Khám phá 30 món quà kèm ý tưởng mua hàng để cảm ơn khách hàng

Có cách nào tốt hơn để khách hàng cảm thấy được đánh giá cao như thế nào, việc gửi món quà tri ân có thể là một cách hiệu quả hơn so với việc chỉ gửi email cảm ơn. Trong khi đối thủ của bạn có thể chỉ gửi những email chung chung, bạn có thể nổi bật bằng cách gửi những món quà độc đáo và đáng nhớ, giúp bạn tạo ấn tượng lâu dài và duy trì mối quan hệ với khách hàng

Việc triển khai chiến lược tặng quà khi mua hàng cho doanh nghiệp của bạn có thể mang lại giá trị trọn đời cho khách hàng cao hơn và tăng mức độ trung thành với thương hiệu.

Một trong những điều tuyệt vời về chiến lược quà tặng khi mua hàng là có nhiều lựa chọn sáng tạo và giá cả phải chăng. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp tặng quà để tri ân khách hàng, đừng bỏ qua 30 ý tưởng sau.

Khám phá 30 ý tưởng tặng quà miễn phí cho khách hàng ấn tượng

Tặng một món quà nhỏ

Bánh quy, sôcôla và kẹo là những món ăn ngọt ngào, có thể tự sáng tạo và được nhiều người yêu thích sẽ tạo nên một món quà cảm ơn tuyệt vời cho khách hàng. Hầu hết khách hàng sẽ đánh giá cao một hộp bánh quy mới nướng khi mua hàng. Bạn cũng có thể tùy chỉnh bao bì bao gồm thông điệp để được cá nhân hóa hoặc logo thương hiệu.

Một điều quan trọng cần lưu ý là dị ứng. Hãy tránh sử dụng các nguyên liệu có khả năng gây dị ứng phổ biến, như đậu phộng, để đảm bảo món quà của bạn an toàn cho mọi người.

Cá nhân hóa lời cảm ơn

Một lựa chọn quà tặng phổ biến và khá hợp lý đó là gửi một lá thư viết tay cho khách hàng của bạn. Điều này làm cho thông điệp trở nên độc đáo, được cá nhân hóa và quan trọng nhất là tạo ra sự chân thật. Hãy nghĩ đến việc sử dụng bút và giấy, vì trong thời đại số ngày nay, việc gửi một lá thư tay sẽ giúp thương hiệu của bạn nổi bật hơn.

Những tấm thiệp viết tay thể hiện sự đánh giá cao của bạn đối với hoạt động kinh doanh của khách hàng và mỗi tấm thiệp có thể dễ dàng cá nhân hóa bằng tên của khách hàng và một thông điệp độc đáo.

Chia sẻ mã giảm giá độc quyền

Cung cấp giảm giá đặc biệt cho các đơn đặt hàng trong tương lai là một chiến lược hiệu quả để thúc đẩy khách hàng thực hiện mua sắm lặp lại. Bằng cách khuyến khích họ qua các ưu đãi độc quyền và tiết kiệm, bạn không chỉ cải thiện lòng trung thành của họ mà còn tạo ra cảm giác mong đợi và phấn khích cho lần mua hàng tiếp theo.

Cách tiếp cận này không chỉ củng cố mối quan hệ với khách hàng mà còn nâng cao sự hài lòng và cuối cùng góp phần vào sự thành công lâu dài của doanh nghiệp.

Gửi mẫu miễn phí

Tất cả mọi người đều thích nhận quà tặng miễn phí. Do đó, hãy cung cấp các mẫu sản phẩm khác nhau như một phần thưởng khi người dùng mua sắm từ cửa hàng của bạn. Điều này đặc biệt hiệu quả đối với các doanh nghiệp mỹ phẩm, nước hoa hoặc thực phẩm đang thu hút sự quan tâm của khách hàng trong tương lai và mang đến cho khách hàng cơ hội dùng thử nhiều sản phẩm hơn.

Tặng quà miễn phí

Hàng hóa mang thương hiệu của bạn có thể là những sản phẩm như dấu trang, nhãn dán, nam châm, áo thun, túi xách, sổ ghi chép,... chúng được thiết kế độc đáo để gợi nhớ khách hàng về thương hiệu của bạn sau khi họ đã mua lần đầu tiên.

Bạn có thể thêm biểu tượng độc đáo vào hàng hóa của mình, điều này có thể giúp củng cố nhận diện thương hiệu và tạo ấn tượng lâu dài với người dùng. Ngoài ra, bạn có thể chọn không bao gồm biểu tượng, cho phép thiết kế tự nói lên điều đó và thu hút nhiều cá nhân hơn. Quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào chiến lược thương hiệu của bạn và đối tượng thị trường mục tiêu.

Tặng miễn phí một món hàng từ danh mục sản phẩm

Việc tặng một sản phẩm bất ngờ vào đơn hàng của khách hàng có thể tạo niềm vui đặc biệt và thú vị. Điều này không chỉ làm tăng sự hài lòng của khách hàng mà còn là một cách hiệu quả để thể hiện lòng biết ơn mà không tăng thêm nhiều chi phí cho doanh nghiệp.

Một chiến lược phổ biến là tặng một sản phẩm có giá trị thấp nhưng vẫn hữu ích từ danh mục sản phẩm của bạn. Điều quan trọng là sản phẩm này có giá thành thấp nhưng vẫn mang lại giá trị cho người tiêu dùng. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng hàng tặng có liên quan đến giao dịch mua ban đầu, chẳng hạn như tặng tất cùng một đôi giày.

Sản phẩm miễn phí cũng giúp hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mới hoặc bán thêm. Chúng khuyến khích khách hàng khám phá các sản phẩm khác trong danh mục của bạn, tăng cơ hội mua hàng trong tương lai.

Cung cấp các giải pháp nâng cấp bất ngờ

Thu hút khách hàng bằng cách cung cấp cho họ bản nâng cấp miễn phí đối với giao dịch mua hiện tại. Điều này đặc biệt hiệu quả khi bản nâng cấp đó mang lại trải nghiệm tương tự nhưng vượt trội so với phiên bản hiện tại của họ. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn hỏi khách hàng trước khi thực hiện nâng cấp vì một số người có thể muốn mẫu máy cấp thấp hơn.

Gửi phiếu giảm giá

Việc gửi cho khách hàng phiếu giảm giá thể hiện thấy rằng bạn quan tâm đến các doanh nghiệp nhỏ và chứng tỏ rằng bạn sẵn sàng cá nhân hóa quà tặng cho từng khách hàng.

Hãy tìm kiếm một doanh nghiệp địa phương có thể cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến thương hiệu của bạn, mà không gây ra sự cạnh tranh. Thỏa thuận với họ để khách hàng của bạn có thể nhận được ưu đãi khi mua hàng trong tương lai.

Gửi quà sinh nhật

Gửi quà cho khách hàng vào những dịp đặc biệt như sinh nhật và ngày kỷ niệm có thể giúp bạn xây dựng được lòng trung thành của khách hàng và thể hiện sự đánh giá cao cùng sự tri ân đến khách hàng.

Hãy nhớ rằng khi bạn bắt đầu gửi quà sinh nhật, khách hàng có thể mong đợi sẽ nhận quà hàng năm. Vì vậy, hãy chọn món quà có giá phải chăng để tặng vào mỗi năm.

Tư vấn miễn phí

Lời khuyên có giá trị cũng có thể là một ý tưởng quà tặng cho khách hàng, đặc biệt là trong những ngành được cho là khó tiếp cận.

Ví dụ: nếu bạn bán quần áo, bạn có thể cung cấp tư vấn về phong cách miễn phí. Nếu bạn bán thiết bị tập thể dục, bạn có thể đưa ra kế hoạch ăn kiêng và thói quen tập luyện phù hợp cho từng cá nhân. Điều này giúp khách hàng giảm sự do dự khi mua hàng bằng cách đề xuất trợ giúp sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Món quà bất thường với ý tưởng mua hàng

Tại sao bạn không tạo sự ngạc nhiên cho khách hàng bằng những món quà cảm ơn độc đáo? Dù bạn chọn quà tặng là gì đi nữa, hãy đảm bảo bạn truyền đạt được giá trị thương hiệu của mình.

Chia sẻ danh sách phát được tuyển chọn

Thiết kế danh sách phát để phản ánh cá tính thương hiệu của bạn và tăng thêm giá trị cho khách hàng. Vì vậy bạn có thể cân nhắc chia sẻ danh sách phát dưới dạng mã QR trên ghi chú đính kèm đơn hàng.

Âm nhạc có sức mạnh gợi lên những kết nối cảm xúc mạnh mẽ và tạo ra những liên tưởng về thương hiệu. Bằng cách lựa chọn cẩn thận các bài hát phù hợp với giá trị, thông điệp và nội dung cần truyền tải đến khách hàng, bạn có thể tạo danh sách phát không chỉ mang tính giải trí mà còn nâng cao hành trình thương hiệu tổng thể, để lại ấn tượng tích cực và đáng nhớ cho khách hàng.

Tùy chọn này hoạt động hiệu quả không chỉ đối với các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp âm nhạc mà còn đối với các lĩnh vực khác. Ví dụ: quán cà phê, phòng tập thể dục hoặc cửa hàng quần áo - nơi khách hàng có thể nghe danh sách phát trong khi thưởng thức sản phẩm.

Sử dụng quà tặng là trải nghiệm miễn phí dịch vụ cụ thể

Một trải nghiệm đặc biệt như gói dịch vụ spa, vé tham dự một sự kiện địa phương là cách tuyệt vời để khiến khách hàng có ấn tượng đáng nhớ về thương hiệu của bạn. Đảm bảo rằng trải nghiệm phù hợp với thương hiệu và hồ sơ khách hàng. Vì vậy, khi tặng vé xem buổi hòa nhạc metal cho khách hàng nữ 50 tuổi của bạn, hãy đảm bảo rằng họ là những người đam mê nhạc metal.

Ngoài ra, hãy chọn một trải nghiệm dễ tiếp cận, có sức hấp dẫn rộng rãi và không tốn quá nhiều chi phí để làm giảm lợi nhuận của bạn.

Gửi một tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số tùy chỉnh

Hợp tác với một nghệ sĩ địa phương để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số, hình nền hoặc tranh tô màu mà khách hàng có thể tải xuống miễn phí. Sự hợp tác này cũng có thể nâng cao danh tiếng thương hiệu của bạn.

Nghệ thuật kỹ thuật số có thể được lấy cảm hứng từ thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn, thể hiện yếu tố sáng tạo và độc quyền chỉ có thể tìm thấy trong doanh nghiệp của bạn. Ý tưởng quà tặng khách hàng này hoàn hảo cho các doanh nghiệp trong ngành thời trang, làm đẹp hoặc trang trí nhà cửa.

Chia sẻ công thức nấu ăn được chọn lọc

Nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh các sản phẩm thực phẩm hoặc chăm sóc sức khỏe, hãy chia sẻ công thức nấu ăn yêu thích để thể hiện cách khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn trong cuộc sống hàng ngày. Món quà khi mua hàng này sẽ tăng thêm giá trị cho trải nghiệm mua sắm của khách hàng và quảng bá sản phẩm của bạn một cách tinh tế.

Bạn có thể gửi các công thức nấu ăn dưới dạng một tập sách nhỏ hoặc thẻ công thức hay gửi chúng dưới dạng kỹ thuật số qua email.

Gửi hoa

Mặc dù hoa dễ héo úa nhưng hoa vẫn là món quà được nhiều người yêu thích. Ngay khi sử dụng hoa làm quà tặng, bạn không phải quá lo lắng về việc liệu khách hàng có phù hợp với thương hiệu hay không. Ngoài ra, việc tặng hoa không chỉ giúp tạo điểm nhấn đẹp mắt mà còn tạo cơ hội chụp ảnh tốt và lượt chia sẻ trên mạng xã hội

Tặng hoa cho mọi khách hàng đều tốn kém, nhưng nếu bạn chọn được người nhận (những khách hàng trung thành nhất, những người có lượng người theo dõi cao trên mạng xã hội) và vào những dịp đặc biệt như ngày sinh nhật, 8/3, hoa có thể trở thành món quà kỳ diệu.

Khiến khách hàng cảm thấy họ trở nên đặc biệt

Thay vì gửi một món quà thông thường đến khách hàng, bạn có thể thu được rất nhiều lợi ích trên mạng xã hội từ việc khi tạo cảm giác đặc biệt cho một khách hàng. Chọn một khách hàng đặc biệt trung thành với thương hiệu, sau đó triển khai chương trình tri ân đặc biệt với giá trị vượt xa “giá trị thông thường”.

Ví dụ, Honda phát hiện ra rằng một trong những khách hàng của họ sắp đạt được quãng đường 1 triệu dặm trên một trong những chiếc xe của hãng. Để khiến khách hàng cảm thấy đặc biệt về cột mốc quan trọng này, Honda đã tặng anh một chiếc ô tô mới miễn phí và làm một video về khoảnh khắc đặc biệt này..

Giúp khách hàng tìm hiểu điều thú vị

Một trong những món quà tốt nhất bạn có thể tặng khách hàng là giúp họ khám phá vấn đề mới. Bạn có thể tập hợp một loạt bài học để giúp họ tận dụng tối đa việc mua hàng (chẳng hạn như cửa hàng ghi-ta tặng đĩa CD dạy nhạc miễn phí). Hoặc bạn có thể cung cấp cho khách hàng các khóa học về một số chủ đề bổ sung của hoạt động mua hàng (chẳng hạn như cửa hàng thủ công mỹ nghệ cung cấp lớp học làm đồ gốm miễn phí).

Tặng chậu cây nhỏ

Một chậu cây nhỏ sẽ là một món quà tuyệt vời. Bạn có thể tặng một cây xương rồng, món quà này không chỉ đẹp về mặt hình thức mà còn nhấn mạnh thông tin “xanh”. Nếu khách hàng của bạn có ý thức về môi trường, đây có thể là một ý tưởng quà tặng đáng nhớ với mức giá phải chăng.

Ngoài ra, hãy gửi cho khách hàng hạt giống cây trồng hoặc thậm chí là bộ dụng cụ trồng trọt nhỏ tự làm (có hạt giống, đất và chậu).

Khám phá một số ý tưởng quà tặng khách hàng để nâng cao tiếng nói thương hiệu

Khi bạn nghĩ đến ý tưởng quà tặng cảm ơn, điều quan trọng là phải ghi nhớ giá trị thương hiệu. Khi khách hàng nhận được món quà từ bạn, họ cần được nhắc nhở về loại hình công ty của bạn và trải nghiệm đi kèm với việc mua sắm cùng bạn.

Cung cấp sách điện tử

Nội dung giáo dục cần thể hiện kiến thức chuyên môn và cung cấp điều gì đó có giá trị cho khách hàng của bạn.

Sách điện tử có thể không phải là sự lựa chọn rõ ràng để làm quà tặng, nhưng đối với nhóm khách hàng phù hợp, chúng có thể là một lựa chọn tuyệt vời. Một cuốn sách phù hợp không chỉ thể hiện bạn hiểu khách hàng mà còn mong muốn sẽ gắn bó với họ lâu dài, nhắc nhở họ về thương hiệu của bạn.

Hơn nữa, sách điện tử thường mang thương hiệu riêng của bạn. Gửi một cuốn sách phi hư cấu đề cập đến những ý tưởng mới cũng có thể khiến khách hàng nghĩ về thương hiệu của bạn như là một nguồn cảm hứng. Để có kết quả tốt nhất, hãy gửi những cuốn sách phi hư cấu và không gây tranh cãi.

Gửi hướng dẫn hữu ích

Sách hướng dẫn không chỉ là một món quà hữu ích mà còn giúp định vị doanh nghiệp như người dẫn đầu ngành. Đây là một loại nội dung giáo dục mang lại giá trị cho khách hàng và củng cố kiến thức chuyên môn về thương hiệu.

Hãy cân nhắc việc tạo hướng dẫn về các chủ đề liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để có thể giúp khách hàng tận dụng tối đa giao dịch mua hàng của họ. Điều này không chỉ cho họ thấy rằng bạn quan tâm đến trải nghiệm khách hàng mà còn củng cố nhận thức của họ về doanh nghiệp của bạn như một nguồn tài nguyên quý giá.

Chia sẻ quyền truy cập vào các chương trình webinar

Quyền truy cập độc quyền vào các chương trình webinar hoặc hội thảo trực tuyến sẽ nâng cao trải nghiệm của khách hàng, dễ dàng thuyết phục họ mua hàng hơn. Ý tưởng quà tặng khách hàng này phù hợp với các doanh nghiệp trong ngành giáo dục hoặc tư vấn, nơi khách hàng có thể hưởng lợi từ kiến thức hoặc kỹ năng bổ sung liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Bạn cũng có thể cộng tác với các chuyên gia trong ngành để tổ chức những sự kiện này và nâng cao giá trị cho khách hàng của mình.

Tạo bộ dụng cụ DIY

Phát triển các bộ dự án DIY với chi phí thấp để đi kèm với sản phẩm của bạn, mang đến cho khách hàng trải nghiệm thú vị và sáng tạo. Ý tưởng quà tặng khách hàng này là hoàn hảo cho các doanh nghiệp trong ngành nghệ thuật và thủ công hoặc trang trí nhà cửa. DIY cũng tăng thêm giá trị cho sản phẩm của bạn và có thể khuyến khích khách hàng mua hàng lặp lại để hoàn thành bộ sưu tập dự án DIY của họ.

Ngay cả bao bì cũng có thể đóng vai trò như một bộ dụng cụ DIY. Họ giới thiệu bao bì có thể được tái sử dụng làm đồ nội thất cho mèo, kệ và các đồ gia dụng thông thường khác.

Chia sẻ sản phẩm địa phương

Tặng quà là sản phẩm địa phương cho khách hàng (chẳng hạn như thức ăn, đồ lưu niệm) sẽ là ý tưởng mang lại hiệu quả tuyệt vời vì hai lý do:

  • Miêu tả doanh nghiệp của bạn như một “người bạn” với các doanh nghiệp nhỏ khác ở địa phương, từ đó giúp cải thiện nhận thức về thương hiệu của bạn.

  • Cho khách hàng thấy rằng bạn quan tâm đến họ để cá nhân hóa món quà.

Khi quyết định hợp tác với một doanh nghiệp địa phương để cung cấp các sản phẩm này., khách hàng sẽ đánh giá thương hiệu và địa phương đó tốt hơn.

Tặng quà từ thiện

Mời khách hàng tham gia tài trợ cho một mục đích mà họ quan tâm, nâng cao tác động xã hội của thương hiệu của bạn. Việc quyên góp từ thiện thay cho khách hàng có thể là một ý tưởng quà tặng tuyệt vời, đặc biệt nếu khách hàng của bạn có ý thức về môi trường và có khuynh hướng từ thiện. Chỉ cần đảm bảo rằng tổ chức từ thiện được công nhận rộng rãi và có đủ bằng chứng về việc quyên góp.

Ý tưởng quà tặng cho khách hàng để vun đắp mối quan hệ lâu dài

Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết

Khen thưởng khách hàng vì lòng trung thành của họ bằng cách tạo chương trình tích điểm, cho phép họ tích lũy điểm sau mỗi lần mua hàng. Bạn cũng có thể giới thiệu chương trình khách hàng thân thiết theo cấp độ cung cấp quà tặng độc quyền hoặc giao hàng miễn phí cho khách hàng tùy thuộc vào số tiền họ chi tiêu tại cửa hàng của bạn. Điều này không chỉ khuyến khích khách hàng tiếp tục quay lại mà còn khiến họ cảm thấy được đánh giá cao và nhận được giá trị.

Bạn cũng có thể nâng cao sự hài lòng của khách hàng bằng cách cung cấp quyền truy cập sớm vào các sản phẩm mới hoặc chương trình giảm giá thông qua chương trình khách hàng thân thiết độc quyền.

Tổ chức một bữa tiệc cho khách hàng trung thành

Một cách khác để khiến khách hàng cảm thấy đặc biệt là tổ chức một bữa tiệc hoặc buổi gặp mặt. Ý tưởng này khá tốt nếu khách hàng của bạn đang sinh sống ở cùng một địa điểm. Bạn có thể khởi đầu bằng cách mời họ tham gia một nhóm độc quyền trên mạng xã hội như Facebook. Khi họ đã quen biết nhau, bạn có thể mời họ tham dự bữa tiệc.

Ý tưởng này có thể tốn kém, nhưng sẽ đem lại một trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng. Ngoài ra, hãy cập nhật tất cả thông tin trên mạng xã hội như một giải pháp marketing truyền miệng cho thương hiệu.

Đưa ra cơ hội hợp tác

Thương hiệu của bạn có thể cân nhắc đến giải pháp cộng tác với khách hàng về việc thiết kế, đặt tên hoặc cải tiến sản phẩm/dịch vụ. Điều này mang lại cho họ cảm giác sở hữu và cải thiện lòng trung thành. Hợp tác với khách hàng cũng giúp thương hiệu nhận ra một số insight có giá trị, từ đó cải thiện hoạt động kinh doanh tốt hơn.

Kiểu hợp tác này có thể thực hiện thông qua việc gửi quà tặng để đổi lấy các cuộc khảo sát, thảo luận nhóm (focus group) hoặc thực hiện các cuộc thăm dò trên mạng xã hội. Ví dụ: thêm ghi chú có mã QR vào đơn đặt hàng của khách hàng. Do đó, ngay khi bất kỳ ai điền vào bản khảo sát hoặc thăm dò ý kiến, hãy gửi cho họ một sản phẩm như phần thưởng vì đã dành thời gian cho bạn.

Tính năng đánh giá trên social media

Mọi người đều muốn có 15 phút nổi tiếng và khách hàng của bạn cũng không ngoại lệ. Nếu bạn có một kênh xã hội phổ biến, việc giới thiệu khách hàng của bạn hoặc dự án của họ có thể là một ý tưởng quà tặng tuyệt vời. Chiến thuật này hoạt động tốt nhất nếu khách hàng đã tải ảnh sản phẩm của bạn lên hoặc đã tương tác với bạn trên mạng xã hội. Đánh giá và phản hồi là cách cho khán giả biết rằng bạn đang lắng nghe ý kiến của họ.

Cung cấp tiền thưởng cho chương trình giới thiệu (referral)

Cung cấp các ưu đãi cho những khách hàng giới thiệu bạn bè và gia đình của họ đến cửa hàng trực tuyến của bạn. Phương thức này khuếch đại giá trị khách hàng trong doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể cung cấp mã giảm giá, sản phẩm miễn phí hoặc thậm chí tín dụng cửa hàng để khuyến khích khách hàng truyền bá thương hiệu của bạn.

Phần thưởng giới thiệu không chỉ mang lại khách hàng mới mà còn củng cố lòng trung thành của khách hàng vì họ cảm thấy mình là thành viên có giá trị trong cộng đồng thương hiệu của bạn.

Tạo một nhóm độc quyền

Bạn có thể làm cho khách hàng của bạn cảm thấy đặc biệt như thế nào? Câu trả lời khá đơn giản, chỉ cần bạn tạo một nhóm độc quyền dành cho những khách hàng hàng đầu. Nhóm này hoạt động một cách riêng tư và sẽ nhận được mức giảm giá đặc biệt để thể hiện tính độc quyền của nhóm.

Cách chọn quà tặng để cảm ơn khách hàng

Bạn không thể chọn thứ gì đó quá đắt tiền, cũng như không thể chọn thứ có thể bị coi là vô giá trị. Do đó, để tặng quà cho khách hàng, bạn cần cân nhắc giữa giá cả và tính thực tế của quà tặng cảm ơn.

Quà tặng khi mua hàng thường là vật chất (nếu bạn bán sản phẩm vật chất), hữu ích và liên quan đến hoạt động kinh doanh ở một mức độ nào đó. Quà tặng hướng đến mục đích đơn giản là cám ơn khách hàng vì đã dành thời gian mua hàng. Việc món quà có tạo ra ấn tượng hay không phụ thuộc vào chất lượng và giá trị mà bạn đem đến cho khách hàng.

Có một số quy tắc bạn phải tuân theo khi chọn quà tặng miễn phí cho khách hàng:

  • Quà tặng khi mua hàng phải có giá trị cảm nhận. Ngay cả khi món quà không đắt nhưng vẫn phải đáp ứng được nhu cầu hoặc có giá trị đối với khách hàng.

  • Quà tặng khách hàng nên hữu ích

Một món quà tốt thường sẽ phục vụ một số mục đích thiết thực. Những món quà lưu niệm, đồ trang sức chỉ chiếm diện tích và dễ bị lãng quên. Một món quà cảm ơn hữu ích sẽ nhắc nhở khách hàng về doanh nghiệp của bạn mỗi khi họ sử dụng.

Quà tặng của khách hàng nên liên quan đến doanh nghiệp

Một ý tưởng quà tặng khách hàng hoàn hảo, quan trọng nhất là quà tặng phải liên quan đến lĩnh vực hoạt động kinh doanh của bạn để khiến khách hàng nhớ đến bạn. Nếu bạn điều hành một cửa hàng thời trang, hãy chọn phụ kiện thời trang thay vì sách.

Quà tặng miễn phí phải phù hợp với đối tượng mục tiêu

Khi chọn quà tặng, hãy lưu ý đến chân dung khách hàng của bạn. Hãy tự hỏi khách hàng sẽ thích nhận món quà gì? Ví dụ: nếu khách hàng mục tiêu của bạn kiếm được hơn 200.000 đô la/năm và sống ở vùng ngoại ô giàu có, việc tặng thẻ quà tặng với mức giảm giá nhỏ sẽ không đủ hấp dẫn.

Quà tặng của khách hàng phải dễ dàng vận chuyển

Không khách hàng nào muốn nhận một món quà quá lớn không đúng nhu cầu. Bạn cũng không muốn lo lắng về những rắc rối khi vận chuyển một món quà lớn. Do đó hãy chọn những món quà nhỏ, dễ vận chuyển hoặc nếu có thể hãy sử dụng các sản phẩm kỹ thuật số.

Quà tặng cần có sự an toàn

Cuối cùng, quà tặng miễn phí không được gây dị ứng, không có các cạnh sắc, hoặc không gây nguy hiểm cho trẻ em. Nếu món quà có thể gây nguy hiểm cho người già và trẻ em,hãy cân nhắc chọn món quà khác.

Cách sử dụng quà tặng cảm ơn để marketing cho thương hiệu

Mặc dù mục đích rõ ràng của quà tặng khách hàng là thể hiện rằng bạn quan tâm, nhưng đồng thời, món quà cũng có mục đích khác là marketing cho cửa hàng trực tuyến của bạn. Bạn chắc chắn muốn khách hàng cảm thấy vui vẻ và đánh giá cao, nhưng cũng sẽ rất tuyệt nếu họ giới thiệu cửa hàng của bạn với bạn bè hoặc chia sẻ một điều gì đó trên mạng xã hội.

Để sử dụng quà tặng tri ân khách hàng như một chiến thuật marketing, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý sau:

Quà tặng và giảm giá

Sử dụng giảm giá và ưu đãi để tối đa hóa doanh số bán hàng là một chiến lược cũ trong thương mại điện tử. Câu hỏi cần đặt ra là: liệu giảm giá có ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược marketing của bạn so với việc tặng quà?

Để trả lời câu hỏi này, bạn sẽ phải xem xét hai điều:

  • Tần suất bạn đưa ra giảm giá: Giá trị cảm nhận của hoạt động giảm giá phụ thuộc vào tần suất bạn đưa ra giảm giá. Nếu bạn thường xuyên triển khai các chương trình giảm giá, khách hàng có thể không hào hứng với các đợt giảm giá khác.

  • Giá trị và điều kiện giảm giá: Mức giảm giá lớn với các điều khoản chung chung có thể khiến bạn phải trả giá nhiều hơn một món quà miễn phí. Mặt khác, nếu chiết khấu quá thấp với điều kiện khắt khe, khách hàng có thể không quan tâm.

Điều thú vị là mọi người thích nhận được nhiều hơn là chi tiêu ít hơn. Một món quà miễn phí có thể có giá trị cảm nhận cao hơn vì mang lại cho họ nhiều hơn. Tất nhiên, điều này chỉ áp dụng nếu bạn thực sự đang nói với khách hàng rằng bạn đang tặng quà cho họ.

Quà tặng rõ ràng và có yếu tố bí mật

Hãy nghĩ rằng bạn có nên nói với khách hàng về món quà hay chỉ nên gửi cho họ một điều bất ngờ?

Mỗi cách tiếp cận đều có ưu và nhược điểm riêng. Việc nói trước với khách hàng có thể thuyết phục họ mua hàng, đặc biệt nếu họ xem món quà là một “ưu đãi”. Tuy nhiên, hãy cân nhắc việc tặng quà bất ngờ vì có thể khiến khách hàng thất vọng.

Cách thức tiếp cận sẽ phụ thuộc vào những gì bạn muốn đạt được. Nếu mục tiêu của bạn là làm hài lòng khách hàng, xây dựng lòng trung thành và tăng cường truyền miệng (bao gồm cả mạng xã hội), hãy chọn một món quà bất ngờ.

Mặt khác, nếu bạn muốn sử dụng quà tặng như một động lực để mua nhiều hơn, hãy nói trước với khách hàng về điều đó. Cách tiếp cận này hoàn hảo cho đợt giảm giá vào dịp Black Friday hay Cyber Monday.

Tặng quà cho một số người thay vì tặng quà cho tất cả khách hàng

Một vấn đề nan giải khác là tìm xem nên tặng quà cho ai - một nhóm khách hàng cụ thể hay tất cả khách hàng?.

Tặng quà cho tất cả mọi người sẽ khiến bạn gặp phải gánh nặng về chi phí. Bạn cũng có thể không được hưởng lợi nhiều từ việc tặng quà cho những người không thường xuyên mua hàng hay sử dụng dịch vụ của bạn.

Đồng thời, chỉ tặng quà cho một số khách hàng có thể gây ra sự tranh cãi. Khách hàng B có thể đặt ra câu hỏi rằng vì sao Khách hàng A lại nhận được quà tặng miễn phí còn họ thì không. Điều này có thể tạo ra ấn tượng không tốt cho thương hiệu của bạn - toàn trái ngược với mục đích tặng quà của bạn.

Cách tiếp cận tốt hơn là sử dụng Nguyên tắc Pareto và nhắm mục tiêu vào 20% khách hàng tốt nhất. Đây là nhóm khách hàng trung thành hoặc phù hợp với hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn. Vì bạn muốn có nhiều khách hàng như vậy hơn nên việc nhắm mục tiêu vào họ có thể mang lại kết quả tốt hơn.

Tối đa hóa lợi ích của hoạt động tặng quà

Theo một nghiên cứu, những khách hàng nhận được thứ gì đó miễn phí và bất ngờ sẽ có xu hướng mua sắm nhiều hơn. Vì vậy, việc đầu tư quà tặng để khuyến khích người dùng mua sắm nhiều hơn có thể là khoản đầu tư cho hoạt động mua sắm lặp lại trong tương lai..

Việc tặng một món quà miễn phí sẽ tạo ra sự truyền miệng ngay lập tức. Điều đó đặc biệt đúng nếu món quà là trải nghiệm đầu tiên của khách hàng với thương hiệu của bạn. Do đó, bên cạnh những khách hàng hàng đầu, bạn cũng có thể nhắm mục tiêu đến những người mua lần đầu khi tặng quà miễn phí sau lần mua hàng đầu tiên để tạo ấn tượng tích cực.

Tập trung vào việc tặng quà cho những khách hàng hoạt động tích cực trên mạng xã hội hoặc có lịch sử chia sẻ nội dung của bạn. Hãy nhắc họ để lại ý kiến sau mua hàng kèm hình ảnh để nhận quà tặng miễn phí.

Hãy cân nhắc việc quyên góp từ thiện thay cho khách hàng thay vì tặng quà. Nghiên cứu cho thấy rằng quyên góp từ thiện có tác động tốt hơn một món quà thiết thực.

Vậy là bạn đã sở hữu 30+ ý tưởng sử dụng quà tặng cảm ơn để marketing cửa hàng trực tuyến của mình. Hãy sử dụng chúng một cách khôn ngoan vì chi phí quà tặng có thể tăng lên nhanh chóng. Đồng thời, hãy xem xét tác động lâu dài của món quà đến doanh số bán hàng trong tương lai của hàng trước khi quyết định tặng quà cho khách hàng.

Nguồn: Ecwid

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.