Metric: Doanh thu 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam vượt mốc 9 tỷ USD

Trong tháng 1 vừa qua, Metric – nền tảng số liệu E-commerce – đã phát hành báo cáo toàn cảnh thị trường sản bán lẻ trực tuyến 2023 và dự báo 2024 để đem đến cho doanh nghiệp những góc nhìn tổng quan về thị trường mua sắm trực tuyến, xu hướng và đưa ra dự báo trong tương lai.

Thị trường bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng trưởng tích cực

Trong một năm nền kinh tế đầy ắp những “cơn sóng ngược chiều” thì thị trường bán lẻ trực tuyến vẫn cho thấy những tín hiệu khả quan. Theo báo cáo, tổng doanh thu trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop) đã đạt 233,2 nghìn tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022. Tổng số sản phẩm được giao thành công lên tới 2,2 tỷ đơn vị.

Qua 6 năm phát triển của thị trường TMĐT tại Việt Nam, những ngành hàng đứng đầu về doanh thu cũng như sản lượng bán là Làm đẹp, Nhà cửa – Đời sốngThời trang nữ. Đây đều là những ngành hàng chiếm ưu thế lớn với tốc độ tiêu dùng nhanh, khả năng lưu kho và vận chuyển dễ dàng. Điện gia dụng, Điện thoại & Máy tính bảng đang có xu hướng dịch chuyển lên các sàn bán lẻ trực tuyến.

Các thương hiệu lớn tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, đầu tư các trang mall với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn người mua và đã đạt được thành công nhất định khi doanh thu và sản lượng bán đều tăng nhanh chóng trong năm 2023. Ngành hàng Thể thao & Du lịch có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất lên tới 92,1% và số nhà bán tăng 3,1% so với 2022.

Các điểm đáng chú ý dành cho các doanh nghiệp kinh doanh trên sàn TMĐT

  • Phân khúc giá thấp, trung bình từ 10.000-350.000, là phân khúc có doanh thu và lượng sản phẩm bán cao nhất trên thị trường.
  • Doanh thu Shop Mall 2023 tăng 20 nghìn tỷ đồng so với năm 2022.
  • OEM (tên gọi chung cho những sản phẩm chưa có thương hiệu) có sản lượng bán cao nhất và đem về doanh thu Top 3 trên cả 4 sàn bán lẻ trực tuyến.
  • Chăm sóc da mặt và Trang điểm được người tiêu dùng quan tâm nhất trong ngành hàng Làm đẹp.
  • Ngành hàng Bách hóa – Thực phẩm có tốc độ tăng trưởng doanh thu ổn định từ năm 2021 đến nay, đạt mức trên 64% mỗi năm.
  • Top 10 thương hiệu nhà bán ngành hàng Điện gia dụng đều là các thương hiệu nổi tiếng từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Hà Lan.
  • Dự báo năm 2024, mức tăng trưởng sẽ lên tới 35% so với 2023, đạt mức 310 nghìn tỷ đồng.
  • 4 xu hướng nổi trội khi kinh doanh trên các sàn TMĐT gồm: (1) DTC (trực tiếp tới người tiêu dùng); (2) AI, Machine Learning và phân tích Big Data tiếp tục lên ngôi; (3) người tiêu dùng quan tâm đến tiêu dùng bền vững; (4) Thế hệ Baby Boomer nở muộn chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm online.

Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2023 và dự báo 2024 dài 51 trang, thu thập dữ liệu từ 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam hiện nay trong khoảng thời gian từ 01/01/2023-31/12/2023. Đăng ký thông tin nhận báo cáo chi tiết tại đây.

Về Metric:

Nền tảng phân tích dữ liệu E-commerce dựa trên công nghệ Big Data, giúp doanh nghiệp thấu hiểu thị trường, đưa ra các quyết định thấu đáo trong đầu tư, sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam.

Hệ thống phân tích dữ liệu của Metric được cập nhật liên tục, không giới hạn về số ngành hàng hay dòng sản phẩm trên toàn sàn Thương mại Điện tử trong nước (Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, TikTok Shop…) và quốc tế (Taobao, Tmall, 1688).

Báo cáo các sàn TMĐT là một trong những nỗ lực của Metric, hỗ trợ doanh nghiệp mở khóa các phương thức, chiến lược kinh doanh thông thái hơn dựa trên phân tích những biến động dù nhỏ nhất của kênh bán, khách hàng mục tiêu, dự đoán xu hướng và cơ hội.

Khám phá thêm về cách Big Data giúp tăng trưởng kinh doanh E-commerce tại đây.