Sức ảnh hưởng của Taylor Swift tại Super Bowl 2024

Những thương hiệu tài trợ và triển khai quảng cáo tại Super Bowl đang mong chờ sự xuất hiện của nữ ca sĩ đình đám Taylor Swift. Bởi vì kể từ tháng 9/2023, khi cô ấy xuất hiện tại các trận đấu của Kansas City Chiefs để cổ vũ cho anh người yêu Travis Kelce thì lượt xem trên truyền hình (TV ratings) của các trận đấu bắt đầu tăng mạnh.

* Bài viết lược dịch từ tựa gốc “How Taylor Swift could impact Super Bowl 2024 advertising” đăng trên AdAge.

Rõ ràng, Taylor Swift là một trong những nhân tố mang lại lượt xem “khủng” cho nhiều sự kiện, trong đó có NFL (National Football League) – chương trình truyền hình được xem nhiều nhất tại Hoa Kỳ. Theo đó, trận playoff vào Chủ Nhật (21/01/2023) đạt 50,4 triệu người xem, tăng 10% so với lượt xem của trận playoff diễn ra vào một năm trước đó. Đầu năm nay, kênh NBC đã xác nhận rằng sự xuất hiện của nữ ca sĩ đã giúp số lượng người xem tăng lên khoảng hai triệu cho trận đấu giữa Chiefs và Jets, với phần lớn đối tượng là nữ giới.

Sự xuất hiện của Taylor Swift đã giúp lượt xem các trận đấu bóng bầu dục tăng mạnh.
Nguồn: Getty Images

Năm ngoái, có khoảng 113 triệu người xem Super Bowl và nhiều chuyên gia dự đoán những người hâm mộ của nữ ca sĩ có thể giúp con số này tăng cao hơn nữa trong mùa giải năm nay. Hai đơn vị giữ bản quyền và phát sóng Super Bowl là NFL và CBS không đưa ra thông tin cụ thể về sự xuất hiện của Taylor Swift, song marketers thì đang dồn sự chú ý vào sự hiện diện của cô ấy trong mùa giải năm nay.

Không thể nào phủ nhận được rằng Taylor Swift sở hữu hiệu ứng hào quang (halo effect) đối với các hoạt động marketing và giải trí. Năm ngoái, cô ấy đã nhận được sự công nhận từ Cục Dự trữ Liên bang vì đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế tại Philadelphia khi cô tổ chức The Eras Tour tại đây. Gần đây, BBC cũng cho biết cộng đồng Swifties có thể là chất xúc tác cho việc áp dụng công nghệ VR (virtual reality: thực tế ảo) một cách rộng rãi, vì không ít người hâm mộ của cô đang xem bộ phim hòa nhạc “Taylor Swift: The Eras Tour” bằng những tai nghe thực tế hỗn hợp (mixed-reality headsets).

Không chỉ vậy, tại các trận thi đấu NFL, những người hâm mộ cũng thảo luận nhiệt tình về các bộ trang phục cô ấy mặc khi đến xem thi đấu. Nữ ca sĩ thường mang giày thể thao của thương hiệu New Balance cùng chiếc áo khoác của Chiefs được đặt may riêng cho cô ấy.

Những người hâm mộ thảo luận nhiệt tình về các bộ trang phục nữ ca sĩ mặc khi đến xem thi đấu.
Nguồn: Getty Images

Theo nhận định của nhiều marketer, các thương hiệu tham gia tài trợ và quảng cáo cho Super Bowl đang triển khai chiến lược quảng bá trên mạng xã hội nhằm thu hút người hâm mộ của Swift. Được biết, chi phí của các quảng cáo được trình chiếu tại Super Bowl khá đắt đỏ với mức giá là 7 triệu USD cho thời lượng 7 giây. Vì vậy, có một số thương hiệu thường chỉ đăng tải các bài viết cập nhật thông tin hoặc bình luận liên quan đến các trận đấu trên TikTok, Instagram và X (tiền thân là Twitter).

Điều này tương đối dễ hiểu khi mạng xã hội vốn là nơi để cập nhật thông tin và đưa ra phản ứng theo thời gian thực. Vào năm 2013, Oreo đã ghi điểm với đám đông khi đăng tải một dòng tweet trong khi sân vận động tại New Orleans chìm trong bóng tối. Tương tự, màn trình diễn trên không trung của Rihanna tại Super Bowl 2023 cùng với thông tin cô đang mang thai bị hé lộ đã khiến mạng xã hội chao đảo.

Do đó, trong năm nay, Taylor Swift sẽ là một trong những yếu tố thương hiệu có thể tận dụng để quảng bá nhân dịp Super Bowl. Nếu nữ ca sĩ xuất hiện tại Vegas, marketers có thể tạo tiếng vang cho thương hiệu bằng cách kết nối với nhóm người yêu thích cô ấy, vốn không phải là đối tượng mục tiêu thường thấy của NFL. Theo gợi ý của bà Courtney Bagby Lupulin – một chuyên gia về social media marketing và brand partnerships, marketers có thể cân nhắc triển khai quảng cáo mùa Super Bowl có sự xuất hiện của các bài hát nổi tiếng của cô nàng, vòng tay tình bạn hoặc bất cứ thứ gì liên quan đến nữ ca sĩ để thu hút sự chú ý của các Swifties.

Dẫu vậy, marketers nên cẩn trọng khi tận dụng sức ảnh hưởng và danh tiếng của nữ ca sĩ. Ông Ryan Detert – CEO của creator agency Influential chia sẻ, có một số quy định về việc một thương hiệu sử dụng hình ảnh của Swift mà không có thỏa thuận chính thức, đặc biệt là không được đi kèm với các chương trình khuyến mãi công khai. Không chỉ vậy, thương hiệu cũng không được quyền đăng tải hình ảnh hoặc video khi chưa nhận được sự cho phép của Swift.

Chỉ có đài truyền hình CBS, đơn vị giữ bản quyền phát sóng Super Bowl được phép đăng tải các đoạn phim và clip ngắn có sự xuất hiện của Swift trong suốt giai đoạn mùa giải được phát sóng. Ví dụ, CBS đã đăng tải video anh trai của Travis Kelce là Jason Kelce đang uống Bud Light phía sau Taylor Swift trên nền tảng X, song thương hiệu Bud Light không đăng video này mà chỉ bình luận dưới bài đăng của CBS. Dù vậy, Bud Light đã nhận được sự chú ý từ giới truyền thông và người hâm mộ thể thao, cũng như nữ ca sĩ Taylor Swift.

Bên cạnh sự chào đón, nữ ca sĩ cũng bị chỉ trích bởi một số người hâm mộ thể thao khi cô ấy nhận được quá nhiều sự chú ý trong suốt giai đoạn diễn ra trận đấu. Tuy nhiên, điều đó sẽ không khiến marketers chùn bước. Theo agency BBDO, hầu hết agency vẫn đang lập kế hoạch để được là một phần trong “kỷ nguyên” của Taylor Swift. Đại diện của BBDO cũng cho biết là họ đang có kế hoạch tận dụng sức ảnh hưởng của cô nàng trong các chiến lược truyền thông kế tiếp. Dĩ nhiên, họ sẽ sử dụng hình ảnh của cô ấy một cách có chừng mực, phù hợp và mang lại giá trị cho thương hiệu.

* Nguồn: AdAge