấy qua các giai đoạn truyền thông đã qua, Omachi đã phần nào tác động đến được nhận thức và nhu cầu của người tiêu dùng về việc mua Lẩu tự sôi cho những chuyến đi du ngoạn, dã ngoại nơi hoang sơ, tách biệt với các dịch vụ đô thị tiện lợi.

Từ khi ra mắt sản phẩm đến nay, Omachi vẫn đảm bảo liên tục có các nội dung review Lẩu tự sôi mới trên nền tảng TikTok.

Kết luận

Thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng và khiến họ đón nhận một sản phẩm mới lạ là một hành trình dài hơi và không dễ dàng với bất kì thương hiệu nào. Sản phẩm Lẩu tự sôi Omachi sắp tới chắc chắn sẽ còn phải trải qua nhiều khó khăn và nỗ lực để chứng minh giá trị của mình trong lòng người tiêu dùng.

Tuy chưa rõ tập đoàn Masan và thương hiệu Omachi sẽ tung ra thêm những chiến lược truyền thông marketing nào để phát triển, quảng bá và kích sale cho sản phẩm này, nhưng qua chiến dịch “Đi tới đâu, Sôi tới đó”, người tiêu dùng cũng đã thấy được những nỗ lực, thành công và tiếng vang nhất định mà thương hiệu Omachi tạo dựng được cho Lẩu tự sôi bắp bò riêu cua. Qua đó, marketer cũng có thể học hỏi và tham khảo cách mà một thương hiệu lớn tiến hành một chiến dịch truyền thông launching sản phẩm mới sao cho vừa đảm bảo tính sáng tạo, vừa truyền tải đúng và đủ USP cũng như tinh thần chính của sản phẩm.