YouNet ECI Ranking: Top thương hiệu bán chạy nhất trên E-commerce tháng 12/2023

Tháng 12 khép lại mùa cao điểm mua sắm trực tuyến trong năm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tiếp nối ngay sau cao điểm mua sắm tháng 11 nhưng bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking tháng 12/2023 vẫn ghi nhận một loạt các ngành hàng tăng trưởng về doanh thu so với tháng trước.

Đằng sau các xếp hạng: Dữ liệu doanh thu trong YouNet ECI Ranking đến từ đâu?

Dữ liệu trong bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking được cung cấp bởi EcomHeat – nền tảng nghiên cứu thị trường TMĐT áp dụng công nghệ AI của công ty phân tích dữ liệu YouNet ECI.

EcomHeat tự động thu thập, xử lý dữ liệu hàng ngày từ hơn 2.600.000 gian hàng và 16.000 thương hiệu trên bốn nền tảng Shopee, Lazada, Tiki và sắp tới là TikTok Shop. Sau khi thu thập, bộ dữ liệu lớn này sẽ được phân loại, xử lý và phân tích theo quy trình E-commerce Measurement và Data Analysis (EMDA) của YouNet ECI để cho ra các dữ liệu đầy đủ và trung lập nhất về tình hình kinh doanh trên sàn của các nhãn hàng, gian hàng, dòng sản phẩm.

EcomHeat hiện đang mở cổng trải nghiệm miễn phí cho các nhãn hàng, nhà phân phối chính hãng.

YouNet ECI Ranking tháng 12/2023: BXH thương hiệu bán chạy nhất trong các ngành hàng

Ngành hàng Sữa bột em bé: Sữa bột NAN leo lên hạng 1 thị phần trực tuyến

Tháng 12/2023, toàn ngành hàng Sữa bột em bé thu về 219 tỷ đồng GMV từ 3 sàn Shopee, Lazada, Tiki, xấp xỉ tương đương GMV tháng 11. Trong đó, nhãn hàng NAN tăng trưởng GMV đến 17% so với tháng trước, từ đó leo lên đoạt vị trí số một về thị phần GMV trong bảng xếp hạng YouNet ECI.

Trong khi đó, tuy rơi xuống vị trí thứ 2 về tổng thị phần nhãn hàng nhưng Pediasure vẫn đứng đầu trong bảng xếp hạng sản phẩm bán chạy với dòng PediaSure BA.

Theo sau hai brand Top đầu này lần lượt là Enfagrow và Meiji với thứ hạng giữ nguyên so với tháng trước.

Ngành hàng Sữa rửa mặt: CeraVe tăng 29% doanh thu MoM

Tháng 12, ngành hàng Sữa rửa mặt tiếp tục thu về nhiều kết quả doanh thu tích cực từ sàn TMĐT với GMV toàn ngành hàng đạt 149 tỷ đồng, tăng 8% so với tháng trước.

Trong đó, Top 10 nhãn hàng bán chạy theo ghi nhận của YouNet ECI Ranking gần như không thay đổi so với tháng trước đó. Đứng đầu vẫn là CeraVe với thành tích 5 tháng liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng này. Tăng trưởng GMV mạnh nhất trong tháng là Cetaphil (tăng GMV 48% MoM) và Eucerin (tăng GMV 31% MoM).

Ngành hàng Tã em bé: GMV tháng 12/2023 phá kỷ lục doanh thu tháng của ngành hàng

Tháng 12/2023, ngành hàng tã em bé đạt mức GMV khủng 270,2 tỷ đồng trên tổng 3 sàn Shopee, Lazada, Tiki, tăng 7% so với tháng trước. Đây cũng là mức GMV tháng cao nhất của ngành hàng này trong cả năm 2023.

Bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking cho thấy 5 nhãn hàng HUGGIES, Bobby, Moony, Merries và Hipgig lần lượt chiếm 5 vị trí Top đầu thị phần trên kênh này, giữ nguyên thứ hạng của tháng trước. Xét về số giá trị giao dịch, GMV của nhãn hàng Hipgig tăng nhanh nhất trong Top 10, tăng đến 45% so với tháng trước, chủ yếu nhờ dòng sản phẩm Tã Quần Hipgig A (5,57 tỷ đồng GMV trong tháng).

Ngành hàng Tivi: Tổng GMV ngành hàng tăng 11% trong tháng 12

Sau khi đã tăng GMV 32% trong tháng 11, ngành hàng Tivi tiếp tục tăng GMV 11% trong tháng 12. Đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng của ngành hàng trong tháng là nhãn hàng Samsung với GMV tăng 26% so với tháng trước. Samsung cũng đứng Top 1 trong BXH YouNet ECI Ranking tháng 12. Phần lớn doanh thu của brand này đến từ gian hàng SAMSUNG OFFICIAL STORE trên Shopee Mall.

Không dừng lại ở đó, Samsung còn chiếm đến 7/10 vị trí trong Top 10 dòng Tivi bán chạy nhất trên sàn TMĐT trong tháng 12.

Ngành hàng Bao cao su: Nhãn hàng PlayAH tăng GMV 60% sau khi xuất hiện trên Shark Tank

Tháng 12/2023, ngành hàng bao cao su tăng GMV thương mại điện tử 12% so với tháng trước, đạt 25,8 tỷ đồng.

Trong đó, tăng trưởng nhanh nhất là nhãn hàng nội địa PlayAH! – tăng GMV đến 60% so với tháng trước. Đặc biệt, trong 2 tuần sau khi lên sóng Shark Tank (26/11-9/12), YouNet ECI ghi nhận doanh thu trên Shopee của shop PlayAH! chính hãng đã tăng 65,6% so với hai tuần trước đó. Việc xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia trong một chương trình thu hút nhiều sự quan tâm đã tạo ra cú hích lớn cho doanh thu của nhãn hàng này.

Ngành hàng Kem chống nắng: Vichy tăng mạnh doanh thu nhờ sự kiện 12/12

Kết quả Top 5 ngành kem chống nắng trong YouNet ECI Ranking tháng 12 không thay đổi so với tháng trước với 5 cái tên lần lượt là ANESSA, LA ROCHE-POSAY, Sunplay Skin Aqua, SKIN1004 và L’ORÉAL PARIS.

Tuy nhiên, ở hạng 6, Vichy đã có bước nhảy vọt khi tăng GMV đến 101% so với tháng 11. Doanh thu của Vichy trong tháng đặc biệt tăng cao trong tuần 10/12-16/12, tăng đến 160% so với tuần trước đó. Bán chạy nhất của Vichy trong thời gian này là dòng VICHY Capital Soleil Dry Touch Protective Face Fluid, thu về 1,06 tỷ đồng trong tháng 12.

Ngành hàng Khử mùi cơ thể: Nivea tăng GMV 53% so với tháng trước

Sau khi vươn lên Top 1 trong BXH YouNet ECI Ranking tháng 11, nhãn hàng EtiaXil tiếp tục nắm giữ vị trí này trong tháng 12, vượt trên nhãn hàng Dove và Old Spice ở vị trí thứ 2 và thứ 3.

Tăng trưởng nhanh nhất trong tháng 12 lại là nhãn hàng Nivea. Nhãn hàng này tăng GMV 53% so với tháng trước, nhờ đó thăng một lúc 3 hạng và lên hạng 5 trong YouNet ECI Ranking.

Xem đầy đủ kết quả xếp hạng Top thương hiệu và Top dòng sản phẩm bán chạy nhất tại đây.

Nguồn gốc dữ liệu:

YouNet ECI sử dụng EcomHeat – Nền tảng dữ liệu thương mại điện tử để liên tục theo dõi doanh thu và hoạt động kinh doanh của 16.000+ thương hiệu trên các sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop.

Doanh thu của các thương hiệu trong BXH được tính bằng tổng giá trị hàng hóa (GMV) của thương hiệu đó cộng gộp từ các sàn Shopee, Lazada và Tiki, bao gồm cả Mall và non-Mall shop.

YouNet ECI Ranking – Bảng xếp hạng E-commerce đầu tiên áp dụng công nghệ AI, được công bố định kỳ vào ngày 15-17 hàng tháng.