TVC Super Bowl 2024 của Budweiser: Đáng yêu nhưng thiếu cảm xúc

Như thường lệ, nhân dịp Super Bowl 2024, Budweiser lại phát hành TVC mới nhất có tên là “Old School Delivery”. Tiếc thay, dù hội tụ đủ yếu tố để mang lại thành công, TVC này lại có phần nhạt nhòa và thiếu cảm xúc.

* Bài viết lược dịch từ tựa gốc “Bud's new Super Bowl ad has a cute dog, Clydesdales, but no heart” của tác giả Jeff Beer, được đăng trên Fast Company.

TVC mới của Budweiser nhân dịp Super Bowl 2024 gần như hội tụ đủ công thức để đạt được thành công: một thương hiệu lớn từng nhiều lần triển khai quảng cáo cho các sự kiện thể thao lớn như Super Bowl; sự quay trở lại của những nhân vật quen thuộc như chú chó đáng yêu và những chú ngựa kéo giống Clydesdales quen thuộc của thương hiệu.

TVC “Old School Delivery” được thực hiện bởi agency FCB New York, với nội dung xoay quanh một quán bar đang sắp hết bia Budweiser và việc vận chuyển bia đang gặp khó khăn do vấn đề thời tiết. Trong bối cảnh đó, ngay cả chú chó con đáng yêu trong quán bar cũng cảm nhận được có điều gì không đúng đang diễn ra.

May mắn thay, những người đàn ông vận chuyển bia Budweiser đã tìm ra giải pháp, đó là phi lên những chú ngựa để giao hàng đến quán bar. Đó là một chuyến đi ngắn nhưng “có phần nguy hiểm”, cùng nhạc nền là bài hát “The Weight” được trình bày bởi The Band. Những người đàn ông buộc phải dừng lại giữa chừng bởi sương mù kéo đến, thế nhưng sự xuất hiện của một chú chó đã dẫn đường để họ đến được quán bar một cách thuận lợi.

Theo nhận định của Jeff Beer – tác giả bài viết, với tất cả các yếu tố trên, lẽ ra người xem nên cảm thấy xúc động, thế nhưng có điều gì đó ở TVC này lại mang đến cảm giác khá lửng lơ và lưng chừng.

Trong nhiều năm qua, những TVC mùa Super Bowl của Budweiser đã thu hút người xem bởi sự xuất hiện của những chú chó đáng yêu và những chú ngựa kéo Clydesdales. Ví dụ, TVC mùa Super Bowl năm 2004 là “Born a Donkey” đã gây ấn tượng với người xem khi kể về một chú ngựa nhỏ con không được công nhận ngay từ đầu, thế nhưng sau đó đã được trao cơ hội để chứng minh bản thân.

Vào năm 2007, TVC “Spot” nhận được sự yêu thích với nội dung xoay quanh một chú chó hoang đáng yêu tìm cách đóng giả thành chú chó đốm trong đội ngũ ngựa kéo. Năm 2008, thương hiệu tiếp tục được khen ngợi khi ra mắt TVC huấn luyện ngựa kéo theo phong cách của bộ phim kinh điển “Rocky”, cùng với sự xuất hiện của chú chó đốm và những chú ngựa kéo. Ấn tượng hơn, TVC “Lost Dog” còn được trang USA Today bình chọn là quảng cáo ấn tượng nhất mùa Super Bowl 2015. Giống như cái tên, “Lost Dogs” là một TVC rất đáng yêu và mang lại nhiều cảm xúc cho người xem.

Trong khi đó, TVC năm nay lại mang đến một câu chuyện có phần vội vàng và không mang lại nhiều cảm xúc như những mùa trước, dù vẫn có đủ chất liệu cần thiết. Theo tác giả bài viết phân tích, nguyên nhân có thể nằm ở chủ thể của TVC lần này là con người, những chàng trai giao bia và những người ở quán bar, thay vì chú chó và chú ngựa như các TVC trước. Từ trước đến giờ, những quảng cáo xuất sắc nhất của Budweiser đều sử dụng chung chất liệu và dù cách truyền tải có nhiều khác biệt, song luôn đi kèm với yếu tố cảm xúc liên quan với động vật.

TVC “Brotherhood” phát hành vào năm 2013 có thể được xem là ngoại lệ duy nhất, khi khắc họa mối liên kết cảm xúc giữa chú ngựa kéo và người huấn luyện. Sự thành công của TVC này đến từ việc tập trung vào cả hai đối tượng con người và động vật, song chú ngựa kéo vẫn là yếu tố chính mang lại cảm xúc cho người xem.

Cuối cùng, nói một cách khách quan, TVC “Old School Delivery” nhân dịp Super Bowl 2024 tập trung nhiều vào yếu tố con người vẫn được xem là một quảng cáo khá ổn, với phần hình ảnh xuất sắc. Tuy nhiên, khi so sánh với những TVC xuất sắc trước đó mà thương hiệu từng thực hiện, “Old School Delivery” có phần kém ấn tượng và không mang lại quá nhiều cảm xúc cho người xem.

Nguyễn Lý Thành Phong

* Nguồn: Fast Company