6 vấn đề thực hiện đơn hàng e-commerce phổ biến nhất và cách khắc phục

Các doanh nghiệp e-commerce có rất nhiều cơ chế vận hành khác nhau. Khi chúng ta xem xét kỹ hoạt động kinh doanh e-commerce, tối ưu quá trình thực hiện đơn hàng là điều cần thiết. Dịch vụ thực hiện e-commerce hiệu quả mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn và lợi nhuận cao hơn. Nếu bạn không phải là chuyên gia trong việc thực hiện đơn hàng, bạn có thể phải đối mặt với những thách thức to lớn khi cố gắng tự mình giải quyết chúng. Thực tế ngày nay nhiều doanh nghiệp e-commerce đang gặp khá nhiều khó khăn trong việc hoàn thiện đơn hàng.

Tại sao việc thực hiện đơn hàng e-commerce chất lượng hàng đầu là yếu tố quan trọng?

Quá trình thực hiện đơn hàng bắt đầu khi khách hàng đặt mua sản phẩm từ nền tảng e-commerce. Những gì doanh nghiệp của bạn làm để cung cấp sản phẩm cho khách hàng là một trong những thành phần thiết yếu của quy trình hậu cần. Bạn có thể mất khách hàng nếu không thực hiện đơn hàng chất lượng cao vì điều đó có thể gây hư hỏng sản phẩm hoặc chậm trễ trong vận chuyển, đây là phần quan trọng nhất để điều hành một doanh nghiệp e-commerce.

Cho dù doanh nghiệp của bạn xử lý việc thực hiện đơn hàng nội bộ hay thuê ngoài, các lỗi tái diễn có thể tác động tiêu cực đến danh tiếng và kết quả chung của doanh nghiệp bạn.

6 vấn đề thực hiện đơn hàng thường gặp trong e-commerce và giải pháp

1. Sản phẩm không đúng hoặc có tình trạng bị hư hỏng

Vấn đề – Một sai lầm cần được giải quyết ngay từ đầu là thông tin sản phẩm không chính xác. Việc thêm thông tin không chính xác về sản phẩm trên trang web của bạn có thể khiến khách hàng không hài lòng, trả lại đơn hàng và gây danh tiếng sai lệch. Một hệ thống quản lý kém hiệu quả cũng có thể dẫn đến sai sót trong quá trình thực hiện đơn hàng, dẫn đến gửi sai mặt hàng hoặc sản phẩm bị hư hỏng khi gửi đến khách hàng. Điều này có thể dẫn đến sai lầm lớn nhất và tốn kém nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Giải pháp – Bạn phải đảm bảo rằng thông tin sản phẩm bạn đang cung cấp phải chính xác. Vì vậy, bạn có thể thuê QC, người có thể đánh giá nội dung trước khi tải nội dung đó lên. Hơn nữa, bạn cũng cần ứng phó với một số rủi ro có thể xảy ra như. Tuy nhiên, các doanh nghiệp e-commerce được yêu cầu phải làm bất cứ điều gì cần thiết để giảm thiểu thiệt hại. Điều này có thể được khắc phục bằng cách thay đổi quy trình đóng gói. Hãy cân nhắc chọn những chiếc hộp chắc chắn hơn, gói từng món đồ trong hộp, đệm các sản phẩm bằng màng bọc bong bóng và ngăn ngừa hư hỏng do hơi ẩm bằng gói silica gel.

2. Tốc độ vận chuyển chậm

Vấn đề – Khách hàng mua sản phẩm từ bất kỳ nền tảng e-commerce nào đều mong muốn đơn hàng của họ được giao nhanh chóng. Nếu bạn dựa vào các dịch vụ thực hiện đơn hàng kém, tiến độ vận chuyển của bạn sẽ không đáp ứng được mong đợi của khách hàng về việc nhận sản phẩm đúng hạn. Điều này dẫn đến khách hàng không hài lòng và doanh nghiệp của bạn bắt đầu mất khách hàng.

Giải pháp – Các doanh nghiệp e-commerce tăng trưởng nhanh chóng và các dịch vụ thực hiện e-commerce cần phát triển nhanh hơn để tăng tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. Bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ hoàn thiện đơn hàng và kho hậu cần đáng tin cậy để có thể đảm bảo vận chuyển sản phẩm đúng thời hạn và tạo quy trình vận chuyển e-commerce nhanh chóng, hợp lý và hiệu quả.

3. Địa điểm vận chuyển

Vấn đề – Một trong những vấn đề quan trọng thường phát sinh khi vận chuyển sản phẩm là vị trí của trung tâm e-commerce của bạn. Vị trí của các trung tâm thực hiện e-commerce liên quan đến tốc độ sản phẩm của bạn có thể đến tay khách hàng. Việc có cơ sở thực hiện đơn hàng gần khách hàng cuối có nghĩa là sản phẩm của bạn sẽ đến tay khách hàng nhanh hơn, nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ có một trung tâm xử lý đơn hàng hoặc nhiều trung tâm xử lý đơn hàng không nằm gần cơ sở khách hàng của mình thì thời gian vận chuyển có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của bạn.

Giải pháp – Sản phẩm của bạn sẽ đến tay khách hàng một cách nhanh chóng nếu nhà cung cấp dịch vụ xử lý đơn hàng của bạn có quyền truy cập vào một số kho hàng. Điều quan trọng là tiến hành nghiên cứu thị trường để xác định khách hàng của bạn ở đâu, sau đó bạn nên chọn nhà cung cấp dịch vụ xử lý đơn hàng có kho hàng gần đó. Hơnnữa, nếu bạn bán hàng quốc tế, bạn cần một đối tác xử lý đơn hàng có chuyên môn về dịch vụ vận chuyển hàng hóa để tối ưu hóa vận chuyển quốc tế về cả hai mặt: tốc độ giao hàng và khả năng chi trả.

4. Thông báo vận chuyển

Vấn đề – Thông báo vận chuyển là điều nhỏ cần xem xét, nhưng khách hàng thường xuyên kiểm tra thông báo về lô hàng đặt hàng của họ. Nếu bạn không cung cấp thông tin cập nhật về lô hàng sản phẩm, điều đó có thể tạo ra sự nghi ngờ trong tâm trí khách hàng về việc liệu họ có nhận được đơn hàng đúng hạn hay không và lần sau họ có thể phải suy nghĩ kỹ khi đặt mua sản phẩm từ trang web của bạn.

Giải pháp – Xây dựng hệ thống tự động theo dõi sản phẩm và gửi thông báo cho khách hàng của bạn để họ có thể nhận được thông tin cập nhật về quy trình giao hàng. Bạn cũng có thể sử dụng EDI (Trao đổi dữ liệu điện tử) để chia sẻ thông tin giao hàng với khách hàng. Thông qua EDI, bạn chỉ cần nhập số theo dõi và nhấp vào nút theo dõi để theo dõi lô hàng cũng như biết trạng thái giao hàng trực tuyến. Bạn có thể sử dụng EDI để đẩy thông báo tới khách hàng phù hợp. Vì vậy, hãy đảm bảo chọn các dịch vụ thực hiện đơn hàng theo dõi chuyển phát nhanh EDI.

5. Sử dụng Phần mềm thực hiện e-commerce phức tạp

Vấn đề – Nhiều doanh nghiệp e-commerce có sản phẩm chất lượng và nền tảng e-commerce mạnh mẽ—nhưng đang bí mật sử dụng phần mềm thực hiện e-commerce và điều này có thể bị thiếu sót. Phần mềm không phù hợp có thể ảnh hưởng đến quy trình của công ty, làm chậm thời gian vận chuyển và gây khó chịu cho nhân viên cũng như khách hàng. Nếu bạn đang sử dụng một hệ thống phần mềm phức tạp mà thực tế là không thể thiết lập, bạn sẽ khó quản lý công việc hoặc không thể tương tác với các công cụ kinh doanh khác.

Giải pháp – Điều quan trọng là phải hiểu các yêu cầu và mục tiêu thực tế của bạn đối với phần mềm thực hiện e-commerce. Mỗi phần mềm thực hiện e-commerce là duy nhất và có nhiều tính năng khác nhau. Ví dụ: một số cung cấp nhiều tiềm năng xây dựng thương hiệu hơn và các công cụ tiếp thị bổ sung, trong khi một số khác chỉ thiên về tốc độ. Do đó, hãy đảm bảo bạn chọn giải pháp thực hiện e-commerce dễ thiết lập, dễ sử dụng và kết hợp với bất kỳ nền tảng và ứng dụng nào khác mà bạn có thể đang sử dụng.

6. Dịch vụ chăm sóc khách hàng kém

Vấn đề – Nếu khách hàng của bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào với đơn đặt hàng, họ sẽ liên hệ ngay với bộ phận dịch vụ khách hàng và khi liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng, họ mong đợi sẽ nhận được các giải pháp thiết thực. Nếu nhóm chăm sóc khách hàng của bạn không thể cung cấp giải pháp tốt hơn, khách hàng có thể rời bỏ và bạn có thể mất khách hàng vĩnh viễn.

Giải pháp – Đầu tư nhiều hơn để đào tạo đội ngũ chăm sóc khách hàng của bạn và hướng dẫn họ cách xử lý vấn đề với khách hàng dựa trên các tình huống khác nhau. Họ được trang bị tốt hơn để xử lý các vấn đề về thực hiện đơn hàng, bạn sẽ ít phải giải quyết vấn đề với những khách hàng khó chịu hơn.

Phần kết luận

Bạn có thể vượt qua những trở ngại này bằng cách lựa chọn và thực hành giải pháp nhất định để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp e-commerce của mình. Xây dựng chiến lược thực hiện đơn hàng phù hợp có thể mang lại sự hài lòng cho khách hàng, đem lại lợi nhuận cao hơn và tăng trưởng vượt bậc.

Nguồn: Aajenterprises

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.