Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Chiến lược “gặt” 7 giải Spikes Asia của Howatson+Company

Năm 2023, Howatson+Company thắng đậm tại Spikes Asia khi đoạt một giải Grand Prix, bốn giải Gold, hai giải Silver cùng với danh hiệu Independent Agency of the Year.

Tham gia phỏng vấn cùng Spikes Asia 2024, ông Gavin Chimes – Executive Creative Director của Howatson+Company – đã có những chia sẻ và đúc kết thú vị dành cho các “ứng cử viên” năm nay

* Theo ông, bối cảnh ngành sáng tạo đã phát triển như thế nào trong những năm gần đây và điều đó ảnh hưởng đến chiến lược tiếp cận của Howatson+Company ra sao?

Ông Gavin Chimes – Executive Creative Director của Howatson+Company

Những năm gần đây, bối cảnh sáng tạo đã có chiều hướng phát triển đa dạng. Đầu tiên, chúng ta có thêm nhiều cơ hội sáng tạo nhờ vào sự phát triển của các công nghệ tiến bộ như AI. Đây cũng là thời kỳ hoàng kim của ngành công nghiệp giải trí khi mọi người tiêu thụ nhiều nội dung hơn và trên nhiều thiết bị hơn. Một điểm đáng chú ý khác là earned media ngày càng trở nên quan trọng trong một chiến dịch bất kỳ, nhất là trong bối cảnh ngân sách sản xuất đang giảm.

Để thích ứng với những sự thay đổi này, chiến lược của chúng tôi là kết hợp các giải pháp với nhau nhằm giải quyết những thách thức kinh doanh hiện nay: từ sáng tạo, sản xuất, media, PR cho đến công nghệ, dữ liệu. Dựa trên những ý tưởng sơ khởi, các bộ phận sẽ liên tục hợp tác, chia sẻ và phát triển giải pháp toàn diện. Chúng tôi gọi đó là sự sáng tạo xen kẽ (intersectional creativity). Đây không chỉ là khái niệm dùng để chia sẻ với khách hàng mà còn là nguyên tắc cốt lõi về cách chúng tôi làm việc mỗi ngày.

* Động lực nào thúc đẩy team nộp dự án Rejected Ales cho hạng mục Industry Craft Spikes và các hạng mục có liên quan khác?

Spikes Asia là một biểu tượng đại diện cho tiêu chuẩn sáng tạo trong khu vực nên team tôi luôn muốn gửi các dự án tham gia giải thưởng này. Về Rejected Ales, chiến dịch này có cách tiếp cận phi truyền thống nên phù hợp với không chỉ một hạng mục. Chiến dịch có đa dạng các hoạt động từ kích hoạt bán lẻ, direct mail, thiết kế và chế tác sản phẩm.

Với mỗi điểm chạm như vậy, Ban Giám khảo có thể đánh giá chiến dịch dưới nhiều lăng kính khác nhau.

Video case-study chiến dịch "Rejected Ales"

* Theo ông, đâu là những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự thành công của chiến dịch "Rejected Ales"?

Với tôi, có ba yếu tố tạo nên thành công của Rejected Ales: ý tưởng, sự khéo léo và sự phối hợp.

  • Đầu tiên, ý tưởng của chiến dịch là dùng những phiên bản sản phẩm “chưa hoàn hảo” để nhấn mạnh sự hoàn hảo của lon bia thành phẩm. Cách tiếp cận này giúp chúng tôi kết nối với người uống bia và các đối tác bán lẻ theo một cách hoàn toàn mới.
  • Tiếp đó, năng lực chế tác giúp chúng tôi tạo nên những thiết kế bao bì đặc biệt, thu hút sự chú ý của người mua trong một tủ lạnh “đông đúc” các hãng bia.
  • Cuối cùng, chúng tôi sắp xếp tỉ mỉ các hoạt động để tiếp cận đúng đối tượng vào đúng thời điểm, từ việc lắp đặt toàn bộ tủ lạnh đựng bia tại các cửa hàng bán lẻ phổ biến, đến gửi bộ kit trực tiếp cho những influencers, gửi những sản phẩm “không được duyệt” đến các cuộc thi bia quốc tế (nơi mà các sản phẩm này xứng đáng nhận giải bạc).

Tất cả những yếu tố này phối hợp với nhau đã giúp "Rejected Ales" không chỉ là một ý tưởng mà còn là một ý tưởng được triển khai tốt và có tác động thực tế.

* Ông hãy chia sẻ một vài lời khuyên cho những agency độc lập đang dự thi Spikes Asia 2024?

Những agency độc lập thường không có phần ngân sách đầu tư cho giải thưởng như các network agency. Do đó, tôi nghĩ nên tập trung vào chiến lược chọn lọc hạng mục tham gia. Theo tôi, việc gửi dự án dự thi vào nhiều hạng mục sẽ hữu ích hơn là tập trung vào một hạng mục duy nhất.

Tuy nhiên, cách tiếp cận này chỉ hiệu quả nếu dự án của bạn thực sự phù hợp với hạng mục đó. Đôi khi bạn phải viết lại thông tin case-study cho phù hợp với hạng mục mới. Điều đó đòi hỏi bạn nỗ lực nhiều hơn nhưng nó xứng đáng để bạn đầu tư thời gian.

Cổng đăng ký dự thi của Spikes Asia đang mở đến 1/2/2024. Xem thêm tại đây để cập nhật thông tin chi tiết về giải thưởng.

Theo Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Spike Asia