Ban liên lạc Cựu học sinh Chuyên Bình Long tổ chức Talkshow: Cứ gõ, cửa sẻ mở!

Thực trạng các bạn sinh viên đăng ký về lại trường THPT tư vấn hướng nghiệp thường chưa hiểu rõ về ngành, chưa có việc làm ổn định; đại diện các trường Đại học lại mang tính PR (quảng cáo) cao. Thấu hiểu thực trạng đó, vừa qua Trường THPT Chuyên Bình Long đã tổ chức Hội trại Tư vấn Tuyển sinh và Hướng nghiệp với sự tham gia của các cựu học sinh (CHS) có thành tựu sự nghiệp nổi bật, mỗi CHS đại diện cho một nhóm ngành chia sẻ tại Talkshow: “Cứ gõ, cửa sẽ mở!”, cùng sự đồng hành của Ban Liên Lạc Cựu Học sinh Chuyên Bình Long và Học viện Kỹ năng VTALK, Hành trình Khởi lửa Hành trang (SFVN).

Các anh chị CHS Chuyên Bình Long cùng chia sẻ trong Talkshow: “Cứ gõ, cửa sẽ mở!”. Ảnh: USIE

Đây là hướng đi mới đầy sáng tạo và hiệu quả, vừa giúp phát triển cộng đồng CHS tại các trường THPT, vừa là cầu nối cho các bạn CHS quay về trường hỗ trợ nguồn lực, trí lực, nhân lực, tài lực và các mối quan hệ đồng hành cùng thế hệ trẻ. Các bạn CHS được mời về hội tụ nhiều yếu tố như: có những thành tựu và trải nghiệm nhất định trong xã hội, có thâm niên công tác, hiểu biết sâu rộng về ngành nghề và đặc biệt hiểu rõ các mối quan tâm của các em học sinh dưới mái trường THPT Chuyên Bình Long.

Dẫn dắt Talkshow là Host Đinh Tú Bình, CHS Chuyên Văn khóa 8, đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ Toàn Quốc, sinh viên trường Đại học Kiểm Sát Hà Nội, MC tại nhiều chương trình, sự kiện lớn của nhà trường.

Host Tú Bình trong Talkshow: “Cứ gõ, cửa sẽ mở!”. Ảnh: USIE

Đại diện cho nhóm ngành Công Nghệ Thông Tin, Anh Mai Nguyễn Anh Vũ, CHS Chuyên Toán khóa 1, học viên của chương trình Kỹ sư AI tại Tập đoàn Vingroup, chuyên viên lĩnh vực Tin-Sinh học với kinh nghiệm làm việc trong các dự án giải mã Gen tại Viện nghiên cứu dữ liệu lớn Vinbigdata và công ty Genestory cho biết: “CNTT là một ngành có tốc độ thay đổi rất nhanh, lượng kiến thức mới sản sinh liên tục. Các bạn không chỉ cần phải chủ động tiếp thu kiến thức mà còn phải chủ động trong việc “tạo ra kiến thức”, chủ động tìm kiếm cơ hội”.

Anh Mai Nguyễn Anh Vũ, CHS Chuyên Toán khóa 1, Đại diện cho nhóm ngành Công Nghệ Thông Tin. Ảnh: USIE

Theo anh Ninh Hoàng Phong, CHS Chuyên Toán khóa 2, đại diện nhóm ngành Y Dược, hiện đang là Bác sĩ Đa khoa Đại học Y Dược TP.HCM, học viên Bác sĩ nội trú chuyên ngành Lão khoa nhìn nhận: “Khác với những nhóm ngành khác, đặc thù ngành Y là làm việc liên quan đến sức khỏe con người, vì vậy ngoài năng lực học tập tốt mà các bạn khẳng định qua điểm số cao trong kỳ thi xét tuyển, các bạn cần phải thực sự nghiêm túc đam mê với nghề, có niềm yêu thích với công việc của “tuyến đầu”, luôn đề cao sự cẩn thận, tỉ mỉ và đặt sự an nguy của bệnh nhân lên trên hết. Thái độ tôn trọng, tận tụy và cảm thông với người bệnh là điều luôn phải có đối với mỗi nhân viên y tế. Bên cạnh đó, quá trình đào tạo và học tập là khá dài, cộng thêm việc học phí ngành Y những năm gần đây tăng cao, cũng là những điều mà các bạn nên cân nhắc trước khi đưa ra lựa chọn nhóm ngành Y sẽ là con đường mình theo đuổi”.

Anh Ninh Hoàng Phong, CHS Chuyên Toán khóa 2, Đại diện nhóm ngành Y Dược. Ảnh: USIE

Chia sẻ tại Talkshow, anh Mai Nguyễn Hoàng Nam, Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, CHS Chuyên Toán khóa 2, Chủ Tịch Tập đoàn NGROUP, Nhà sáng lập Học viện Kỹ năng VTALK (top 20 dự án Khởi nghiệp Quốc gia), đại diện khối ngành Kinh tế - Kinh doanh cho biết: “Quy trình đúng trong hướng nghiệp phải bắt đầu từ việc các bạn hình dung về bản thân sẽ làm gì trong 10 năm sau một cách chi tiết, rồi quy chiếu hình ảnh đó về một công việc sẵn có trong xã hội gần nhất với mong muốn đó, cuối cùng mới là việc chọn khối thi và trường Đại học có đào tạo nhóm ngành trên. Hiện nay các bạn đều tư duy ngược ở việc mình học giỏi môn nào, chọn khối thi đó, rồi mới tới chọn trường và mơ hồ về công việc tương lai, dẫn đến tỷ lệ làm trái ngành, thi lại, học lại tăng cao”.

Anh Mai Nguyễn Hoàng Nam, CHS Chuyên Toán khóa 2, Đại diện khối ngành Kinh tế - Kinh doanh. Ảnh: USIE

Đồng tình với quan điểm, chị Nguyễn Diệu Quỳnh, CHS Cận Chuyên khóa 2, hiện đang là Trợ lý Luật Sư công ty Luật Pasa Partners, Chuyên viên tư vấn Pháp lý dự án Pasa Group, đại diện khối ngành Pháp chế chia sẻ: “Luật đặc thù là nhóm ngành đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là kinh doanh-kinh tế, nhất là trong thời đại toàn cầu hóa và nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam như hiện nay, thì Pháp chế là một mắt xích cực kỳ quan trọng”.

Chị Nguyễn Diệu Quỳnh, CHS Cận Chuyên khóa 2, Đại diện khối ngành Pháp chế. Ảnh: USIE

Chị Nguyễn Lý Yến Nhi, đại diện nhóm ngành Xã hội, CHS Chuyên Anh khóa 3 chia sẻ: “Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và thấu cảm đều là những kỹ năng quan trọng, cần thiết cho nhóm ngành Xã hội - Nhân văn - Nghệ thuật. Tuy nhiên, sự khác biệt trong tính cách như hướng nội hay hướng ngoại không phải là rào cản trong nhóm ngành này”. Được biết chị Yến Nhi là tấm gương truyền cảm hứng với học bổng giao lưu quốc tế tại 7 Quốc gia khi mới chỉ 20 tuổi, đồng thời, chị hiện là sáng lập viên của dự án vì cộng đồng "The Tree of Life", đồng sáng lập tổ chức phi lợi nhuận vì môi trường Use-less Plastic và điều phối tổng tại tổ chức giáo dục phi lợi nhuận Hoa Kỳ Coach For College.

Chị Nguyễn Lý Yến Nhi, CHS Chuyên Anh khóa 3, Đại diện nhóm ngành Xã hội. Ảnh: USIE

Cũng trong chương trình, các bạn học sinh còn được lắng nghe chia sẻ định hướng nghề nghiệp và kỹ năng của Diễn giả Áo Dài Võ Thị Mỹ Duyên, Thạc sĩ Quản lý Giáo dục, Giám đốc Đào tạo Học viện Kỹ năng VTALK, Founder dự án Hành trình Khởi lửa Hành trang, diễn giả Khách mời tại các chương trình thuộc Trung Ương Đoàn, VOV, VOH, BPTV; diễn giả chia sẻ kỹ năng, hướng nghiệp và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho hơn 40,000 học sinh, sinh viên tại các trường ĐH, THPT hàng đầu như Đại học Khoa học Xã hội & Nhân Văn, Đại học Sư Phạm, Đại học Ngoại Thương,... Với kinh nghiệm và kiến thức của mình, Diễn giả Áo Dài đã chỉ ra tình trạng Khủng hoảng căn tính và những đắn đo chọn nghề ở Gen Z hiện nay, các yếu tố lựa chọn một trường Đại học lý tưởng tạo ra nhiều cơ hội phát triển bản thân và mối quan hệ xã hội, các kỹ năng cần thiết để bức phá bản thân trong quá trình chuyển giao từ học sinh lên sinh viên.

Diễn giả Áo Dài Võ Thị Mỹ Duyên chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: USIE

Sau phần chia sẻ, học sinh trở về khu cắm trại để hỏi sâu thông tin từng trường Đại học, môi trường học tập, tỷ lệ việc làm… tại các gian hàng đại diện các trường Đại học hàng đầu Việt Nam. Hy vọng với mô hình mới, cách làm sáng tạo và những chia sẻ đầy tâm huyết của các anh chị CHS, cũng như Diễn giả Áo Dài Võ Thị Mỹ Duyên, các bạn học sinh đã vững tin hơn và có thêm cho mình nhiều định hướng rõ ràng hơn cho tương lai.

Trúc My