7 phương pháp sử dụng social proof để cải thiện doanh số cho cửa hàng trực tuyến

Khi muốn mua một đôi giày đi bộ đường dài mới hoặc tự thưởng cho mình một gói spa sang trọng, bạn sẽ làm như thế nào? Rất có thể, bạn sẽ xem qua các bài đánh giá trên nền tảng mạng xã hội, story trên Instagram hoặc xem video unbox trên YouTube. Đây đều là những ví dụ về bằng chứng xã hội, là điều mà khách hàng tìm kiếm khi xem sản phẩm nào đó.

Bằng chứng xã hội giúp khách hàng hiểu người khác đã trải nghiệm sản phẩm như thế nào, điều này giúp cải thiện niềm tin với thương hiệu. Do đó, các doanh nghiệp hãy đảm bảo cung cấp phản hồi và đề xuất xác thực để khách hàng tiềm năng cảm thấy tin tưởng vào quyết định chọn sản phẩm hoặc dịch vụ.

Bằng chứng xã hội trong thương mại điện tử là gì?

Bằng chứng xã hội là một hiện tượng tâm lý trong đó mọi người dựa vào người khác để hướng dẫn các quyết định và hành động của họ. Các cá nhân cho rằng những lựa chọn của đa số hoặc chính quyền là đúng.

Bằng chứng xã hội trong một cửa hàng trực tuyến bao gồm nhiều yếu tố, bao gồm xếp hạng, đánh giá, lượt thích và xác nhận từ các khách hàng, người nổi tiếng và chuyên gia khác. Ngoài ra, các loại số liệu thống kê tương tác của khách hàng như lượt xem, lượt mua hàng, lượng hàng còn lại, thông báo giảm giá và các mặt hàng đã mua gần đây… cũng là những con số bằng chứng xã hội “biết nói”.

Nói một cách đơn giản, nếu bạn muốn tạo niềm tin với khách hàng và khuyến khích họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ, đừng bỏ qua bằng chứng xã hội.

Thu thập và công khai các đánh giá của khách hàng

Đánh giá của khách hàng là một cách hiệu quả để xây dựng niềm tin và thu hút khách hàng mới đến cửa hàng, mang đến cái nhìn chân thực về trải nghiệm với sản phẩm hoặc dịch vụ, thể hiện độ tin cậy và chất lượng thương hiệu.

Công khai đánh giá của người dùng không chỉ là chia sẻ phản hồi, mà còn là cơ hội để tương tác với khách hàng bằng cách trả lời các nhận xét và câu hỏi. Từ đó sẽ giúp thúc đẩy mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng.

Khai thác sức mạnh của social media

Người mua hàng thường sử dụng các nền tảng social media như TikTok và Instagram để tìm kiếm sản phẩm hoặc quà tặng. Bạn cần đưa sản phẩm của mình ra khỏi đó. Càng có nhiều đánh giá của khách hàng trên mạng xã hội, thương hiệu càng có nhiều bằng chứng cho thấy sản phẩm đó thật sự đáng mua.

Dưới đây là một số cách để thu hút các đánh giá trên mạng xã hội:

  • Khuyến khích khách hàng đăng ảnh hoặc video về sản phẩm lên mạng xã hội bằng cách sử dụng hashtag thương hiệu. Ví dụ: một cửa hàng máy ảnh, Paper Shoot, đã yêu cầu khách hàng của họ sử dụng #takenbypapershoot khi chia sẻ ảnh được chụp bằng máy ảnh của họ trên Instagram.

  • Tổ chức một cuộc thi hoặc sử dụng quà tặng kèm khi khách hàng hoàn thành việc để lại review. Sự tham gia của nhiều người vào cuộc thi không chỉ tạo ra sự cường điệu mà còn là bằng chứng xã hội, củng cố uy tín cho thương hiệu.

  • Cung cấp cho khách hàng một ưu đãi như giảm giá hoặc mẫu sản phẩm miễn phí để chia sẻ đánh giá chi tiết trên mạng xã hội.

Xây dựng được profile truyền thông xã hội tích cực với lượng khán giả tương tác cũng đóng vai trò là bằng chứng xã hội. Thường xuyên đăng nội dung có liên quan đến đối tượng mục tiêu, trả lời các câu hỏi về sản phẩm và đăng ảnh kèm đánh giá của khách hàng. Ngoài ra, cũng có thể thêm các nút chia sẻ trên mạng xã hội trên các trang sản phẩm, cho phép khách hàng chia sẻ sản phẩm trên các kênh social media.

Gửi sản phẩm đến Micro Influencer và nhờ họ đánh giá

Nếu bạn không cộng tác với những Micro Influencer để đánh giá sản phẩm, bạn đang bỏ lỡ rất nhiều tiềm năng. Việc hợp tác với những người nổi tiếng có thể một giải pháp hiệu quả, nhưng trên thực tế, mức phí khi kết hợp cùng người nổi tiếng sẽ rất tốn kém và thậm chí họ cũng không thể “chạm” đến tệp khách hàng phù hợp với sản phẩm của bạn.

Đối với Micro Influencer, họ có lượng người theo dõi trung thành tin tưởng vào đề xuất của họ, có khả năng liên quan tốt hơn đến các đối tượng mục tiêu cụ thể và mang lại hiệu quả cao. Bằng cách hợp tác với những người này, thương hiệu sẽ tiếp cận được đối tượng khán giả thích hợp, có tiềm năng tương tác và tác động lớn hơn. Hãy tìm những người sáng tạo nội dung trên TikTok, Instagram hoặc YouTube có lượng người theo dõi khá, từ 1K đến 50K người theo dõi. Người tiêu dùng thường sử dụng các loại phương tiện social media này để nghiên cứu sản phẩm.

Bạn cũng có thể cộng tác với các nền tảng đánh giá như Influenster để kết nối thương hiệu và người có ảnh hưởng. Sử dụng Influenster, bạn có thể tạo ra nhiều đánh giá có ảnh hưởng hơn cho thương hiệu của mình để đổi lấy việc gửi cho họ mẫu sản phẩm miễn phí.

Hiển thị số lượng người mua hàng đang xem sản phẩm để thể hiện mức độ phổ biến

Bộ đếm lượt xem sản phẩm là một công cụ bằng chứng xã hội tiện dụng giúp theo dõi số lượng người đang xem sản phẩm trong thời gian thực. Không chỉ vậy, công cụ này còn cho biết số lượt xem mà một sản phẩm cụ thể đã nhận được trong một khoảng thời gian cụ thể - cho dù đó là một ngày, một tuần, một tháng hay thậm chí là toàn bộ thời gian.

Danh mục “Product View” giúp thu hút sự chú ý đến sản phẩm, khuyến khích khách hàng tìm hiểu và khám phá tất cả các dịch vụ tuyệt vời mà cửa hàng trực tuyến của bạn cung cấp, đồng thời tạo ra cảm thấy cấp bách.

Nâng cao nhu cầu với trang mua hàng

Nếu đang tìm cách tiếp cận người mua tiềm năng mua hàng, hãy thử tạo ra quầy mua hàng. Công cụ này hiển thị số lượng bán hàng theo thời gian thực cho một sản phẩm cụ thể, khai thác hiệu ứng tâm lý mạnh mẽ của bằng chứng xã hội: sản phẩm càng được mua nhiều thì càng trở nên hấp dẫn hơn đối với người khác.

Nếu bạn đang bán hàng thì công cụ này rất quan trọng! Đừng đánh giá thấp tác động của con số tưởng chừng đơn giản này, chúng có thể là thứ quyết định thỏa thuận cho đơn hàng tiếp theo.

Hãy ghi nhớ những phương pháp hay nhất sau đây khi sử dụng quầy mua hàng:

  • Cân nhắc việc hiển thị đánh giá của khách hàng hoặc xếp hạng sản phẩm dọc theo quầy mua hàng. Cách này có thể tạo động lực cho người mua tiềm năng.

  • Thiết lập đơn đặt hàng trước cho các mặt hàng nhanh hết hàng. Cách này không chỉ cho thấy rằng sản phẩm của bạn đang có nhu cầu mà còn tạo cơ hội để mọi người mua nhiều hơn.

Tạo cảm giác khan hiếm bằng cách hiển thị số lượng mặt hàng còn lại trong kho

Máy đếm hàng tồn kho sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng và thúc đẩy họ mua hàng, đó chính là điểm mấu chốt! Công cụ này đóng vai trò như một dạng bằng chứng xã hội thúc đẩy các trình duyệt trở thành người mua. Bằng cách hiển thị số lượng mặt hàng còn lại trong kho (ví dụ: “Chỉ còn 5 mặt hàng trong kho”), sẽ tạo ra cảm giác cấp bách thúc đẩy khách truy cập mua hàng.

Hiển thị số lượng sản phẩm còn lại là tính năng bắt buộc phải có để bán hàng, đặc biệt nếu bạn thực hiện đợt giảm giá chớp nhoáng (trong một hoặc hai ngày). Thật khó để cưỡng lại việc mua một sản phẩm khi bạn thấy nó gần như đã bán hết.

Để có kết quả tốt nhất, hãy thử các mẹo sau:

  • Hiển thị bộ đếm tồn kho khi số lượng sản phẩm thấp, thường dưới 10-20 chiếc.

  • Khi thực hiện chương trình giảm giá, hãy kết hợp quầy hàng tồn kho với các khoản giảm giá để tối đa hóa động lực mua hàng của khách hàng.

Hiển thị những sản phẩm được mua trong thời gian thực

Bạn có thể khai thác bằng chứng xã hội bằng cách hiển thị những sản phẩm mà người mua hàng đang mua trong thời điểm hiện tại, bằng cách hiển thị thông báo về các giao dịch mua hàng mới nhất của khách hàng khác. Cách này cung cấp một thông điệp tinh tế nhưng mạnh mẽ rằng cửa hàng trực tuyến của bạn đáng tin cậy, chất lượng cao và phổ biến.

Khai thác tâm lý của bằng chứng xã hội và xây dựng danh tiếng cho thương hiệu, truyền cảm hứng cho việc mua hàng. Tin nhắn về sản phẩm đã mua gần đây thực sự hiệu quả khi bạn muốn sản phẩm mới hơn của mình được chú ý nhiều hơn.

Để có kết quả tốt nhất, hãy làm theo lời khuyên sau:

  • Kiểm tra thông báo trên các trang khác nhau của cửa hàng trực tuyến: mặt tiền cửa hàng, trang danh mục, trang sản phẩm, trang tìm kiếm và thanh toán.

  • Đảm bảo sản phẩm có hình ảnh sản phẩm hấp dẫn và tên sản phẩm rõ ràng.

Một số lưu ý

Khi hiển thị bằng chứng xã hội trong cửa hàng dưới dạng nhiều cửa sổ bật lên - pop-up (như kho hàng, lượt xem sản phẩm hoặc quầy mua hàng), hãy ghi nhớ những đề xuất sau:

Mặc dù cửa sổ bật lên phải nổi bật trên trang sản phẩm nhưng đừng gây ra cảm giác khó chịu cho người mua. Cửa sổ pop-up phải phù hợp với thiết kế cửa hàng của bạn, thu hút sự chú ý và tạo cảm giác dễ chịu.

Tránh làm người dùng choáng ngợp với các cửa sổ bật lên quá thường xuyên và các tin nhắn bằng chứng xã hội. Hãy tuân thủ quy tắc “một trang, một pop-up” để tránh gửi thư rác cho người mua hàng.

Luôn cập nhật thông báo để cung cấp cho khách hàng thông tin liên quan. Bạn không muốn hiển thị thông báo “Chỉ còn 2 sản phẩm trong kho” trong nhiều tháng.

Và đừng quên bằng chứng xã hội không chỉ là việc thể hiện những phản hồi tích cực. Đánh giá hoặc phản hồi tiêu cực cũng có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị. Chúng mang lại cơ hội để chứng minh cam kết của bạn đối với sự hài lòng của khách hàng. Bằng cách giải quyết trực tiếp mọi mối lo ngại hoặc vấn đề, bạn có thể cho khách hàng tiềm năng thấy rằng bạn quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng. Hãy chứng tỏ rằng bạn sẵn sàng nỗ lực hết mình để làm mọi việc trở nên đúng đắn.

Kết luận

Bằng chứng xã hội là một cách mạnh mẽ để xây dựng niềm tin và sự tín nhiệm với khách hàng. Tuy nhiên, đó không phải là thủ thuật chỉ cần thực hiện một lần. Để thực sự khai thác hết tiềm năng của bằng chứng xã hội, bạn cần tích hợp vào chiến lược marketing tổng thể của mình, ưu tiên thu thập phản hồi của khách hàng và nội dung do người dùng tạo một cách thường xuyên.

Bằng cách này, bạn không chỉ có cơ hội giới thiệu sản phẩm của mình mà còn mang đến cho khách hàng hiện tại cơ hội chia sẻ trải nghiệm của họ với người khác. Điều này giữ chân những khách hàng có giá trị, cũng như thu hút những khách hàng mới. Mọi người đều đang tìm kiếm một thương hiệu đáng tin cậy - vì vậy hãy thể hiện rõ rằng bạn là thương hiệu đó.

Nguồn: Ecwid

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.