TikTok đang muốn trở thành YouTube?

Nền tảng video ngắn dạng dọc TikTok đang có kế hoạch triển khai những video có định dạng ngang và thời lượng dài giống như YouTube.

Theo chia sẻ từ một số nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, nền tảng này đang gửi đi thông báo nhắc nhở nhà sáng tạo nội dung sản xuất và đăng tải video có định dạng ngang, cùng với thời lượng dài hơn một phút.

Đáng chú ý, trong thông báo đó, TikTok cho biết những video định dạng đó sẽ được “boost” trong vòng 72 giờ kể từ khi đăng tải. Những nhà sáng tạo nội dung hoạt động từ 3 tháng trở lên trên TikTok là đủ điều kiện được tăng lượng người xem, miễn là nội dung được đăng tải không phải là quảng cáo hoặc liên quan hoặc đến từ các tổ chức chính trị.

Trang The Verge cho biết họ đã liên hệ với TikTok song nền tảng này vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức nào về vấn đề này.

Hầu hết người dùng TikTok đều xem video trên điện thoại thông minh, vốn rất phù hợp với video dạng dọc của mạng xã hội này. Do đó, việc đẩy mạnh video dạng ngang có thật sự thu hút người dùng hay không sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

TikTok đang thử nghiệm các video có thời lượng tối đa lên đến 30 phút.
Nguồn: TikTok

Trên thực tế, kế hoạch trở thành một phiên bản khác của YouTube đã được TikTok tiến hành trong một quãng thời gian. Nền tảng này đang thử nghiệm những video có thời lượng tối đa là 30 phút. Vào tháng 10/2023, TikTok cho phép những video được đăng tải với thời lượng lên đến 15 phút. Với YouTube, phần lớn video có thời lượng khoảng 10 phút hoặc dài hơn (đặc biệt là các nội dung vlog) có thể mang lại thu nhập tốt hơn cho nhà sáng tạo nội dung, đặc biệt là so với định dạng ngắn đã khiến TikTok phổ biến.

Trong thời gian vừa qua, TikTok cũng đưa ra một số giải pháp để khuyến khích nhà sáng tạo nội dung đăng tải các nội dung có định dạng giống như YouTube. Cụ thể hơn, vào tháng 3/2023, nền tảng này công bố ra mắt chương trình Series để các nhà sáng tạo nội dung tạo ra bộ sưu tập video có thời lượng tối đa là 20 phút cho người theo dõi có đăng ký trả phí. Theo đó, các nhà sáng tạo nội dung có thể đưa ra mức giá đăng ký từ 1 USD đến 190 USD.

Như vậy, với video định dạng ngang và thời lượng dài hơn, các nhà sáng tạo nội dung có thể bị thu hút hơn bởi YouTube. Bởi vì với cùng một nội dung được đăng tải trên nhiều nền tảng, các nhà sáng tạo nhận được nhiều hơn từ YouTube, hoặc chí ít là YouTube Shorts so với TikTok. Mặt khác, YouTube lại vừa công bố ra mắt những tính năng mới để trông giống TikTok hơn.

Cuối cùng, những video dạng ngang của TikTok có thể trông đẹp mắt trên ứng dụng iPad mới được thay đổi giao diện của nền tảng này.

TikTok vừa cập nhật lại giao diện cho ứng dụng trên iPad.
Nguồn: TikTok

Thành Phong

* Nguồn: The Verge