Bẫy Tư Duy Tạm Ổn Đối Với Các Marketers 3-5 Năm Kinh Nghiệm

Nếu khó khăn lớn nhất của một marketer newbie chỉ với 1-2 năm kinh nghiệm đổ lại luôn là việc “thiếu hụt” kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm trong nghề; thì đối với các marketers 3-5 năm kinh nghiệm, có thể bạn đang đối diện với một khó khăn mới hoàn toàn “dễ chịu” - Bẫy tư duy tạm ổn.

I, “TẠM ỔN” DẪN ĐẾN TRÌ HOÃN

Đây là hiện tượng phổ biến ở các nhân sự ở độ tuổi trưởng thành, và càng phổ biến hơn khi họ đã có một sự nghiệp ổn định. Nhân sự ngành Marketing & Communication cũng không là ngoại lệ.
Giáo sư tâm lý học Joseph Ferrari tại Đại học DePaul ở Chicago đã phát hiện có khoảng 20% người trưởng thành là người trì hoãn kinh niên. Thật bất ngờ vì con số này còn cao hơn người có chứng trầm cảm, ám ảnh, các cơn hoảng loạn và chứng nghiện rượu.Sự trì hoãn kinh niên xuất hiện ở mọi đối tượng không phân biệt dựa trên giới tính, chủng tộc hoặc tuổi tác.

Theo nghiên cứu có rất nhiều nguyên nhân gây ra thói quen trì hoãn trong công việc nào đó ở con người. Thói quen này xuất hiện âm thầm và bạn chỉ có thể nhận ra hậu quả của việc trì hoãn xuất hiện. Dưới đây là một vài nguyên nhân thường thấy gây ra thói quen xấu này:

  • Không đủ sự tập trung, hết mình với công việc.
  • Lười biếng khi bắt đầu, không có quyết tâm thực hiện mục tiêu.
  • Quá nuông chiều bản thân.
  • Tâm lý dễ phân tâm bởi những thứ khác ngoài công việc cần thực hiện.
  • Mệt mỏi dễ chán nản, không muốn hoặc không thể kiên trì thực hiện như kế hoạch công việc đã đề ra.
  • Không biết bắt đầu thực hiện công việc từ đâu tuy nhiên lại không tìm hướng khắc phục, giải quyết.
  • Không có khả năng hoặc đánh giá sai về tính chất cũng như thời gian cần để hoàn thành công việc.
  • Chủ quan và quá tự tin vào bản thân - không thực hiện task ngay mà phải gần sát deadline mới thực hiện gây lãng phí thời gian.
  • Dù biết đang trì hoãn nhưng lại không muốn nhận ra và khắc phục.
  • Ảnh hưởng từ môi trường xung quanh (nếu có)

Tóm lại, khi đã đạt đến một độ “chín muồi” trong sự nghiệp, tư duy, việc trì hoãn sẽ tự khắc xuất hiện như một sự biểu hiện của việc “tận hưởng” vùng an toàn của chính mình - sau một khoảng thời gian (1-2 năm) cố gắng.

Đối với marketers, đây là một trạng thái nguy hiểm vì tính chất của ngành luôn là sự cập nhật không ngừng. Và, để vượt qua trạng thái “mọi thứ đang ổn, không cần thay đổi” này sẽ là một thách thức lớn.

“TẠM ỔN” DẪN ĐẾN TRÌ HOÃN

II. CHẤP NHẬN “TẠM ỔN” VÌ KHÔNG TÌM THẤY HƯỚNG PHÁT TRIỂN MỚI

So với trạng thái “lạc lối ngay từ đầu” của các newbie trước sự rộng lớn của ngành hay trước quá nhiều lựa chọn phát triển sự nghiệp, thì “lạc lối” theo kiểu “không biết tiếp theo nên làm gì” ít phổ biến hơn, nhưng lại có sự nguy hiểm tương đương:

  • Bị mắc kẹt trong vòng xoáy của công việc “quen thuộc” sau 3-5 năm làm việc => Tâm lý không còn muốn cố gắng
  • Cảm thấy bị đánh giá thấp: Trong một cuộc khảo sát của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ cho thấy 50% nhân viên nói rằng họ không cảm thấy được đánh giá cao sẽ tìm kiếm công việc mới.
  • Không tìm thấy hướng phát triển mới (chức vụ mới hay đầu việc mới) dẫn đến không còn nhiều hứng thú với công việc và thường xuyên cảm thấy chán nản.
  • Áp lực công việc, task “đè” hằng ngày => Chỉ muốn làm “ổn” nhất, không muốn làm “tốt” nhất
  • Có nhiều cách để vượt qua trạng thái “mơ hồ” này, nhưng cần rất nhiều sự chủ động ở bản thân bạn. Điều quan trọng là nhìn thấy những thiếu sót đang tồn đọng & chủ động khám phá những khía cạnh mới (kiến thức mảng mới, kỹ năng mới,...).

Ngoài ra, việc tìm cho bản thân một người mentor là một cách khác mang tính khả thi cao hơn - thứ mà AIM có thể hỗ trợ bạn trong năm 2024 ngay dưới đây!

thoát khỏi vùng an toàn

III. “3-5 NĂM” NGẮN LẮM - ĐỪNG “TẠM ỔN” NỮA!

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt cùng cắt giảm nhân sự hàng loạt, liệu “3-5 năm kinh nghiệm” có đủ giữ chân bạn trong ngành?
Đáng tiếc khi phải nói điều này, nhưng đối với ngành Marketing & Communication thay đổi hàng ngày (thậm chí là hàng giờ), nhân sự sẽ sớm bị đào thải nếu không tự “làm mới” chính mình để chạy đua với nhu cầu của ngành!
Nắm bắt nhu cầu “làm mới chính mình” , đặc biệt đối với những marketer đang rơi vào bẫy “tạm ổn”, AIM gửi đến bạn ưu đãi khủng (hiện đang đếm ngược những ngày cuối) cùng MENTORSHIP: Học viên đăng ký 1 khóa học public training bất kỳ + combo 3 khóa học elearning sẽ nhận được các quyền lợi sau:

  • Giảm 5% học phí public training khi đóng học phí 15 ngày trước khai giảng
  • Giảm 50% combo học phí 3 khoá học elearning bất kỳ
  • 1 buổi mentoring 1:1 cùng trainers của AIM Academy
  • Bạn chưa biết bản thân đang “thiếu” gì? Chắc chắn các mentor tại AIM sẽ cho bạn một câu trả lời phù hợp!
  • Ưu đãi đang dần hết - Tranh thủ đăng ký ngay để nhận MENTORSHIP nhé.

chương trình mentorship