Universal Music Group xóa hết kho nhạc bản quyền trên TikTok

Vào sáng ngày 31/01/2024, cộng đồng yêu âm nhạc, đặc là người hâm mộ của những tên tuổi đình đám như Taylor Swift, Billie Eilish và Ariana Grande… đang hoang mang trước thông tin toàn bộ bản nhạc của những ca sĩ này sẽ bị xóa khỏi mạng xã hội TikTok.

Cụ thể hơn, Universal Music Group (UMG) – đơn vị đại diện phát hành nhạc cho loạt nghệ sĩ nổi tiếng trên toàn cầu cho biết họ sẽ xóa bỏ toàn bộ các bài hát do họ sở hữu khỏi TikTok, do không đạt được thỏa thuận về chi phí bản quyền với ByteDance – công ty mẹ của nền tảng chia sẻ video này.

Đáng chú ý, cách đây không lâu, TikTok đã công bố tính năng sử dụng trí tuệ nhân tạo để người dùng tự tạo ra các bản nhạc. Đây được xem là nguyên nhân dẫn đến việc UMG đưa ra dự định xóa tất cả bài hát do họ sở hữu khỏi TikTok. UMG không đồng tình với việc TikTok sử dụng AI để tạo ra âm nhạc dựa trên dữ liệu của hãng. Không chỉ thế, UMG cũng cho biết TikTok không thực hiện các bước phù hợp để xóa bỏ các nội dung vi phạm bản quyền âm nhạc.

Nhà soạn nhạc Jonah Manzano tung video cách sử dụng tính năng AI để người dùng tự tạo ra các bản nhạc.

Được biết, hợp đồng bản quyền âm nhạc giữa UMG và TikTok bắt đầu từ năm 2021, bao gồm những bài hát thu âm bởi các nghệ sĩ trực thuộc và các nhạc sĩ liên kết với UMG. Theo thông cáo báo chí chính thức từ UMG, thỏa thuận bản quyền giữa hai bên sẽ kết thúc vào ngày 31/01/2024 và họ đang không có dự định gia hạn, bởi vì TikTok đang kiếm tiền từ các bài hát của nghệ sĩ mà lại không muốn trả một mức giá hợp lý cho người sản xuất âm nhạc. Trong thông cáo cũng cho biết khoản phí bản quyền mà TikTok đề xuất thanh toán thấp hơn rất nhiều so với các nền tảng khác hợp tác với UMG, trong khi TikTok đã thu được gần 20 tỷ USD doanh thu quảng cáo vào năm ngoái. UMG cũng cho biết khoản phí từ TikTok chỉ chiếm khoảng 1% tổng doanh thu của hãng.

Vào tháng 2 năm ngoái, TikTok đã thử nghiệm xóa đi tất cả bài hát thuộc các hãng thu âm lớn với một nhóm người tại Úc, nhằm đánh giá phản ứng và mức độ tương tác của người dùng.

Gần đây, TikTok đang đàm phán ký kết thỏa thuận phân phối độc quyền với một số nghệ sĩ và nhạc sĩ cho dịch vụ SoundOn của ByteDance – một dịch vụ phân phối âm nhạc trực tiếp cho TikTok và các dịch vụ phát trực tuyến.

Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu UMG và TikTok có tiếp tục gia hạn thỏa thuận sau ngày 31/01/2024 hay không. Tuy nhiên, nếu điều đó thật sự diễn ra, nhiều khả năng TikTok phải đối mặt với việc mất đi một lượng lớn người dùng thuộc cộng đồng hâm mộ của nghệ sĩ đình đám, chẳng hạn như Taylor Swift.

Thanh An

* Nguồn: Tổng hợp