Quảng Cáo Trong Ứng Dụng Liệu Có Khả Thi?

Trên thị trường hiện nay, quảng cáo trong ứng dụng di động là một trong những hình thức quan trọng để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, liệu việc sử dụng quảng cáo này có khả thi hay không? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các loại hình quảng cáo phổ biến trên di động.

Quảng cáo bằng Banner (Banner Ads):

Quảng cáo bằng banner thường xuất hiện ngẫu nhiên ở vị trí trên cùng hoặc dưới cùng của màn hình điện thoại. Banner có thể ở trạng thái tĩnh hoặc động.
Ưu điểm:
  • Thích hợp cho mọi loại màn hình.
  • Có thể triển khai với số lượng lớn.
  • Chi phí hợp lý và dễ tích hợp.
Nhược điểm:
  • Bị giới hạn về kích thước quảng cáo.
  • Dễ bị bỏ qua và có tỉ lệ chuyển đổi thấp.
  • Có thể gây khó chịu nếu xuất hiện không đúng lúc.
(Ảnh: gbgroup.vn)

2. Quảng cáo đan xen (Interstitial Ads):

Quảng cáo đan xen xuất hiện khi người dùng mở ứng dụng di động, hoặc có thể đang lướt web hoặc xem video giải trí hoặc đột nhiên xuất hiện khi người dùng đang dùng ứng dụng. Loại hình này yêu cầu người chơi phải tương tác với nó từ 15-30s như: chơi thử game, xem hết quảng cáo. Sau đó người dùng có quyền chọn tắt quảng cáo hoặc click để xem thêm,…
Ưu điểm:
  • Có không gian rộng lớn để truyền tải thông điệp.
  • Tỉ lệ chuyển đổi và tương tác cao.
  • Để lại ấn tượng cao với nội dung phong phú.
Nhược điểm:
  • Yêu cầu đầu tư thời gian và công sức vào thiết kế và tích hợp.
  • Có thể gây khó chịu nếu xuất hiện không đúng lúc.
(Ảnh: gbgroup.vn) Quảng cáo không nên quá dài, tối ưu nhất sẽ từ: 15-30s

3. Quảng cáo Video (Video Ads):

Một số doanh nghiệp sẵn sàng chi kinh phí nhiều hơn để video quảng cáo tự động chạy ngay khi dùng ứng dụng, điều này nhìn chung là tốt vì thương hiệu có thể gần ngay trước mắt khách hàng. Nhưng có rất nhiều người dùng khó chịu khi “bị ép” xem. Trong nhiều trường hợp, người dùng thường chọn sẽ skip video vì không muốn xem, cảm thấy phí thời gian, hoặc đơn giản là vì họ đã xem quảng cáo đó trước rồi nên sẽ không có nhu cầu xem tiếp.
(Ảnh: gbgroup.vn) Cần nghiên cứu vị trí đặt quảng cáo để không gây phản cảm,
phá vỡ trải nghiệm người dùng ứng dụng.
Ưu điểm:
  • Dễ dàng thu hút sự chú ý
  • Ảnh hưởng tích cực cho thương hiệu
  • CTR cao
Nhược điểm:
  • Chi phí quảng cáo cao
  • Với những quảng cáo video không thể bỏ qua có thể gây khó chịu
  • Khó kiểm soát trong việc muốn người xem xem hết quảng cáo video.

Quảng cáo trên ứng dụng có thực sự hiệu quả

Ngày nay, khi thói quen sử dụng di động ngày một gia tăng, nhưng phần lớn khách hàng chỉ chú ý đến các ứng dụng mạng xã hội, ứng dụng tài chính, tin nhắn, thương mại điện tử,… và 88% thời gian chỉ sử dụng cho khoảng 5-6 ứng dụng được tải về. Do vậy, quảng cáo trên ứng dụng sẽ mang lại hiệu quả chỉ khi doanh nghiệp chú ý tối ưu những mục tiêu sau:
  1. Thu hút sự chú ý với dòng tiêu đề hấp dẫn
  2. Sử dụng lời kêu gọi hành động mạnh mẽ
  3. Khai thác tối đa văn bản mô tả dịch vụ, sản phẩm, và ưu đãi hiệu có
  4. Xoay vòng nhiều phiên bản quảng cáo để tìm ra quảng cáo có lượt click nhiều nhất.

Có hàng triệu ứng dụng – Vậy làm sao để xác định nên đặt quảng cáo ứng dụng hiệu quả?

Theo báo cáo từ Pixalate (2022), các nhà phát triển ứng dụng đã từ bỏ các ứng dụng của họ một cách tràn lan, không cập nhật sau 2 năm, và không phát triển tính năng mới, cũng như người sử dụng “ít ỏi” đến đáng thương.
Có thể nói, tình trạng chung của các ứng dụng đã bị khai tử như sau: Ứng dụng được tiếp thị rộng rãi -> người dùng tải xuống -> người dùng từ bỏ sử dụng -> ứng dụng dần mất kết nối với người dùng vĩnh viễn -> ứng dụng không cập nhật vì không còn người sử dụng -> doanh nghiệp thua lỗ và quyết định cắt đầu tư -> ứng dụng chết.
Bài toán trên luôn gây nhức nhối cho các nhà quản trị, đầu tư quảng cáo thì sợ gây phản cảm, nhưng không đầu tư quảng cáo sớm thì sợ bị đối thủ vượt mặt. Vậy lời giải được công ty phần mềm Công ty Aegona – một trong các công ty lập trình ứng dụng di động tại Việt Nam đưa ra chính là: Doanh nghiệp cần chú trọng quảng cáo trên các ứng dụng chú trọng vào thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng tuyệt đối, quán triệt nhất.
Chỉ khi ứng dụng đó được nhiều người tin dùng, chọn ở lại, thì một khi quảng cáo thương hiệu của bạn xuất hiện sẽ nhận được sự tin tưởng hơn nhiều.

Bàn về UX - trải nghiệm người dùng khi thiết kế ứng dụng di động

Thiết kế giao diện di động, website chuẩn UI UX đã không còn là khái niệm xa lạ với các nhà phát triển ứng dụng. Nhưng UI được hiểu là một giao diện đẹp, trực quan, vậy UX - trải nghiệm người tối ưu là gì? Và trải nghiệm UI UX liên quan gì đến hiệu suất quảng cáo ứng dụng?
  • UX liên quan đến con chữ: Nội dung thể hiện trên ứng dụng phải rõ ràng, dễ hiểu nhất có thể.
  • UX liên quan đến thiết kế: việc sáng tạo và mô phỏng nên trải nghiệm người dùng thông qua informative architecture (cấu trúc thông tin), interaction design (thiết kế tương tác), information design (thiết kế thông tin) và visual design (thiết kế trực quan).
  • Tính khả dụng (Usability): Mang tính chủ quan và cá nhân hóa hơn. Điều gì sẽ làm khách hàng ở lại tiếp tục sử dụng khi có những trải nghiệm và những đánh giá từ người khác, tâm lý đám đông?
Chỉ khi khách hàng "sử dụng dài lâu" trong hàng triệu ứng dụng ngoài kia, thì quảng cáo mới mang lại lượt tương tác cao hơn, hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn.

Theo Công Ty Phần Mềm Aegona chuyên lập trình App Mobile cho doanh nghiệp, một ứng dụng tốt không phải làm ra một ứng dụng mà doanh nghiệp muốn, mà là một ứng dụng mà khách hàng cần.

Biên tập: Uyên Trương (Aegona Ltd)