Marketer Minh Dương Media
Minh Dương Media

Công ty truyền thông Minh Dương Media

Nguyên nhân và Giải pháp khi website bị phạt, biến mất khỏi google

Những nguyên nhân nào thường dẫn đến tình trạng website bị phạt và không được hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google? Đâu là dấu hiệu nhận biết tình trạng website đang bị “ăn gậy”. Để giải quyết và khắc phục tình trạng trên cho website của mình, mời bạn hãy tham khảo những thông tin sau để cải thiện trang tốt hơn.

“Bộ tứ” dấu hiệu nhận biết website bị phạt

Bốn dấu hiệu chính cho thấy website của bạn đang có dấu hiệu bị phạt hiển thị trên các công cụ tìm kiếm thường có thể thấy như:

– Lượng chuyển đổi người truy cập, tham khảo web bị tụt dốc thậm tệ

– Thứ hạng từ khóa trên Top hiển thị Google trong trạng thái trống rỗng hoặc không hiển thị.

– Kiểm tra toàn bộ dữ liệu thông qua Google Analytics hay các công cụ SEO thông báo lỗi

– Kiểm tra số lượng link lập chỉ mục trên trang bị giảm sút đột mạnh đột ngột.

Như các bạn đã biết, bất cứ đâu cũng đều có luật và những quy định của nơi hoặc khu vực đó vậy nên Google cũng không nằm ngoại lệ. Công cụ tìm kiếm cũng có quy tắc và luật lệ riêng buộc các SEOer hay những ai xây dựng website đều phải tuân thủ chặt chẽ. Nếu bạn đã từng tham khảo các thuật ngữ về SEO mũ trắng, mũ đen và mũ xám chắc chắn sẽ không thể quên được câu hỏi “Khi nào mà hệ thống tìm kiếm của Google tồn tại bền vững nhất?”.

dấu hiệu google phạt hiển thị

Hãy nắm thật kỹ 3 nguyên tắc đặt ra trong câu hỏi trên để không rơi vào án phạt hiển thị của Google: Người dùng tìm được thông tin họ cần, quản trị web đạt được traffic mục tiêu và Google được người dùng tín nhiệm. Sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen chính là nguyên nhân dễ dẫn đến việc website dính án phạt.

9 nguyên nhân chủ yếu

Khi bạn đã nắm bắt và hiểu rõ kỹ thuật SEO mũ đen thì những nguyên nhân sau chính là những nguyên nhân mà rất nhiều SEOer chủ quan dẫn đến những lỗi vi phạm. Do đó, bạn cần phải cải thiện các nguyên nhân sau để website được phục hồi.

Quá nhiều Backlink

Rất nhiều SEOer luôn hiểu sai và thực hiện ý tưởng “cứ để backlink vào là sẽ lên Ontop mà không cần quan tâm đến việc làm link ra sao hay nội dung bên trong có hữu ích với người tham khảo hoặc đúng thông tin mà được quan tâm không”. Lạm dụng backlink nhiều không thực sự được Google yêu thích, ngược lại nếu bot của nó phải load một loạt backlink sẽ cảm thấy phiền toái.

quá nhiều backlink trỏ về web

Điều này đồng nghĩa các SEOer đang cố mắc phải vi phạm thao túng kết quả xếp hạng với lượng lớn liên kết và thuật toán Penguin Real Time sẽ phạt web bởi lý do này.

=> Phương hướng giải quyết: Gỡ bớt các liên kết tới web của bạn ở những trang kém chất lượng đặc biệt là nơi tập trung nội dung spam hoặc không liên quan đến nội dung chính trong web của bạn.

Link Out quá nhiều

Một lý do không thể kể đến việc web bị phát đó là nó sẽ xảy ra đối với những trang chuyên bán “Guest Post” phổ biến trong cộng đồng SEO Việt Nam. Một web mà trỏ quá nhiều Link những web kém chất lượng gây ra sự bất ổn không hề nhẹ. Điều này sẽ mang đến trải nghiệm không tốt cho người dùng khi web đó không cung cấp thông tin hữu ích, sản phẩm và dịch vụ web đều tệ.

Website có nội dung bị trùng, lặp

Website của bạn chắc chắn sẽ bị dính án phạt khi mà nội dung bị lặp đi lặp lại quá nhiều. Nhằm tăng số lượng nội dung được Index trên trang, quản trị viên hoặc SEOer cố tình “nhân bản” những bài đăng này với suy nghĩ “dày” nội dung thì càng được đánh giá tốt và dễ thu nhiều traffic hơn. Thực tế thì ngược lại, việc cố ý “nhân bản” hoặc đưa ra các nội dung trùng lặp sẽ càng khiến Google khó chịu dẫn đến xóa chỉ mục trên Google.

Phương án giải quyết cho trường hợp này đó chính là xây dựng content chuẩn SEO độc nhất, không trùng lặp và vi phạm bản quyền chất xám từ tác giả khác. Bạn có thể tham khảo các công cụ hỗ trợ spin content để sáng tạo nội dung website chất lượng hơn.

Content copy, không sửa chữa

Phần lớn khi các nội dung được Public (xuất bản công khai) trên Internet nên việc sao chép, đạo nhái nội dung đều là vi phạm tới luật sở hữu trí tuệ, gian lận và không công bằng đối với người sáng tạo nội dung gốc. Bạn có thể tham khảo thông tin từ các website, học hỏi để xây dựng content cho riêng mình chứ không phải sao chép một cách bất chấp, lười sửa chữa và không thay đổi.

Google sẽ không đánh giá quá cao đối với một trang web chuyên đi sao chép nội dung, không có chất xám và sử dụng bài đăng của tác giả khác để được đánh giá tốt. Vậy nên, website của bạn được đánh giá cao, được xếp hạng tốt dựa vào content “chất xám” độc nhất của riêng bạn mà không phải của người khác.

Nội dung lặp, sao chép và không chỉnh sửa

Thin content

Thin content hay nội dung mỏng cũng là một nội dung không được khuyến khích và yêu thích bởi Google. Vì thông tin trên trang không mang lại hữu ích cho người đọc, mà nó dựa trên một kết quả lặp nội dung với website khác. Hay một website cứ chèo kéo bằng những thông tin mà người đọc không thực sự quá quan tâm, mà chỉ nhằm mục đích bán hàng.

Nội dung mỏng không nằm ở độ dài của bài đọc mà cốt lõi là giá trị thực tế mà người dùng nhận được khi họ gõ từ khóa hiển thị. Vậy nên, bạn hãy sáng tạo những nội dung chất lượng tốt nhất đáp ứng trải nghiệm của người đọc, thông tin cung cấp hữu ích khiến họ tự thuyết phục bản thân mua sản phẩm và dịch vụ của bạn từ những bài đăng đó.

Có nội dung liên quan đến sức khoẻ con người

Khoảng thời gian tầm tháng 8 năm 2018 đã khiến cả thế giới SEO chao đảo khi thuật toán Medic chào đời vì những website thông tin về sức khỏe đều biến mất khỏi top 10 hiển thị trên kết quả truy vấn. Cho tới tận thời điểm hiện nay vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, kể cả những website lớn trong ngành y.

Đặc biệt hơn, những ngành nghề đặc thù về sức khỏe, y khoa và dược phẩm đều cần được xác thực bởi các chuyên gia, chứng chỉ hành nghề hay các giấy phép kinh doanh sản phẩm đều phải được Bộ Y tế phê duyệt hay tổ chức Y Tế thế giới (đối với website nước ngoài).

Những website có chứa nội dung liên quan đến sức khỏe con người đều được quan tâm và kiểm duyệt kỹ lưỡng và nhằm bảo vệ người dùng của Google. Một website cung cấp thông tin sức khỏe con người đều phải dựa trên kiến thức của các chuyên gia đứng đầu nên nếu web không đạt tiêu chuẩn E-E-A-T thì sẽ không được hiển thị trên Google.

Bị chơi xấu: nhiều liên kết bất thường tới website của bạn

Một trong những trường hợp mà không thể kể đến đó chính là tình huống bị chơi xấu của những đối tượng ngoài website. Việc các đối tượng sử dụng các liên kết bất thường tới web của bạn (backlink bẩn) đã không còn là một vấn đề xa lạ nhưng cũng không khó giải quyết. Bạn có thể sử dụng công cụ được cung cấp bởi Google giúp từ chối các trường hợp bắn liên kết xấu đến web qua Google Search Console (disavow-links) để ngăn chặn các link xấu đến với web của bạn.

Web chứa nhiều backlink xấu

Lạm dụng dữ liệu có cấu trúc

Google cập nhật sử dụng dữ liệu có cấu trúc thì cũng có nhiều quản trị web đã tranh thủ tận dụng cơ hội này để nội dung của web được xuất hiện nổi bật nhất trên kết quả tìm kiếm. Việc làm này rất nguy hiểm khi bỏ qua nội dung thông tin bên trong như thế nào, gây hiểu lầm lớn đến với người dùng.

Lỗi phổ biến nhất có thể thường thấy đó là nội dung hiển thị trên kết quả tìm kiếm được tạo bởi Schema không nối với trang đích dẫn đến hiểu lầm với người dùng. Hay một lỗi khác chính là dùng quá nhiều Schema để thu hút người dùng tăng tỷ lệ lượt nhấp chuột CTR. Lạm dụng một cái gì quá cũng không tốt nên khi xây dựng dữ liệu cấu trúc website cần cung cấp trang đích và thông tin chính xác.

Google cập nhật thuật toán

Ngày nay Google sẽ càng cập nhật rất nhiều thuật toán mới bao gồm kết hợp với trí tuệ nhân tạo nên sẽ rất dễ truy sát các website có dấu hiệu mắc các lỗi trên. Đối với người làm SEO thì tuyệt đối không được áp dụng kỹ thuật SEO mũ đen để gia tăng thứ hạng hiển thị cho từ khóa hay bài đăng chứa nhiều backlink tệ. Nắm bắt kỹ nguyên tắc 3 Win chính là chìa khóa giúp website của bạn được sống bền với Google (Người dùng – Doanh nghiệp – Công cụ tìm kiếm).

Thuật toán của Google sẽ rất nhạy bén và quét hết toàn bộ các website cố tình vi phạm các lỗi như lạm dụng Schema, nội dung mỏng (lặp nội dung, đạo văn) hay dùng các backlink xấu… để đạt được kết quả tăng thứ hạng. Vậy nên, bạn hãy tuân thủ các quy tắc SEO mũ trắng để đưa website của mình nhận được sự công nhận hữu ích từ người dùng và Google.

Tuân thủ các kỹ thuật SEO và áp dụng đúng cách sẽ không bị Google phạt hiển thị đến web của bạn. Khi bạn xây dựng một website uy tín với những thông tin hữu ích, kết hợp với quy trình tối ưu hiệu quả sẽ mang đến lưu lượng truy cập tự nhiên và dễ gia tăng chuyển đổi nhu cầu bán hàng hơn.

Nguồn: MINH DƯƠNG MEDIA

Về Minh Dương Media

Công ty truyền thông Minh Dương Media là đơn vị hoạt động mạnh mẽ trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phòng Marketing thuê ngoài, thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. với các dịch vụ Thiết kế website, Seo tổng thể, đào tạo Digital Marketing, chạy quảng cáo Google, Facebook, Zalo, Tiktok...