CBRE: Việt Nam thuộc Top 3 thị trường mới nổi được ưu tiên nhất

Việt Nam đứng thứ hai trong số các thị trường mới nổi được săn đón nhiều nhất về chiến lược đầu tư cơ hội và giá trị gia tăng, chỉ xếp sau Ấn Độ.

Vừa qua, CBRE đã thực hiện khảo sát vào tháng 11 và tháng 12/2023 về ý định và kế hoạch của nhà đầu tư tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2024. Khảo sát nhận được hơn 500 câu trả lời từ những nhà đầu tư tổ chức với nhiều câu hỏi liên quan đến kế hoạch đầu tư, nhận định về những thách thức trong thời gian tới, chiến lược đối phó, mảng thị trường và quốc gia được ưu tiên đầu tư trong năm tới.

Ý định mua bán của nhà đầu tư

Nhìn chung, nhu cầu mua dự án bất động sản trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương còn khá yếu, trong khi nhu cầu bán dự án lại ở mức cao. Với chu kỳ tăng lãi suất đã chững lại ở các thị trường lớn trên toàn cầu, các nhà đầu tư đang chờ đợi những dấu hiệu cho thấy chu kỳ điều chỉnh giá hiện tại đã kết thúc trước khi xuống tiền.

Nhà đầu tư ở hầu hết các thị trường (ví dụ: Nhật Bản) sẽ tiếp tục giữ động thái chờ đợi và quan sát trong nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm 2024 và các ngân hàng trung ương tại Châu Á – Thái Bình Dương cũng sẽ điều chỉnh theo, nhờ đó mà các hoạt động mua bán dự án bất động sản thương mại sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm.

Các thị trường đứng đầu thu hút đầu tư xuyên biên giới

Nhật Bản tiếp tục giữ vị trí là thị trường phát triển được ưa thích nhất trong các hoạt động đầu tư xuyên biên giới trong năm thứ năm liên tiếp. Singapore và Úc lần lượt đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba. Các nhà đầu tư vẫn bị thu hút bởi các thị trường có tính thanh khoản cao và ổn định.

Mặt khác, với việc hầu hết các nhà đầu tư ở Châu Á Thái Bình Dương ưa thích tìm kiếm các mục tiêu lợi nhuận hai con số, các nhà đầu tư đã chuyển sang chiến lược đầu tư tập trung vào các tài sản có thể tăng giá trị hoặc các tài sản đang có vấn đề trong việc chi trả nợ, buộc phải giảm giá.

Chiến lược đầu tư vào các tài sản có thể tăng giá trị (value-added strategy) đứng đầu danh sách các chiến lược đầu tư ưu tiên trong năm 2024. Cụ thể, hơn 60% nhà đầu tư, phần lớn trong số đó là quỹ tư nhân, quỹ bất động sản và REITs, có kế hoạch nâng cấp các tòa nhà đắc địa trong danh mục đầu tư của họ theo tiêu chuẩn ESG trong năm 2024; đây cũng là xu hướng nhằm theo đuổi chiến lược gia tăng giá trị tài sản.

Khảo sát ý định của nhà đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương.
Nguồn: CBRE Việt Nam

Việt Nam tiếp tục thu hút sự quan tâm của chủ đầu tư nước ngoài

Ông Nguyễn Phạm Anh Duy, Giám đốc BP. Tư vấn đầu tư của CBRE Việt Nam, nhận định: “Nhà đầu tư có tầm nhìn dài về tiềm năng của nền kinh tế Việt Nam và sẵn sàng đầu tư vốn có thể hưởng lợi ngay từ chu kỳ điều chỉnh giá vừa qua. Điều này đặc biệt đúng với hiện trạng hiện nay khi bên mua được hưởng lợi từ các bên bán là nhà đầu tư hiện hữu trên thị trường đang cần thoái vốn sau khi đã nắm giữ vận hành tài sản đủ một thời gian nhất định”.

Thị trường Việt Nam có bối cảnh độc đáo, nơi các danh mục đầu tư bao gồm tài sản tạo thu nhập rất khan hiếm và thường không chào bán nhiều trên thị trường. Hầu hết các nhà đầu tư vào Việt Nam đều tập trung sự chú ý vào bất động sản công nghiệp và văn phòng. Nền kinh tế vững mạnh và chú trọng vào xuất khẩu của Việt Nam đã thúc đẩy các hoạt động thương mại phát triển, tạo nên nhu cầu mạnh cho việc quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần hiệu quả. Các nhà đầu tư nhận ra tiềm năng từ những động lực này nên rất quan tâm đến bất động sản công nghiệp.

Ông Nguyễn Phạm Anh Duy, Giám đốc BP. Tư vấn đầu tư của CBRE Việt Nam.

Ngoài bất động sản thương mại, đất dự án phát triển nhà ở tại Việt Nam tiếp tục thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các chủ đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều nhà đầu tư tích cực tìm kiếm các tài sản giảm giá hoặc tài sản thuộc sở hữu của chủ đất đang phải đối mặt với những khó khăn pháp lý hoặc nguồn vốn. Xu hướng này nêu bật khả năng phục hồi và sức hấp dẫn của phân khúc nhà ở tại Việt Nam.

Trong toàn khu vực, lãi suất chính sách của ngân hàng trung ương và sự bất ổn kinh tế là hai mối lo ngại hàng đầu đối với các nhà đầu tư vào năm 2024, mặc dù những lo lắng này đã giảm bớt đáng kể so với năm ngoái. Sự chênh lệch giữa kỳ vọng về giá giữa người mua và người bán vẫn là trở ngại lớn lớn nhất trong các giao dịch, mặc dù chu kỳ điều chỉnh giá đã xảy ra ở hầu hết các thị trường ở Châu Á – Thái Bình Dương vào năm 2023.

Ba thách thức hàng đầu trong việc tìm nguồn vốn vay cho hoạt động đầu tư bất động sản ở Châu Á – Thái Bình Dương bao gồm: (1) tỷ lệ khoản vay trên giá trị (Loan to value) chưa được tốt và/ hoặc chênh lệch tín dụng, (2) tăng chi phí khoản vay đối với các khoản vay mới và (3) biến động lãi suất không chắc chắn.

* Nguồn: CBRE Việt Nam