Tuyên ngôn thương hiệu là gì? 5 ví dụ về tuyên ngôn thương hiệu hiệu quả

Tuyên ngôn thương hiệu là gì? 5 ví dụ về tuyên ngôn thương hiệu hiệu quả

I.Tuyên ngôn thương hiệu là gì?

Tuyên ngôn thương hiệu là một cụm từ ngắn gọn, súc tích và dễ nhớ để mô tả công ty của bạn. Đó là cốt lõi của câu chuyện doanh nghiệp của bạn và mọi người sẽ dễ dàng hiểu bạn là ai và bạn làm gì.

Những tuyên ngôn thương hiệu tốt nhất là tuyên ngôn đơn giản và rõ ràng. Họ kể câu chuyện của bạn mà không cần những câu dài, phức tạp hoặc ngôn ngữ quá hoa mỹ.

Tuyên ngôn thương hiệu của bạn phải dễ hiểu đối với bất kỳ ai nghe về doanh nghiệp của bạn. Nó phải dễ nhớ và hấp dẫn nhưng không quá mức khó hiểu. Tuyên ngôn thương hiệu của bạn là điều quan trọng nhất về nhận diện công ty của bạn, vì vậy hãy chọn điều gì đó phản ánh những gì bạn làm tốt và có ý nghĩa đối với khách hàng.

Định vị thương hiệu là gì? 9 phương pháp giúp định vị thương hiệu

II.Lợi ích của việc có một tuyên ngôn thương hiệu

  • Phản ánh sự chuyên nghiệp trên thị trường bằng cách thể hiện bản chất của hoạt động kinh doanh, chất lượng hàng hóa và dịch vụ cung cấp cho khách hàng và sự đảm bảo rằng không ngừng nâng cao sự mong đợi của khách hàng và các bên liên quan.
  • Nâng cao các yếu tố tin cậy và trung thành trong tâm trí khách hàng và từ đó có khả năng tiềm ẩn để thu hút nhiều khách hàng mới hơn đồng thời nâng cao lòng trung thành lâu dài của khách hàng hiện tại.
  • Làm kim chỉ nam cho chiến lược kinh doanh và xây dựng thương hiệu của công ty vì nó thực sự xác định các giá trị, mục tiêu và bản chất của cách tiếp cận tương lai trong tâm trí.
  • Tổng hợp mọi hoạt động thương hiệu mà công ty mong muốn dành cho khách hàng và thị trường nói chung.
  • Tuyên ngôn thương hiệu cá nhân mạnh mẽ cũng có thể giúp thu hút các nhà đầu tư có thể quan tâm đến việc đầu tư tiền vào doanh nghiệp của bạn vì họ nhìn thấy tiềm năng phát triển do vị trí vững chắc của doanh nghiệp trong thị trường ngách trong ngành (đối tượng mục tiêu).

III. Tiêu chí cho một tuyên ngôn thương hiệu chuẩn

Có thể nói về điểm khác biệt của thương hiệu và thương hiệu đó đang cung cấp chất lượng cao và lợi ích xứng đáng như thế nào trong bất kỳ tình huống tương tự nào, so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Đóng vai trò là nền tảng cho sự thể hiện đa dạng của thương hiệu trên thị trường. Tuyên bố làm sáng tỏ các thuộc tính của thương hiệu, làm nổi bật tiếng nói, tâm trạng và đặc điểm của doanh nghiệp.

Cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm của doanh nghiệp giữ trọng tâm bằng cách xác định đối tượng mục tiêu, tính chất của doanh nghiệp, những điểm khác biệt so với đối thủ cạnh tranh trong hiệp hội và thông tin chi tiết về lĩnh vực hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó điều chỉnh lại ngôn ngữ của thương hiệu và những gì doanh nghiệp mong muốn truyền tải tới khán giả của mình.

Có thể phát triển liên tục và không ngừng theo sự thay đổi của các thế hệ. Nó khá khác biệt so với tagline thương hiệu nhưng lại ảnh hưởng lẫn nhau trong việc thể hiện sức mạnh và giá trị thương hiệu.

Tuyên ngôn Thương hiệu được thể hiện bằng tiếng nói gắn kết trên tất cả các thị trường và phương tiện truyền thông mà thương hiệu mong muốn nhắm tới và khám phá.

Tuyên ngôn Thương hiệu phải được bắt nguồn từ việc ngồi cùng với các đồng nghiệp và các thành viên chủ chốt của công ty bằng cách thảo luận về các yếu tố và thuộc tính quan trọng của thương hiệu, dịch vụ, thị trường mục tiêu, nhu cầu và yêu cầu của khách hàng, phân tích cạnh tranh và xác định chính xác các đặc điểm của hàng hóa và dịch vụ được cung cấp.

Làm thế nào để viết một tuyên ngôn thương hiệu cá nhân?

Một tuyên ngôn thương hiệu cá nhân nổi bật là một câu mô tả ngắn gọn về những gì tạo nên bạn. Đó là bước đầu tiên trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn và nên được sử dụng để mô tả bạn là ai theo cách tạo nên được sự thu hút với khán giả.

Ví dụ: nếu bạn đang muốn làm người viết nội dung hoặc biên tập viên, bạn có thể mô tả bản thân là người thích viết và xu hướng để ý đến tiểu tiết. Khi đó, tuyên ngôn thương hiệu cá nhân của riêng bạn sẽ có nội dung như “Tôi là một biên tập viên giàu kinh nghiệm, yêu thích viết lách và có con mắt quan sát chi tiết”.

Khi bạn đã viết tuyên ngôn xây dựng thương hiệu cá nhân của riêng mình, hãy cân nhắc sử dụng nó trong sơ yếu lý lịch hoặc hồ sơ LinkedIn của bạn. Điều này giúp các nhà tuyển dụng tiềm năng hiểu chính xác loại người họ đang tìm kiếm khi xem tài liệu ứng tuyển của bạn—và nó cũng giúp họ quyết định xem họ có muốn làm việc với bạn hay không!

IV. Ví dụ về Tuyên ngôn Thương hiệu Cá nhân Tốt

Có rất nhiều công ty thuộc nhiều lĩnh vực ngành khác nhau đã xây dựng và thiết kế Tuyên bố Thương hiệu mô tả các yếu tố thương hiệu, USP và thị trường mục tiêu của họ theo cách hiệu quả nhất, đóng vai trò là nguồn cảm hứng cho nhiều người làm theo. Dưới đây là danh sách một số ví dụ về Tuyên ngôn thương hiệu cá nhân hiệu quả của các công ty nổi tiếng.

1. FACEBOOK

“Bring the world closer together.’’ “Đưa thế giới lại gần nhau hơn.”

Facebook gần đây đã thay đổi Tuyên ngôn Thương hiệu của mình từ “To give people the power to share and make the world more open and connected’’(Trao cho mọi người sức mạnh để chia sẻ và làm cho thế giới cởi mở và kết nối hơn”) thành tuyên bố ở trên. Điều khá đáng chú ý là toàn bộ thế giới đều là đối tượng mục tiêu trong cả hai tuyên bố với cách chơi chữ như CÙNG NHAU và KẾT NỐI để giữ nguyên bản chất và thuộc tính thương hiệu. Tuy nhiên, cách hiện tại ngắn gọn và chính xác hơn nhằm nhấn mạnh quan điểm của họ về mạng truyền thông xã hội được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.

Hướng dẫn đổi tên Facebook chi tiết, đơn giản nhất

2. LinkedIn

To connect the world’s professionals to make them more productive and successful’’ - “Kết nối các chuyên gia trên thế giới để giúp họ làm việc hiệu quả và thành công hơn”

Linked In là một trong những trang mạng xã hội được vận hành rộng rãi bởi các chuyên gia trải rộng trên toàn cầu. Họ phân tách đối tượng mục tiêu của mình một cách phức tạp trong tuyên ngôn bằng cách lặp lại từ CHUYÊN NGHIỆP của thế giới, đồng thời họ cũng giới thiệu USP của thương hiệu của mình rằng nó giúp một người trở nên LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT và THÀNH CÔNG hơn bằng cách kết nối với những người có cùng chí hướng, kiếm việc làm, chia sẻ hành trình nghề nghiệp của họ thông qua hồ sơ, blog, và nhiều hơn nữa. Tuyên ngôn sắc nét và đi vào trọng tâm.

Linkedin là gì? Sử dụng cho đối tượng nào tốt nhất?

3. Google

“To organize the world’s information and make it universally accessible and useful.” - “Sắp xếp thông tin của thế giới và làm cho thông tin đó trở nên hữu ích và có thể truy cập được trên toàn cầu.”

Một thực tế đã biết là cuộc sống của chúng ta không có Google sẽ không trọn vẹn vì đây là công cụ tốt nhất và được tìm kiếm nhiều nhất bởi tất cả mọi người. Họ khéo léo làm nổi bật USP của thương hiệu bằng cách sử dụng các cụm từ như TỔ CHỨC, CÓ THỂ TIẾP CẬN và HỮU ÍCH đối với toàn thế giới làm thị trường mục tiêu của họ. Họ tổng hợp sức mạnh, đặc điểm và sức mạnh thương hiệu của mình một cách hoành tráng nhất.

Nỗ lực ngăn chặn tin giả của Google: từ nay sẽ có thêm đánh giá độ chính  xác của các tin tức được tìm kiếm

4. Nike

“Bring inspiration and innovation to every athlete in the world.”

“If you have a body, you are an athlete.”

(“Mang lại nguồn cảm hứng và sự đổi mới cho mọi vận động viên trên thế giới.”

“Nếu bạn có một cơ thể, bạn chính là một vận động viên.”)

Nike là một trong những thương hiệu thể thao nổi tiếng và được các vận động viên cũng như nam giới bình thường sử dụng. Tuyên ngôn Thương hiệu của họ được chia thành hai phần, trong đó phần đầu tiên nhắm đến các vận động viên trên thế giới nêu bật các yếu tố quan trọng trong sản phẩm của họ bằng cách sử dụng các từ như CẢM HỨNG và ĐỔI MỚI ngay từ đầu. Mục tiêu thứ hai nhắm đến mọi người có lòng nhiệt thành trở thành vận động viên bằng cách tham gia bất kỳ môn thể thao nào mà họ lựa chọn. Nó truyền tải thông điệp đến thị trường mục tiêu của họ một cách chính xác.

Nike Dunk High By You Custom Men's Shoes. Nike VN

5. Tripadvisor

“To help people around the world plan and have the perfect trip.”

“Để giúp mọi người trên khắp thế giới lên kế hoạch và có chuyến đi hoàn hảo.”

Với sự bùng nổ của truyền thông xã hội và tiếp thị kỹ thuật số trong thập kỷ qua, thế giới thực sự nằm trong tầm tay của chúng ta trong việc lên kế hoạch cho các chuyến đi đến bất kỳ nơi nào trên thế giới một cách dễ dàng và thuận tiện nhất. Tripadvisor là một trong những cổng thông tin du lịch nổi tiếng có lượng người dùng trải rộng trên toàn cầu và Tuyên ngôn thương hiệu của họ truyền tải cùng một thông điệp thể hiện rằng mọi người trên khắp thế giới đều là đối tượng mục tiêu của họ, đồng thời nêu bật điểm mạnh thương hiệu của họ bằng những từ như GIÚP ĐỠ và HOÀN HẢO. Nó còn nói về bản chất hoạt động kinh doanh của họ bằng từ TRIP. Với khung hình chính xác và thích hợp, thông điệp sẽ to và rõ ràng.

Một Tuyên ngôn Thương hiệu tốt không chỉ xác định bản sắc thương hiệu của bạn mà còn cả doanh nghiệp của bạn với các ví dụ được liệt kê ở trên là minh chứng tương tự. Vì vậy, đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ công ty, tổ chức nào.

Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY