Tiếp thị giác quan - Khái niệm mà marketer nào cũng nên biết

Tiếp thị giác quan - Khái niệm mà marketer nào cũng nên biết

I. Sensory Marketing là gì?

Tiếp thị cảm giác là một công cụ mạnh mẽ nhằm thu hút ít nhất một trong năm giác quan nhằm thúc đẩy những phản hồi đáng kể, tích cực và từ đó mang lại lợi nhuận từ đối tượng mục tiêu chính của doanh nghiệp. Tiếp thị cảm giác mang lại trải nghiệm đặc biệt và đáng nhớ hơn cho thị trường mục tiêu. Nó cũng được biết là hoạt động tốt nhất khi có nhiều hơn một giác quan được nhắm mục tiêu trong một thông điệp hoặc chiến dịch.

What is sensory marketing? - EOS Mktg&Communication

II.Tầm quan trọng của 5 giác quan trong Sensory Marketing

1.Sự thu hút về mặt hình ảnh

Hình ảnh trong xây dựng thương hiệu bất cứ điều gì đều có thể tạo nên hoặc phá vỡ đối với khách hàng. Màu sắc rực rỡ, đồ họa hấp dẫn và logo được thiết kế đẹp mắt có thể tạo ra những cảm xúc tích cực: một ấn tượng tổng thể đáng nhớ.

Việc xây dựng thương hiệu thể hiện chính xác thương hiệu của bạn và các đặc điểm của sản phẩm, như độ tươi hoặc thành phần tự nhiên, có thể gợi lên cảm giác tự tin và tin cậy. Tính thẩm mỹ vừa mắt và cũng phù hợp với nhận diện thương hiệu sẽ giúp bạn có thêm lợi thế so với đối thủ cạnh tranh.

2.Kết cấu và cảm ứng

Tương tác trực tiếp với bao bì thực phẩm có thể có tác động lâu dài đến người tiêu dùng. Những vật liệu có kết cấu thú vị, bề mặt được chạm nổi hoặc lớp hoàn thiện mềm mại có thể mang lại cảm giác sang trọng về chất lượng. Kết cấu cũng có thể truyền đạt các đặc tính cụ thể của sản phẩm, kết cấu thô cho món ăn nhẹ mộc mạc hoặc kết cấu mịn cho món tráng miệng kem. Nó giúp củng cố ý tưởng về những gì bạn đang bán.

3.Tín hiệu thính giác

Âm thanh có lẽ là một trong những điều cuối cùng bạn nghĩ đến khi tiếp thị thực phẩm, nhưng nó được sử dụng liên tục. Những dấu hiệu như tiếng “cạch cạch” thỏa mãn khi mở một túi khoai tây chiên giòn hoặc tiếng “uống” đồ uống khi nó được rót vào ly lạnh như đá, tất cả đều góp phần tạo ra bầu không khí tích cực và mong đợi bao quanh sản phẩm của bạn.

Việc lựa chọn cẩn thận âm nhạc hoặc tiếng leng keng trong quảng cáo cũng có thể có những tác dụng sau: nâng cao khả năng gợi nhớ và yêu thích thương hiệu. Điều này cũng có thể được phát triển và sản xuất một cách khéo léo thành chính sản phẩm.

4.Hương thơm và mùi hương

Nỗi nhớ rất mạnh mẽ. Một mùi gợi lại ký ức và những cảm xúc đi kèm với nó. Điều này làm cho nó trở thành một công cụ rất ‘mạnh mẽ’ cho các nhà tiếp thị. Đã bao nhiêu lần bạn ngửi thấy mùi thức ăn khiến bạn nhớ đến một thứ rất cụ thể, chẳng hạn như ngôi nhà của một người bạn mà bạn đã không đến kể từ khi lên 5?

Việc sử dụng bao bì thực phẩm có mùi thơm dễ chịu hoặc mùi hương phù hợp với sản phẩm có thể tạo ra trải nghiệm phong phú và giúp tạo ra khả năng thu hồi sản phẩm.

Mùi thơm của cà phê mới pha từ sản phẩm liên quan đến cà phê có thể nâng cao nhận thức của mọi người về chất lượng và độ tươi. Ai đó có thể ngửi thấy mùi cà phê vào cuối ngày, nghĩ về sản phẩm của bạn và mua nó vào lần tiếp theo họ nhìn thấy nó.

5.Hương vị

“Ừ, cái này trông đẹp đấy, mình sẽ mua nó.”

Mặc dù hương vị không thể được truyền tải chỉ thông qua bao bì nhưng các dấu hiệu và mô tả trực quan có thể tạo ra 'kỳ vọng về hương vị'. Trình bày món ăn ngon và ngôn ngữ truyền tải được món ăn có thể khơi dậy sự tò mò và mong muốn dùng thử sản phẩm của người tiêu dùng.

Nếu được thực hiện hiệu quả, tiếp thị kỳ vọng về hương vị (trên tất cả các mặt trận) có thể giúp tăng doanh số bán hàng và sự hài lòng của người tiêu dùng, tất nhiên nếu nó đáp ứng được yêu cầu đó.

IV. Casestudy

Mc. Donalds

Đây là một ví dụ siêu nổi tiếng về tiếp thị giác quan. Tất cả chúng ta đều biết câu hát leng keng - “Ba-da-ba-ba-ba - I’m lovin’ it..” Đây là một trong những tiếng leng keng đáng nhớ nhất của thời hiện đại. McDonald's đã sử dụng cách tiếp thị theo cách dễ nhận biết và hấp dẫn.

McDonald's jingle, 20 years later

Hershey's

Hershey's từ lâu đã nhận thức được rằng cảm giác thích thú khi xúc giác mà mọi người có được khi mở lớp giấy bạc xung quanh Kisses sẽ biến một miếng sô-cô-la bình thường thành một trải nghiệm đặc biệt.

Dunkin’ Donuts ở Hàn Quốc

Khi một công ty phát nhạc leng keng trên xe buýt thành phố, một bình phun đã tỏa ra mùi thơm cà phê. Chiến dịch đã tăng số lượt ghé thăm các cửa hàng Dunkin’ Donuts gần bến xe buýt thêm 16% và doanh số bán hàng tại các cửa hàng đó tăng 29%.

Marketing cho quán cafe: Học cách Dunkin' Donuts thu hút khách hàng bằng  mùi hương – Thiết bị iPOS

Starbucks (Khứu Giác và Thính Giác)

Starbucks sử dụng một mùi hương đặc biệt trong các cửa hàng của họ, tạo nên một không khí ấm cúng và thân thiện. Ngoài ra, âm nhạc nhẹ và thiết kế cửa hàng sáng tạo đóng góp vào trải nghiệm chung của khách hàng khi thưởng thức cà phê.

Starbucks: Chuỗi cafe hàng đầu thế giới và hành trình gần một thập kỷ tại  Việt Nam

KFC (Vị Giác)

Một số thương hiệu như KFC tập trung vào việc kích thích giác quan vị giác bằng cách tạo ra các chiến dịch quảng cáo với hương vị đặc trưng của họ. Việc truyền tải hương vị thơm ngon thông qua hình ảnh và video có thể tạo ảnh hưởng mạnh mẽ đến người xem.

Häagen-Dazs (Vị Giác và Thị Giác)

Häagen-Dazs tận dụng vị giác bằng cách tạo ra các sự kiện thử nếm, giúp khách hàng trải nghiệm độc đáo của sản phẩm. Ngoài ra, thiết kế đóng gói sang trọng và hấp dẫn giúp tăng cường trải nghiệm thị giác.

Ben & Jerry's (Vị Giác và Thính Giác)

Ben & Jerry's sử dụng mùi hương tự nhiên và các yếu tố âm thanh như nhạc jazz trong các cửa hàng của họ để tạo ra một không gian vui vẻ và thân thiện. Đồng thời, các loại kem độc đáo của họ kích thích vị giác của khách hàng.

Olive Garden (Thị Giác và Khứu Giác): Olive Garden tạo ra một môi trường nhà hàng với ánh sáng dịu dàng,đồ trang trí tạo nên cảm giác ấm cúng, và hương thơm của các món Ý đặc trưng. Những yếu tố này hỗ trợ trong việc tạo ra một trải nghiệm ẩm thực toàn diện.

V. Làm thế nào để thu hút giác quan của khán giả

Kết hợp tiếp thị cảm xúc

Ngày nay, cảm xúc đang tác động vào hoạt động tiếp thị nhiều hơn bao giờ hết. Nếu bạn muốn làm cho khách hàng tin tưởng vào thương hiệu của mình, bạn phải bắt đầu bằng cách tạo ra sự hấp dẫn về mặt cảm xúc.

Bạn càng kết nối cảm xúc sâu sắc với độc giả thì họ càng có nhiều khả năng ghi nhớ thương hiệu của bạn. Ngược lại, điều này cũng sẽ mang lại cho bạn cơ hội thu hút các giác quan truyền thông khác của họ.

Kết hợp tiếp thị khứu giác

Khi Dunkin’ Donuts sử dụng phương pháp tiếp thị giác quan ở Hàn Quốc, họ đã tỏa hương thơm cà phê vào không khí trong khi phát ra tiếng leng keng của công ty. Ngay cả khi điều này nghe có vẻ hơi quá đáng đối với thương hiệu của bạn, vẫn có nhiều cách để đánh vào khứu giác của khách hàng. Hai lựa chọn thông minh bao gồm đặt quảng cáo có mùi thơm trên các tạp chí lớn hoặc sử dụng nhãn hiệu nước hoa trong cửa hàng của bạn.

Khứu giác là một giác quan mạnh mẽ và các thử nghiệm cho thấy mùi dễ chịu có thể cải thiện tâm trạng tới 40%. Tuy nhiên, một lưu ý về việc sử dụng mùi: Hãy đảm bảo rằng bất kỳ mùi hương nào bạn sử dụng đều không quá nồng. Mặc dù mùi hương có khả năng tạo ra những kỷ niệm tích cực nhưng nó cũng có khả năng khiến khán giả của bạn chán nản.

Đưa âm thanh vào tiếp thị giác quan

Âm thanh có nhiều hình thức trong quảng cáo. Đó có thể là tiếng leng keng ““Like a good neighbor…”(Như một người hàng xóm tốt…”) của State Farm hoặc một khẩu hiệu mà bạn không thể thoát ra khỏi đầu.

Ngày nay, quảng cáo giác quan yêu cầu tất cả các thương hiệu phải tìm cách sử dụng âm thanh trong việc xây dựng thương hiệu của mình. Trong một nghiên cứu năm 2018, Mood Media nhận thấy rằng 75% khách hàng sẽ ở lại cửa hàng nếu họ thích âm nhạc.

Tiếp thị với sự tiếp xúc

Chạm là một cảm giác mạnh mẽ và hầu hết các thương hiệu đều dễ dàng tận dụng. Hầu như luôn có cách để thương hiệu của bạn tận dụng kết cấu. Điều này có thể là cái thiện nội dung được truyền tải qua thư hoặc nỗ lực hơn nữa để đảm bảo sản phẩm của bạn sẽ làm hài lòng khách hàng.

Sử dụng tiếp thị hấp dẫn trực quan

Tất nhiên, thị giác là một trong những giác quan mạnh mẽ nhất trong thế giới quảng cáo. Và đó cũng là một trong những giác quan tiếp thị dễ dàng tận dụng nhất. Để nâng cao giá trị của hình ảnh, hãy đảm bảo trang web công ty của bạn đẹp và hấp dẫn khách hàng.

Màu sắc là một thành phần quan trọng của thị giác và các thương hiệu như Coca-Cola và Virgin Airlines đã tìm ra cách sử dụng màu sắc để nâng cao nhận diện thương hiệu cho sản phẩm của họ. Logo của những thương hiệu này có thể được nhận ra ngay lập tức trên toàn thế giới.

Trong khi sản phẩm có thể nổi bật với chất lượng và tính năng, làm thế nào một thương hiệu tạo ra ấn tượng sâu sắc và độc đáo trong tâm trí của người tiêu dùng? Sensory marketing không chỉ là về việc bán sản phẩm, mà còn là về cách thương hiệu giao tiếp với giác quan của chúng ta để tạo ra một trải nghiệm đầy ấn tượng và không quên. Để từ đó thương hiệu trở thành một phần không thể thiếu trong lựa chọn tiêu dùng của khách hàng.

Thực hiện bởi: Ori Marketing Agency