Tích hợp thanh toán kỹ thuật số vào Ecommerce: Cách tối ưu để tăng doanh số bán hàng

Theo Statista, với tốc độ CAGR là 11,80%, ngành thanh toán kỹ thuật số (digital payment) được dự đoán sẽ đạt 14,78 nghìn tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2027. Chỉ riêng ở Mỹ, ít nhất 9 trên 10 người Mỹ hiện đã thích nghi hoặc đang tham gia vào nhiều phương thức thanh toán kỹ thuật số.

Rõ ràng là việc tích hợp nhiều loại hình thanh toán kỹ thuật số vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là rất quan trọng. Mục đích hướng đến không chỉ để cải thiện doanh số bán hàng mà còn để duy trì hoạt động kinh doanh lâu dài. Nhưng các tùy chọn khác nhau có sẵn là gì và làm cách nào để bạn tích hợp thanh toán kỹ thuật số vào hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình? Đó là câu hỏi chúng ta sẽ giải quyết trong bài viết này.

Thanh toán kỹ thuật số là gì?

Thanh toán kỹ thuật số đề cập đến việc chuyển tiền thông qua các kênh trực tuyến hoặc kỹ thuật số mà không cần bất kỳ trao đổi tiền mặt vật lý nào. Phương thức này đề cập đến các giao dịch, trong đó các bên liên quan sử dụng các phương tiện điện tử như điện thoại di động hoặc máy tính để đổi tiền.

Ngoài việc nhanh chóng và thuận tiện, thanh toán kỹ thuật số còn an toàn và giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc mang theo tiền mặt. Cách thức thanh toán sẽ bao gồm việc sử dụng tiền di động, chuyển khoản ngân hàng và các loại thẻ thanh toán khác nhau như thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và thẻ trả trước.

Để thanh toán kỹ thuật số diễn ra, cả người trả tiền và người nhận thanh toán phải có tài khoản ngân hàng, cùng với phương thức ngân hàng trực tuyến, thiết bị hỗ trợ thanh toán và phương tiện để truyền thanh toán.

Với những yếu tố chính này, thanh toán kỹ thuật số có thể cung cấp một phương thức an toàn, hiệu quả và thuận tiện cho các giao dịch giữa các cá nhân và doanh nghiệp.

Tại sao thanh toán kỹ thuật số nên trở thành một phần trong chiến lược thương mại điện tử?

Cho phép giao dịch nhanh hơn

Nếu quá trình xử lý đơn hàng mất quá nhiều thời gian, bạn có thể chắc chắn rằng khách hàng sẽ tìm giải pháp khác. Thanh toán kỹ thuật số đảm bảo rằng khách hàng của bạn không bao giờ phải chờ đợi đơn hàng vì chúng nhanh hơn nhiều so với các phương thức thanh toán truyền thống như tiền mặt hoặc séc. Quá trình thanh toán nhanh chóng này được người mua hàng trực tuyến rất ưa chuộng và chắc chắn sẽ tăng chuyển đổi do tốc độ và tính đơn giản của nó.

Cải thiện trải nghiệm của khách hàng

Không có gì ngạc nhiên khi ấn tượng đầu tiên sẽ lâu dài, đặc biệt là khi nói đến thanh toán kỹ thuật số. Để đảm bảo cửa hàng trực tuyến nổi bật so với đối thủ cạnh tranh và để lại ấn tượng tích cực, cần phải cung cấp cho khách hàng trải nghiệm thanh toán dễ dàng — một trải nghiệm mà họ sẽ khóquên.

Một hành trình khách hàng tuyệt vời sẽ thiết lập niềm tin giữa doanh nghiệp của bạn và người tiêu dùng; do đó đảm bảo lòng trung thành của họ trong nhiều năm tới.

Giảm tình trạng bỏ qua giỏ hàng

Theo Viện Baymard, 69,99% là tỷ lệ bỏ giỏ hàng trung bình trên toàn bộ phạm vi thương mại điện tử. Trong cùng một cuộc khảo sát, 18% số người được hỏi cho biết họ không tin tưởng các trang web cung cấp thông tin thẻ tín dụng của họ và 17% số người được hỏi cho biết quy trình thanh toán của họ quá phức tạp.

Cách tốt nhất để giảm tình trạng bỏ giỏ hàng là cải thiện quy trình thanh toán và cung cấp cho khách hàng nhiều tùy chọn thanh toán kỹ thuật số. Việc cho phép khách hàng thanh toán bằng Apple Pay hoặc Google Wallet sẽ khuyến khích họ hoàn thành đơn hàng của mình, mang lại cho người mua hàng cảm giác hài lòng và tích cực.

Giúp công việc kiểm soát trở nên dễ dàng hơn

Từ quản lý đơn đặt hàng đến kiểm tra thuế, giá vốn hàng bán và các khoản phải thu, kế toán thương mại điện tử có nhiều khía cạnh. Ngay cả một nhân viên kế toán hoặc CFA có kinh nghiệm cũng có thể cảm thấy kiệt sức khi phân tích hàng trăm giao dịch hàng ngày diễn ra trong một cửa hàng trực tuyến.

Bằng cách tích hợp thanh toán kỹ thuật số trong cửa hàng thương mại điện tử của mình, bạn sẽ có thể dễ dàng ghi lại và ghi lại các giao dịch vào phần mềm kế toán của mình. Giúp loại bỏ việc nhập dữ liệu thủ công và do đó, cải thiện quá trình kiểm tra và đối chiếu hàng tháng.

Cải thiện năng suất

Thanh toán kỹ thuật số cho phép doanh nghiệp bỏ qua lỗi tiềm ẩn của con người và tăng hiệu quả, đồng thời giảm chi phí. Tất cả những gì bạn phải làm là trả một khoản phí cố định cho nhà cung cấp dịch vụ của mình, giúp quá trình xử lý thanh toán trở nên tự động hơn bao giờ hết – tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc!

Bằng cách sử dụng thanh toán kỹ thuật số, bạn có thể hợp nhất các quy trình thanh toán của mình thành một hệ thống gắn kết. Điều này sẽ không chỉ giúp doanh nghiệp của bạn đưa ra các phần thưởng và khuyến mãi tốt hơn mà còn giảm đáng kể nguy cơ gian lận.

Các tùy chọn thanh toán kỹ thuật số khác nhau có sẵn là gì?

Ví điện tử

Còn được gọi là Ví điện tử hoặc Ví kỹ thuật số, Ví điện tử là một tùy chọn thanh toán thuận tiện cho người mua hàng trực tuyến. Trải nghiệm mua sắm thật nhanh chóng và dễ dàng với Ví điện tử - cho phép bạn hoàn tất thanh toán chỉ bằng một hoặc hai cú nhấp chuột. Dịch vụ thanh toán trực tuyến này cho phép người dùng gửi tiền trước vào ứng dụng ví hoặc liên kết với tài khoản ngân hàng, loại bỏ nhu cầu nhập nhiều lần thông tin thanh toán cho mỗi lần mua hàng.

Ví điện tử cũng có thể lưu trữ tiền của bạn cũng như thông tin của khách hàng. Một lợi ích khác là khả năng theo dõi và quản lý chi tiêu. Bằng cách có tất cả thông tin thanh toán ở một nơi, người dùng có thể dễ dàng xem lịch sử giao dịch và ngân sách của mình tương ứng.

Mua trước trả sau (BNPL)

Hãy mua hàng ngay bây giờ và thanh toán sau - đó là lời hứa của hệ thống BNPL. Loại khoản vay này mang đến cho khách hàng cơ hội mua hàng mà không cần thanh toán trước, thường với lãi suất 0%. BNPL hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm sự tiện lợi và linh hoạt khi mua hàng trực tuyến hoặc tại cửa hàng.

Người ta ước tính rằng chi tiêu của người tiêu dùng khi sử dụng dịch vụ BNPL sẽ tăng lên 437 tỷ đô la vào năm 2027. Các ứng dụng BNPL như AfterPay, Sezzle và Klarna, tiếp tục được thế hệ millennials và GenZ yêu thích, mặc dù mức sử dụng của những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số cũng tăng đáng kể.

Các giải pháp này có xu hướng tăng giá trị lâu dài của khách hàng trên các doanh nghiệp thương mại điện tử vì họ có thể mua sản phẩm của bạn một cách dễ dàng và sau đó trả lại khi thuận tiện.

Thanh toán thay thế

Các khoản thanh toán thay thế như PayPal, Square và Stripe đã “cứu cánh” cho nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử khi họ xử lý các khoản thanh toán mà không cần lưu trữ thông tin ngân hàng của người dùng. Những giải pháp này làm giảm chi phí lưu trữ và tăng sự tin tưởng của khách hàng. Chúng cũng nhanh chóng và thuận tiện vì người dùng có thể hoàn tất giao dịch của mình chỉ sau vài cú nhấp chuột mà không cần nhập quá nhiều chi tiết.

Ban đầu, hầu hết các nền tảng thương mại điện tử, chẳng hạn như Shopify hoặc eBay, đều có sẵn hệ thống gốc để xử lý thanh toán. Tuy nhiên, với sự gia tăng số lượng cửa hàng và nhu cầu của khách hàng, hầu hết mọi nền tảng thương mại điện tử hiện đã đưa các tùy chọn thanh toán thay thế này trở thành một phần của cổng thanh toán của họ.

Nếu cửa hàng của bạn chưa bắt đầu chấp nhận các phương thức thanh toán này thì bạn nên đưa chúng vào quy trình thanh toán ngay hôm nay!

PoS di động

Hệ thống POS di động hoặc mPOS nhanh chóng trở thành lựa chọn phổ biến của những người bán hàng trực tuyến đang điều hành một cửa hàng thực tế. Nói một cách đơn giản, hệ thống POS di động cung cấp cho người bán một lựa chọn linh hoạt hơn và tiết kiệm chi phí hơn để quản lý tài chính của họ.

Với mPOS, chủ doanh nghiệp có thể cài đặt phần mềm vào máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh và mang theo bên mình mọi lúc mọi nơi. Điều này có nghĩa là họ có thể xử lý việc bán hàng bất kể họ ở đâu, mang lại cho họ khả năng di chuyển và linh hoạt cao hơn. Trên thực tế, một cửa hàng có hệ thống mPOS thậm chí có thể không cần quầy thanh toán.

Phần cứng cần thiết cho hệ thống POS di động là tối thiểu. Tất cả những gì cần thiết là một thiết bị thông minh như máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh và đầu đọc thẻ di động. Từ đó sẽ giúp giảm thời gian chờ đợi để thanh toán cho khách hàng vì các khoản thanh toán được hoàn tất trong vòng vài giây.

Làm thế nào để tích hợp thanh toán kỹ thuật số vào cửa hàng trực tuyến?

Tùy thuộc vào nền tảng thương mại điện tử bạn sử dụng và phương thức thanh toán kỹ thuật số bạn muốn tích hợp, quá trình tích hợp có thể diễn ra suôn sẻ hoặc hơi phức tạp. Tuy nhiên, hãy xem xét một số bước phổ biến liên quan đến việc biến thanh toán kỹ thuật số thành một phần của cổng thanh toán.

Bước 1: Kiểm tra tính tương thích

Như chúng ta đã thấy ở trên, có khá nhiều phương thức thanh toán kỹ thuật số có sẵn nhưng không phải tất cả chúng đều được cửa hàng của bạn hỗ trợ. Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng Shopify thì bạn có thể chọn hơn 100 tùy chọn thanh toán khác nhau dựa trên vị trí của mình. Tuy nhiên, Shopify Payments – một tùy chọn thanh toán phổ biến do Stripe cung cấp – chỉ khả dụng ở một số quốc gia chọn lọc.

Ngoài ra, cũng nên kiểm tra xem thanh toán kỹ thuật số có hỗ trợ nhiều loại tiền tệ hay không. Ví dụ: nếu bạn là người bán ở Châu Âu và bạn muốn cung cấp sản phẩm của mình ở Châu Á thì có thể kiểm tra xem thanh toán kỹ thuật số có cung cấp tùy chọn trao đổi nhiều loại tiền tệ hay không. Cũng nên xem xét tỷ giá hối đoái liên quan trong quá trình giao dịch và thanh toán.

Một số khía cạnh khác cần kiểm tra là các yêu cầu tuân thủ, phí hàng tháng và khoản bồi hoàn. Khi bạn đã tìm thấy tùy chọn phù hợp dựa trên các thông số này, bạn có thể bắt đầu quá trình tích hợp của mình.

Bước 2: Chọn Phương thức tích hợp

Khi nói đến tích hợp, chủ yếu sẽ cần xem xét hai tùy chọn – tích hợp được lưu trữ và không được lưu trữ.

Với tích hợp không được lưu trữ, bạn có thể thiết lập kết nối an toàn với thanh toán kỹ thuật số thông qua API mà họ cung cấp cho trang web Thương mại điện tử. Nói một cách đơn giản, khách hàng ở lại trang web của bạn mà không bị chuyển hướng đi nơi khác. Đó là một ý tưởng tuyệt vời vì nó sẽ không cản trở tỷ lệ chuyển đổi và sẽ khiến họ tương tác mà không bị gián đoạn.

Tuy nhiên, cách tiếp cận này đặt ra trách nhiệm về tính bảo mật và quyền riêng tư đối với dữ liệu của khách hàng. Tốt nhất là bạn nên tuyển một lập trình viên chuyên nghiệp để quản lý hầu hết các cổng không được lưu trữ (hoặc tích hợp) vì nhiệm vụ này đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật và điều này sẽ không dễ dàng đối với người chưa có kinh nghiệm về mã hóa.

Mặt khác, các cổng thanh toán được lưu trữ sẽ chuyển giao dịch từ trang web của bạn và đến bộ xử lý bên thứ ba an toàn – giúp giảm bớt lo lắng về việc tuân thủ PCI hoặc dữ liệu riêng tư. Ví dụ: nếu đã từng sử dụng PayPal để thanh toán tại cửa hàng, bạn sẽ thấy pop-up trên màn hình khác để hoàn tất thanh toán. Tuy nhiên, có một số hạn chế tiềm ẩn khi sử dụng cổng thanh toán được lưu trữ vì khách hàng có thể thiếu tin tưởng đối với các nền tảng này hoặc họ có thể không muốn rời khỏi trang web của bạn trước khi hoàn tất giao dịch mua, điều này có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ chuyển đổi.

Trong quá trình tích hợp, việc truy cập tài liệu của nền tảng thanh toán kỹ thuật số cũng rất quan trọng. Ví dụ: nếu bạn đang muốn tích hợp nền tảng Ví kỹ thuật số của Wallet Factory vào cửa hàng Thương mại điện tử của mình, hãy kiểm tra các tài liệu cần thiết có thể giúp cải thiện quy trình.

Bước 3: Kiểm tra môi trường thử nghiệm

Khi bắt đầu tích hợp tùy chọn thanh toán vào cửa hàng Thương mại điện tử của mình, điều quan trọng là phải thử nghiệm ứng dụng trong môi trường thử nghiệm. Cách này giúp xác định mọi lỗi kỹ thuật và thực hiện kiểm tra chất lượng để quá trình thanh toán diễn ra suôn sẻ.

Mặc dù đây là quy trình tiêu chuẩn đối với bất kỳ sự phát triển kỹ thuật nào, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là ngay cả một lỗi nhỏ cũng có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục cho cửa hàng.

Bước 4: Đạt được sự tuân thủ cần thiết

Tùy thuộc vào loại tích hợp đã chọn, bạn sẽ phải đạt được những tuân thủ cần thiết trước khi sử dụng phương thức thanh toán trong cửa hàng trực tiếp của mình. Ví dụ: hầu hết tất cả các khoản thanh toán kỹ thuật số được lưu trữ đều yêu cầu tuân thủ PCI DSS. Vì vậy, bạn sẽ phải đạt được sự tuân thủ này trước khi bắt đầu bất kỳ khoản thanh toán nào.

Điều chỉnh các phương thức thanh toán hiện đại để tăng doanh số bán hàng

Phải mất rất nhiều nỗ lực để mang lại lưu lượng truy cập cần thiết đến cửa hàng, tạo khách hàng tiềm năng và sau đó chuyển đổi những khách hàng tiềm năng đó thành khách hàng trả tiền. Bất chấp nỗ lực này, một lý do chính khiến người dùng từ bỏ giỏ hàng trong giai đoạn cuối của quá trình mua hàng là thiếu các phương thức thanh toán kỹ thuật số đa dạng.

Với sự phổ biến ngày càng tăng của thanh toán kỹ thuật số, điều quan trọng đối với các cửa hàng thương mại điện tử là phải thích ứng và cung cấp các loại thanh toán kỹ thuật số khác nhau cho khách hàng của họ. Bằng cách đó, bạn không chỉ có thể tăng doanh số bán hàng mà còn cải thiện quy trình quản lý hàng tồn kho của mình và tránh mất khách hàng tiềm năng vào tay những đối thủ cạnh tranh cung cấp các tùy chọn thanh toán tốt hơn.

Nguồn: WalletFactory

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.