Media Lab: Áp dụng công nghệ để giải quyết các bài toán của ngành media booking truyền thống

“Theo đuổi triết lý làm việc Kaizen của người Nhật ‘thay đổi từng chút một để trở nên tốt hơn’, các giải pháp công nghệ được Media Lab cung cấp giải quyết và làm tốt hơn từng phần trăm (%) nhỏ trong chu trình hoạch định và mua quảng cáo, từ đó giúp cả quá trình media booking trở nên chính xác, hiệu quả và nhanh chóng hơn rất nhiều lần” – Đó là chia sẻ của anh Hồ Đông Thụ, CEO của Media Lab, nền tảng Media Booking trực thuộc hệ sinh thái dịch vụ của Think Digital.

Sau năm 2023 thực hiện quá trình làm mới thương hiệu với định vị “Make Marketing Better for People”, đến năm 2024, Think Digital tiếp tục mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, cho ra đời Media Lab – nền tảng Media Planning & Buying – với định hướng lấy công nghệ làm trọng tâm để phát triển.

Giới thiệu về nền tảng Media Lab

Media Lab là nền tảng giúp đơn giản hoá toàn bộ quy trình đặt quảng cáo thông qua việc cung cấp đa dạng các giải pháp quảng cáo được đóng gói sẵn, phù hợp với nhiều nhu cầu của các Nhà quảng cáo. Tại đây, người dùng có thể tìm kiếm, đặt mua các giải pháp quảng cáo của Kênh quảng cáo, Website, báo chí, Influencers, quảng cáo ngoài trời (OOH), các gói tài trợ truyền thông… một cách nhanh chóng với thao tác đơn giản, dễ dàng.

Ví dụ, khi muốn tìm kiếm giải pháp hợp tác truyền thông với một KOLs trong lĩnh vực giải trí, người dùng chỉ việc lên nền tảng, sử dụng bộ lọc để tìm kiếm, xem thông tin chi tiết về KOLs, liên hệ và chờ hồi đáp hợp tác. Toàn bộ quá trình thao tác mất chưa đến 5 phút.

Trải nghiệm tính năng tìm kiếm KOL, Influencer tại đây.

Tương tự, ví dụ khi muốn tìm hiểu và lập kế hoạch quảng cáo trên ứng dụng Grab, người dùng chỉ cần vào nền tảng, tìm kiếm quảng cáo trên ứng dụng Grab, lựa chọn gói phù hợp, tạo kế hoạch. Nền tảng cung cấp tính năng Share Plan giúp bạn dễ dàng chia sẻ kế hoạch cho các đối tác liên quan để thảo luận.

Media Lab   Introduction Video

“Kỳ vọng của đội ngũ Media Lab là giúp quá trình tìm kiếm và đặt mua các giải pháp quảng cáo, media trở nên đơn giản, nhanh chóng như việc mua hàng online trên trang thương mại điện tử”, anh Hồ Đông Thụ – CEO của Think Digital & Media Lab – chia sẻ.

Anh Hồ Đông Thụ – CEO của Think Digital & Media Lab.

Media Lab giúp giải quyết những vấn đề nào của ngành media hiện tại?

Thị trường booking quảng cáo tại Việt Nam hiện nay còn gặp một số thách thức như:

  • Mất nhiều thời gian để tìm hiểu thông tin: Thông thường, khách hàng sẽ phải tìm hiểu về định dạng, vị trí, giá quảng cáo từ nhiều trang thông tin khác nhau. Điều này tạo nên sự khó khăn trong việc đưa ra lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp. Với Media Lab, khách hàng có thể xem khám phá, tìm hiểu thông tin và đặt mua quảng cáo nhanh chóng và dễ dàng chỉ sau vài thao tác đơn giản.
  • Thời gian triển khai chậm và thiếu chiến lược triển khai hiệu quả: Quá trình xác định và triển khai chiến lược truyền thông thông thường mất nhiều thời gian và nguồn lực. Thấu hiểu điều đó, Media Lab cung cấp các gói quảng cáo có sẵn được lên kế hoạch bởi các chuyên gia đã được tối ưu cho nhiều nhu cầu, mục tiêu và mức ngân sách khác nhau, phù hợp cho cả những ai chưa từng có kinh nghiệm booking quảng cáo.

Media Lab giúp các người dùng dễ dàng xây dựng một media booking plan chuyên nghiệp ngay trên nền tảng.

Media Lab có những tính năng nổi bật nào?

Đối tượng phục vụ chính của Media Lab hướng đến là các nhà quảng cáo, quản lý Marketing, đội ngũ mua quảng cáo tại các Agency và Brand. Các tính năng hỗ trợ mạnh mẽ của Media Lab bao gồm:

  • Media Discover (Khám phá): Đây là tính năng giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và khám phá các kênh quảng cáo, website, báo chí, influencers, quảng cáo ngoài trời, các gói tài trợ truyền thông... thông qua hệ thống tìm kiếm và bộ lọc mạnh mẽ. Media Lab cung cấp số liệu và thông tin chi tiết về từng kênh quảng cáo, giúp người dùng xem xét và cân nhắc lựa chọn phù hợp.

Trải nghiệm tính năng Media Discover tại đây.

  • Marketplace: Tính năng Marketplace cho phép người dùng khám phá và đặt mua các sản phẩm, nhà cung cấp dịch vụ, tài nguyên, tải xuống các tài liệu dành cho ngành Media, Advertising, Marketing. Tại Marketplace, người dùng có thể tìm thấy tài liệu, báo cáo và các dịch vụ từ các nhà cung cấp uy tín trong ngành.

  • AI Assistance: Media Lab cung cấp các trợ lý ảo (AI Assistance) độc đáo. Các trợ lý ảo tùy chỉnh, có thể cung cấp thông tin, số liệu và thực hiện các tác vụ chuyên biệt cho ngành truyền thông, quảng cáo, được phát triển bởi Think Digital. AI có thể hỗ trợ người dùng tìm kiếm Insight, thông tin về thị trường; tìm kiếm các case study chiến dịch quảng cáo; tìm kiếm các kênh quảng cáo phù hợp.

Trải nghiệm AI Assistant tại đây.

  • Media Package (Gói quảng cáo): Media Lab cung cấp các gói quảng cáo được đóng gói sẵn, phù hợp với từng nhu cầu quảng cáo cụ thể của người dùng. Từ đó, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức trong việc tìm kiếm và lựa chọn các phương án quảng cáo phù hợp, nhờ vào sự đa dạng, linh hoạt và hiệu quả mà hệ thống Media Lab mang lại.

Trải nghiệm tính năng Media Package tại đây.

“Những giải pháp công nghệ tích hợp trên Media Lab, được chúng tôi xây dựng với trọng tâm hướng về người sử dụng. Từng chi tiết, thao tác nhỏ trên nền tảng đều được thiết kế trải nghiệm một cách đơn giản, thông minh. Chúng tôi muốn người dùng chỉ mất tối đa 3 thao tác là có thể truy cập được các tính năng họ cần như Tìm kiếm, Chat với AI, đặt hàng, tạo plan”,

Anh Trần Tiến Toại – CEO của CodiHaus, kiêm Giám đốc Công nghệ (CTO) của dự án Media Lab – chia sẻ.

Công nghệ sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của ngành quảng cáo và Media Lab đang từng bước đón đầu xu hướng này

Có một quan điểm của Kantar cho rằng: “Các kênh media hiện đại (digital) ngày càng được quan tâm hơn và sử dụng nhiều hơn cho chiến dịch thương hiệu”.

Nói về người dùng hiện nay, họ xem môi trường trực tuyến như cuộc sống thứ hai của mình chứ không phải là một kênh giải trí đơn thuần như trước nữa. Hành vi của họ diễn ra trên trực tuyến là chính, từ đặt đồ ăn, thức uống, học bài, làm việc cho đến giải trí, hẹn hò… Chính vì như vậy, ngành media nói chung sẽ phải cần thay đổi để phù hợp với những hành vi đó.

Media Lab đang từng bước phát triển những tiện ích và công nghệ giúp các nhãn hàng, Marketer dễ dàng chuyển hóa và tiếp cận các giải pháp quảng cáo mới nhất trên môi trường kỹ thuật số. Người dùng không cần phải có quá nhiều kiến thức chuyên sâu về digital vẫn có thể hiểu và lựa chọn các giải pháp quảng cáo phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, Media Lab cũng đang cố gắng “digitalize” các mô hình, quy trình quảng cáo truyền thống để có thể phân phối trên nền tảng. Ví dụ như trong tương lai Media Lab sẽ thử nghiệm việc booking các loại hình quảng cáo ngoài trời, hoặc DOHH trực tiếp trên nền tảng.

Định hướng phát triển trong tương lai của Media Lab?

Trong ngắn hạn, Media Lab mong muốn trở thành một nguồn cung ứng hàng đầu cho các giải pháp quảng cáo đa dạng, từ các kênh truyền thông truyền thống như báo chí, trang web, quảng cáo ngoài trời, đến các kênh mới nổi như influencers và gói tài trợ truyền thông.

Đối với các Nhà quảng cáo và Marketer, Media Lab cung cấp các tiện ích giúp tối ưu quy trình công việc, từ việc tìm kiếm và đặt mua quảng cáo đến theo dõi hiệu quả. Bằng cách kết hợp giữa kinh nghiệm trong ngành quảng cáo của đội ngũ sáng lập với các công nghệ tiên tiến, chúng tôi giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức, đồng thời tạo ra những quyết định thông minh và tối ưu hóa hiệu suất chiến dịch.

Với định hướng trở thành một “open platform”, Media Lab trong tương lai sẽ cho phép tích hợp với các hệ thống và công cụ khác, giúp người dùng tương tác và làm việc cùng nhau dễ dàng.

Media Lab sẽ không chỉ hướng đến việc phục vụ thị trường trong nước mà còn mở rộng tổ chức và sự hiện diện quốc tế. Chúng tôi luôn tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng phạm vi hoạt động của mình trên toàn thế giới, để mang đến giải pháp quảng cáo tối ưu và tương thích với nhiều thị trường và ngành nghề khác nhau.

Ra mắt chính thức vào ngày 26/01/2024, Media Lab giới thiệu đến người dùng nhiều giải pháp quảng cáo từ các đối tác quảng cáo uy tín như Grab, MoMo, Zalo Pay, TikTok... Để trải nghiệm các tính năng nền tảng Media Lab, bạn có thể truy cập website www.medialabs.asia.

Media Lab được vận hành bởi nguồn lực từ Think Digital, với định vị là một Innovative Digital Company tập trung vào các giải pháp mang tính đổi mới sáng tạo và hiệu quả cho các hoạt động Marketing & Sales và vận hành doanh nghiệp. Tìm hiểm thêm về Think Digital tại www.thinkdigital.com.vn.